Thứ bảy 04/05/2024 02:18

Người quản đốc chăm chút từng sáng kiến

Hoạt động Công đoàn - HỒNG NHUNG

Không ngừng học tập nâng cao khả năng làm chủ công nghệ máy móc thiết bị mới, anh Hoàng Văn Thạnh, Quản đốc bộ phận sản xuất, Công ty TNHH Điện tử Canon Việt Nam còn luôn đau đáu với việc cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động cho công nhân sản xuất trực tiếp. Anh chính là chủ nhân của nhiều sáng kiến có giá trị, và là người đầu tiên của Công ty nhận được Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.
Chủ nhân nhiều sáng kiến xuất sắc của Học viện An ninh Nhân dân

Mục tiêu giảm công sức, tiết kiệm thời gian, nâng cao năng suất

Tốt nghiệp chuyên ngành Chế tạo máy, anh Hoàng Văn Thạnh đầu quân cho Công ty TNHH Điện tử Canon Việt Nam từ năm 2010. Từ đó đến nay, gần như năm nào anh cũng có những sáng kiến mới giúp tăng chất lượng sản phẩm, nâng cao năng suất lao động, giúp tiết kiệm hàng trăm triệu đồng cho Công ty.

Tại phân xưởng lắp ráp DC Motor của máy in, có 03 dây chuyền hoạt động với tổng số 48 công nhân lắp ráp trực tiếp trên dây chuyền. Công suất lắp ráp mỗi chuyền được 5.600 sản phẩm/ngày.

Tại dây chuyền lắp ráp sản phẩm DC Motor, khi máy hoạt động thì sẽ tự động lấy linh kiện từ khay để lắp ráp, đến khi gần hết linh kiện ở khay công nhân phải cấp linh kiện bằng tay vào khay để máy có thể tiếp tục hoạt động. Mỗi lần cấp linh kiện phải mất 2 giây/ sản phẩm, chính vì vậy, mất rất nhiều thời gian. “Thoáng qua thì nghĩ 2 giây cũng không đáng gì, nhưng tính ra, tổng số chi phí sử dụng cho thao tác cấp linh kiện bằng phương pháp thủ công như này lên tới gần 145 triệu đồng/năm”, anh Thạnh cho biết.

Người quản đốc chăm chút từng sáng kiến
Anh Hoàng Văn Thạnh trong Lễ trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023. Ảnh: NVCC

Bất cập đó, khiến cho anh Thạnh quyết tâm tìm giải pháp để thay thế công đoạn thủ công này. Anh đã nghiên cứu và phối hợp với bộ phận kỹ thuật chế tạo dụng cụ tự động cấp linh kiện vào khay cho máy trên chuyền tự lấy và lắp vào sản phẩm đã được thay thế cho việc cấp linh kiện từng cái bằng tay vào khay như trước đây. Kết quả thành công như mong đợi, đã giảm được thời gian cấp linh kiện 2 giây/ sản phẩm, nhờ đó mà đã loại bỏ được thao tác cấp linh kiện, chất lượng sản phẩm được đảm bảo, sản lượng trên chuyền không thay đổi.

Điều đáng nói, chi phí làm dụng cụ tự động cấp linh kiện chỉ mất 3 triệu đồng, nhưng sáng kiến này đã giúp cho người công nhân không phải nhặt từng linh kiện một để cấp vào giá đỡ linh kiện của máy mà khi nào gần hết linh kiện thì sẽ tự động cấp vào, cấp đầy khay thì tự động dừng cấp thông qua sensor cảm biến.

Từ tháng 3 năm 2020 đến nay, dụng cụ này được áp dụng cho tất cả 3 dây chuyền lắp ráp DC Motor ở xưởng sản xuất nhà máy số 1. Sáng kiến: Cấp linh kiện tại công đoạn lắp ráp cụm giá đỡ chổi than đã làm lợi cho Công ty gần 142 triệu đồng.

Cũng tại dây chuyền lắp ráp sản phẩm DC Motor ở nhóm lắp cụm giá đỡ chổi than, sau khi máy tự động lắp ráp xong, công nhân phải lấy cụm giá đỡ chổi than ra khỏi dây chuyền, để kiểm tra 2 chổi than có chạm vào nhau và bị kênh hay không. Sở dĩ, phải tiến hành thao tác kiểm tra này, vì nếu 2 chổi than không chạm vào nhau hoặc bị kênh thì sẽ không truyền được điện và motor không quay được.

Người quản đốc chăm chút từng sáng kiến
Anh Thạnh (bên phải) là một trong hai đại diện của công nhân lao động xuất sắc tiêu biểu của tỉnh Hưng Yên nhận được Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023. Ảnh: NVCC

“Tôi đã cùng với bộ phần kỹ thuật chế tạo, lắp thêm phần dụng cụ kiểm tra tự động vào máy lắp ráp. Cụm giá đỡ chổi than sau khi được gắp ra sẽ có thanh gá tự động đẩy linh kiện vào vị trí kiểm tra, phần kiểm tra sẽ tự động hạ xuống và kiểm tra xem máy có hiện lên trạng thái “OK” hay không. Nếu “OK” thì sẽ tự động chuyển sang công đoạn tiếp theo, còn trường hợp xuất hiện “NG” (tức sản phẩm bị lỗi) thì sẽ có còi báo và máy sẽ dừng đến khi được xử lý”, anh Thạnh hào hứng chia sẻ.

Chỉ với 7 triệu đồng là chi phí làm dụng cụ tự động cấp linh kiện, nhưng, hiệu quả mà sáng kiến “Cải tiến thao tác kiểm tra sự tiếp xúc của 2 chổi than” do anh Thạnh thực hiện đã làm lợi tới gần 362 triệu đồng cho Công ty. Quan trọng nhất, sáng kiến này đã giúp cho công nhân không cần phải lấy từng cái cụm linh kiện lên để kiểm tra bằng mắt, mà dụng cụ sẽ trực tiếp kiểm tra tự động trên thanh trượt. Khi phát hiện ra cụm linh kiện lỗi thì sẽ báo hiệu cho người quản lý biết và nhanh chóng xử lý.

Cũng xuất phát thói quen quan sát tỉ mỉ mỗi ngày, anh Thạnh nhận thấy, tại công đoạn lắp bánh răng vào trục động cơ chổi than. Người công nhân đang phải lấy từng cái bánh răng một và xoay đúng hướng rồi cho vào trụ đỡ của máy, sau đó robot tự động gắp bánh răng rồi ép vào trục động cơ. Như vậy công nhân đang mất thời gian lấy bánh răng và xoay hướng rồi cho vào máy để lắp.

“Thấy công nhân phải lấy bánh răng từng cái một cho vào trụ đỡ của máy rất mất thời gian, tôi đã sáng kiến ra dụng cụ tự xoay bánh răng cùng về một hướng rồi chảy theo rãnh dụng cụ đến vị trí robot gắp và lắp vào trục động cơ. Nhờ đó, công nhân không phải cấp bánh răng nữa mà cấp tự động bằng dụng cụ”, anh Thạnh chia sẻ.

Người quản lý trách nhiệm và tâm huyết

Với trách nhiệm là Quản đốc bộ phận sản xuất có hơn 2.000 công nhân lao động, trong đó có tới 68% là lao động nữ, anh Thạnh thường xuyên quan tâm trao đổi mọi vướng mắc trong công việc cũng như trong sinh hoạt và tạo mọi điều kiện để lao động nữ có môi trường làm việc tốt nhất, an tâm thực hiện tốt công việc.

Còn đối với lao động nam là lực lượng lao động kỹ thuật, làm việc trực tiếp với các máy móc thiết bị, công nghệ tiên tiến hiện đại của Nhật, anh Thạnh thường xuyên đôn đốc nhắc nhở, tuân thủ thực hiện theo quy trình hướng dẫn thao tác và các quy định trong công ty. Đảm bảo an toàn trong sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và thực hiện phát động, giám sát các hoạt động cải tiến, sáng kiến trong lao động, công tác an toàn vệ sinh, hoạt động 5S trong công ty.

Người quản đốc chăm chút từng sáng kiến
Anh Hoàng Văn Thạnh (người đang chỉ tay) cùng nhóm an toàn vệ sinh đang kiểm tra hiện trường về an toàn thiết bị và người thao tác. Ảnh: NVCC

Hàng tuần, anh Thạnh cùng tham gia với các nhân viên tìm kiếm các công việc có thể cải tiến được và đưa ra ý tưởng, để cải tiến. Bản thân anh luôn nghiên cứu, tìm tòi để không ngừng cải thiện điều kiện lao động, giảm thiểu gánh nặng cho công nhân lao động cũng như góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm của Công ty.

Từ năm 2018 đến nay, anh đã đào tạo, nâng cao tay nghề cho 53 nhân viên về nghiệp vụ sản xuất như là quản lý con người, chỉ đạo công việc, phân chia công việc lắp ráp theo từng công đoạn và cân bằng thời gian các công đoạn để đạt hiệu suất công việc cao, tìm kiếm các vấn đề và đưa ra các đề án, thực hiện cải tiến nhằm nâng cao năng suất, chất lượng công việc. Ngoài ra, anh đã tham gia đào tạo nâng cao năng lực cho nhân viên mới và hướng dẫn kỹ năng vận hàng máy ở hiện trường sản xuất cho 10 nhóm công nhân lao động.

Người quản đốc chăm chút từng sáng kiến
Anh Hoàng Văn Thạnh trong vai trò Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Canon Việt Nam. Ảnh: Cuộc sống An toàn

Không chỉ là một người Quản đốc bộ phận sản xuất trách nhiệm, anh Hoàng Văn Thạnh còn là Chủ tịch công đoàn rất tâm huyết. Anh cùng Ban Chấp hành Công đoàn Công ty chủ động tham mưu Ban Giám đốc triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo đảm đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động; tiên phong thực hiện các phong trào thi đua, nhất là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đồng thời, tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện, hỗ trợ để người lao động ứng dụng các ý tưởng, sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào thực tiễn sản xuất nhằm nâng cao năng suất lao động cho Công ty và thu nhập cho bản thân.

Với những cống hiến của mình, năm 2017 và 2020, anh được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo; năm 2020 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; năm 2021 được Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen.

Nữ công nhân “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” có nhiều sáng kiến sáng tạo Nữ công nhân “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” có nhiều sáng kiến sáng tạo

Là người có nhiều đề án cải tiến xuất sắc để giảm thao tác khó và nâng cao môi trường làm việc cho người lao ...

Hàng trăm đề tài, sáng kiến được áp dụng từ phong trào thi đua yêu nước Hàng trăm đề tài, sáng kiến được áp dụng từ phong trào thi đua yêu nước

5 năm qua (2018-2023), hoạt động của Công đoàn Viên chức tỉnh Thái Bình đã thu được kết quả khá toàn diện, hoàn thành cơ ...

Cần nâng cao kỹ năng số cho người lao động, khuyến khích phát huy các sáng kiến Cần nâng cao kỹ năng số cho người lao động, khuyến khích phát huy các sáng kiến

Theo FPT Digital, phát triển kinh tế số là xu hướng tất yếu của các nước trên thế giới và Việt Nam cũng không nằm ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Hoạt động Công đoàn -

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Từ năm 2018 đến năm 2023, các cấp công đoàn tỉnh Bắc Giang đã giới thiệu cho đảng xem xét, kết nạp 10.767 đảng viên là đoàn viên công đoàn, trong đó có 1.768 đảng viên là công nhân lao động.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Hoạt động Công đoàn -

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2024 và đánh giá Phong trào thi đua “Công nhân Lâm Đồng làm theo lời Bác”.

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo

Bản tin công nhân ngày 3/5 gồm những nội dung: Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 73.200 người lao động; Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo; Cần thêm 60.000-80.000 lao động, Bình Dương tuyển dụng vẫn khó; TP HCM: Công nhân thuê trọ chật vật chống chọi nắng nóng...

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Tại tỉnh Đắk Lắk vừa diễn ra lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 26/4, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.