Thứ bảy 27/04/2024 18:43

Người nông dân không đơn độc trên hành trình thực thi EVFTA

Kinh tế - Xã hội - Kỳ Anh

Hiệp định thương mại tự do Liên minh Châu Âu - Việt Nam (EVFTA) tạo ra nhiều cơ hội cho Nông nghiệp Việt Nam, nhưng sự thực, thì đây không phải là một "sân chơi" dễ dàng, EVFTA đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp và người lao động, nhằm tận dụng tốt nhất những lợi ích hiệp định này mang tới trong việc xuất khẩu nông sản Việt.
nguoi nong dan khong don doc tren hanh trinh thuc thi evfta
Mỗi hộp được đóng gói khoảng 200 gram với giá 500 yen Nhật - Ảnh: Bộ Công thương

Nông sản luôn là thế mạnh của Việt Nam trong thị trường xuất khẩu. Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng cao nhất 2 năm qua, 4 tháng đầu năm 2020 đạt 470,2 USD/ tấn, tăng 10% so với năm 2019; nửa đầu tháng 03/2020, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ tăng 18,8% so với cùng kỳ năm ngoái theo thống kê của Hải quan Việt Nam, hay câu chuyện mới đây nhất là giá vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) lên kệ tại siêu thị Nhật Bản với giá 500.000 đồng/kg, nhận được rất nhiều sự quan tâm.

Điều đó đã chứng tỏ, nông sản Việt Nam đã và đang khẳng định được vị thế trên trường quốc tế và có lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường châu Âu chỉ chiếm khoảng 12% trên tổng cơ cấu xuất khẩu nông sản.

nguoi nong dan khong don doc tren hanh trinh thuc thi evfta
Khoảng 220 số dòng thuế các sản phẩm thủy sản có thuế suất cơ sở 0-22%, trong đó phần lớn thuế cao từ 6-22% được về 0% ngay khi EVFTA có hiệu lực - Ảnh: Báo Đầu Tư

Theo thông tin từ Cục chế xuất và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn), nhóm ngành thủy sản – lợi thế nhất của Việt Nam - hiện có kim ngạch xuất khẩu vào châu Âu trên 1 tỷ USD so với tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam khoảng 8 tỷ USD. Tương tự, dù chất lượng gạo của Việt Nam đã đáp ứng được yêu cầu của châu Âu nhưng lại gặp khó khăn bởi hàng rào thuế quan, hiện hiệu suất thuế EU áp lên gạo Việt Nam lên đến 175 EUR/tấn với gạo xay xát, 65 EUR/tấn gạo tấm, dẫn đến khó bán với số lượng lớn…

Đó là những con số “còn rất khiêm tốn” theo đánh giá của TS. Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản. TS. Toản nhận định: “Việt Nam còn phải nỗ lực khắc phục thẻ vàng theo quy định IUU (illegal, unreported and unregulated fishing – Khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định) mà Ủy ban châu Âu áp đặt lên Việt Nam”.

nguoi nong dan khong don doc tren hanh trinh thuc thi evfta
TS. Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục chế xuất và Phát triển thị trường nông sản chỉ ra cơ hội và thách thức của EVFTA đối với nông sản Việt Nam - Ảnh: Trường Nguyễn

Từ những ví dụ điển hình này có thể thấy, nông sản Việt Nam chưa bao giờ ngừng đối mặt với những khó khăn, thách thức. Nhưng tình thế có thể thay đổi với sự kiện Việt Nam – Liên minh châu Âu kí kết EVFTA, có hiệu lực vào 01/8/2020. EVFTA chính là động lực khích lệ rất lớn đối với sự phát triển ngành Nông nghiệp Việt Nam, không chỉ mở ra một trang mới trong quá trình kinh tế hội nhập của doanh nghiệp Việt, mà còn là tin vui đối với người lao động nói chung, người nông dân nói riêng.

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang chịu áp lực kép, bao gồm sự tăng trưởng của các nước trong khu vực và tác động từ đại dịch COVID-19. Khi khó khăn trực tiếp chạm tới từng nông dân, ngư dân, từng công nhân lao động trong các nhà máy sản xuất, chế biến, thì EVFTA chính là yếu tố mang tính chất thúc đẩy, mà trước mắt nhất là ưu đãi cắt giẳm thuế quan.

Ông Phạm Thái Bình - tổng giám đốc Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Trung An (Cần Thơ) cho biết: "Chất lượng gạo của chúng tôi đã vào được châu Âu từ lâu rồi nhưng gặp khó nhất là thuế cao quá nên khó bán số lượng lớn để cạnh tranh với gạo Thái Lan, Campuchia, Myanmar. Nay được giảm thuế rồi là cơ hội rất tốt cho gạo Việt tăng cường xuất khẩu vào thị trường này, nhất là trong bối cảnh đầu ra cho hạt gạo Việt Nam đang gặp khó khăn".

nguoi nong dan khong don doc tren hanh trinh thuc thi evfta
Thu hoạch lúa gạo ở Cần Thơ - Ảnh: Thanh Trần

Đây không chỉ là tín hiệu đáng mừng đối với gạo, mà còn với nhiều mặt hàng nông, lâm, thủy sản khác. Điều này tạo động lực rất lớn cho người nông dân nâng cao chất lượng và số lượng chăn nuôi, trồng trọt. Bên cạnh đó là các vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm, các tiêu chuẩn về trách nhiệm xã hội, sở hữu trí tuệ, môi trường… cũng góp phần giúp công nhân lao động trong các nhà máy chế xuất có môi trường lao động tốt hơn, cũng như nâng cao trách nhiệm của mình đối với chất lượng sản phẩm.

Hiểu được điều này, các cơ quan quản lý, các Hiệp hội ngành đẩy mạnh hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, cũng như người lao động trong quá trình nhận thức sâu sắc và thực thi hiệu quả EVFTA.

nguoi nong dan khong don doc tren hanh trinh thuc thi evfta
Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại Hội nghị "Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu nông, lâm, thủy sản vào thị trường EU, thực thi hiệu quả Hiệp định EVFTA” tại TP. HCM hôm 30/6/2020 - Ảnh: Bộ Công Thương

Ngày 30/6 vừa qua tại TP.HCM, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ủy ban nhân dân TP HCM tổ chức Hội nghị “Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng cơ hội phát triển xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang thị trường EU, thực thi hiệu quả Hiệp định EVFTA”. Hội nghị thảo luận các vấn đề lớn xung quanh EVFTA, nhằm chuẩn bị hành trang vững chãi về mặt thông tin, cách tiếp cận, chuẩn bị nguồn lực và các thiết chế cần thiết…

Đánh giá về cơ hội cho nhành nông nghiệp và cơ hội cho nông dân Việt Nam, TS. Nguyễn Quốc Toản – Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản - Bộ NN&PTNT, cho biết: “Chúng ta cần quán triệt tới từng người nông dân, từng ngư dân, người trực tiếp làm việc trong các khâu sản xuất, chế biến, đảm bảo khâu sản xuất thương mại đồng bộ hóa với việc xuất khẩu đáp ứng tiêu chuẩn tốt nhất, rõ ràng trong truy xuất nguồn gốc…”.

nguoi nong dan khong don doc tren hanh trinh thuc thi evfta
TS. Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục chế xuất và Phát triển thị trường nông sản nhận định Việt Nam hoàn toàn có thể chủ động và sẵn sàng thực thi EVFTA - Ảnh: Trường Nguyễn

Hội nhập càng sâu, thách thức càng lớn. EVFTA chính là bước đệm cho sự thay đổi hoạt động thương mại tại nước ta. Tới đây các doanh nghiệp và người lao động phải từng bước tiếp cận công nghệ, chuyển đổi số trong quản lý Nông nghiệp, chiến lược về logistic hợp lý để điều chỉnh giá thành, nâng cao sức cạnh tranh… tạo điều kiện cho bà con nông dân. TS. Nguyễn Quốc Toản nhấn mạnh: các cơ quan địa phương, các Hiệp hội ngành Nông nghiệp, các tổ chức tài chính quy mô... cần song hành sát sao với bà con nông dân, hướng dẫn bà con hiểu và thực thi EVFTA để đảm bảo lợi ích tối ưu của chính mình.

Không chỉ các doanh nghiệp, mà người lao động nói chung, người nông dân nói riêng cần phải nhận thức sâu sắc về những tác động, lợi ích và thách thức của EVFTA để tạo ra những cơ hội mới, giá trị mới cho nông sản Việt Nam.

Và trên hành trình này, người lao động sẽ không đơn độc. Hơn bao giờ hết, các cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp và người lao động cần phối chặt chẽ, cùng nhau đi qua giai đoạn “vượt khó”, tận dụng cơ hội này tiến tới một tương lai tươi sáng hơn nữa cho ngành Nông nghiệp Việt Nam.

nguoi nong dan khong don doc tren hanh trinh thuc thi evfta EVFTA - "Chân trời mới" đầy hứa hẹn với người lao động

Tại buổi Tọa đàm "Chính sách Thuế và thủ tục Hải quan khi thực hiện EVFTA" diễn ra ngày hôm qua, 02/7, do Báo Hải ...

nguoi nong dan khong don doc tren hanh trinh thuc thi evfta Người lao động được hưởng lợi gì từ Hiệp định EVFTA?

Ngày 1/8/2020 Hiệp định Thương mại tự do Liên minh Châu âu - Việt Nam (EVFTA) chính thức được thực thi tại Việt Nam, đây ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Kinh tế - Xã hội -

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Mùa hè đến là thời điểm thích hợp để người người, nhà nhà đi du lịch, trải nghiệm vùng đất mới, lựa chọn khám phá nhiều nơi trên thế giới để tận hưởng cảm giác hạnh phúc bên gia đình, người thân. Người bạn đồng hành không thể thiếu trong suốt hành trình là chiếc thẻ Tín dụng Quốc tế đẳng cấp, tiện lợi.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Kinh tế - Xã hội -

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn FIBAA (2024-2030) và có thêm 18 chương trình đào tạo được cấp chứng nhận kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế FIBAA, ASIIN, AUN-QA.

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Kinh tế - Xã hội -

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Dàn siêu xe ngập bùn nước chỉ là một phần nhỏ trong hàng trăm nghìn chiếc xe đắt tiền bị gặp nạn sau trận mưa lũ lịch sử tại Dubai, UAE vừa qua.

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Kinh tế - Xã hội -

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Kinh tế - Xã hội -

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Kinh tế - Xã hội -

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Hình ảnh mới đăng tải sáng 24/4 trên mạng Internet cho thấy cảnh sát giao thông (CSGT) đang tiến hành mô phỏng hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy ở lối vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024 Infographic

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024

Từ ngày 01/7/2024, khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương như sau:
Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Kinh tế - Xã hội -

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Hội đồng Giám khảo XE CỦA NĂM đánh giá Volkswagen Teramont X nổi bật với thiết kế ngoại thất nhưng cũng chỉ ra những nhược điểm của xe.

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Honda CR-V vượt lên trước Ford Territory trong tháng 3/2024, bên cạnh đó, doanh số cộng dồn cách biệt chỉ hơn 100 xe khiến cuộc đua vị trí thứ hai phân khúc đang trở nên hấp dẫn.

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Kinh tế - Xã hội -

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Bán tải BYD Shark 2024 sẽ chính thức được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới đây, là một chiếc xe với nhiều kỳ vọng của hãng ô tô Trung Quốc.

Masan High-Tech Materials: Khi văn hóa công ty tạo nên gắn kết lâu dài

Kinh tế - Xã hội -

Masan High-Tech Materials: Khi văn hóa công ty tạo nên gắn kết lâu dài

Trong năm 2023, Masan High-Tech Materials được ghi nhận là “Doanh nghiệp vì người lao động”, đồng thời trở thành doanh nghiệp sản xuất đầu tiên của Việt Nam được vinh danh “Nơi làm việc tuyệt vời”. Vậy điều gì đã tạo nên thành công này cho Masan High-Tech Materials?

Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn các xe gầm thấp

Kinh tế - Xã hội -

Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn các xe gầm thấp

Theo dữ liệu của Focus2move thống kê, đứng đầu danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất khu vực Đông Nam Á trong năm 2023 chính là mẫu xe bán tải Toyota Hilux.

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.

5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động hấp dẫn tại Công viên Châu Á - Đà Nẵng

Kinh tế - Xã hội -

5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động hấp dẫn tại Công viên Châu Á - Đà Nẵng

Diễn ra từ 27/4- 1/5, “Rực rỡ du lịch Việt Nam” là chuỗi sự kiện được tổ chức tại Công viên châu Á - Asia Park sẽ mở đầu cho mùa du lịch hè đầy hứng khởi tại thành phố bên sông Hàn, với rất nhiều hoạt động và sự kiện văn hoá nghệ thuật, vui chơi giải trí được “thửa riêng” cho dịp lễ năm nay.

Lợi nhuận kép của bất động sản thấp tầng trên “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Kinh tế - Xã hội -

Lợi nhuận kép của bất động sản thấp tầng trên “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bất động sản thấp tầng sở hữu những giá trị bền vững cùng tiềm năng sinh lời vượt trội, luôn được giới đầu tư “ăn chắc mặc bền” ưa chuộng. Những giỏ hàng sở hữu tiềm năng lợi nhuận kép như nhà thấp tầng Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) sẽ nằm ở top đầu danh sách sản phẩm được ưu tiên lựa chọn.

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ dầu 2.8L kết hợp động cơ điện vừa được trình làng tại Nam Phi, khiến người ta tò mò vì nhiều lý do.

Vị thế Mercedes-Benz Vietnam trên thị trường xe sang tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Vị thế Mercedes-Benz Vietnam trên thị trường xe sang tại Việt Nam

“Cứ 10 chiếc Mercedes-Benz được bán ra trên thế giới lúc này thì có một chiếc do tập đoàn của chúng tôi phân phối”, John Lloyd White - CEO Vietnam Star Automobile tự hào giới thiệu về vị thế của Tập đoàn Lei Shing Hong Automotive. Ông cho biết các doanh nghiệp nước ngoài như Vietnam Star Automobile có nhiều ưu thế tại thị trường Việt Nam.