Nghị định 168: Để mức phạt không là nỗi âu lo với công nhân lao động
Người lao động - 30/12/2024 20:55 ĐÌNH TOÀN
Nghị định 168: Mức phạt giao thông mới tăng đột biến, cao nhất lên tới 50 triệu đồng |
Tránh vi phạm – giảm tổn thất
Nghị định 168 áp dụng mức phạt cao hơn nhiều so với quy định trước đây. Ví dụ, mức phạt cho hành vi vượt đèn đỏ tăng lên tới 20 triệu đồng đối với ô tô và 6 triệu đồng đối với xe máy. Điều này nhằm mục đích nâng cao ý thức tuân thủ luật lệ giao thông của người dân, giảm thiểu tình trạng vi phạm và tai nạn giao thông.
Ngoài những công nhân sử dụng phương tiện ô tô đưa đón của đơn vị, doanh nghiệp của mình, rất nhiều công nhân và người lao động thường xuyên di chuyển bằng phương tiện cá nhân, nhất là xe máy để đến nơi làm việc. Do vậy mức phạt hành chính cao trong lĩnh vực này có thể gây áp lực tài chính lớn, đặc biệt đối với những người có thu nhập thấp. Họ cần cẩn trọng hơn trong việc tuân thủ luật lệ giao thông để tránh bị phạt.
Công nhân Công ty HBI Huế học lái xe an toàn. Ảnh: HBI |
Khảo sát xung quanh một số diễn đàn trong những ngày gần đây trước khi Nghị định 168 có hiệu lực (1/1/2025), nhiều người cho rằng Nghị định này sẽ khiến những người nôn nóng tới công ty thường ngày bất chấp tín hiệu đèn đỏ sẽ phải “xem lại mình” và tất nhiên họ phải có sự chủ động về thời gian, lộ trình di chuyển phù hợp. Nghị định 168 do vậy cũng sẽ tác động đến văn hóa giao thông của từng người, trong đó có những anh chị em công nhân, người lao động luôn bận rộn.
Những người lao động và công nhân được khuyến cáo cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, tuân thủ các quy tắc giao thông mới để tránh bị phạt. Đặc biệt, cân nhắc việc sử dụng phương tiện hợp lý nhằm giảm thiểu nguy cơ vi phạm.
Bên cạnh đó công nhân, người lao động cần tăng cường tham gia các khóa học về an toàn giao thông. Các khóa học này không chỉ giúp nâng cao nhận thức mà còn trang bị kỹ năng cần thiết để tham gia giao thông an toàn.
Nghị định 168 được kỳ vọng sẽ tạo ra một môi trường giao thông an toàn hơn, nhưng cũng đặt ra thách thức cho người dân trong việc tuân thủ quy định mới này.
Giải pháp cấp bách để giúp công nhân tránh bị xử phạt
Theo Th.S, luật sư Võ Công Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH Công Khánh Luật, Đoàn Luật sư tỉnh Thừa Thiên Huế, Nghị định 168 đặt ra những yêu cầu gấp rút trong việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật và giao thông đối với người dân, trong đó có một bộ phận rất lớn công nhân lao động. Đây là nhóm người rất bận rộn với công việc, ít có thời gian tìm hiểu, nắm bắt các quy định về pháp luật giao thông, trong đó bao gồm các chế tài, quy định xử phạt khi vi phạm về giao thông.
Mức phạt một số hành vi phổ biến đối với người điều khiển xe máy của Nghị định 168 so với Nghi định 100, Nghị định 123 của Chính phủ. |
“Các cấp Công đoàn, cơ quan quản lý giao thông, pháp luật giao thông và các đơn vị cung cấp dịch vụ pháp lý cần phối hợp và xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả về an toàn giao thông và kiến thức về pháp luật giao thông, đặc biệt là Nghị định 168 đối với công nhân, người lao động. Tôi cho rằng, việc nâng cao mức xử phạt đối với hành vi vi phạm pháp luật về giao thông theo Nghị định 168 có thể gây tổn thất tài chính lớn cho công nhân, người lao động, nhất là so với thu nhập trung bình hiện nay của nhóm đối tượng này. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông nói chung và Nghị định 168 nói riêng là rất cần thiết”, LS Hạnh nêu.
Mức phạt một số hành vi phổ biến đối với người điều khiển ô tô của Nghị định 168 so với Nghi định 100, Nghị định 123 của Chính phủ. Info: Đình Toàn |
Theo vị luật sư, có thể tổ chức các buổi tuyên truyền, hội thảo hoặc tọa đàm về an toàn giao thông do các cơ quan, doanh nghiệp thực hiện, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ luật lệ giao thông và những hậu quả nghiêm trọng khi vi phạm. Các chiến dịch truyền thông cũng có thể được phát động qua báo chí và mạng xã hội để nâng cao nhận thức cộng đồng về an toàn giao thông.
Bên cạnh đó, cần chú trọng đến việc đào tạo và bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, chẳng hạn như tổ chức các khóa học về kỹ năng lái xe an toàn cho công nhân, bao gồm cả cách xử lý tình huống khẩn cấp và các quy tắc giao thông cơ bản. Ngoài ra, giáo dục an toàn giao thông cũng cần bắt đầu từ gia đình, khuyến khích các bậc phụ huynh dạy con cái về an toàn giao thông từ khi còn nhỏ, tạo dựng thói quen tốt cho thế hệ tương lai.
Về mặt quản lý nhà nước, các cơ quan chức năng cần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia giao thông, cải thiện hạ tầng giao thông như vỉa hè, biển báo, và khẩu hiệu tuyên truyền tại nơi làm việc, trên đường để nhắc nhở công nhân về an toàn giao thông.
Doanh nghiệp và cơ quan chức năng cũng nên khuyến khích hành vi tuân thủ luật giao thông bằng cách khen thưởng công nhân tuân thủ luật trong một thời gian nhất định, đồng thời khuyến khích họ tham gia các hoạt động tình nguyện về an toàn giao thông, như hỗ trợ điều phối giao thông trong các sự kiện lớn.
Đặc biệt, Nghị định 168/2024/NĐ-CP, có hiệu lực từ 1/1/2025, sẽ tác động lớn đến các công ty, nhất là trong lĩnh vực vận tải và logistics, nếu vi phạm. Các doanh nghiệp cần giám sát chặt chẽ việc sử dụng phương tiện, theo dõi lịch trình và hành vi tài xế để đảm bảo tuân thủ luật lệ giao thông. Đồng thời, cần có quy trình xử lý vi phạm nghiêm túc để tránh bị phạt nặng.
“Việc vi phạm giao thông thường xuyên có thể ảnh hưởng xấu đến hình ảnh công ty trước khách hàng và đối tác. Doanh nghiệp cần xây dựng văn hóa an toàn giao thông để nâng cao uy tín. Những công ty có lịch sử vi phạm nhiều có thể mất khách hàng, đặc biệt trong ngành vận tải”, luật sư Hạnh nhận định.
Tin cùng chuyên mục
Người lao động - 02/01/2025 09:04
'Đóa hoa' thầm lặng tô điểm cho Festival Hoa Đà Lạt
Festival Hoa Đà Lạt lần thứ X – 2024 vừa khép lại với thành công ấn tượng, ghi dấu ấn sâu sắc trong lòng du khách trong và ngoài nước. Thành công ấy có sự đóng góp lớn từ những người lao động âm thầm, những “đóa hoa” tỏa hương, làm nên vẻ đẹp và sức sống của festival.
Người lao động - 01/01/2025 17:36
Huế lên TP Trung ương: Bước ngoặt lịch sử, người lao động kỳ vọng điều gì?
Hôm nay 1/1/2025, tỉnh Thừa Thiên Huế chính thức trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết số 175/2024/QH15 của Quốc hội. Với tên gọi mới - Thành phố Huế, là thành phố thứ 6 trong cả nước trực thuộc Trung ương.
Đời sống - 01/01/2025 16:50
Bí mật đằng sau tiến độ 'thần tốc' các dự án miền Tây
Vào dịp Tết Dương lịch, khi mọi người tận hưởng kỳ nghỉ bên gia đình và bạn bè, không khí lao động trên các công trường giao thông trọng điểm ở miền Tây Nam Bộ vẫn diễn ra sôi động và khẩn trương.
Đời sống - 01/01/2025 11:13
Vay 1,5 tỷ cứu con, gia đình giáo viên trẻ kiệt quệ
1,5 tỷ đồng là con số khổng lồ đối với một gia đình giáo viên nghèo ở Thái Bình. Để cứu con trai 2 tuổi - bé Nguyễn Đức Nguyên, khỏi căn bệnh HLH (hội chứng thực bào tế bào máu) hiểm nghèo, gia đình chị Đặng Thị Hoài (Giáo viên trường TH&THCS An Dục - Quỳnh Phụ - Thái Bình) đã phải vay mượn khắp nơi, cầm cố cả sổ đỏ của bố mẹ. Gia đình chị đang đứng trước bờ vực của sự kiệt quệ, rất cần sự giúp đỡ của những tấm lòng nhân ái.
Người lao động - 01/01/2025 09:09
8 chính sách về chế độ cho cán bộ, công chức, viên chức khi tinh gọn bộ máy
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 178 với 8 chính sách lớn đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy.
Người lao động - 31/12/2024 19:15
Công ty Omicare đồng hành cùng cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”
Chia sẻ về cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ IV, năm 2024 do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, ông Nguyễn Huy Thân - Giám đốc Công ty Omicare cho biết, đây là cuộc thi mang ý nghĩa sâu sắc, thể hiện tình cảm chăm lo rất “thật” của các cấp công đoàn dành cho đoàn viên, người lao động.