Những ngày cuối năm trên công trường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau
Đời sống - 28/12/2024 14:27 TRẦN LƯU
Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chống lợi ích nhóm trong chọn thầu cao tốc Bắc - Nam |
Cuối năm, công trường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau sôi động với không khí làm việc khẩn trương. Hàng chục công nhân, kỹ sư và phương tiện máy móc được huy động để thảm những mét nhựa bê tông đầu tiên, đánh dấu cột mốc quan trọng sau gần 2 năm khởi công.
Tại dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang, do Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn thi công, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhà thầu đã huy động thiết bị chuyên dụng để thảm bê tông nhựa, dưới sự giám sát của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và tư vấn.
Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn đang thi công 21 km đường và 10 cầu. Đến nay, đơn vị đã triển khai 5 mũi thi công cầu và 9 mũi thi công đường, với khoảng 500 công nhân, kỹ sư và các phương tiện máy móc được huy động tối đa để đẩy nhanh tiến độ.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thảm những mét nhựa đầu tiên. Ảnh: P.V |
Đại tá Trần Hải Bắc - Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn Nam (Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn), cho biết đoạn thảm nhựa dài khoảng 250m. Sau khi kiểm tra chất lượng, nhà thầu sẽ thảm bê tông nhựa toàn tuyến chính và các cầu do đơn vị đảm nhận.
Việc thảm nhựa đầu tiên đánh dấu bước chuyển từ thi công nền đường sang hoàn thiện mặt đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, đồng thời là cơ hội để đánh giá chất lượng, từ đó đưa ra các giải pháp khắc phục khó khăn nếu có.
Anh Bùi Xuân Tới, cán bộ lái máy của Tổng Công ty Trường Sơn, chia sẻ đã gắn bó với công trường từ khi khởi công. Anh và đồng nghiệp đã trải qua cái lạnh mùa mưa và cái nóng oi bức của miền Tây.
Việc thảm nhựa những mét đầu tiên đánh dấu bước chuyển mình từ giai đoạn thi công nền đường sang giai đoạn hoàn thiện mặt đường. Ảnh: P.V |
"Trời nóng tuy khó chịu nhưng vẫn đỡ hơn trời mưa, vì mưa khiến công việc gần như dừng lại. Để đảm bảo sức khỏe cho công nhân, nhà thầu đã bố trí khu vực ăn nghỉ sạch sẽ, cung cấp trang thiết bị bảo hộ lao động và đồ chống nóng khi làm việc ngoài trời", anh tới nói và cho biết thêm, phần lớn công nhân ở đây đến từ miền Bắc và miền Trung, còn lại là người địa phương. Dù rất nhớ nhà, nhớ quê, đặc biệt là mỗi dịp Tết đến, mọi người vẫn quyết định ở lại vì công trình trọng điểm quốc gia này.
Với những công nhân cầu đường như anh Tới, họ không nhớ nổi mình đã góp sức xây dựng bao nhiêu tuyến đường khắp mọi miền Tổ quốc.
“Hôm thảm những mét nhựa đường đầu tiên, anh em ai cũng thấy nhẹ nhõm vì công trình đã đạt được cột mốc mới. Xuân này không về thăm nhà được thì để xuân sau. Chúng tôi động viên nhau: Ngày về sẽ là ngày cao tốc Bắc - Nam nối liền một dải. Anh em luôn động viên nhau phải quyết tâm đưa công trình hoàn thành theo tiến độ vào ngày 31/12/2025", anh Tới chia sẻ.
Công nhân miệt mài làm việc trên công trường. Ảnh: P.V |
Tại dự án cao tốc Hậu Giang – Cà Mau, Công ty 492 vừa thi công 130 mét bê tông nhựa thuộc tuyến nối của dự án. Trước đó, vào tháng 7/2024, khoảng 600 m³ cát biển đã được vận chuyển từ Sóc Trăng về để phục vụ đắp nền ở đoạn cuối.
Ông Phạm Văn Dự, Giám đốc Ban điều hành XL02 (huyện Thới Bình, Cà Mau), cho biết dự án dài hơn 22 km, cần khoảng 2 triệu m³ cát. Sau khi có thêm nguồn cát, nhà thầu đã tăng cường ca kíp để bù đắp khối lượng thi công bị chậm do thiếu vật liệu.
Công nhân Võ Văn Dũng (quê Thái Bình) chia sẻ: "Dù Tết đến ai cũng muốn về quê, nhưng chúng tôi gác lại niềm vui riêng để tập trung hoàn thành công việc. Công nhân, kỹ sư, lái máy vẫn bám trụ, tận dụng thời tiết thuận lợi và làm xuyên Tết để đảm bảo tiến độ."
Trước đó, hồi tháng 7/2024, khoảng 600 m3 cát biển được sà lan chở quãng đường hơn 100 km từ Sóc Trăng về phục vụ đắp nền ở đoạn cuối dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau.
Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 563/TB-VPCP ngày 19/12/2024, kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác với các bộ, địa phương về tiến độ triển khai dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và các dự án giao thông trọng điểm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Thủ tướng yêu cầu các cấp, ngành và địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành mục tiêu xây dựng 600 km đường cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2025 và 2026, trong đó cao tốc Cần Thơ - Cà Mau phải hoàn thành trước ngày 31/12/2025.
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài gần 111 km, bao gồm đoạn Cần Thơ - Hậu Giang (38 km) và Hậu Giang - Cà Mau (73 km), đi qua 5 tỉnh, thành phố: Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu và Cà Mau. Tổng mức đầu tư dự án là 27.523 tỷ đồng, trong đó Cần Thơ - Hậu Giang hơn 10.370 tỷ đồng và Hậu Giang - Cà Mau hơn 17.152 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, thuộc Bộ GTVT. Dự án được khởi công vào ngày 01/01/2023 và dự kiến hoàn thành cơ bản vào tháng 12/2025. Sau gần 2 năm thi công, tính đến ngày 15/12/2024, tiến độ dự án đạt khoảng 56%. |
Cao tốc - thước đo trách nhiệm Hai dự án cao tốc khánh thành trong dịp kỷ niệm ngày thống nhất đất nước là “niềm vui nhân đôi” cho người dân trên ... |
Hàng loạt cao tốc sẽ tăng phí vào đầu tháng sau Từ 0 giờ ngày 1/2/2024, bốn tuyến cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ ... |
Gặp những nông dân miền Tây làm công nhân phụ việc trên công trường cao tốc Các gói thầu thuộc các dự án cao tốc đã tạo ra rất nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương, nhất là ... |
- Thưởng Tết của người lao động 2025: 04 quy định đáng chú ý nên biết
- “Với hoạt động công đoàn, nơi khó khăn nhất là nơi có nhiều cơ hội nhất”
- Chợ Tết Công đoàn Nam Định 2025: Những điểm nhấn không thể bỏ lỡ
- Ngành lao động sẽ chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của Đảng về sắp xếp, tinh gọn bộ máy
- Công đoàn VNPOLY- nơi tôi tìm thấy ý nghĩa cuộc sống