agribank-plus-4112024-522025

Những ngày cuối năm trên công trường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau

"Khi thảm những mét nhựa đường đầu tiên, ai nấy đều cảm thấy nhẹ nhõm vì công trình đã đạt một cột mốc quan trọng. Dù Tết này không về thăm nhà, chúng tôi động viên nhau: Xuân sau sẽ là ngày cao tốc Bắc - Nam nối liền một dải".
Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chống lợi ích nhóm trong chọn thầu cao tốc Bắc - Nam

Cuối năm, công trường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau sôi động với không khí làm việc khẩn trương. Hàng chục công nhân, kỹ sư và phương tiện máy móc được huy động để thảm những mét nhựa bê tông đầu tiên, đánh dấu cột mốc quan trọng sau gần 2 năm khởi công.

Tại dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang, do Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn thi công, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhà thầu đã huy động thiết bị chuyên dụng để thảm bê tông nhựa, dưới sự giám sát của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và tư vấn.

Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn đang thi công 21 km đường và 10 cầu. Đến nay, đơn vị đã triển khai 5 mũi thi công cầu và 9 mũi thi công đường, với khoảng 500 công nhân, kỹ sư và các phương tiện máy móc được huy động tối đa để đẩy nhanh tiến độ.

Những ngày cuối năm trên công trường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thảm những mét nhựa đầu tiên. Ảnh: P.V

Đại tá Trần Hải Bắc - Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn Nam (Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn), cho biết đoạn thảm nhựa dài khoảng 250m. Sau khi kiểm tra chất lượng, nhà thầu sẽ thảm bê tông nhựa toàn tuyến chính và các cầu do đơn vị đảm nhận.

Việc thảm nhựa đầu tiên đánh dấu bước chuyển từ thi công nền đường sang hoàn thiện mặt đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, đồng thời là cơ hội để đánh giá chất lượng, từ đó đưa ra các giải pháp khắc phục khó khăn nếu có.

Anh Bùi Xuân Tới, cán bộ lái máy của Tổng Công ty Trường Sơn, chia sẻ đã gắn bó với công trường từ khi khởi công. Anh và đồng nghiệp đã trải qua cái lạnh mùa mưa và cái nóng oi bức của miền Tây.

Những ngày cuối năm trên công trường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau
Việc thảm nhựa những mét đầu tiên đánh dấu bước chuyển mình từ giai đoạn thi công nền đường sang giai đoạn hoàn thiện mặt đường. Ảnh: P.V

"Trời nóng tuy khó chịu nhưng vẫn đỡ hơn trời mưa, vì mưa khiến công việc gần như dừng lại. Để đảm bảo sức khỏe cho công nhân, nhà thầu đã bố trí khu vực ăn nghỉ sạch sẽ, cung cấp trang thiết bị bảo hộ lao động và đồ chống nóng khi làm việc ngoài trời", anh tới nói và cho biết thêm, phần lớn công nhân ở đây đến từ miền Bắc và miền Trung, còn lại là người địa phương. Dù rất nhớ nhà, nhớ quê, đặc biệt là mỗi dịp Tết đến, mọi người vẫn quyết định ở lại vì công trình trọng điểm quốc gia này.

Với những công nhân cầu đường như anh Tới, họ không nhớ nổi mình đã góp sức xây dựng bao nhiêu tuyến đường khắp mọi miền Tổ quốc.

“Hôm thảm những mét nhựa đường đầu tiên, anh em ai cũng thấy nhẹ nhõm vì công trình đã đạt được cột mốc mới. Xuân này không về thăm nhà được thì để xuân sau. Chúng tôi động viên nhau: Ngày về sẽ là ngày cao tốc Bắc - Nam nối liền một dải. Anh em luôn động viên nhau phải quyết tâm đưa công trình hoàn thành theo tiến độ vào ngày 31/12/2025", anh Tới chia sẻ.

Những ngày cuối năm trên công trường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau
Công nhân miệt mài làm việc trên công trường. Ảnh: P.V

Tại dự án cao tốc Hậu Giang – Cà Mau, Công ty 492 vừa thi công 130 mét bê tông nhựa thuộc tuyến nối của dự án. Trước đó, vào tháng 7/2024, khoảng 600 m³ cát biển đã được vận chuyển từ Sóc Trăng về để phục vụ đắp nền ở đoạn cuối.

Ông Phạm Văn Dự, Giám đốc Ban điều hành XL02 (huyện Thới Bình, Cà Mau), cho biết dự án dài hơn 22 km, cần khoảng 2 triệu m³ cát. Sau khi có thêm nguồn cát, nhà thầu đã tăng cường ca kíp để bù đắp khối lượng thi công bị chậm do thiếu vật liệu.

Công nhân Võ Văn Dũng (quê Thái Bình) chia sẻ: "Dù Tết đến ai cũng muốn về quê, nhưng chúng tôi gác lại niềm vui riêng để tập trung hoàn thành công việc. Công nhân, kỹ sư, lái máy vẫn bám trụ, tận dụng thời tiết thuận lợi và làm xuyên Tết để đảm bảo tiến độ."

Trước đó, hồi tháng 7/2024, khoảng 600 m3 cát biển được sà lan chở quãng đường hơn 100 km từ Sóc Trăng về phục vụ đắp nền ở đoạn cuối dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 563/TB-VPCP ngày 19/12/2024, kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác với các bộ, địa phương về tiến độ triển khai dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và các dự án giao thông trọng điểm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Thủ tướng yêu cầu các cấp, ngành và địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành mục tiêu xây dựng 600 km đường cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2025 và 2026, trong đó cao tốc Cần Thơ - Cà Mau phải hoàn thành trước ngày 31/12/2025.

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài gần 111 km, bao gồm đoạn Cần Thơ - Hậu Giang (38 km) và Hậu Giang - Cà Mau (73 km), đi qua 5 tỉnh, thành phố: Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu và Cà Mau.

Tổng mức đầu tư dự án là 27.523 tỷ đồng, trong đó Cần Thơ - Hậu Giang hơn 10.370 tỷ đồng và Hậu Giang - Cà Mau hơn 17.152 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, thuộc Bộ GTVT. Dự án được khởi công vào ngày 01/01/2023 và dự kiến hoàn thành cơ bản vào tháng 12/2025.

Sau gần 2 năm thi công, tính đến ngày 15/12/2024, tiến độ dự án đạt khoảng 56%.

Cao tốc - thước đo trách nhiệm Cao tốc - thước đo trách nhiệm

Hai dự án cao tốc khánh thành trong dịp kỷ niệm ngày thống nhất đất nước là “niềm vui nhân đôi” cho người dân trên ...

Hàng loạt cao tốc sẽ tăng phí vào đầu tháng sau Hàng loạt cao tốc sẽ tăng phí vào đầu tháng sau

Từ 0 giờ ngày 1/2/2024, bốn tuyến cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ ...

Gặp những nông dân miền Tây làm công nhân phụ việc trên công trường cao tốc Gặp những nông dân miền Tây làm công nhân phụ việc trên công trường cao tốc

Các gói thầu thuộc các dự án cao tốc đã tạo ra rất nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương, nhất là ...

Trúng xe máy, nữ công nhân xúc động phải nhờ dìu lên sân khấu nhận giải

Trúng xe máy, nữ công nhân xúc động phải nhờ dìu lên sân khấu nhận giải

Đêm hội “Tết Sum vầy - Xuân ơn Đảng” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Tiền Giang tổ chức dần khép lại. Trong bầu không khí rộn ràng nhưng thấm đẫm tình cảm sẻ chia, giọng MC vang lên, chuẩn bị công bố giải đặc biệt – chiếc xe máy Honda Wave Alpha.
Niềm vui Tết sớm của công nhân Đà Nẵng

Niềm vui Tết sớm của công nhân Đà Nẵng

Sáng 12/1, không khí tại Nhà Văn hóa Lao động TP. Đà Nẵng rộn ràng với hàng trăm đoàn viên và công nhân tham gia chương trình “Ngày hội đoàn viên – Chào xuân Ất Tỵ 2025”.
Virus HMPV: Tình hình dịch bệnh và khuyến cáo từ Tổ chức Y tế thế giới

Virus HMPV: Tình hình dịch bệnh và khuyến cáo từ Tổ chức Y tế thế giới

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa đưa ra thông tin chính thức về tình hình bệnh lý đường hô hấp do virus HMPV (Human Metapneumovirus) gây ra.
Virus HMPV: Cảnh giác không hoảng loạn, hướng dẫn phòng ngừa cho người lao động

Virus HMPV: Cảnh giác không hoảng loạn, hướng dẫn phòng ngừa cho người lao động

Trong bối cảnh các bệnh đường hô hấp diễn biến phức tạp, virus HMPV (Human Metapneumovirus) nổi lên như một mối quan tâm đáng chú ý. Không chỉ gây ảnh hưởng đến trẻ em và người lớn tuổi, HMPV còn đặt ra thách thức không nhỏ đối với người lao động, đặc biệt trong môi trường làm việc đông người.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trao quà Tết cho công nhân Quảng Trị

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trao quà Tết cho công nhân Quảng Trị

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH, TT&DL) đã trao tận tay 100 suất quà Tết cho 100 cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Năm 2025: Người lao động có bao nhiêu ngày nghỉ lễ, Tết?

Năm 2025: Người lao động có bao nhiêu ngày nghỉ lễ, Tết?

Năm 2025, người lao động ở Việt Nam sẽ được hưởng tổng cộng 22 ngày nghỉ lễ Tết, trong đó có 11 ngày nghỉ hưởng nguyên lương và 11 ngày nghỉ liền kề.
Bẫy ngọt ngào - Khói mờ ảo, hiểm họa thật

Bẫy ngọt ngào - Khói mờ ảo, hiểm họa thật

Tác phẩm đạt giải Ba cuộc thi "Sáng tạo các sản phẩm truyền thông về phòng, chống ma tuý" của tác giả Trần Thị Thu Ánh - giáo viên Trường THPT Vị Thuỷ (tỉnh Hậu Giang).
Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 đối với công chức, người lao động như thế nào?

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 đối với công chức, người lao động như thế nào?

Chỉ còn hơn 20 ngày nữa, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sẽ chính thức bước vào kỳ nghỉ dài nhất trong năm - Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

'Đóa hoa' thầm lặng tô điểm cho Festival Hoa Đà Lạt

Festival Hoa Đà Lạt lần thứ X – 2024 vừa khép lại với thành công ấn tượng, ghi dấu ấn sâu sắc trong lòng du khách trong và ngoài nước. Thành công ấy có sự đóng góp lớn từ những người lao động âm thầm, những “đóa hoa” tỏa hương, làm nên vẻ đẹp và sức sống của festival.
Huế lên TP Trung ương: Bước ngoặt lịch sử, người lao động kỳ vọng điều gì?

Huế lên TP Trung ương: Bước ngoặt lịch sử, người lao động kỳ vọng điều gì?

Hôm nay 1/1/2025, tỉnh Thừa Thiên Huế chính thức trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết số 175/2024/QH15 của Quốc hội. Với tên gọi mới - Thành phố Huế, là thành phố thứ 6 trong cả nước trực thuộc Trung ương.