Nghệ An nỗ lực khắc phục những hạn chế của thủ tục hành chính công
Kinh tế - Xã hội - 29/09/2023 11:43 PV
Mỗi ngày có rất đông người dân đến nộp hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Nghệ An. |
Người dân vẫn chưa hài lòng
Theo phản ánh của người dân, việc giải quyết hồ sơ TTHC trực tuyến thông qua đầu mối tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Nghệ An còn bất cập ở cả 3 phương diện kỹ thuật, con người và quy trình triển khai.
Đó là dịch vụ công còn bị nghẽn; việc nộp, theo dõi, bổ sung hồ sơ trực tuyến còn bất tiện; khó khăn trong thanh toán trực tuyến. Giao diện của các cổng dịch vụ công trực tuyến chưa thực sự tương thích và tối ưu trên nền tảng điện thoại di động. Người dân lo ngại về việc bảo đảm an toàn thông tin dữ liệu. Một số cổng dịch vụ công trực tuyến chức năng tìm kiếm thông tin chưa đầy đủ, chưa thuận tiện cho người dân tiếp cận, khai thác sử dụng, tái sử dụng những thông tin dữ liệu đã có của các cơ quan địa phương, từ đó chưa giảm được các bước, các hồ sơ giấy tờ, thủ tục khi thực hiện trực tuyến.
Người dân vẫn gặp khó khăn khi thực hiện TTHC trực tuyến. |
Từ những bất cập đó, tỷ lệ người dân lựa chọn thực hiện TTHC trực tuyến còn thấp và phần lớn người dân vẫn đến Trung tâm Hành chính công của tỉnh để thực hiện TTHC trực tiếp, dẫn đến tình trạng chờ đợi, có thời điểm quá tải.
Trong 9 tháng năm 2023, có 67.088 hồ sơ trực tuyến trên tổng số 198.845 hồ sơ, chiếm 33,7%, chưa đạt một nửa và chưa đạt chỉ tiêu, mục tiêu về xây dựng nền hành chính văn minh, phát triển công dân số theo Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ.
Trao đổi về những điều này, ông Nguyễn Đình Mỹ - Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh Nghệ An cho biết, có những bất cập Trung tâm đang phối hợp với các sở, ngành của tỉnh để giải quyết, nhưng có những bất cập thuộc về hệ thống Cổng Dịch vụ công quốc gia thì Trung tâm chỉ có thể kiến nghị, đề xuất.
Phần lớn người dân vẫn lựa chọn đến Trung tâm Hành chính công của tỉnh để nộp hồ sơ trực tiếp. |
Lãnh đạo Trung tâm Hành chính công tỉnh Nghệ An cũng nêu một số hạn chế trong thực hiện TTHC công thời gian qua. Đơn cử như: các sở, ban, ngành liên quan chưa thực sự chủ động, nghiêm túc rà soát, đề xuất, tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành danh mục TTHC thực hiện “4 tại chỗ” là: Tiếp nhận - Thẩm định – Phê duyệt - Trả kết quả.
Trong quá trình giải quyết hồ sơ TTHC cho tổ chức, cá nhân vẫn còn đơn vị chưa thực hiện đúng quy trình tiếp nhận và giải quyết TTHC. Hiện nay, số lượng hồ sơ chờ bổ sung, trả lại, rút trong tháng tại một số đơn vị còn nhiều, đơn cử như: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và PTNT.
Một số thời điểm, việc tra cứu hồ sơ, trích xuất dữ liệu trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC còn chậm, ảnh hưởng đến công tác thống kê, báo cáo, tra cứu thông tin hỗ trợ cá nhân, tổ chức.
Các bộ phận tại Trung tâm Hành chính công luôn cố gắng để phục vụ người dân tốt nhất, thế nhưng vẫn còn một số hạn chế trong quy trình triển khai, hệ thống kỹ thuật. |
Thêm bất cập nữa là chưa có sự kết nối, liên thông, chia sẻ đồng bộ dữ liệu giữa hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và hệ thống dữ liệu chuyên ngành do bộ, ngành quản lý.
Đơn cử như thời gian qua, số lượng người dân thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến trên hệ thống Cổng dịch vụ công trực tuyến của Cục Đường bộ Việt Nam tăng cao. Tuy nhiên hệ thống chưa được kết nối, liên thông, chia sẻ và đồng bộ dữ liệu với hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, dẫn đến hoạt động theo dõi, đánh giá chất lượng giải quyết, hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong thực hiện giao dịch chưa thuận lợi.
Một số cơ sở y tế khám sức khỏe lái xe chưa cập nhật kịp thời dữ liệu kết quả khám sức khỏe lái xe lên hệ thống điện tử, chưa cung cấp đầy đủ thông tin giấy khám sức khỏe lái xe để người dân nộp hồ sơ trực tuyến khi có nhu cầu.
Nỗ lực triển khai các giải pháp
Theo ông Nguyễn Đình Mỹ - Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh Nghệ An, hoạt động của Trung tâm nhận được sự quan tâm, đón đợi rất lớn của người dân, các cơ quan, doanh nghiệp, của lãnh đạo tỉnh, do đó, Trung tâm luôn nỗ lực để triển khai nhiệm vụ được giao và khắc phục, sửa đổi những bất cập, hạn chế.
Ông Nguyễn Đình Mỹ - Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh Nghệ An trao đổi về hoạt động của Trung tâm trong thời gian qua. |
Thời gian qua, Trung tâm đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC thông qua các hệ thống điện tử và trực tiếp tại khu vực nộp hồ sơ dành cho người dân.
Rà soát, đánh giá, tổng hợp những TTHC đơn giản, có tính khả thi, phù hợp, thiết thực, có thời gian giải quyết ngắn ngày, thường xuyên phát sinh hồ sơ, không có sự tham gia giải quyết của nhiều cơ quan, đơn vị để đề xuất, tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh triển khai giải quyết theo quy trình “4 tại chỗ”.
Phối hợp với Bưu điện tỉnh cải tiến quy trình nghiệp vụ đối với hồ sơ được nộp thông qua dịch vụ bưu chính công ích để giảm thời gian bàn giao, luân chuyển hồ sơ kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho cá nhân, tổ chức khi sử dụng dịch vụ.
Cùng với đó, Trung tâm đã đề nghị các sở, ban, ngành, các đơn vị liên quan nâng cao chất lượng hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết TTHC tại các đơn vị để hạn chế tình trạng rút/trả hồ sơ. Thực hiện cơ chế tự kiểm tra đối với các hồ sơ rút/trả lại cho cá nhân, tổ chức.
Trong đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, bao gồm tất cả các khâu tiếp nhận, giải quyết, thông báo trạng thái hồ sơ, kết quả giải quyết đảm bảo đúng quy định đối với các lĩnh vực đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt quy trình điện tử, quy trình nội bộ.
Trung tâm Hành chính công tỉnh Nghệ An được đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại. |
Sở Giao thông vận tải chủ động phối hợp với Trung tâm để triển khai các giải pháp đối với hoạt động tiếp nhận hồ sơ đảm bảo thông suốt, tránh ùn tắc, giảm thời gian chờ đợi của người dân, tránh tình trạng người dân đi lại nhiều lần mới nộp được hồ sơ; triển khai các giải pháp hỗ trợ, giải đáp cho người dân tra cứu thông tin hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến. Chủ động triển khai các giải pháp tuyên truyền; bố trí cán bộ, công chức hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến để giảm áp lực cho hoạt động nộp hồ sơ trực tiếp.
Sở Tài nguyên và Môi trường chủ động phối hợp với Trung tâm và các đơn vị liên quan để đề xuất, tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh triển khai tiếp nhận, giải quyết TTHC theo hình thức “4 tại chỗ” tại Trung tâm đối với nhóm thủ tục thuộc lĩnh vực đăng ký biện pháp giao dịch bảo đảm.
Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám sức khỏe lái xe cập nhật kịp thời dữ liệu kết quả khám sức khỏe lái xe lên hệ thống điện tử, cấp giấy khám sức khỏe lái xe phải đảm bảo đầy đủ thông tin để người dân thuận tiện khi có nhu cầu nộp trực tuyến. Thông tin giấy khám sức khỏe lái xe bao gồm: số, mã cơ sở khám, năm khám theo tài liệu hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến của Bộ Giao thông vận tải.
Trung tâm cũng đề nghị các sở ngành quan tâm, rà soát, lựa chọn cán bộ, công chức đến làm việc tại Trung tâm. Thực hiện luân chuyển, cử cán bộ, công chức đáp ứng được năng lực, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm công tác, có đạo đức, có trình độ công nghệ thông tin, ưu tiên bố trí cán bộ, lãnh đạo cấp phòng, đơn vị để đáp ứng công việc TTHC và tiếp nhận "4 tại chỗ".
Cũng theo lãnh đạo Trung tâm Hành chính công tỉnh Nghệ An, đối với việc thực hiện TTHC trực tuyến, để giải quyết mấu chốt những bất cập, thì cơ quan chức năng khi xây dựng cổng dịch vụ công trực tuyến phải lấy người dân làm trung tâm, phải hiểu và hoàn thiện hệ thống sao cho đơn giản, dễ sử dụng với người dân; lấy sự hài lòng của người dân để đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan Nhà nước, đây là nguyên tắc xuyên suốt trong quá trình thực hiện TTHC.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao Trong 9 tháng qua, việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành tại Trung tâm Phục vụ hành chính ... |
UBND tỉnh Nghệ An đánh giá cao kết quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công Đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An cho biết: Sau gần 2 năm đi vào vận hành, ... |
Nghệ An: Người dân hài lòng khi đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An chính thức đi vào hoạt động từ ngày 2/10/2020. Thời gian qua, việc tiếp nhận, ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 24/11/2024 12:16
Fan Việt bùng nổ cảm xúc sau lời chào chính thức từ Imagine Dragons
Ban nhạc hàng đầu thế kỷ 21 Imagine Dragons vừa tạo nên một cơn “bão mạng” khi chính thức gọi tên 8WONDER trên trang Instagram chính chủ, một lần nữa xác nhận Việt Nam sẽ là một trong những điểm đến trong lịch trình tour diễn LOOM đang làm mưa làm gió khắp toàn cầu.
Kinh tế - Xã hội - 23/11/2024 11:08
Lô xe Omoda C5 đầu tiên cập bến Việt Nam, ra mắt vào ngày 26/11
Lô xe Omoda C5 đầu tiên đã cập cảng để chuẩn bị cho chương trình ra mắt vào ngày 26/11, được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.
Kinh tế - Xã hội - 23/11/2024 11:01
Range Rover Velar 2025 ra mắt Việt Nam với 7 phiên bản
Mẫu SUV hạng sang Range Rover Velar 2025 đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam với nhiều nâng cấp đáng giá. Xe được cung cấp với ba phiên bản chính là S, Dynamic SE và Dynamic HSE, đi kèm hai tùy chọn động cơ xăng và một tùy chọn hệ truyền động plug-in hybrid.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 18:55
Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong cộng đồng dân tộc thiểu số
TS. Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế, cho biết tỷ lệ tử vong mẹ ở vùng sâu, vùng xa, miền núi cao gấp 3,5 lần so với vùng đồng bằng, đô thị; tỷ lệ tử vong mẹ ở dân tộc Mông cao gấp 7-8 lần so với dân tộc Kinh, Tày.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 14:42
Nâng cao năng lực ứng phó sự cố môi trường và cháy nổ trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Các doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc đã không ngừng nỗ lực triển khai các biện pháp phòng cháy chữa cháy (PCCC) để giảm thiểu tối đa rủi ro, bảo vệ môi trường và tài sản.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 11:30
Địa ốc Đà Nẵng lột xác toàn diện, bước vào giai đoạn tăng trưởng mới
Trong đà tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường địa ốc Đà Nẵng năm 2024, ghi nhận dấu ấn và vai trò lực đẩy của những tổ hợp bất động sản đẳng cấp ven sông Hàn với quy hoạch bài bản cùng hệ thống tiện ích cao cấp theo mô hình “all-in-one” tiên phong.
- Chủ tịch Công đoàn luôn trăn trở cùng công nhân, người lao động
- Thành lập nghiệp đoàn nghề cá đầu tiên tại Quảng Trị
- Chị Phùng Thị Thúy Hường: 30 năm sống như những đóa hoa
- Hướng dẫn mới nhất về thanh toán tiền khám bệnh bảo hiểm y tế
- Fan Việt bùng nổ cảm xúc sau lời chào chính thức từ Imagine Dragons