Thứ tư 24/04/2024 14:35

Nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023

Kinh tế - Xã hội - HỒNG MINH (T/H)

Năm 2022, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) đã đạt được nhiều kết quả mới, quan trọng với nhiều cách làm hay, sáng tạo, đưa hàng hóa Việt tiếp cận gần hơn với người dân. Tiếp tục phát huy những thế mạnh đó, Hội nghị đánh giá kết quả CVĐ năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 đã đưa ra phương hướng, giải pháp cụ thể để CVĐ thành công hơn nữa.

Người Việt đã ưu tiên mua và sử dụng hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam

Hội nghị đánh giá kết quả CVĐ năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 vừa diễn ra ngày 6/4, tại Hà Nội, do Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ tổ chức, với sự chủ trì của các đồng chí: Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo CVĐ; Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ; Hoàng Công Thủy, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ; Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; các thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ và đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương.

Nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023
Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: Daidoanket.vn

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, tại Hội nghị, bên cạnh việc đánh giá những kết quả nổi bật, trao đổi, chia sẻ những mô hình hay, cách làm sáng tạo; những hạn chế, khó khăn trong triển khai thực hiện CVĐ; những hạn chế, những bài học rút ra từ đó thảo luận làm rõ nét hơn, sâu sắc hơn những nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả CVĐ trong năm 2023.

Theo kết quả thăm dò dư luận xã hội do Viện Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương triển khai vào tháng 9/2022, 94% người được hỏi cho rằng CVĐ đã ít nhiều có hiệu quả đối với việc thay đổi nhận thức và hành vi ưu tiên mua và sử dụng hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam, trong đó, tỉ lệ người đánh giá “hiệu quả cao” đạt tới 43%, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà thông tin.

Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề hơn 3 năm liên tiếp của đại dịch Covid-19 và chịu sự tác động của thời tiết khắc nghiệt nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và sự phối hợp của chính quyền, các ban, bộ, ngành, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội, cuộc vận động đã được triển khai đồng bộ, sâu rộng.

Trước hậu quả của đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp đã chủ động chuyển đổi linh hoạt phương thức sản xuất, kinh doanh, ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm tạo sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Hàng hóa Việt Nam vẫn đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước; tạo việc làm cho người lao động; giữ vững và phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định thị trường...

Năm 2022 các đơn vị, địa phương đã tổ chức thành công nhiều chương trình, hội chợ, tuần hàng Việt giới thiệu, xúc tiến thương mại, điểm bán sản phẩm OCOP, điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam", "Tinh hoa hàng Việt Nam”... đưa các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ chất lượng của các doanh nghiệp, đơn vị trong nước đến người tiêu dùng.

Điển hình như, Tổng LĐLĐ Việt Nam lần đầu tiên tổ chức 22 Chương trình “Chợ Tết Công đoàn” tại 22 tỉnh, thành phố, thông qua đó đã giới thiệu nhiều hàng hóa, dịch vụ chất lượng của các doanh nghiệp Việt đến đông đảo đoàn viên, người lao động. Ước tính “Chợ Tết Công đoàn” đã phục vụ cho trên 250.000 lượt đoàn viên, người lao động tới tham quan, mua săm và trải nghiệm ưu đãi tại các gian hàng; tổng giá trị ưu đãi, giảm giá các mặt hàng dành cho người tiêu dùng tại “Chợ Tết Công đoàn” lên tới 20 tỷ đồng.

Nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: dangcongsan.vn

Ban Chỉ đạo CVĐ cho biết, năm 2022, 56/63 tỉnh, thành đã tổ chức 130.269 cuộc tuyên truyền với trên 6,9 triệu lượt người tham dự; tổ chức được 1.219 hội nghị, hội thảo xúc tiến đầu tư, kết nối cung cầu; phối hợp tổ chức 2.955 hội chợ, triển lãm, chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, xây dựng được 2.002 mô hình “Tự hào hàng Việt”, “Câu lạc bộ hàng Việt”, “Điểm bán hàng Việt”, “Nhận diện hàng Việt”, “Gian hàng bình ổn giá”.

Tổ chức và tiếp nhận theo dõi khoảng 300 đợt bán hàng Việt về nông thôn với 10.000 lượt doanh nghiệp tham gia, thu hút khoảng 60.000 lượt người đến tham quan mua sắm, doanh thu mang lại khoảng 20 tỷ đồng; Ngoài ra, thực hiện, tiếp nhận theo dõi khoảng 200 hội chợ, triển lãm, doanh thu bán hàng hơn 300 tỷ đồng và 70.000 đợt khuyến mại với tổng trị giá 800 tỷ đồng.

Thúc đẩy hơn nữa hiệu quả triển khai CVĐ trong năm 2023

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Phó Trưởng ban chỉ đạo cho rằng, cùng với các văn bản khác của Đảng, Nhà nước, cần bám sát hai văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để thực hiện hiệu quả Cuộc vận động hơn nữa.

Thứ nhất là Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023. Trong đó có nội dung thúc đẩy phát triển mạnh mẽ thị trường trong nước, phấn đấu tốc độ tăng tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 9%; điều này sẽ hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt.

Bên cạnh đó, Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới đã nêu rõ nhiệm vụ của các Bộ, ngành, hiệp hội doanh nghiệp. Đồng thời, các Bộ ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp cần chủ động tham gia hơn nữa vào Cuộc vận động.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến – Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ nhấn mạnh, CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, của đất nước, đảm bảo an sinh xã hội và đảm bảo cuộc sống người dân.

Nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023

Chủ tịch ƯBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: dangcongsan.vn

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị, phải tiếp tục đẩy mạnh thực hiện CVĐ trên ba trụ cột: đổi mới sáng tạo, đổi mới công nghệ; có cơ chế chính sách phù hợp với luật pháp quốc tế để kích thích sản xuất, tiêu dùng trong nước; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên, người tiêu dùng ưu tiến mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.

Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ xác định, tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền; rà soát các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; tổ chức các chương trình tuyên dương doanh nghiệp tiêu biểu, bình chọn sản phẩm chất lượng. Đồng thời tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường; nâng cao hiệu quả công tác giám sát, kiểm tra; tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Vận động các doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng khoa học, đổi mới quy trình quản lý, nâng cao tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, hàng hóa dịch vụ; triển khai các ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm; chủ động xây dựng và bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp, sản phẩm; nâng cao năng lực nội tại và sức cạnh tranh phát huy vai trò đầu tàu của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn; phát triển, mở rộng hệ thống phân phối, tiêu thụ sản phẩm tiện lợi cho người tiêu dùng...

Phát động chương trình Sáng kiến an toàn giao thông Việt Nam năm 2023 Phát động chương trình Sáng kiến an toàn giao thông Việt Nam năm 2023

Chương trình được kỳ vọng sẽ huy động sức mạnh của tập thể và các tầng lớp nhân dân, đóng góp đưa ra các giải ...

Hàng hóa Việt Nam mới chiếm chưa đầy 2% tại EU sau 2 năm thực hiện EVFTA Hàng hóa Việt Nam mới chiếm chưa đầy 2% tại EU sau 2 năm thực hiện EVFTA

Sau 2 năm thực hiện EVFTA, dù doanh nghiệp Việt Nam đã không ngừng tăng tốc nhưng hàng hóa Việt Nam cũng mới chỉ chiếm ...

Nội dung phối hợp giữa Chính phủ với Tổng LĐLĐ Việt Nam Nội dung phối hợp giữa Chính phủ với Tổng LĐLĐ Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất một số nội dung trọng tâm phối hợp công tác năm 2023 với Chính phủ.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Honda CR-V vượt lên trước Ford Territory trong tháng 3/2024, bên cạnh đó, doanh số cộng dồn cách biệt chỉ hơn 100 xe khiến cuộc đua vị trí thứ hai phân khúc đang trở nên hấp dẫn.

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Kinh tế - Xã hội -

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Bán tải BYD Shark 2024 sẽ chính thức được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới đây, là một chiếc xe với nhiều kỳ vọng của hãng ô tô Trung Quốc.

Masan High-Tech Materials: Khi văn hóa công ty tạo nên gắn kết lâu dài

Kinh tế - Xã hội -

Masan High-Tech Materials: Khi văn hóa công ty tạo nên gắn kết lâu dài

Trong năm 2023, Masan High-Tech Materials được ghi nhận là “Doanh nghiệp vì người lao động”, đồng thời trở thành doanh nghiệp sản xuất đầu tiên của Việt Nam được vinh danh “Nơi làm việc tuyệt vời”. Vậy điều gì đã tạo nên thành công này cho Masan High-Tech Materials?

Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn các xe gầm thấp

Kinh tế - Xã hội -

Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn các xe gầm thấp

Theo dữ liệu của Focus2move thống kê, đứng đầu danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất khu vực Đông Nam Á trong năm 2023 chính là mẫu xe bán tải Toyota Hilux.

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ dầu 2.8L kết hợp động cơ điện vừa được trình làng tại Nam Phi, khiến người ta tò mò vì nhiều lý do.

Video nhap 20240424084125 Lao động & Công đoàn media

Video nhap 20240424084125

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết Tôi công nhân

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết

Pháp luật luôn tôn trọng thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động nhưng không phải thỏa thuận nào cũng được pháp luật thừa nhận. Tôi công nhân thông tin về 5 thỏa thuận trái luật mà người lao động nên biết trước khi đặt bút ký.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023 Infographic

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023

Bộ Lao động-Thương binh cho biết, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022.
Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Vị thế Mercedes-Benz Vietnam trên thị trường xe sang tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Vị thế Mercedes-Benz Vietnam trên thị trường xe sang tại Việt Nam

“Cứ 10 chiếc Mercedes-Benz được bán ra trên thế giới lúc này thì có một chiếc do tập đoàn của chúng tôi phân phối”, John Lloyd White - CEO Vietnam Star Automobile tự hào giới thiệu về vị thế của Tập đoàn Lei Shing Hong Automotive. Ông cho biết các doanh nghiệp nước ngoài như Vietnam Star Automobile có nhiều ưu thế tại thị trường Việt Nam.

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Kinh tế - Xã hội -

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Hành trình hơn 16.000 km vòng quanh thế giới - “Charging Into The Future” của siêu xe điện thể thao MG Cyberster vừa có chặng dừng chân tại Việt Nam, mang lại những kỷ niệm không thể nào quên với những tín đồ yêu xe nhân kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu xe Anh Quốc.

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Dược phẩm Hoa Linh đã nghiên cứu các thảo dược, phối hợp trong một công thức khoa học, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, phát triển thành thức uống - nước kiện lực Hồng Mã.

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Kinh tế - Xã hội -

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Thông tư 43 áp dụng từ 15/2/2024 đưa ra các quy định mới khiến chủ xe cơ giới dễ mắc phải những lỗi xe không được đăng kiểm.

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Kinh tế - Xã hội -

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Xe quá hạn đăng kiểm nếu lưu thông trên đường, kể cả khi đi đăng kiểm, sẽ bị phạt tiền và có thể bị tước bằng lái. Dưới đây là thông tin chi tiết.

Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng

Kinh tế - Xã hội -

Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân đắc lộc - Năm mới phát tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

Kinh tế - Xã hội -

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

VAMA vừa gửi thư xác nhận việc lựa chọn thành công hai đơn vị đồng tổ chức Triển lãm ô tô Việt Nam VMS 2024 nhưng chưa nêu rõ thời gian và địa điểm.

Galaxy AI và "trái ngọt" từ nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài của Samsung

Kinh tế - Xã hội -

Galaxy AI và "trái ngọt" từ nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài của Samsung

Từ câu chuyện đưa Tiếng Việt trở thành một trong những ngôn ngữ đầu tiên được hỗ trợ tính năng GenAI đến sự phát triển vượt bậc của các kỹ sư Việt, Samsung đang cho thấy những trái ngọt từ việc vun trồng những nhân tài trong hơn 20 năm Samsung có mặt tại Việt Nam.

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Tại phân khúc CUV cỡ B có sự tăng trưởng mạnh và đồng đều trong tháng 3/2024, nhưng lượng tiêu thụ xe đang nghiêng về phía các thương hiệu Nhật Bản.

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam với diện mạo hoàn toàn mới. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm.