Mùa Xuân nho nhỏ...

Kinh tế - Xã hội - Truyện ngắn của LƯU HIỆN

Gần về khuya trời lạnh, lại thêm những hạt mưa lây rây nên cảm giác càng lạnh hơn. Con đường cũng bớt dần tiếng xe gầm rú. Tuấn thắp một nén nhang lên chiếc bàn thờ đơn sơ trong căn lán quây tạm giữa công trình, định tăng volume chiếc tivi nhưng chiếc máy cũ, đã bị tha lôi hết công trình này đến công trình khác vẫn ì ra, âm thanh có vẻ càng tậm tịt.

Giờ này chắc Vân đang thịt gà, chuẩn bị cỗ cúng giao thừa. Đến tội, lát nữa cúng khấn thể nào cũng mếu máo. Tuấn đã mua, để sẵn cuốn sách Văn Khấn Nôm vào ngăn tủ từ ngày lang bạt theo các công trình, dặn Vân lễ nào lịch nấy, cứ lấy sách ra mà đọc.

Thằng cu hẳn là ngủ rồi, hoặc đang xem tivi. Hôm kia, lúc tạt vội về báo hai mẹ con là Tết này anh phải trực công trình, thằng bé đần mặt ra: “Thế mình không về ông nội, ông ngoại hả bố?”. Suýt Tuấn rơi nước mắt trước mặt thằng bé. Anh giải thích loanh quanh, nào là năm nay mọi người vất vả cả rồi, có bố là còn tương đối thảnh thơi, lại thỉnh thoảng vẫn được về thăm nhà nên phải trông công trình cho mọi người về quê ăn Tết; nào là mai kia ra Giêng, bố về thì bố con mình đi sau. “Lúc ấy Tết mới to”, anh nháy mắt nhưng thằng bé xịu hẳn mặt xuống.

Mùa Xuân nho nhỏ...
Hình minh họa: M.H

Vân cũng buồn không kém. Nghe anh nói, Vân im lặng. Một sự đồng cảm không lời. Vân biết, lý do này nọ anh đưa ra chỉ là ngụy biện thôi. Sâu xa là anh muốn kiếm thêm ít tiền. Tuần trực Tết, lương ngày công tăng gấp ba cũng thêm vài triệu.

Năm 2022 là một năm kỳ lạ. Qua Tết Nhâm Dần, dịch dã được kiểm soát, anh được công ty động viên trở lại thành phố đi làm. Lại được công đoàn lo bố trí thuê giúp sẵn chỗ ở. Xe công ty về tận nơi đón anh cùng mấy chục công nhân trong huyện đi làm. Đời làm công nhân như anh chưa bao giờ được thế...

Những tháng đầu năm tăng ca ào ạt, phúc lợi lên cao. Ai cũng mừng. Rồi không hiểu sao mỗi ngày lại thấy mọi sự thít lại, việc giãn ra. Anh và đồng nghiệp phải nghỉ cầm chừng. Đến tháng 7, tháng 8 thì việc đứt hẳn. Công ty kêu khó, công đoàn động viên. Mỗi người nhận ít trợ cấp rồi trở về nhà.

“Không đi làm xa nữa anh ạ, vất vả, bấp bênh mà được đồng nào rải đường hết. Ngay ở đây có doanh nghiệp xây dựng đang tuyển bảo vệ, anh thử xin vào làm xem có được không?”, Vân nói.

Tuấn xin việc và được nhận. Đó là một doanh nghiệp xây dựng nhỏ. Hai năm dịch bệnh, họ “đắp chiếu” đến gần chục công trình ở mấy huyện quê anh. Chỗ này một trường tiểu học dở dang, chỗ kia đoạn kênh mương thủy lợi, chỗ nọ một trạm y tế, chỗ khác nữa là một bức tường rào khu hành chính cơ quan...

Cứ tưởng công việc ổn định, gần nhà, ai ngờ chừng một tháng thì anh bị điều đi công trình khác. Ở đó chừng một tháng lại bị điều đi công trình khác nữa. Cứ thế, đến công trình này là thứ năm hay thứ sáu rồi.

Lần đầu bị điều động đi nơi khác, Tuấn định gặp giám đốc trình bày xin ở lại, anh bạn đồng nghiệp tên là Thảo bảo: “Thôi ông ạ, họ điều đi thì cứ đi thôi”. “Nhưng đây và chỗ mới khác gì nhau. Tôi lại mới đi làm được một tháng?”. Anh bạn cười hì hì: “Họ có lý cả đấy. Mèo già hóa cáo. Ở lâu một chỗ, ông quen biết dân địa phương, nếu có tính tắt mắt thể nào cũng ăn cắp ít sắt thép, xi măng tuồn ra ngoài. Họ có kinh nghiệm từ những vụ trước ông ạ”...

Tuấn lấy chiếc đèn pin, dạo một vòng quanh khu vực công trường. Khắp nơi, gạch đá ngổn ngang; mấy chục bao xi măng được vất chèn đầy một cầu thang xây dở. Trong lòng một căn phòng mới hoàn chỉnh phần mái, một đống sắt thép, loại cuộn tròn, loại cây thẳng đến mấy tấn vất chỏng chơ. “Ông Thảo nói đúng. Lúc này mình ăn cắp vài cây thép cũng chẳng ai biết. Còn xi măng có cho mình cũng không thèm, chẳng được bao nhiêu tiền, đèo hỏng cả xe”, anh thầm nghĩ.

Mùa Xuân nho nhỏ...

Hình minh họa: M.H

Có chuông điện thoại, Tuấn mở máy nghe. Đầu dây bên kia tiếng Thảo lẫn với tiếng nhạc ầm ĩ: “Ông có ở công trình không hay đi đâu?”. Anh giải thích mình đang đi ngó xung quanh. Thảo nói to: “Ông về lán ngay nhé, giám đốc đến thăm đấy!”.

Tuấn vội vàng chạy về lán thì thấy ba người đã ngồi đó. Ngoài giám đốc công ty còn có trưởng phòng hành chính, nhân sự và một chị còn trẻ mặc chiếc áo màu xanh, ông giám đốc giới thiệu là cán bộ công đoàn huyện. “Công đoàn đến thăm, tặng quà anh trực Tết. Lẽ ra chúng tôi báo anh sớm hơn, nhưng đến bất ngờ thế này để anh vui”.

Chị cán bộ công đoàn nói ngắn gọn, đại ý, công đoàn huyện có mấy trăm suất quà cho người lao động trực Tết, ở công ty này anh được chọn. Quà ít, lòng nhiều, chúc anh và gia đình mạnh khỏe, bình an. Dù đã từng nhận quà công đoàn ở công ty cũ, Tuấn vẫn thấy xúc động, chỉ nói được mấy câu lý nhí cảm ơn. Anh thầm nghĩ: “Mấy ông bà này đúng là cơm nhà vác tù và hàng tổng. Chắc chồng con phải dễ tính, thông cảm lắm thì giờ này mới bỏ gia đình đi chúc Tết người dưng”.

Mấy người về rồi, anh còn mân mê mãi túi quà. Không có gì nhiều, mấy gói bánh kẹo, cái phong bì trong có năm trăm. Điều làm anh nghĩ và lấy làm lạ là sao họ, cái chị công đoàn ấy, phải khổ sở đêm hôm đội mưa đến thăm nom, tặng quà Tết cho mình?

Sắp giao thừa, mưa đã tạnh, trời sáng lên đôi chút. Tuấn định lát nữa gọi về nhà thì vừa may Vân gọi tới. Qua camera, anh thấy căn phòng nhỏ của hai vợ chồng sáng bừng lên. Vân đã bày mâm cỗ lên bàn thờ, hai bên đặt hai cây mía, giàn bóng điện xanh đỏ nhấp nháy.

Thằng cu ló vào màn hình điện thoại. “Chưa ngủ hả con?”, giọng anh nghẹn lại. “Chưa bố ạ, mẹ bảo thức tý nữa xem pháo hoa”. “Thế có chuyện gì hay kể cho bố không?”. Thằng cu nhảy nhót, cười váng lên: “Không có bố ạ, chỉ mong bố về sớm thôi”. Tuấn phải quay đi, lặng một giây kiềm chế giọt nước mắt đã cay cay nơi khóe mắt.

“À, con quên”, thằng cu lại ngó vào màn hình điện thoại. “Quên gì con?”. “Con chúc bố khỏe mạnh, hạnh phúc và kiếm được nhiều tiền”. Lần này thì Tuấn tắt máy. Anh khóc.

Mùa Xuân nho nhỏ...

Hình minh họa: M.H

Chưa bao giờ anh xấu hổ về sự nghèo. Cái giàu và nghèo có làm nên giá trị con người không? Có là thước đo hạnh phúc không? Đã đành không có tiền anh sẽ vất vả hơn, như đang vất vả, xa cách hôm nay; nhưng anh đã nỗ lực hết sức và mọi sự không chiều theo ý muốn của anh. Hay tại anh bằng lòng với những gì mình có nên không quyết liệt thay đổi tìm hướng đi mới, kiếm thật nhiều tiền cho vợ con sung sướng, tự hào?

Một thằng bé cũng biết nói đến tiền, biết niềm vui được hưởng thụ nếu có tiền thì có nguy cơ gì không, nó có còn trong trẻo để lớn lên không bợn vật chất không? Và có thật nó chúc bố kiếm tiền hay đó là ý của mẹ nó, như một lời trách, hay như một sự ghi nhận, cảm thông?.

Đồng hồ điểm giao thừa. Tiếng nhạc từ chiếc tivi cất lên trang trọng. Loáng thoáng có tiếng pháo nổ đì đùng. Lệnh cấm pháo gần ba mươi năm qua vẫn chưa được thực thi triệt để.

Tuấn thấy lòng mình trùng lại. Có lẽ anh đã hơi cả nghĩ. Anh thắp thêm một nén nhang, cắt khoanh bánh chưng và tự thưởng cho mình một ly rượu nhỏ. Một cái gì như niềm hạnh phúc len lỏi vào từng tế bào thần kinh. “Ba hôm, chỉ ba hôm nữa mình sẽ về với con”, anh nhủ thầm và thấy vui vui.

“Mùa xuân. Mùa xuân. Một mùa xuân nho nhỏ...”, tiếng hát bỗng vang lên. Bài hát anh đã nghe cả nghìn lần mà cảm giác chưa bao giờ thấy hay đến thế...

Thêm một mùa xuân ấm áp đến với đoàn viên, người lao động Thủ đô Thêm một mùa xuân ấm áp đến với đoàn viên, người lao động Thủ đô

Những ngày cận Tết, trước bối cảnh đoàn viên, người lao động còn nhiều khó khăn do nhiều công ty, doanh nghiệp cắt giảm nhân ...

"Chuyến xe mùa Xuân": Hành trình 15 năm biến giấc mơ đoàn viên thành hiện thực

Sau 15 năm (từ năm 2009) thực hiện kế hoạch chăm lo cho công nhân và người lao động về quê ăn Tết, chương trình ...

Thuyền viên và những mùa Xuân thường xuyên... xuống tàu Thuyền viên và những mùa Xuân thường xuyên... xuống tàu

Tết đến, Xuân về là dịp người lao động mong ngóng trở về sum vầy với gia đình, người thân, bạn bè. Nhưng với nhiều ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Lợi nhuận Quý II năm 2024 của Masan vượt cả năm 2023

Kinh tế - Xã hội -

Lợi nhuận Quý II năm 2024 của Masan vượt cả năm 2023

“Masan Consumer tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng hai con số cho cả doanh thu và lợi nhuận, đồng thời các nền tảng tiêu dùng khác của chúng tôi cũng đạt mức sinh lời bền vững – WinCommerce đã mang về lợi nhuận trong tháng 6 và Masan MEATLife ghi nhận lợi nhuận hoạt động (“EBIT”) dương quý thứ hai liên tiếp. Chúng tôi tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2024, tăng trưởng trong cả ngắn hạn và trung hạn để tạo ra giá trị vượt trội cho cổ đông của công ty.” - Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan chia sẻ.

Nạp đầy dưỡng chất cho gia đình với nấm hữu cơ WinEco

Kinh tế - Xã hội -

Nạp đầy dưỡng chất cho gia đình với nấm hữu cơ WinEco

Với quy trình quy trình trồng tuân theo tiêu chí hữu cơ, an toàn cho sức khỏe, nông trường công nghệ cao WinEco Tam Đảo hiện đang là nông trường có quy mô sản xuất nấm hàng đầu tại Việt Nam, cung ứng ra thị trường khoảng 3 tấn nấm đùi gà hữu cơ sạch, ngon, và chất lượng mỗi ngày.

Bắt gặp Rolls-Royce Wraith 'độc nhất thế giới' tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Bắt gặp Rolls-Royce Wraith 'độc nhất thế giới' tại Việt Nam

Rolls-Royce Wraith Black Badge ADM Sportive chỉ có đúng một xe trên toàn thế giới và vừa được mang về Việt Nam.

Masan MEATLife: Đảm bảo nguồn cung thịt lợn sạch, an toàn

Kinh tế - Xã hội -

Masan MEATLife: Đảm bảo nguồn cung thịt lợn sạch, an toàn

Nhiều doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi và chế biến thịt, đã và đang triển khai nhiều biện pháp nghiêm ngặt để đảm bảo nguồn cung thực phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát và lan rộng tại nhiều địa phương.

Tập huấn công tác quản lý và tổ chức thi đấu ô tô thể thao Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Tập huấn công tác quản lý và tổ chức thi đấu ô tô thể thao Việt Nam

Sáng nay (24/7), tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia II (thành phố Thủ Đức – TP.HCM), diễn ra lễ khai mạc khóa tập huấn về quản lý và tổ chức các hoạt động ô tô thể thao.

Mua lốp ô tô cũ, cần chú ý điều gì?

Kinh tế - Xã hội -

Mua lốp ô tô cũ, cần chú ý điều gì?

Để mua lốp ô tô cũ sử dụng sao cho an toàn, tiết kiệm chi phí, người mua cần chú ý kiểm tra kỹ lốp, tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

CNLĐ Công ty TNHH may Phú Anh  - huyện Đông Sơn - tỉnh Thanh Hoá tưởng niệm Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Lao động & Công đoàn media

CNLĐ Công ty TNHH may Phú Anh - huyện Đông Sơn - tỉnh Thanh Hoá tưởng niệm Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

CNLĐ Công ty TNHH may Phú Anh - huyện Đông Sơn - tỉnh Thanh Hoá tưởng niệm Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Bị sa thải trái pháp luật, người lao động cần làm gì? Tôi công nhân

Bị sa thải trái pháp luật, người lao động cần làm gì?

Trường hợp bị doanh nghiệp xử lý kỷ luật không đúng quy định nêu trên, người lao động có thể tự đòi lại quyền lợi chính đáng cho mình bằng việc khiếu nại, hòa giải, khởi kiện tòa án, thậm chí có thể tố giác tới cơ quan công an.

Talk Công đoàn: Cán bộ công đoàn làm phóng viên – dễ hay khó? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Cán bộ công đoàn làm phóng viên – dễ hay khó?

Talk Công đoàn tuần này là cuộc trò chuyện với đồng chí Nguyễn Bá Mạnh - cán bộ Ban Tuyên giáo - Nữ công, LĐLĐ tỉnh Thái Bình.

10 Cán bộ Công đoàn được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024 Infographic

10 Cán bộ Công đoàn được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024

Thực hiện Kế hoạch số 19/KH-TLĐ ngày 22/02/2024 về việc tổ chức xét chọn Giải thưởng “Nguyễn Văn Linh” lần thứ IV, năm 2024, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã lựa chọn 10 cán bộ công đoàn tiêu biểu để trao giải thưởng danh giá này.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh Video

Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Ngày 19/7, Đoàn công tác do đồng chí Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại Nhà tưởng niệm đồng chí tại xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng.

Đọc thêm

Honda 67 - giấc mơ của thế hệ 6x-7x

Kinh tế - Xã hội -

Honda 67 - giấc mơ của thế hệ 6x-7x

Thanh niên thế hệ 6x, 7x gần như ai cũng mơ ước có một con Honda 67. Tôi cũng không ngoại lệ.

Có nên mua xe ô tô cũ không?

Kinh tế - Xã hội -

Có nên mua xe ô tô cũ không?

Có nên mua xe ô tô cũ không, khi xe cũ tiềm ẩn nhiều rủi ro khi sử dụng về sau. Dưới đây là phân tích của Otofun News.

PVOIL VOC 2024 sẽ diễn ra vào ba ngày 1-3/11

Kinh tế - Xã hội -

PVOIL VOC 2024 sẽ diễn ra vào ba ngày 1-3/11

Ban Tổ chức Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2024 (PVOIL VOC 2024) thông báo về thời gian diễn ra và quy mô của giải.

Masan MEATLife: Đảm bảo an toàn thực phẩm trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát

Kinh tế - Xã hội -

Masan MEATLife: Đảm bảo an toàn thực phẩm trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát

Trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát và lan rộng tại nhiều địa phương, an toàn thực phẩm trở thành mối quan tâm hàng đầu. Masan MEATLife, một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành chăn nuôi và chế biến thịt đã và đang triển khai nhiều biện pháp nghiêm ngặt để đảm bảo nguồn cung thực phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng.

"Vua" triệu hồi xe tại Mỹ gọi tên Ford, trung bình 5 lần một tháng

Kinh tế - Xã hội -

"Vua" triệu hồi xe tại Mỹ gọi tên Ford, trung bình 5 lần một tháng

Nửa đầu năm 2024, Ford đã có tới 31 đợt triệu hồi xe tại Mỹ, ảnh hưởng tới gần 3,7 triệu phương tiện, số liệu này gấp nhiều lần Toyota, Honda, Hyundai, Tesla và các hãng khác.

Xe hybrid tại Việt Nam nửa đầu 2024: Suzuki Ertiga bán chạy nhất, Toyota áp đảo các thương hiệu

Kinh tế - Xã hội -

Xe hybrid tại Việt Nam nửa đầu 2024: Suzuki Ertiga bán chạy nhất, Toyota áp đảo các thương hiệu

Nửa đầu năm 2024, Suzuki Ertiga là mẫu xe hybrid tại Việt Nam bán chạy nhất, Toyota là thương hiệu có doanh số bán xe hybrid tốt nhất.

Hãng ô tô kết hợp chuỗi cafe phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện

Kinh tế - Xã hội -

Hãng ô tô kết hợp chuỗi cafe phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện

Mục tiêu của dự án là tạo ra mạng lưới sạc tiện lợi cho người dùng xe điện, đồng thời góp phần thúc đẩy việc sử dụng xe điện thân thiện với môi trường.

Masan: Chúng tôi tự tin sẽ lan tỏa ẩm thực Việt ra thế giới

Kinh tế - Xã hội -

Masan: Chúng tôi tự tin sẽ lan tỏa ẩm thực Việt ra thế giới

Đạt Top 1 trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Coupang (Hàn Quốc), Top 8 trên sàn TMĐT Amazon (Mỹ), CHIN-SU và nhiều thương hiệu khác của Masan đang tiến ra thế giới cùng chiến lược Go Global, hướng tới trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận nhờ mô hình FMCG mới.

Phạt nguội đi ngược chiều với ô tô, xe máy như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Phạt nguội đi ngược chiều với ô tô, xe máy như thế nào?

Phạt nguội đi ngược chiều với ô tô, xe máy bao nhiêu tiền, ngoài phạt tiền còn áp dụng hình thức xử phạt nào nữa không, câu trả lời sẽ có trong phần dưới đây.

Phạt nguội đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc bao nhiêu tiền?

Kinh tế - Xã hội -

Phạt nguội đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc bao nhiêu tiền?

Nhiều độc giả thắc mắc có bị phạt nguội đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc không, câu trả lời là có. Điều này được quy định trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP và Khoản 36 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP.