Thứ ba 30/04/2024 18:44

Một số nhiệm vụ cần triển khai để tái sản xuất an toàn, nhanh và hiệu quả

Công đoàn - TS. Nguyễn Anh Thơ - Quyền Viện trưởng Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam

Việc sớm có các nghiên cứu, đánh giá tác động đến điều kiện sản xuất an toàn khi kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 là hành động cụ thể thực hiện Lời kêu gọi đoàn kết để chiến thắng đại dịch Covid-19 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các phong trào thi đua sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19.
Một số nhiệm vụ cần triển khai để tái sản xuất an toàn, nhanh và hiệu quả

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trao đổi với các thành viên trong đoàn và lãnh đạo Công ty Mtex (TP. Hồ Chí Minh) về thiết kế giãn cách, vách che để bảo đảm an toàn cho người lao động trong thời gian ăn ca. Ảnh: M.H

Để tái sản xuất trong điều kiện hiện nay, cần nghiên cứu, xác định rõ từng nguy cơ, rủi ro đối với an toàn sản xuất, an toàn cháy nổ, môi trường, sức khỏe nghề nghiệp. Đồng thời phân loại, đánh giá mức độ nguy cơ, đưa ra biện pháp, cách thức quản trị các rủi ro để phòng ngừa tai nạn, sự cố sản xuất, cháy nổ, ô nhiễm môi trường,... Thông qua việc đưa ra quy trình chung cho việc tái sản xuất trong điều kiện kiểm soát dịch, quy trình tái sản xuất ở từng ngành, lĩnh vực và các tài liệu hướng dẫn, các khóa tập huấn cho đội ngũ quản lý, cán bộ công đoàn, cán bộ an toàn, cán bộ y tế và NLĐ để phục vụ doanh nghiệp và NLĐ, đoàn viên công đoàn. Tất cả vì mục tiêu bảo đảm an toàn.

Cần những giải pháp quyết liệt, thực tế, khoa học và linh hoạt

Kết luận tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 với 63 tỉnh, thành phố và kết nối với hơn 9.000 xã, phường, chiều ngày 5/9/2021, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu từng bước khôi phục và phát triển sản xuất tại các địa phương kiểm soát được dịch bệnh, sản xuất phải an toàn, an toàn để sản xuất.

Đặc biệt, Thủ tướng lưu ý chủ động nghiên cứu, chuẩn bị các kịch bản thích ứng an toàn với dịch bệnh và thực hiện Kế hoạch số 130/KH-TLĐ ngày 01/9/2021 về tổ chức phong trào thi đua CNVCLĐ nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19, được Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động ngày 6/9/2021.

Đến tháng 9/2021, tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đang có 90% số doanh nghiệp sản xuất phải dừng hoạt động. Tính chung trên cả nước, có hơn 50% số doanh nghiệp sản xuất đang phải ngừng hoặc giảm sản xuất.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh, thời gian qua, dịch Covid-19 đã làm trên 70% số doanh nghiệp bị ảnh hưởng đến hoạt động SXKD. Nhiều doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động, đa số doanh nghiệp khác đều giảm từ 50% đến 90% doanh thu so với thời điểm trước dịch bệnh.

Bên cạnh đó, do chưa thể đáp ứng thực hiện "3 tại chỗ" (sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ) trong một thời gian quá ngắn (1 ngày) theo yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh của UBND thành phố nên nhiều doanh nghiệp đã phải tạm ngừng hoạt động.

Để tránh những thiệt hại kép, vừa do dịch Covid-19 khi phải dừng sản xuất, vừa do xảy ra tai nạn lao động (TNLĐ), sự cố kỹ thuật, cháy nổ… trong quá trình phục hồi sản xuất khi đã kiểm soát được dịch, cần thiết phải có những giải pháp quyết liệt, khoa học, thực tế và linh hoạt từ Trung ương đến địa phương, doanh nghiệp, nhà máy để có càng nhiều doanh nghiệp tái khởi động hoạt động sản xuất nhanh và an toàn.

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 105/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19, trong đó có mục tiêu: “Tập trung khôi phục, phát triển hoạt động SXKD của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19; hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn cản trở hoạt động SXKD, giảm thiểu tối đa số doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tạm ngừng hoạt động, giải thể, phá sản do tác động bởi dịch Covid-19...

Đại đa số các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tạm ngừng kinh doanh quay trở lại hoạt động; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ NLĐ, người sử dụng lao động, đào tạo lao động... cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.”

Một số nhiệm vụ cần triển khai để tái sản xuất an toàn, nhanh và hiệu quả

Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 huyện Chơn Thành (Bình Phước) kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Công ty liên doanh Medevice 3S.

Về lực lượng lao động và vấn đề an toàn, sức khỏe, môi trường

Tính đến ngày 15/9/2021, số lao động đang làm việc “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến” là 1.279.700 người; số lao động ngừng việc, mất việc, tạm hoãn hợp đồng lao động là 2.224.354 người; trong đó, có hàng vạn đoàn viên công đoàn có sang chấn về tâm lý, cần tư vấn.

Trên cơ sở phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp, đoàn viên công đoàn, người dân và căn cứ tình hình thực tế, việc triển khai trước mắt phải tăng cường các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp thiết thực, hiệu quả; kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các phương án bảo đảm sản xuất an toàn trong điều kiện dịch bệnh Covid-19.

Đồng thời, nếu các doanh nghiệp tái khởi động lại hoạt động sản xuất sau khi dịch được kiểm soát, chắc chắn nhiều NLĐ có thâm niêm, có chuyên môn, quen việc, đã được huấn luyện ATVSLĐ, đã phối hợp nhuần nhuyễn với nhau trong tổ, dây chuyền sản xuất đã về quê hoặc nghỉ việc lâu ngày, cùng với máy móc, thiết bị, nhà xưởng bị dừng hoạt động nhiều ngày, cách thức tổ chức sản xuất có thay đổi, dẫn đến xuất hiện rất nhiều nguy cơ mất ATVSLĐ, cháy nổ và ô nhiễm môi trường.

Một số nhiệm vụ cần triển khai để tái sản xuất an toàn, nhanh và hiệu quả

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho công nhân Công ty TNHH Bjsteel ở KCN Sông Công I (Thái Nguyên).

Cần có quy trình, hướng dn, t chc SXKD nhanh và an toàn

Trong bối cảnh kiểm soát dịch Covid-19, các cấp, ngành cần tham gia giúp các địa phương ổn định cuộc sống, giúp các doanh nghiệp ổn định sản xuất và đảm bảo ATVSLĐ cho NLĐ. Cụ thể:

Đánh giá các tác động, các nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ, cháy nổ, ô nhiễm môi trường tại nơi sản xuất trong giai đoạn dịch bệnh; phân loại, đánh giá mức độ nguy cơ, rủi ro khi các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tái khởi động sản xuất và đề xuất biện pháp, cách thức quản trị các rủi ro để phòng ngừa hiệu quả tai nạn, sự cố sản xuất, cháy nổ, ô nhiễm môi trường, thông qua việc đưa ra quy trình chung cho việc tái sản xuất trong điều kiện kiểm soát dịch, quy trình tái sản xuất ở từng ngành, lĩnh vực;

Xây dựng các giải pháp, quy trình, hướng dẫn để các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, nơi làm việc tái sản xuất an toàn cho NLĐ; hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh chủ động phương án, điều kiện tổ chức SXKD an toàn, thích ứng với diễn biến dịch bệnh ở địa phương và điều kiện thực tế của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, để các cơ sở này tái sản xuất nhanh và an toàn, góp phần duy trì, lấy lại niềm tin của các nhà đầu tư về môi trường kinh doanh ở các địa phương và Việt Nam.

Hỗ trợ cho NLĐ tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, an toàn cho NLĐ. Đưa ra các quy trình, hướng dẫn tái sản xuất an toàn; tổ chức các khóa tập huấn cho đội ngũ quản lý, cán bộ công đoàn, cán bộ an toàn, cán bộ y tế và NLĐ để phục vụ doanh nghiệp và NLĐ, đoàn viên công đoàn; ban hành Sổ tay điện tử hướng dẫn tái sản xuất an toàn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Một số nhiệm vụ cần triển khai để tái sản xuất an toàn, nhanh và hiệu quả
Nhiệm vụ trước mắt cần xây dựng các giải pháp, quy trình, hướng dẫn để các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, nơi làm việc tái sản xuất an toàn cho người lao động. Trong ảnh: Công nhân Nhà máy Nhôm Đô Thành (huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội) thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ”.

Có thể nói, đợt dịch lần này đã tác động hầu hết đến lực lượng sản xuất của nước ta, đặc biệt tại các KCN, KCX, doanh nghiệp tập trung đông lao động đang bị tác động mạnh, trong khi đây là động lực tăng trưởng quan trọng của kinh tế đất nước.

Việc sớm có các nghiên cứu, đánh giá tác động đến điều kiện sản xuất an toàn khi kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 và xây dựng quy trình, tài liệu Hướng dẫn thực hiện các biện pháp kiểm soát nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ, cháy nổ, môi trường đối với doanh nhiệp, NLĐ trong điều kiện tái hoạt động sau thời gian tạm ngừng sản xuất do đại dịch Covid-19 thuộc một số ngành nghề có nguy cơ cao là hành động cụ thể thực hiện Lời kêu gọi đoàn kết để chiến thắng đại dịch Covid-19 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các phong trào thi đua sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19.

Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp duy trì sản xuất an toàn tại các tỉnh phia Nam Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp duy trì sản xuất an toàn tại các tỉnh phia Nam

19 tỉnh phía Nam là nơi tập trung 48% doanh nghiệp của cả nước, trong đó riêng TP. Hồ Chí Minh chiếm 65% số doanh ...

Doanh nghiệp sản xuất trong tình hình mới phải đảm bảo 5 nguyên tắc Doanh nghiệp sản xuất trong tình hình mới phải đảm bảo 5 nguyên tắc

Đây là một trong những nội dung được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phòng Thương mại và ...

Ứng phó với dịch, đảm bảo an toàn sản xuất, ổn định việc làm cho người lao động Ứng phó với dịch, đảm bảo an toàn sản xuất, ổn định việc làm cho người lao động

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 kéo dài, các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn TKV đang quyết liệt triển khai các giải pháp để kiểm ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Công đoàn -

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Trên cương vị Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam (nay là Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam), đồng chí Hoàng Quốc Việt hết sức coi trọng công tác chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức mà tiền lương, tiền thưởng là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Chăm sóc sức khoẻ cho những ngày nắng nóng đỉnh điểm, người lao động nên biết Tôi công nhân

Chăm sóc sức khoẻ cho những ngày nắng nóng đỉnh điểm, người lao động nên biết

Thời tiết nắng nóng tác động rất nhiều đến sức khỏe, làm gia tăng các ca đột quỵ, sốc nhiệt. Vì vậy, mỗi người dân lao động cần biết cách để giữ gìn sức khỏe trong những ngày nắng nóng.

06 thủ đoạn lừa đảo “nở rộ” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người lao động nên cảnh giác Tôi công nhân

06 thủ đoạn lừa đảo “nở rộ” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người lao động nên cảnh giác

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân lao động bị sập bẫy. Dưới đây là một số thủ đoạn lừa đảo dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 mà các đối tượng thường sử dụng để chiếm đoạt tài sản của người dân lao động cần biết và nên tránh.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Công nhân xa nhà tranh thủ tăng ca, về quê dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân xa nhà tranh thủ tăng ca, về quê dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 29/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hà Nội: Gác lại nghỉ lễ, nhiều công nhân chạy đua trên công trình giao thông trọng điểm; Công nhân đội nắng, đẩy nhanh tiến độ dự án gần 500 tỉ đồng trên Quốc lộ 6; Công nhân xa nhà tranh thủ tăng ca, về quê dịp lễ...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 24/4, tại Khu Công nghiệp Viglacera (huyện Phong Điền) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân

Công đoàn -

Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân

Tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ diễn ra sáng 24/4, Ban Thường vụ Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam kêu gọi: "Mỗi công đoàn cơ sở một việc làm thiết thực, ý nghĩa vì lợi ích đoàn viên".

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, đồng hành với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Hoạt động Công đoàn -

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Cuộc thi “Vũ điệu đoàn viên” là điểm nhấn nổi bật trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 do LĐLĐ huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) tổ chức đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.