Thứ năm 25/04/2024 19:25

Mong công đoàn giúp NLĐ sớm được tiếp cận nguồn vốn lãi suất thấp

Hoạt động Công đoàn - HOÀNG LIÊN PHƯƠNG

“Tín dụng đen” hiện đã trở thành “cơn bão” đang hoành hành, “càn quét” khắp nơi, trong đó đối tượng công nhân lao động được “chăm sóc” kỹ nhất. Công nhân lao động ở đồng bằng sông Cửu Long cũng không đứng ngoài “vòng xoáy” khắc nghiệt này.

Công đoàn tích cực hỗ trợ, nhưng nguồn lực còn mỏng

Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Tiên, Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp, Khu kinh tế Đồng Tháp cho biết, “tín dụng đen” hiện đã ‘tung vòi” vào nhiều doanh nghiệp trong các khu công nghiệp của tỉnh. Trước tình hình trên, các cấp công đoàn đã có những cách làm sáng tạo giúp công nhân lao động tránh sa vào “tín dụng đen”. Chẳng hạn, Ban Chấp hành công đoàn Công ty TG chuyên sản xuất thủy sản đã thống nhất cho người lao động (NLĐ) vay khi có nhu cầu, bình quân mỗi người được vay 3-5 triệu, cao nhất là 10 triệu, trả dần 300 đến 350 nghìn đồng/tháng. Tuy nhiên, nỗ lực này chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu; nhiều NLĐ vẫn lao đao vì “tín dụng đen".

Mong công đoàn giúp NLĐ sớm được tiếp cận nguồn vốn lãi suất thấp
Bên ngoài Khu công nghiệp Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp, nơi đang bị “cơn bão tín dụng đen" càn quét. Ảnh: PV.

Điển hình, công nhân L.M.T (ở Sa Đéc, Đồng Tháp) trình bày anh có vay 30 triệu đồng từ một nguồn tín dụng. Theo thỏa thuận, anh phải đóng số tiền 1.552.000 đồng vào ngày 20 hằng tháng, trong 24 tháng. Tuy nhiên, trên thực tế L.M.T đã phải đóng số tiền 29 triệu đồng, tương đương 25 tháng. Khoản vay này đã kết thúc hơn một năm nay. Thế nhưng, bỗng dưng có người liên lạc, nói L.M.T còn nợ gần 20 triệu đồng, yêu cầu “trả nợ” với những lời lẽ hăm dọa. Vì sợ liên lụy đến người thân, L.M.T phải cắn răng “trả nợ” theo gợi ý của nhóm người này.

Chị N.T.T ở huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng chia sẻ, chị làm công nhân chỉ đủ chi tiêu hằng ngày; còn gia đình làm ruộng, tới vụ lúa mới có tiền. Nhưng ngặt nỗi, vừa qua, con gái nhỏ của chị bị bệnh đột xuất phải nhập viện và thằng con lớn tới đợt đóng tiền học phí, nội ngoại hai bên cũng khó khăn, chẳng thể mượn ai được.

“Thấy tờ quảng cáo dán cột điện nên tôi gọi và không đầy 20 phút sau đã có người đến tận nhà cho vay. Tôi vay 10 triệu đồng, lãi suất mỗi tháng là 1,9 triệu đồng và chỉ cần cung cấp số điện thoại của tôi, chồng, con trai là được nhận tiền. Tháng đầu, do 10 triệu đồng xài không hết nên đã trả lãi đúng hạn, còn những tháng tiếp theo không xoay được tiền. Vậy là họ gọi liên tục, vợ chồng tôi không dám bắt máy, họ gọi cho con trai tôi và đe dọa đủ kiểu. Sợ quá, gia đình tôi phải bán lúa non và mượn thêm tiền người thân. Khi tôi trả số tiền đã trên 20 triệu đồng, do lãi mẹ đẻ lãi con và chi phí đi lại”, chị N.T.T thở dài.

Mong công đoàn giúp NLĐ sớm được tiếp cận nguồn vốn lãi suất thấp
Các đối tượng thường dùng điện thoại không hiện số để “khủng bố” NLĐ và lãnh đạo doanh nghiệp. Ảnh: PV.

Giải pháp và kỳ vọng

Nhiều CĐCS doanh nghiệp ở Đồng Tháp đã giúp công nhân lao động hạn chế sa vào “tín dụng đen”. Khi phát hiện công nhân có ý định rút sổ bảo hiểm một lần, lập tức cán bộ công đoàn cơ sở tiếp cận, tìm hiểu. Khi xác định được lý do chính đáng như cần tiền vì gia đình có sự cố, ốm đau... công đoàn cơ sở sẽ xem xét cho NLĐ vay không tính lãi và phải trả gốc và lãi vài trăm nghìn mỗi tháng.

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng cũng đã có hàng loạt văn bản chỉ đạo xử lý quyết liệt đối với loại hành vi, tội phạm này. Tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng phải xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban ngành, đoàn thể, địa phương; yêu cầu xây dựng chương trình, kế hoạch hành động theo chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm, tình hình thực tế; kiên quyết đấu tranh với vấn nạn “tín dụng đen”, nhất là “tín dụng đen” trong công nhân lao động. Chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng chủ động cung cấp thông tin về các hình thức vay, sản phẩm vay vốn đến cơ quan truyền thông, tổ chức chính trị - xã hội để truyền tải đến công nhân lao động và người dân.

“Được biết tỉnh Sóc Trăng đang ráo riết trấn áp “tín dụng đen”, chúng tôi rất mừng. Chúng tôi cũng nghe nói Nhà nước, tổ chức Công đoàn đang xúc tiến giải ngân gói tín dụng lớn cho công nhân lao động. Được như thế, nhiều người sẽ tránh được cái họa phải vay với lãi suất cắt cổ như tôi”, chị N.T.T nói.

Gói vay 20.000 tỉ đồng cho người lao động để xoá tín dụng đen Gói vay 20.000 tỉ đồng cho người lao động để xoá tín dụng đen

Theo đồng chí Đào Minh Tú - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Thống đốc Thường trực ...

Cán bộ công đoàn khóa Facebook, đổi số điện thoại vì công nhân vướng tín dụng đen Cán bộ công đoàn khóa Facebook, đổi số điện thoại vì công nhân vướng tín dụng đen

Để xiết nợ công nhân vay tiền của tín dụng đen, các nhân viên đòi nợ đã sử dụng nhiều chiêu trò gây sức ép ...

Tăng cường tuyên truyền, phòng ngừa, ngăn chặn “tín dụng đen” trong công nhân lao động Tăng cường tuyên truyền, phòng ngừa, ngăn chặn “tín dụng đen” trong công nhân lao động

Tiến tới xây dựng môi trường an ninh, an toàn cho công nhân trước nạn “tín dụng đen”, cả cả hệ thống chính trị đã ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 24/4, tại Khu Công nghiệp Viglacera (huyện Phong Điền) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, đồng hành với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị Infographic

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành hướng dẫn thực hiện tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị. Nội dung, trình tự, thủ tục cần thực hiện như sau:
Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Hoạt động Công đoàn -

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Cuộc thi “Vũ điệu đoàn viên” là điểm nhấn nổi bật trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 do LĐLĐ huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) tổ chức đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Ngày 20/04, LĐLĐ tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Tháng Công nhân 2024 tại KCN Trảng Bàng, Tây Ninh. Tại đây, “Quỹ hỗ trợ đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tỉnh Tây Ninh” được ra mắt lần đầu tiên nhằm hỗ trợ công nhân lao động khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, chú trọng tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, NLĐ.

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Hoạt động Công đoàn -

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Sau 2 ngày phát động, Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu công tác ATVSLĐ đã thu hút trên 132.000 người dự thi. Trong đó, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đang dẫn đầu về số lượng người dự thi.

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Hoạt động Công đoàn -

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Sau ngày đầu tiên phát động, Cuộc thi trực tuyến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) thu hút hơn 42.000 người tham gia.

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Hoạt động Công đoàn -

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Cuộc thi viết về “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” lần đầu tiên được tổ chức nhằm phản ánh những câu chuyện phong phú về công nhân, công đoàn đến đông đảo bạn đọc.

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ 58 trường hợp trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tiếp sức cho các em thực hiện ước mơ trên con đường học tập.

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Các cấp Công đoàn Cần Thơ đã và đang triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn lây nhiễm HIV/AIDS, vốn đang có chiều hướng gia tăng trong nhóm đối tượng là công nhân lao động…

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hoạt động Công đoàn -

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi" lần thứ II năm 2024 diễn ra tại TP. HCM đã kết thúc thành công tốt đẹp hôm 6/4.

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Tháng Công nhân 2024 được LĐLĐ tỉnh Trà Vinh triển khai với 08 hoạt động trọng tâm, 04 mô hình hướng về đoàn viên, người lao động, hứa hẹn nhiều hoạt động sáng tạo có tính lan tỏa cao.