Thứ tư 24/04/2024 18:03

Cán bộ công đoàn khóa Facebook, đổi số điện thoại vì công nhân vướng tín dụng đen

Hoạt động Công đoàn - HÀ VY

Để xiết nợ công nhân vay tiền của tín dụng đen, các nhân viên đòi nợ đã sử dụng nhiều chiêu trò gây sức ép với cán bộ công đoàn. Điều khiến cán bộ công đoàn bức xúc nhất là hình ảnh và quyền riêng tư bị xâm phạm công khai trên mạng xã hội. Công việc, đời sống của cán bộ công đoàn và gia đình bị ảnh hưởng lớn. Có người đã phải khóa Facebook, Zalo và đổi số điện thoại vì bị quấy rối.
Hàng chục tỉ đồng chăm lo, hỗ trợ người lao động Sau ngày 1/7, có công nhân được tăng lương gần 1 triệu đồng/tháng
Cán bộ công đoàn phải khóa Facebook, đổi số điện thoại vì công nhân vướng tín dụng đen
Tờ rơi quảng cáo dịch vụ vay tiền. Ảnh: VnExpress

Đồng chí Nguyễn Qui Hoàng - Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Dệt Trần Hiệp Thành (Tây Ninh), một nạn nhân của tín dụng đen bức xúc kể: “Mấy năm nay, tôi thường xuyên bị đối tượng đòi nợ thuê làm phiền. Công ty đòi nợ thuê gây sức ép bằng nhiều chiêu trò khác nhau.

Đầu tiên, có người gọi điện thoại, xưng danh công ty đòi nợ thuê, nhờ tôi nhắn với công nhân A, công nhân B (tên nhân vật đã được thay đổi) thanh toán một khoản tiền vay từ tín dụng đen. Sau một thời gian không liên lạc, người này thường xuyên gọi điện, nhắn tin trở lại. Sau đó, người này đe dọa, quấy rối bằng cách tấn công tài khoản Zalo, Facebook, email của tôi, để gửi tin nhắn cho người thân, bạn bè trong danh sách" .

Từ một người không có trách nhiệm, nghĩa vụ liên quan, đồng chí Nguyễn Qui Hoàng đã bị "bôi đen" thành nhân vật lừa đảo, tạo điều kiện cho công nhân vay tiền, quỵt nợ. Người đòi nợ thuê đã cắt ghép hình ảnh của đồng chí Hoàng và mẹ, vợ, con, đồng nghiệp cùng thông tin về ngày sinh, số căn cước công dân, số điện thoại in trên tờ rơi với nội dung xấu.

Gần đây nhất, đồng chí Nguyễn Qui Hoàng đã phải khóa Facebook, Zalo cá nhân và đổi số điện thoại vì lo lắng hình ảnh, uy tín bản thân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

“Người đòi nợ thuê đã sử dụng tài khoản giả mạo để phát tán thông tin nên việc xác định thủ phạm rất khó khăn. Khi nhận được tin nhắn có nội dung sai trái như vậy, không phải ai cũng hiểu rõ về tín dụng đen và hoạt động đòi nợ bất hợp pháp này. Đã có người tin rằng tôi thật sự mắc nợ và lừa đảo. Mất quyền riêng tư trên mạng xã hội, tôi phải khóa Facebook, Zalo cá nhân như một sự "trốn chạy". Mục đích là để người thân, bạn bè không còn phải nhận những tin nhắn sai trái như vậy nữa” - đồng chí Nguyễn Qui Hoàng than phiền.

Cán bộ công đoàn phải khóa Facebook, đổi số điện thoại vì công nhân vướng tín dụng đen
Công ty đòi nợ thuê đã ngang nhiên sử dụng hình ảnh cán bộ công đoàn và mẹ, vợ, con, đồng nghiệp để đòi nợ thuê. Ảnh: NVCC

Để giải quyết tình trạng trên, Công đoàn Công ty CP Dệt Trần Hiệp Thành đã mời những công nhân đang nợ tín dụng đen đến xác minh, trao đổi. Qua đó, ông đoàn xác định, những công nhân này đều khó có khả năng thanh toán bởi số tiền đã "lãi mẹ đẻ lãi con".

“Có công nhân vay nợ tín dụng đen từ 7 năm về trước, khi chưa vào Công ty làm việc. Tiền gốc chỉ hơn 10 triệu đồng. Đến nay, tiền lãi đã lên đến hàng trăm triệu đồng. Người lao động không có khả năng chi trả. Công ty, Công đoàn đã tuyên truyền, vận động người lao động tránh xa tín dụng đen, cố gắng thanh toán dứt điểm để tập trung vào công việc và ổn định cuộc sống” - đồng chí Nguyễn Qui Hoàng chia sẻ.

Khi công nhân vay tiền tín dụng đen, đồng chí Võ Thị Thùy Linh - Chủ tịch Công đoàn Công ty Cansport Việt Nam cũng trở thành mục tiêu bị đối tượng đòi nợ thuê gây sức ép.

“Tôi và hầu hết đội ngũ quản lý của Công ty bị sử dụng hình ảnh cá nhân trái phép, bị quấy rầy liên tục bằng điện thoại, tin nhắn. Lãnh đạo Công ty, toàn bộ Ban Chấp hành Công đoàn, bộ phận nhân sự, bộ phận kế toán Công ty… bị quấy rối. Công ty đòi nợ thuê đã ngang nhiên cắt ghép hình ảnh mọi người đăng trên Facebook, Zalo với nội dung mắc nợ, bao che cho công nhân vay tiền không trả. Thậm chí, đối tượng còn gửi email làm phiền, dùng lời lẽ thô tục để xúc phạm các cán bộ của Công ty.

Cán bộ công đoàn phải khóa facebook, đổi số điện thoại vì công nhân vướng tín dụng đen
Cán bộ Công ty TNHH Can Sports Việt Nam cũng bị quấy rối. Ảnh: NVCC
Cán bộ công đoàn phải khóa facebook, đổi số điện thoại vì công nhân vướng tín dụng đen
Cán bộ Công ty TNHH Can Sports Việt Nam bị đe doạ qua tin nhắn. Ảnh: NVCC

Có ngày, tôi nhận hơn 50 cuộc điện thoại thúc ép công nhân trả nợ. Công đoàn, Công ty đã mời các công nhân vướng vào tín dụng đen đến để tìm hiểu tình hình. Trước tình trạng bị quấy rối kéo dài, các cán bộ công đoàn đã gửi thông tin đến cơ quan Công an xem xét, xử lý. Đồng thời kiến nghị công đoàn cấp trên có ý kiến với chính quyền địa phương chỉ đạo giải quyết" - đồng chí Võ Thị Thùy Linh cho biết.

Theo đồng chí Đỗ Công - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh, không ít cán bộ công đoàn cơ sở, nhất là những người phụ trách công tác nhân sự của doanh nghiệp bị công ty đòi nợ thuê quấy rối. Trước kiến nghị của công đoàn cơ sở, LĐLĐ huyện Dương Minh Châu đã báo cáo tình hình, có văn bản kiến nghị Chủ tịch UBND huyện và cơ quan Công an quan tâm giải quyết.

Tuy nhiên, theo nhiều cán bộ công đoàn, khó khăn lớn nhất là cơ quan Công an cũng chưa có giải pháp hữu hiệu để xử lý hoạt động đòi nợ thuê trái phép.

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam lần thứ 11 (Khóa XII, diễn ra từ ngày 12/7 đến 13/7), vấn đề ngăn chặn tín dụng đen được tổ chức Công đoàn đặt ra với giải pháp cụ thể.

Cán bộ công đoàn phải khóa facebook, đổi số điện thoại vì công nhân vướng tín dụng đen
Ngăn chặn tín dụng đen là một trong những nội dung nổi bật tại Hội nghị Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam lần thứ 11 (diễn ra từ ngày 13 đến ngày 14/7 tại Hà Nội).

Theo đồng chí Đào Minh Tú - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ngành Ngân hàng sẵn sàng chỉ đạo các công ty tài chính tiêu dùng bố trí gói tín dụng 20.000 tỉ đồng. Lãi suất cho vay chỉ bằng một nửa lãi suất cho vay hiện nay, phù hợp với công nhân lao động ở các khu công nghiệp. Thời hạn vay từ 3 tháng đến 3 năm với số tiền cho vay tối đa 70 triệu đồng/trường hợp để phục vụ sinh hoạt, tiêu dùng hằng ngày (đóng học cho con, tiền viện phí…). Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ làm việc với Tổng LĐLĐ Việt Nam khảo sát, làm thí điểm để nhanh chóng đưa chính sách vào khu công nghiệp có nhiều công nhân, giúp công nhân lao động có thu nhập thấp ổn định cuộc sống.

Tổng Liên đoàn sẽ làm việc với các công ty tài chính để thủ tục cho vay nhanh, gọn, khi công nhân cần là đáp ứng được ngay.

Giải pháp này sẽ giúp công nhân tiếp cận được tín dụng chính thức, tránh xa tín dụng đen, ổn định cuộc sống. Khi công nhân không còn vướng vào tín dụng đen, cán bộ công đoàn cũng không còn bị đối tượng đòi nợ thuê phiền nhiễu.

Sốt đất và sao nữa... Sốt đất và sao nữa...

Khoảng từ giữa năm 2021 đến nay, nhất là từ giai đoạn trước Tết Nguyên đán và ra Giêng năm 2022 thì sốt đất đã ...

Lòng tham và Lòng tham và "những viên đạn bọc đường"

Theo kế hoạch, ngày 12/7, Tòa án quân sự Quân khu 7 sẽ đưa vụ án buôn lậu xấp xỉ 200 triệu lít xăng dầu ...

Vụ Việt Á nếu Hải quan công bố sớm... Vụ Việt Á nếu Hải quan công bố sớm...

Theo Báo Tuổi Trẻ thông tin, sáng 14/6, khi thảo luận về dự án Luật Thực hiện dân chủ cơ sở tại diễn đàn Quốc ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, đồng hành với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Hoạt động Công đoàn -

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Cuộc thi “Vũ điệu đoàn viên” là điểm nhấn nổi bật trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 do LĐLĐ huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) tổ chức đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Ngày 20/04, LĐLĐ tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Tháng Công nhân 2024 tại KCN Trảng Bàng, Tây Ninh. Tại đây, “Quỹ hỗ trợ đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tỉnh Tây Ninh” được ra mắt lần đầu tiên nhằm hỗ trợ công nhân lao động khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, chú trọng tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, NLĐ.

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Hoạt động Công đoàn -

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Sau 2 ngày phát động, Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu công tác ATVSLĐ đã thu hút trên 132.000 người dự thi. Trong đó, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đang dẫn đầu về số lượng người dự thi.

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Hoạt động Công đoàn -

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Sau ngày đầu tiên phát động, Cuộc thi trực tuyến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) thu hút hơn 42.000 người tham gia.

Lao động & Công đoàn media

Vụ 7 công nhân tử vong

Vụ 7 công nhân tử vong

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết Tôi công nhân

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết

Pháp luật luôn tôn trọng thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động nhưng không phải thỏa thuận nào cũng được pháp luật thừa nhận. Tôi công nhân thông tin về 5 thỏa thuận trái luật mà người lao động nên biết trước khi đặt bút ký.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023 Infographic

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023

Bộ Lao động-Thương binh cho biết, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022.
Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

Công ty có phải thưởng cho người lao động vào dịp lễ 30/4 - 1/5 hay không? Video

Công ty có phải thưởng cho người lao động vào dịp lễ 30/4 - 1/5 hay không?

Đọc thêm

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Hoạt động Công đoàn -

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Cuộc thi viết về “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” lần đầu tiên được tổ chức nhằm phản ánh những câu chuyện phong phú về công nhân, công đoàn đến đông đảo bạn đọc.

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ 58 trường hợp trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tiếp sức cho các em thực hiện ước mơ trên con đường học tập.

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Các cấp Công đoàn Cần Thơ đã và đang triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn lây nhiễm HIV/AIDS, vốn đang có chiều hướng gia tăng trong nhóm đối tượng là công nhân lao động…

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hoạt động Công đoàn -

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi" lần thứ II năm 2024 diễn ra tại TP. HCM đã kết thúc thành công tốt đẹp hôm 6/4.

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Tháng Công nhân 2024 được LĐLĐ tỉnh Trà Vinh triển khai với 08 hoạt động trọng tâm, 04 mô hình hướng về đoàn viên, người lao động, hứa hẹn nhiều hoạt động sáng tạo có tính lan tỏa cao.

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã tích cực thương lượng, đề xuất với chủ doanh nghiệp quan tâm, nâng cao chất lượng bữa ăn để bảo đảm sức khỏe cho người lao động.

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Bình Dương đang lên kế hoạch cho các hoạt động Tháng Công nhân 2024, nhằm tạo động lực mới, chia sẻ khó khăn với đoàn viên, người lao động.

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Hoạt động Công đoàn -

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Ngoài việc chăm lo cho đoàn viên, các cấp Công đoàn Bạc Liêu sẽ dành nhiều nguồn lực để chăm lo cho người lao động chưa phải là đoàn viên, nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức để họ tham gia vào tổ chức Công đoàn.

Nâng cao hiệu quả truyền thông Công đoàn tỉnh Nam Định

Hoạt động Công đoàn -

Nâng cao hiệu quả truyền thông Công đoàn tỉnh Nam Định

Lãnh đạo Tạp chí Lao động và Công đoàn và lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Nam Định thống nhất nhiều nội dung phối hợp, nhằm truyền thông hiệu quả tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn tại địa phương trong năm 2024.

Phát huy vai trò Ban Nữ công trong chăm lo, bảo vệ quyền lợi lao động nữ

Hoạt động Công đoàn -

Phát huy vai trò Ban Nữ công trong chăm lo, bảo vệ quyền lợi lao động nữ

Công tác vận động nữ CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động, chất lượng ngày càng được nâng cao…