Masan sẽ mở thêm 800-1.200 cửa hàng Winmart+, chuẩn bị đủ vốn thanh toán trái phiếu

Kinh tế - Xã hội - Hoàng Hà

Sau khi đã mở mới 730 cửa hàng Winmart+ trong năm 2022, ban điều hành của Masan đặt mục tiêu mở rộng thêm 800-1.200 cửa hàng vào năm 2023.

Masan mở mới 800-1.200 cửa hàng Winmart+ trong năm 2023

Trong báo cáo thường niên 2022 vừa công bố, Tập đoàn Masan (mã MSN) cho biết, năm 2022 Wincommerce (WCM) đã mở thêm 730 cửa hàng minimart (WinMart+) và 8 siêu thị (WinMart). Như vậy, đến cuối năm 2022, Masan có tất cả 3.268 cửa hàng WinMart+ và 130 siêu thị WinMart, củng cố vị thế là chuỗi bán lẻ hiện đại lớn nhất về số lượng điểm bán.

Theo Masan, mặc dù mở mới hàng trăm cửa hàng WinMart+ trong năm 2022, tuy nhiên, Wincommerce không đánh đổi lợi nhuận để mở rộng quy mô vì hình thức cửa hàng năm 2022 đã đạt được biên lợi nhuận EBITDA của cửa hàng là 6,3% trong năm đầu tiên hoạt động, so với 7,2% của các cửa hàng trên cơ sở so sánh tương đương (LFL).

Công ty có thể nhanh chóng mở rộng các cửa hàng để đạt được mức hòa vốn nhờ vào giai đoạn đầu thí điểm trong năm 2021, giúp gặt hái nhiều kinh nghiệm để lựa chọn địa điểm mở cửa hàng tốt hơn, điều phối các hoạt động khai trương cửa hàng hiệu quả hơn và thực hiện các chiến dịch quảng cáo thành công hơn.

Wincommerce cũng đã tăng biên lợi nhuận gộp từ 20% vào năm 2021 lên 23,2% vào năm 2022 khi mở rộng quy mô và tạo mối quan hệ đối tác đôi bên cùng có lợi với các nhà cung cấp để quảng bá sản phẩm của họ trên toàn quốc.

Sang năm 2023, Wincommerce đặt mục tiêu mở rộng biên lợi nhuận gộp bằng cách hợp tác với các nhà cung cấp để đưa ra thị trường các nhãn hàng riêng có giá thành phải chăng dành cho các hộ gia đình có thu nhập thấp hơn.

Với tỷ lệ thâm nhập hiện tại là 7% vào năm 2022, doanh thu của nhãn hàng riêng dự kiến sẽ tăng tỷ trọng trong tổng doanh thu của WCM năm 2023 lên mức khoảng 10-15%. Chiến lược này ra đời nhằm giải quyết mối bận tâm ngày một cao của người tiêu dùng về giá cả hàng hóa trong bối cảnh lạm phát và suy giảm tăng trưởng kinh tế.

Masan sẽ mở thêm 800-1.200 cửa hàng Winmart+, chuẩn bị đủ vốn thanh toán trái phiếu  ảnh 1
Để củng cố vị thế của WinMart, WinMart+ và cửa hàng WIN tại khu vực thành thị và nông thôn, nơi lần lượt 35% và 65% người tiêu dùng Việt Nam sinh sống, Wincommerce sử dụng chiến lược đa dạng hóa mô hình cửa hàng

Trong năm 2022, doanh thu thuần của Wincommerce đã giảm 5% so với cùng kỳ năm trước, từ mức 30.900 tỷ đồng vào năm 2021 xuống còn 29.369 tỷ đồng.

Mảng WinMart+ đạt doanh thu thuần 19.817 tỷ đồng vào năm 2022, giảm 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên EBITDA và EBIT của 2.083 cửa hàng LFL lần lượt là 7% và 4,8%, thể hiện khả năng duy trì sinh lời và tạo tiền mặt.

Mảng siêu thị (WinMart) đạt doanh thu thuần 9.261 tỷ đồng, giảm 6,7% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, biên EBITDA và biên EBIT của cửa hàng lần lượt đạt 4,1% và 1%, tăng từ 1,4% và -2,4% vào năm 2021.

Tính đến cuối năm 2022, Wincommerce vận hành 3.268 WinMart+, tăng so với 2.619 WinMart+ của cùng kỳ năm 2021. Trên cơ sở đó, ban điều hành công ty đặt mục tiêu mở rộng thêm khoảng 800-1.200 số lượng địa điểm minimart vào năm 2023.

Xét về khả năng sinh lời tổng thể, Wincommerce mang lại biên lợi nhuận EBITDA dương là 2,7% vào năm 2022, mặc dù tăng nhanh số lượng cửa hàng mở mới. Biên EBITDA tăng bền vững trong suốt năm 2022 là thành quả cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp, từ 20% vào năm 2021 lên 23,2% vào năm 2022, nhưng vẫn duy trì khả năng cạnh tranh về giá cho người tiêu dùng của công ty so với các đối thủ trên thị trường.

Đóng góp của ngành hàng sản phẩm tươi sống vào doanh thu của Wincommerce là 28% trong năm 2022. Tăng đóng góp cho ngành hàng sản phẩm tươi sống giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp, vì những sản phẩm này có biên lợi nhuận gộp tốt hơn so với các sản phẩm chế biến khi mà việc quản lý hao hụt cũng rất quan trọng.

Trong năm 2023, Wincommerce cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các nhà cung cấp đầu tư vào sản phẩm dịch vụ dành cho người tiêu dùng, đảm bảo cung cấp sản phẩm mang tính cạnh tranh về giá và tăng cường chương trình hội viên WIN để tăng mức độ trung thành của người tiêu dùng, từ đó giúp doanh thu cửa hàng LFL dự kiến tăng trưởng từ 5-10%.

Tăng trưởng doanh thu từ 18% đến 31%, chuẩn bị đủ vốn thanh toán trái phiếu

Năm 2023, Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất sẽ đạt từ 90.000 tỷ đồng đến 100.000 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 18% và 31% so với mức 76.189 tỷ đồng vào năm 2022. The CrowX (TCX) vẫn được kỳ vọng là động lực tăng trưởng doanh thu chính khi đóng góp hơn 70% vào doanh thu thuần năm 2023.

Lợi nhuận thuần sau thuế phân bổ cho cổ đông (không bao gồm chi phí một lần) dự kiến nằm trong khoảng 4.000 tỷ đồng và 5.000 tỷ đồng, đạt tốc độ tăng trưởng từ 4% đến 30% so với mức 3.852 tỷ đồng vào năm 2022.

Trong tình huống bất lợi khi các điều kiện vĩ mô khó khăn hơn dự kiến và tâm lý tiêu cực của người tiêu dùng vẫn tồn tại, ban điều hành dự kiến doanh thu sẽ tăng từ 10% đến 15%.

WCM dự kiến sẽ mang lại doanh thu thuần trong khoảng 36 - 40,5 nghìn tỷ đồng trong năm tài chính 2023, tăng 16% - 29% so với năm trước nhờ tăng trưởng doanh thu tại các cửa hàng hiện có và mở rộng số lượng cửa hàng.

Doanh thu thuần của Masan Consumer Holdings (MCH) dự kiến đạt từ 30,5 - 33,5 nghìn tỷ đồng trong năm 2023, tăng 15% lên 30% so với doanh thu năm 2022 không bao gồm doanh thu thịt chế biến nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh trong mảng kinh doanh thực phẩm tiện lợi, đồ uống, chăm sóc cá nhân và gia đình và tăng tỷ lệ thâm nhập vào các khu vực địa lý còn ít hoạt động.

Phúc Long Heritage (PLH) dự kiến sẽ đạt doanh thu từ 2,5 - 3 nghìn tỷ đồng vào năm 2023, nhờ vào nhiều cửa hàng đại diện được khai trương, triển khai tích hợp khách hàng thân thiết vào tư cách thành viên WIN của Masan và tăng cường đổi mới thực đơn trong 6 tháng cuối năm 2023. PLH cũng sẽ bắt đầu xây dựng các quy trình và hệ thống vận hành tiêu chuẩn để sẵn sàng mở rộng trên phạm vi toàn cầu trong vòng 2-3 năm tới.

Masan MEATLife (MML) kỳ vọng đạt doanh thu thuần từ 8,5 - 9 nghìn tỷ đồng nhờ vào việc mở rộng danh mục sản phẩm thịt heo và thịt gà có thương hiệu cũng như tăng cường phân phối qua mạng lưới của WCM. Lợi nhuận dự kiến sẽ tăng cao nhờ tỷ lệ tiêu thụ cao hơn, tăng trưởng doanh số bán thịt chế biến và kiểm soát chi phí nghiêm ngặt. Những nỗ lực để tối ưu hóa chi phí logistics và bán hàng gián tiếp sẽ tiếp tục được thực hiện trong năm 2023.

Masan High-Tech Materials (MHT) dự kiến sẽ mang lại doanh thu thuần từ 16,5 - 18,2 nghìn tỷ đồng, tăng 6 - 17% nhờ các yếu tố cơ bản về thị trường vonfram không ngừng được cải thiện vào năm 2023 và tiếp tục nỗ lực khám phá các lựa chọn quốc tế, trong nước để bán đồng tồn kho.

Với Techcombank (TCB), Masan cho rằng mảng ngân hàng sẽ đạt mức tăng trưởng lợi nhuận ổn định, như được phản ánh qua dự báo sơ bộ cho năm tài chính 2023. Bên cạnh những cải thiện cơ bản về lợi nhuận hoạt động và khả năng tạo tiền mặt của các hoạt động kinh doanh cốt lõi, Masan sẽ ưu tiên giảm tỷ lệ nợ và xác định các phương án để giảm chi phí tài chính trong năm 2023.

Tính đến ngày 31/12/2022, tổng nợ của Masan là 70.993 tỷ đồng, với số dư tiền và các khoản tương đương tiền đạt 17.512 tỷ đồng. Tỷ lệ tổng nợ/EBITDA hợp nhất của Masan đạt 3,7 lần tính đến cuối tháng 12/2022.

Tập đoàn cho biết, trong vòng 12 tháng tới sẽ tập trung vào việc củng cố bảng cân đối kế toán và cân đối chỉ số đòn bẩy, đồng thời duy trì mức nợ ròng/EBITDA mục tiêu dưới 4,5 lần thông qua một số giải pháp.

Theo đó, hệ số tài chính dự kiến sẽ được cải thiện với tỷ trọng EBITDA cao hơn từ WCM, MCH và MML trong năm 2023 so với năm 2022.

Giảm nợ tại Masan và các công ty con bằng cách tận dụng dòng tiền tự do từ hoạt động kinh doanh và cải thiện chu kỳ chuyển đổi tiền mặt của vốn lưu động.

Tìm kiếm các giải pháp chiến lược của công ty để giảm mức nợ ròng.

Ngoài ra, Masan cho biết đã chuẩn bị đầy đủ nguồn vốn để thanh toán các trái phiếu bằng VND đến kỳ đáo hạn trong năm 2023 – năm mà thị trường vốn tại Việt Nam, đặc biệt là thị trường trái phiếu dự kiến sẽ gặp khó khăn trong việc huy động vốn.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Khai mở tiềm năng cùng cung offroad của Isuzu tại PVOIL VOC 2024

Kinh tế - Xã hội -

Khai mở tiềm năng cùng cung offroad của Isuzu tại PVOIL VOC 2024

NEW ISUZU D-MAX 2024 và mu-X xuất hiện tại gian hàng trưng bày và trên cung đường lái thử được thiết kế riêng tại PVOIL VOC 2024, mang đến những trải nghiệm đầy phấn khích dành cho khách hàng.

Nguồn cung nội đô khan hiếm, dự án duy nhất đang triển khai ở Tây Nam Linh Đàm gây chú ý

Kinh tế - Xã hội -

Nguồn cung nội đô khan hiếm, dự án duy nhất đang triển khai ở Tây Nam Linh Đàm gây chú ý

Các dự báo thị trường bất động sản cho thấy nguồn cung căn hộ mới có xu hướng chuyển dịch ra vùng ven, nguồn cung nội đô tiếp tục khan hiếm. Không ngạc nhiên khi dự án căn hộ duy nhất đang triển khai tại Tây Nam Linh Đàm (quận Hoàng Mai) là Hanoi Melody Residences được thị trường săn đón.

Cơ hội cuối cùng để sở hữu xe Toyota với ưu đãi 100% lệ phí trước bạ

Kinh tế - Xã hội -

Cơ hội cuối cùng để sở hữu xe Toyota với ưu đãi 100% lệ phí trước bạ

Cơ hội nhận ưu đãi lên tới 100% lệ phí trước bạ từ hãng và Chính phủ khi mua Vios, Veloz Cross, Avanza Premio, Yaris Cross và 50% phí trước bạ với Corolla Cross trong tháng 11 này.

Wuling Bingo ra mắt tại Việt Nam với 4 phiên bản, giá từ 349 triệu đồng

Kinh tế - Xã hội -

Wuling Bingo ra mắt tại Việt Nam với 4 phiên bản, giá từ 349 triệu đồng

Wuling chính thức giới thiệu mẫu xe điện nhỏ gọn Bingo với 4 phiên bản tại thị trường Việt Nam. Với mức giá khởi điểm từ 349 triệu đồng đến 569 triệu đồng.

Mitsubishi Xforce vượt mốc hơn 10.000 chỉ sau 8 tháng

Kinh tế - Xã hội -

Mitsubishi Xforce vượt mốc hơn 10.000 chỉ sau 8 tháng

Kể từ khi chính thức ra mắt và bàn giao xe từ tháng 3/2024, Mitsubishi Xforce đã đạt mốc hơn 10.000 xe lăn bánh tại Việt Nam tính đến hết tháng 10/2024.

Sức hấp dẫn của Suzuki Jimny tại PVOIL VOC 2024

Kinh tế - Xã hội -

Sức hấp dẫn của Suzuki Jimny tại PVOIL VOC 2024

Với sự xuất hiện của Suzuki Jimny tại khu vực lái thử đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt, khi hàng loạt khách tham quan háo hức đăng ký trải nghiệm khả năng vận hành độc đáo của dòng xe địa hình "nhỏ mà có võ" này.

Hỗ trợ cùng nhau hướng tới mục tiêu việc làm thỏa đáng cho người lao động Video

Hỗ trợ cùng nhau hướng tới mục tiêu việc làm thỏa đáng cho người lao động

Chiều ngày 5/11, tại Trụ sở Tổng LĐLĐ Việt Nam, ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã cuộc hội đàm với ông Adilson Gonçalves de Araújo, Chủ tịch Trung tâm Những người lao động Brazil (CTB).

San đất nông nghiệp, làm sân pickleball Cà phê tối

San đất nông nghiệp, làm sân pickleball

Hàng loạt lô đất thuộc dự án bỏ hoang, đất kho bãi, thậm chí đất nông nghiệp đã bị san lấp làm sân pickleball - một môn thể thao mới du nhập vào Việt Nam.

Talk Công đoàn: Bão Yagi đi qua, tình Công đoàn ở lại… Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Bão Yagi đi qua, tình Công đoàn ở lại…

Đồng chí Bùi Minh Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh chia sẻ trong Talk Công đoàn về chủ đề: Bão Yagi đi qua, tình Công đoàn ở lại...

Kết nạp 51.580 đoàn viên Công đoàn trong tháng 10/2024 Infographic

Kết nạp 51.580 đoàn viên Công đoàn trong tháng 10/2024

Trong số đó, Bình Dương phát triển mới số lượng nhiều nhất với 9.346 đoàn viên công đoàn.
Muôn nẻo yêu thương số 8: Tìm lại sức khỏe cho con: Hành trình không đơn độc Muôn nẻo yêu thương

Muôn nẻo yêu thương số 8: Tìm lại sức khỏe cho con: Hành trình không đơn độc

Thông qua Công trình "Con nuôi Công đoàn", chị Nguyễn Thị Huyền Thanh, cán bộ cấp dưỡng Công an quận Hải An, TP Hải Phòng đã luôn được công đoàn cơ sở quan tâm, động viên, hỗ trợ trong quá trình chăm sóc và điều trị bệnh cho con gái trong suốt 6 năm qua.

Công đoàn Quảng Ninh lên ngôi vô địch Giải bóng đá công nhân, viên chức Việt Nam 2024 Video

Công đoàn Quảng Ninh lên ngôi vô địch Giải bóng đá công nhân, viên chức Việt Nam 2024

Công đoàn Quảng Ninh đã thắng Sacombank Bình Dương 4-3, qua đó giành chức vô địch Giải bóng đá công nhân, viên chức Việt Nam 2024, với tiền thưởng trị giá 150 triệu đồng.

Đọc thêm

[PVOIL VOC 2024] Những hình ảnh ấn tượng nhất trong ngày thi đấu thứ hai

Kinh tế - Xã hội -

[PVOIL VOC 2024] Những hình ảnh ấn tượng nhất trong ngày thi đấu thứ hai

Ngày thi đấu thứ hai của PVOIL VOC 2024 diễn ra vô cùng sôi động, khi tất cả các đội đua từ 4 hạng đấu đều góp mặt.

[PVOIL VOC 2024] Khốc liệt đường thi khiến nhiều đội đua Chuyên nghiệp 'gục ngã'

Kinh tế - Xã hội -

[PVOIL VOC 2024] Khốc liệt đường thi khiến nhiều đội đua Chuyên nghiệp 'gục ngã'

Ngay trong ngày thi đấu đầu tiên PVOIL VOC 2024, phân nửa số đội đua Hạng Chuyên nghiệp đã gặp khó khăn tại các đường đua được thiết kế khó hơn mùa trước.

Bế mạc PVOIL VGC 2024: Hành trình tìm ra nhà vô địch đầy cảm xúc

Kinh tế - Xã hội -

Bế mạc PVOIL VGC 2024: Hành trình tìm ra nhà vô địch đầy cảm xúc

Sau 2 ngày thi đấu kịch tính, chiều ngày 03/11, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô), Sơn Tây, Hà Nội đã diễn ra Lễ bế mạc Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Quốc gia PVOIL Cup 2024 - PVOIL VGC 2024.

Các chỉ tiêu kinh doanh của VietinBank tiếp tục tăng trưởng tích cực

Kinh tế - Xã hội -

Các chỉ tiêu kinh doanh của VietinBank tiếp tục tăng trưởng tích cực

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank - mã CTG) vừa công bố Báo cáo tài chính Quý III/2024. Theo đó, các chỉ tiêu kinh doanh trong 9 tháng đầu năm 2024 của VietinBank tiếp tục tăng trưởng tích cực, bám sát kế hoạch Đại hội đồng cổ đông, Ngân hàng Nhà nước giao.

[PVOIL VOC 2024] Những hình ảnh ấn tượng trong ngày thi đấu đầu tiên

Kinh tế - Xã hội -

[PVOIL VOC 2024] Những hình ảnh ấn tượng trong ngày thi đấu đầu tiên

Ba phân hạng gồm Bán tải Nâng cao, SUV Nâng cao và Chuyên nghiệp thi đấu tại 5 đường thi trong ngày đầu tiên của PVOIL VOC 2024 để lại những khoảnh khắc vô cùng ấn tượng.

Tiếp nối qua các thế hệ V-Family: Gói giải pháp tài chính dành cho triệu gia đình Việt

Kinh tế - Xã hội -

Tiếp nối qua các thế hệ V-Family: Gói giải pháp tài chính dành cho triệu gia đình Việt

Nắm bắt được nhu cầu đa dạng của các thành viên trong gia đình, gói giải pháp tài chính gia đình V-Family được thiết kế phù hợp với các độ tuổi khác nhau, đáp ứng nhu cầu tài chính riêng biệt của mỗi thành viên

Đến PVOIL VOC 2024 và trải nghiệm cung đường off-road đa dạng cùng Suzuki Jimny

Kinh tế - Xã hội -

Đến PVOIL VOC 2024 và trải nghiệm cung đường off-road đa dạng cùng Suzuki Jimny

Được thiết kế cho các cung đường off-road khắc nghiệt, Suzuki Jimny đã chứng tỏ sức mạnh của mình trên các chướng ngại đầy thử thách.

[PVOIL VGC 2024] Giải đấu gymkhana vô địch quốc gia đã sẵn sàng

Kinh tế - Xã hội -

[PVOIL VGC 2024] Giải đấu gymkhana vô địch quốc gia đã sẵn sàng

Sáng ngày 1/11/2024, cuộc họp kỹ thuật trước thềm Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Quốc gia PVOIL Cup 2024 đã diễn ra sôi nổi với sự tham gia của hội đồng trọng tài và toàn bộ các tay đua.

Các tay đua PVOIL VOC 2024 cần lưu ý điều gì để không bị mất điểm

Kinh tế - Xã hội -

Các tay đua PVOIL VOC 2024 cần lưu ý điều gì để không bị mất điểm

Ba hạng đấu là Chuyên nghiệp, SUV Nâng cao, Bán tải Nâng cao đã chính thức bước vào tranh tài trong ngày thi đấu đầu tiên PVOIL VOC 2024.

Đột nhập xưởng độ xe, thán phục tinh thần miệt mài của các vận động viên PVOIL VOC 2024

Kinh tế - Xã hội -

Đột nhập xưởng độ xe, thán phục tinh thần miệt mài của các vận động viên PVOIL VOC 2024

Trong giới chơi xe và đua xe địa hình tại Việt Nam, những xưởng độ uy tín đã trở thành điểm dừng chân không thể thiếu để chuẩn bị cho các giải đấu gay cấn như PVOIL VOC 2024.