Thứ bảy 18/05/2024 18:31

Lợi dụng công nhân thất nghiệp, công ty đa cấp dùng chiêu trò lừa tiền người xin việc

Việc làm - tuyển dụng - Nguyễn Nga

Lợi dụng công nhân đang tìm kiếm việc làm sau giãn cách xã hội, nhiều kẻ bán hàng đa cấp đã dụ họ vào tròng. Một số công nhân sau khi phát hiện bản thân bị lừa nhưng cũng bị tốn mất một khoản 200.000 đồng gọi là tiền đặt cọc đồng phục…
loi dung cong nhan that nghiep cong ty da cap dung chieu tro lua tien nguoi xin viec
Được đi làm là mong muốn của nhiều công nhân vừa bị thất nghiệp do dịch Covid-19. Ảnh N. Nga

“Công ty đa cấp”, “Tập đoàn đa cấp” là những cụm từ nhạy cảm và luôn được mọi người né tránh, trong đó có công nhân. Nhưng thực tế hiện nay công nhân đang gặp phải nhiều tình huống lừa trớ trêu do một tay đa cấp gây nên. Nguyên nhân chủ yếu từ lợi dụng nhu cầu tìm việc làm của công nhân tăng cao do họ buộc phải nghỉ việc ở công ty vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thất nghiệp, không có tiền trang trải cuộc sống buộc họ phải tìm kiếm việc làm thay thế, nóng lòng, nhẹ dạ cả tin nên không ít công nhân đã bị lừa đến phỏng vấn xin việc trong công ty đa cấp. Người nhẹ nhất cũng tiêu tốn khoảng 200.000 đồng mà bên đa cấp gọi đó là tiền tạm ứng, tiền cọc, tiền trách nhiệm, dụng cụ…

Những câu chuyện, những chiêu lừa đảo “phong phú” của công ty đa cấp rất đa dạng được công nhân chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội để cảnh báo nhau. Đây cũng là một biện pháp thiết thực để giúp công nhân tránh được sự lừa đảo từ các công ty đa cấp này. Phóng viên Cuộc sống An toàn liên hệ đến chị Lê. M. hiện đang làm việc tại một công ty thuộc Khu công nghiệp VSIP, Bình Dương. Được biết, cách đây khoảng 20 ngày chị đã liên tiếp tìm đến 2 công ty đa cấp để xin việc.

“Thời gian rơi vào đợt sau giãn cách xã hội vừa rồi, tôi đi tìm việc mới vì công ty cũ do ảnh hưởng của dịch khó khăn quá nên công nhân phải tạm nghỉ. Định bụng sẽ tìm công việc làm thời vụ thôi để kiếm ít tiền nuôi gia đình sống qua ngày. Nhưng không ngờ, đã cố “né” nhưng tôi lại “dính” tới công ty đa cấp. Tôi tìm việc tại các khu công nghiệp trên mạng xã hội, mong rằng có công việc phù hợp với mình. Từ một trang trên Facebook tôi biết đến người tên A. H. đăng thông tin tuyển dụng với mức lương và chế độ khá hấp dẫn lại có tuyển thời vụ như tôi mong muốn, nên không chần chừ tôi chuẩn bị hồ sơ như họ yêu cầu và hẹn đến phỏng vấn.

Khi đến phỏng vấn, tôi thấy có rất nhiều người đến xin việc giống tôi, điều này khiến tôi không mảy may nghi ngờ đây là công ty đa cấp. Sau một hồi giới thiệu công ty sản xuất mỹ phẩm, các công việc mà chúng tôi lựa chọn để làm là xuất kho hay thống kê. Họ hỏi tôi muốn làm gì, tôi chọn làm thống kê sản phẩm, nhưng chỉ làm thời vụ. Họ yêu cầu tôi nộp trước 200.000 đồng tiền trách nhiệm và dụng cụ. Tôi đồng ý nộp vì nghĩ rằng thời buổi giờ công việc khó khăn nên giữ chân cũng chắc.” - chị Lê M. chia sẻ

Sau khi từ chỗ tuyển dụng về, chị M. suy nghĩ lại thấy có gì đó không đúng, nghĩ rằng sao lại dễ dàng thế, việc nhẹ, lương cao, chỉ ngồi văn phòng mà lương cũng 5.8 triệu. Suy nghĩ và cắt ghép lại từng vấn đề chị quyết định quay lại công ty đòi lại tiền trách nhiệm 200.000 đồng đã đóng nhưng phía công ty từ chối trả lại với lý do “tư vấn kỹ rồi, đã ký tên, đóng tiền ráng chịu”. Biết mình bị lừa bởi “ổ” đa cấp, chị M. dù khá tức giận nhưng cũng coi đó là bài học cho mình. Sang đến công ty xin việc thứ 2, chị M. không ngờ mình gặp lại mô típ cũ. Để an toàn, chị đi ngay trước khi mất 200.000 đồng tiếp theo.

loi dung cong nhan that nghiep cong ty da cap dung chieu tro lua tien nguoi xin viec
Lời mời tuyển dụng khá hấp dẫn khiến chị Lê M. đến ứng tuyển và bị lừa 200.000 đồng

Câu chuyện của chị M. không hiếm, còn nhiều công nhân, người lao động khác cũng gặp trường hợp tương tự và có người kịp né ngay từ đầu. Nhưng cũng không ít người đã bị lừa một số tiền lớn. Chị Nguyễn Hà, hiện đang làm việc tại Khu chế xuất Linh Trung 1, cho biết, trên mạng xã hội chị cũng đọc được nhiều thông tin tuyển dụng hấp dẫn, công việc nhàn lại lương cao. Nhưng chị từ chối tìm hiểu vì bản thân nghĩ rằng không có việc gì dễ dàng lại được nhiều tiền cả.

“Nhiều công nhân trẻ, nhẹ dạ dễ tin vào thông tin tuyển dụng “mật ngọt” nên việc bị lừa là dễ xảy ra. Thỉnh thoảng tôi cũng nhận được tin nhắn gửi đến điện thoại tuyển dụng nhân viên làm việc A, B lương cao, hứa hẹn phát triển… tôi bỏ qua luôn. Trong dịp này vì công nhân tìm việc nhiều, do thất nghiệp bởi dịch nên kẻ xấu lợi dụng để trục lợi. Tôi nghĩ mọi người nên cảnh giác không tiền mất, tật mang", chị Hà chia sẻ.

Trước những biến tướng của đa cấp, mọi người đặc biệt là công nhân đang có nhu cầu tìm việc làm hiện nay cần cảnh giác trước những chiêu mời gọi hấp dẫn để tránh bị lừa. Câu chuyện trên là ví dụ minh họa điển hình cũng như lời cảnh báo đến mọi người cần cẩn trọng khi tìm việc.

loi dung cong nhan that nghiep cong ty da cap dung chieu tro lua tien nguoi xin viec Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 24/5

Đến 7h sáng ngày 24/5, số người nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã lên tới hơn 5,39 triệu người với hơn 343 nghìn người đã ...

loi dung cong nhan that nghiep cong ty da cap dung chieu tro lua tien nguoi xin viec “Tái sinh đa tầng” chỉ là “mỹ từ” tự xưng để nâng tầm đẳng cấp

Lo lắng cho sức khỏe của mình, ngày 20.5, chị H.N đã đến gặp chuyên gia trong lĩnh vực thẩm mỹ để làm rõ những ...

loi dung cong nhan that nghiep cong ty da cap dung chieu tro lua tien nguoi xin viec Đâu là lỗ hổng trong khu điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bạc Liêu?

Việc một người bán hàng rong đi vào khu điều trị và tiếp xúc với bệnh nhân dương tính với Covid-19 tại Bệnh viện Đa ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công ty CP Đồng Xuân tuyển dụng số lượng lớn nhân viên bảo vệ, lái xe, bán hàng, kỹ sư

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Đồng Xuân tuyển dụng số lượng lớn nhân viên bảo vệ, lái xe, bán hàng, kỹ sư

Công ty CP Đồng Xuân là doanh nghiệp có 71% cổ phần Nhà nước với chức năng chính là tổ chức quản lý, khai thác, cho thuê mặt bằng, cung cấp các dịch vụ tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội) - chợ bán buôn lớn nhất khu vực phía Bắc. Công ty có nhu cầu tuyển dụng hàng chục vị trí: nhân viên bảo vệ, lái xe du lịch, lái xe, bán hàng, nhân viên điện, nước, kỹ sư xây dựng.

Tuyển 200 nhân viên kinh doanh tại các bưu điện trung tâm TP. Hồ Chí Minh

Việc làm - tuyển dụng -

Tuyển 200 nhân viên kinh doanh tại các bưu điện trung tâm TP. Hồ Chí Minh

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tuyển 200 nhân viên kinh doanh để chào bán các sản phẩm, dịch vụ; tìm kiếm và lập danh sách khách hàng tiềm năng... tại các bưu điện trung tâm TP. Hồ Chí Minh

Phòng khám Đa khoa Thủy Minh Tâm tuyển dụng 68 lao động với nhiều vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Phòng khám Đa khoa Thủy Minh Tâm tuyển dụng 68 lao động với nhiều vị trí việc làm

Công ty TNHH Bệnh viện Thủy Minh Tâm có trụ sở tại TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình vừa có thông báo tuyển dụng 17 vị trí việc làm hấp dẫn, với 68 lao động.

Công ty TNHH Thời trang Star tuyển 1.000 công nhân may thu nhập 12-17 triệu đồng/tháng

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH Thời trang Star tuyển 1.000 công nhân may thu nhập 12-17 triệu đồng/tháng

Nhằm đáp ứng kịp thời các đơn hàng, Công ty TNHH Thời trang Star đang có nhu cầu tuyển gấp 1.000 công nhân may với thu nhập và chế độ ưu đãi hấp dẫn.

Tân Việt Books tuyển dụng nhiều nhân viên lĩnh vực xuất bản và phát hành sách

Việc làm - tuyển dụng -

Tân Việt Books tuyển dụng nhiều nhân viên lĩnh vực xuất bản và phát hành sách

Tân Việt Books đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí: nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng, thu ngân, cộng tác viên, nhân viên partime, thực tập sinh các ngành thiết kế, đồ họa, marketing, content…

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Việc làm - tuyển dụng -

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội (Tổng Công ty CP Công trình Viettel – Viettel construction) đang có nhu cầu tuyển dụng hàng loạt vị trí: giám đốc kinh doanh, nhân viên triển khai dịch vụ kỹ thuật, nhân viên kỹ thuật viễn thông (dây máy, nhà trạm).

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Talk Công đoàn 20 giờ ngày 18/5/2024 là chia sẻ của đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Việc làm - tuyển dụng -

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Các doanh nghiệp tham gia “Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024” (ngày 26/4) có nhu cầu tuyển gần 2.000 lao động.

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO sẽ tuyển dụng 14.746 nhân sự, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Bước vào mùa du lịch cao điểm, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên cho hệ thống 60 khách sạn của Tập đoàn trên toàn quốc.

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Việc làm - tuyển dụng -

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn có nhu cầu tuyển dụng 08 viên chức năm 2024.

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Nhịp cầu lao động -

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Trong bối cảnh các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người lao động gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối cung – cầu lao động, Ngày hội việc làm cho lao động nữ 2024 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, đã đem lại niềm tin về hoạt động tuyển dụng minh bạch, tin cậy.

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đang tuyển 16 lao động ở nhiều vị trí thông qua xét hồ sơ, kết hợp phỏng vấn trực tiếp.

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Việc làm - tuyển dụng -

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Tổng Công ty May 10 đang có nhu cầu tuyển dụng hàng trăm nhân sự các vị trí.

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Việc làm - tuyển dụng -

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Vạn Phúc Care đang có nhu cầu tuyển dụng hơn 20 chuyên viên chăm sóc bé, làm việc tại khu vực Hà Nội, TP.HCM. Ứng viên sẽ là những điều dưỡng viên, trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé - đây là cơ hội nghề nghiệp mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng.

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển nhân viên kinh doanh, content social, vận hành gian hàng, nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D).

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Công ty CP BAGA Việt Nam (BAGACORP) chuyên kinh doanh phân phối vật tư chống sét, thiết bị điện, vật tư phụ kiện, đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhân sự.