Thứ hai 06/05/2024 23:22

Lạng Sơn: giúp người khuyết tật vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng

Kinh tế - Xã hội - Minh Anh

Thời gian qua, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm trợ giúp người khuyết tật như dạy nghề, tạo việc làm, thực hiện các chính sách bảo trợ xã hội... Từ đó, tạo môi trường, cơ hội cho người khuyết tật tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, vượt khó vươn lên trong cuộc sống và hòa nhập cộng đồng.
Tăng cường tiếp cận giao thông, công trình công cộng của người khuyết tật Công đoàn tỉnh Lạng Sơn đạt và vượt nhiều chỉ tiêu về chăm lo phúc lợi

Thực hiện Nghị quyết số 21/NĐ-HĐND ngày 09/12/2021 của HĐND tỉnh quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP, ngày 15/3/2021 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội; Thông tư số 02/2021/TT-BLĐTBXH ngày 24/6/2021 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP, hằng năm Sở LĐ-TB&XH đều tham mưu văn bản hướng dẫn UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện đảm bảo đối tượng trợ bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng theo đúng quy định.

Lạng Sơn: giúp người khuyết tật vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng

Các cơ quan, đoàn thể thăm, tặng quà trẻ khuyết tật tại Cơ sở Bảo trợ xã hội tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: ĐVCC.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, tỉnh Lạng Sơn thực hiện chi trả trợ cấp cho đối tượng bảo trợ xã hội thông qua hệ thống bưu điện đảm bảo nhanh gọn, kịp thời cho 32.004 lượt người. Trong đó trợ cấp xã hội hằng tháng cho người khuyết tật; hỗ trợ trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, nhận nuôi dưỡng, nhận chăm sóc tại cộng đồng trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật đặc biệt nặng 3.402 lượt người; nuôi dưỡng trong các cơ sở bảo trợ xã hội công lập, ngoài công lập 99 lượt người.

Thực hiện Quyết định số 1190/QĐ-TTg, ngày 05/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2021 – 2030, Kế hoạch số 179/KH-UBND, ngày 09/11/2020 của UBND tỉnh thực hiện Chương trình trợ giúp người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021 – 2030, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp cùng các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch về thực hiện Chương trình trợ giúp người khuyết tật năm 2023 trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo chuyển biến sâu sắc về nhận thức, trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về công tác người khuyết tật gắn với việc tổ chức thực hiện có hiệu quả các văn bản pháp luật có liên quan, trọng tâm là Luật Người khuyết tật và Công ước của Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật. Tuyên truyền phổ biến nội dung Chỉ thị số 39-CT/TW, ngày 01/11/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII; tuyên truyền về những tấm gương điển hình người tốt, việc tốt, nhân rộng mô hình, cách làm hiệu quả của người khuyết tật trên địa bàn các huyện, thành phố.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đặc biệt chú trọng chăm sóc, nuôi dưỡng người khuyết tật tại các cơ sở bảo trợ xã hội. Toàn tỉnh Lạng Sơn hiện có 03 cơ sở bảo trợ xã hội và 01 cơ sở Mái ấm tình thương, trong đó có 03 cơ sở ngoài công lập và 01 cơ sở bảo trợ xã hội tổng hợp công lập thuộc Sở LĐ-TB&XH quản lý trực tiếp.

Hiện tại, 04 cơ sở bảo trợ xã hội đang quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng 174 đối tượng, trong đó 02 Trung tâm Hy vọng có 58 trẻ, Mái ấm tình thương Vinh Sơn đang chăm sóc nuôi dưỡng 30 đối tượng trẻ em khuyết tật, Cơ sở Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh nuôi dưỡng chăm sóc 86 đối tượng, việc chăm sóc đối tượng đảm bảo đúng theo quy định. Tổng số đối tượng bảo trợ xã hội đủ điều kiện hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng là 99 đối tượng.

Lạng Sơn: giúp người khuyết tật vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng
Công tác trợ giúp người khuyết tật được tỉnh Lạng Sơn đặc biệt quan tâm. Ảnh: ĐVCC.

Các cơ sở bảo trợ xã hội thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng, duy trì ca 24/24h có nhân viên trực tiếp chăm sóc đối tượng, tăng cường công tác kiểm tra, công tác nội vụ cho các nhóm đối tượng, duy trì công tác vệ sinh phòng ở của đối tượng; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về trang thiết bị, phòng ở sẵn sàng khi có đối tượng mới tiếp nhận vào.

Trong dịp Tết Nguyên đán 2023, Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Lạng Sơn đã chủ động phối hợp với các ngành vận động các tập thể, cá nhân ủng hộ quà tết và tổ chức thăm tặng quà tết chia sẻ với trẻ khuyết tật, trẻ mồ côi và trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn các huyện, thành phố.

Tổng số trẻ khuyết tật, trẻ mồ côi và trẻ có hoàn cảnh đặc biệt được nhận quà trong dịp Tết cổ truyền dân tộc Xuân Quý Mão 2023 cả tiền và hiện vật là 5.074 suất, trị giá 2.635 triệu đồng.

6 tháng đầu năm 2023, Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em phối hợp với Đài phát thanh - truyền hình tỉnh, Báo Lạng Sơn tuyên truyền các hoạt động của Hội; duy trì và tạo việc làm cho 10 lao động khuyết tật tại Nhà may Sài Gòn (thành phố Lạng Sơn) với kinh phí hỗ trợ hằng tháng cho trên 5 triệu đồng/người.

Lạng Sơn: giúp người khuyết tật vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng
Trẻ khuyết tật được quan tâm, chăm sóc chu đáo. Ảnh: ĐVCC.

Tỉnh Lạng Sơn có 03 Trung tâm chăm sóc nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt:

Trung tâm Hy vọng huyện Lộc Bìnhcó 43 cháu đang học phổ thông.

Cơ sở Bảo trợ xã hội tỉnh Lạng Sơn có 19 trẻ hoàn cảnh đặc biệt, 52 người khuyết tật. Người khuyết tật và các cháu được sự bảo trợ từ nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh nên có nhiều thuận lợi trong việc chăm sóc, giáo dục.

Cơ sở Mái ấm tình thương huyện Tràng Định có 32 cháu bị khuyết tật đặc biệt nặng, không tự phục vụ, có các Sơ chăm sóc hàng ngày. Cơ sở vận động các tập thể, cá nhân hảo tâm, chi phí phục vụ các cháu giá trị 300 triệu đồng.

Theo đánh giá, việc tổ chức thực hiện các chính sách, chế độ cho đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh luôn được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; sự tham gia, phối hợp của các ngành từ tỉnh đến cơ sở. Tỉnh đã ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức thực hiện theo đúng thẩm quyền, tạo điều kiện cho các tổ chức thực hiện tốt chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, trong đó có người khuyết tật.

Trong thời gian tới, tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị tập huấn triển khai, kịp thời thực hiện các chế độ chính sách trợ giúp xã hội quy định tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP tới UBND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn; tiếp tục thực hiện các chính sách trợ giúp bảo trợ xã hội trên địa bàn đảm bảo kịp thời, đúng, đủ theo quy định hiện hành; thực hiện tốt công tác tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức, cộng tác viên trợ giúp xã hội; tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách trợ giúp xã hội trên địa bàn các huyện, thành phố.

Video: Ứng phó, phòng ngừa bạo lực giới trên không gian mạng và một số địa chỉ trợ giúp nạn nhân bị bạo lực giới trên không gian mạng. Nguồn: acdc.

Giúp người khuyết tật hưởng lợi từ các không gian công cộng xanh - sạch - đẹp Giúp người khuyết tật hưởng lợi từ các không gian công cộng xanh - sạch - đẹp

Ở những không gian công cộng, những khu vui chơi, giải trí, việc tính toán công năng sử dụng dung hòa cho cả người khuyết ...

Hà Giang: Nhiều chính sách trợ giúp người khuyết tật Hà Giang: Nhiều chính sách trợ giúp người khuyết tật

Mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, song tỉnh Hà Giang đặc biệt quan tâm công tác trợ giúp ...

Tăng cường tiếp cận giao thông, công trình công cộng của người khuyết tật Tăng cường tiếp cận giao thông, công trình công cộng của người khuyết tật

Nhà nước có nhiều chính sách nhằm đáp ứng nhu cầu hoà nhập xã hội của người khuyết tật, đặc biệt trong lĩnh vực tiếp ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Show diễn “Rối Việt” mở màn cho chuỗi sự kiện hè hấp dẫn tại Sun World Ba Na Hills

Kinh tế - Xã hội -

Show diễn “Rối Việt” mở màn cho chuỗi sự kiện hè hấp dẫn tại Sun World Ba Na Hills

Xuyên suốt mùa hè năm nay, Sun World Ba Na Hills tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội Mặt Trời quy tụ nhiều show diễn hấp dẫn, trong đó show diễn “Rối Việt” là một điểm nhấn độc đáo chưa từng có tại Đà Nẵng.

Ocean City bùng nổ sắc màu với “Lễ hội Chào mùa hè 2024”

Kinh tế - Xã hội -

Ocean City bùng nổ sắc màu với “Lễ hội Chào mùa hè 2024”

Hàng loạt chương trình, sự kiện với quy mô lớn diễn ra trong “Lễ hội Chào mùa hè 2024” tại “Thành phố điểm đến” Ocean City đã biến nơi đáng sống bậc nhất hành tinh này trở thành tọa độ “must-check-in” của hàng ngàn cư dân và du khách. Điều này tiếp tục khẳng định những nỗ lực của Vinhomes trong việc nâng tầm chuẩn sống vui - khỏe - xanh - văn minh - đẳng cấp cho cư dân.

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Kinh tế - Xã hội -

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến của InfoPlus và sản phẩm dịch vụ của BIDV sẽ mang lại hiệu quả vượt trội trong quản lý tài chính thông minh cho các doanh nghiệp. Đây không chỉ là bước tiến lớn trong việc hiện đại hóa quy trình tài chính mà còn là cam kết của BIDV và InfoPlus trong việc mang tới các sản phẩm dịch vụ tài chính số an toàn, bảo mật và linh hoạt cho hoạt động kinh doanh.

Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng

Kinh tế - Xã hội -

Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng

Thẻ VietinBank Mastercard Eliv3 giúp bạn theo dõi và quản lý chi tiêu dễ dàng, hiệu quả với chương trình hoàn tiền hấp dẫn lên đến 15% cho các khoản chi tiêu thiết yếu như giải trí, du lịch, y tế, giáo dục, siêu thị, mua sắm trực tuyến.

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Trong khuôn khổ chương trình nghiên cứu về đổi mới, sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2024 do Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư thực hiện, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vinh dự tiếp tục được đánh giá là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2024, ghi nhận năm thứ hai liên tiếp Vietcombank dẫn đầu ngành Ngân hàng.

Ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi tự di chuyển trong triển lãm, 5 người bị thương

Kinh tế - Xã hội -

Ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi tự di chuyển trong triển lãm, 5 người bị thương

Chiếc ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi bất ngờ chạy về phía trước trong lúc đang trưng bày, đâm trúng một số khách trong triển lãm và các xe bên cạnh.

Bản tin công nhân: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương" Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương"

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung chính: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương"; Lao động Việt ít hài lòng về công việc, tỷ lệ cao nhất khu vực Đông Nam Á; Thất nghiệp, công nhân thuê phòng trọ mở nhà trẻ, 6 bé chung 1 cái quạt...

Quy định về ngày nghỉ hằng tuần năm 2024: Người lao động cần biết Tôi công nhân

Quy định về ngày nghỉ hằng tuần năm 2024: Người lao động cần biết

Theo quy định, người lao động sẽ được nghỉ hằng tuần ít nhất là 1 ngày. Trong trường hợp đặc biệt không thể nghỉ hằng tuần thì sẽ bố trí nghỉ ít nhất 04 ngày/tháng.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024 Infographic

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi đông nhất tính đến 10 giờ,
Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm

Bản tin công nhân ngày 5/5 gồm những nội dung: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm; Rút BHXH một lần: Phương án 1 chiếm ưu thế?; Bảo hiểm thất nghiệp quá lợi, người lao động thích… thất nghiệp; Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai...

Tháng Công nhân Bình Dương 2024 Video

Tháng Công nhân Bình Dương 2024

Đọc thêm

Vì sao Thaco dừng bán Mazda BT-50?

Kinh tế - Xã hội -

Vì sao Thaco dừng bán Mazda BT-50?

Theo các thông tin chưa chính thức, Thaco tạm dừng bán Mazda BT-50 và đã bỏ mẫu xe này ra khỏi danh mục sản phẩm trên website chính hãng của Mazda Việt Nam.

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Kinh tế - Xã hội -

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Một tài khoản vừa đăng tải hình ảnh một chiếc xe BMW X5 có biển số 590.07 cháy rụi, từ trong ra ngoài, chỉ còn trơ lại bộ khung và bốn bánh.

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VINFUTURE 2024

Kinh tế - Xã hội -

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VINFUTURE 2024

Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm Top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.

Cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè hiệu quả và tiết kiệm

Kinh tế - Xã hội -

Cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè hiệu quả và tiết kiệm

Bằng cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè đúng cách, bạn có thể mang lại sự thoải mái cho bản thân và gia đình, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ xe.

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Kinh tế - Xã hội -

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Sự cố chiếc xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy là vụ việc được quan tâm hàng đầu tại Malaysia hiện nay.

Kia Seltos 1.5 Premium: Nâng cấp có tương xứng mức giá tăng hàng chục triệu?

Kinh tế - Xã hội -

Kia Seltos 1.5 Premium: Nâng cấp có tương xứng mức giá tăng hàng chục triệu?

Chi tiết Kia Seltos 1.5 Premium, bao gồm các thông số của phiên bản cao cấp thứ hai trong số 4 phiên bản được phân phối chính thức tại Việt Nam.

Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện

Kinh tế - Xã hội -

Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện

Hoa hậu Thùy Tiên luôn được biết đến với gu thời trang tinh tế và sành điệu, không chỉ trong những dịp xuất hiện lộng lẫy mà còn cả trong phong cách thường ngày. Bí quyết của cô nàng chính là sự kết hợp hài hòa giữa những items đơn giản cùng phụ kiện tinh tế, tạo nên tổng thể thanh lịch và thu hút mọi ánh nhìn.

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Kinh tế - Xã hội -

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Mùa hè đến là thời điểm thích hợp để người người, nhà nhà đi du lịch, trải nghiệm vùng đất mới, lựa chọn khám phá nhiều nơi trên thế giới để tận hưởng cảm giác hạnh phúc bên gia đình, người thân. Người bạn đồng hành không thể thiếu trong suốt hành trình là chiếc thẻ Tín dụng Quốc tế đẳng cấp, tiện lợi.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Kinh tế - Xã hội -

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn FIBAA (2024-2030) và có thêm 18 chương trình đào tạo được cấp chứng nhận kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế FIBAA, ASIIN, AUN-QA.

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Kinh tế - Xã hội -

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị.