Thứ sáu 26/04/2024 04:34

Khi công đoàn cơ sở sẻ chia khó khăn với lao động nữ

Người lao động - MINH ANH

Tăng ca để tăng thêm thu nhập, nhiều lao động nữ khó khăn khi phải lựa chọn cân bằng giữa công việc và gia đình. Chính vì vậy, nhiều công đoàn cơ sở đã thấu hiểu và chú trọng nhiều hơn trong việc bảo vệ, chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ.

Xây dựng trường mầm non để hỗ trợ cho con em công nhân

Thực tế cho thấy, không ít gia đình nhiều lao động nữ phải lựa chọn cách gửi con ở quê với ông bà để hai vợ chồng có thể tìm được nhiều cơ hội việc làm ở các thành phố lớn. Nhiều công nhân phải sống xa nhà, ngoài việc chỗ ăn ở không ổn định, họ luôn phải đối mặt với nhiều nguy cơ như mất việc làm, thu nhập bấp bênh.

Theo ThS. Lê Thị Huyền Trang - Viện Công nhân và Công đoàn, trẻ em là nguồn nhân lực tương lai của đất nước. Việc chăm sóc, giáo dục trẻ em có vai trò rất quan trọng trong xây dựng thị trường lao động, việc làm. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì vấn đề chăm sóc, giáo dục trẻ em là con công nhân, nhất là con công nhân làm việc tại các khu công nghiệp còn gặp rất nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, vì nhiều lý do chủ quan cũng như khách quan mà một bộ phận trẻ em là con công nhân không nhận được sự quan tâm giáo dục cần thiết từ cha mẹ, việc giáo dục con cái vô tình “phó mặc” cho nhà trường và xã hội. Vấn đề này đặt ra cho chúng ta câu hỏi: Các con sẽ lớn lên và phát triển như thế nào trong tương lai?

Khi công đoàn cơ sở sẻ chia khó khăn với lao động nữ

Trường Mầm non cho con em công nhân giúp người lao động yên tâm làm việc và cống hiến khi tăng ca. Ảnh: Tổng công ty May 10

Nắm được tâm tư của nhiều công nhân nữ mà nhiều công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp đã có những giải pháp hỗ trợ con em công nhân bằng cách xây dựng các trường mầm non ngay tại khuôn viên làm việc để tiện cho việc công nhân đưa đón con đi học, yên tâm làm việc.

Trường Mầm non May 10, thuộc Tổng công ty May 10 (Sài Đồng – Long Biên – Hà Nội). Từ những ngày đầu thành lập cho đến hiện tại, Trường Mầm non May 10 với gánh vác trên vai sứ mệnh vô cùng giản dị nhưng hết sức cao cả đó là giúp chăm sóc, nuôi dạy các cháu nhỏ là con cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Công ty để bố mẹ yên tâm lao động, công tác.

Ngôi trường này mang nhiều ưu thế so với các trường trong khu vực lân cận và trở thành điểm gửi gắm tin cậy cho rất nhiều gia đình công nhân là nhận trông giữ trẻ cả thứ 7 và các tháng hè mà không hề tăng thu học phí. Điều này giúp cho bố mẹ không bị xáo trộn công tác khi phải bố trí người trông con trong các dịp này. Trường còn bố trí giáo viên đón trẻ sớm hơn (trước 7 giờ sáng), trả trẻ muộn hơn (sau 6 giờ chiều) và cũng không hề có phụ thu, thuận lợi cho phụ huynh là công nhân gấp gáp về giờ làm ca kíp.

Hơn nữa, Trường còn nhận trông các cháu từ 6 tháng tuổi trở lên, trong khi hầu hết các trường khác chỉ nhận trẻ từ 12 đến 18 tháng tuổi. Điều này xuất phát từ sự thấu hiểu, cảm thông đối với những trở ngại của phần đông lao động nữ khi phải quay trở lại làm việc sau thời kì nghỉ thai sản.

Với mục tiêu hoạt động chính là giúp đỡ, chăm lo cho con em người lao động (NLĐ) nên con của các công nhân nữ gửi tại đây còn được Tổng công ty May 10 hỗ trợ học phí, giúp cho gia đình NLĐ giảm bớt được gánh nặng về cuộc sống.

“Siêu thị Công đoàn” giúp cho lao động nữ tiết kiệm được chi phí

Với nhiều lao động nữ tại các doanh nghiệp sản xuất hay trong các khu công nghiệp, sau giờ tan ca, công nhân lao động không có thời gian đến các chợ để mua sắm những vật dụng cần thiết, nhu yếu phẩm để phục vụ nhu cầu hằng ngày. Hơn nữa, việc cân đối ngân sách thu chi cũng là vấn đề lớn đối với NLĐ, nhất là lao động nhập cư khi gánh nặng về tiền nhà, tiền ăn, tiền gửi con ở mức cao.

Chính vì vậy, nhiều công đoàn cơ sở đã đề xuất xây dựng mô hình “Siêu thị Công đoàn” tại công ty, nhằm đáp ứng những mặt hàng thiết yếu cho đoàn viên công đoàn, NLĐ với mức giá thấp hơn thị trường. Với những công nhân xa quê, điều này có ý nghĩa quan trọng, giúp công nhân giảm bớt được một phần áp lực.

Người lao động tiết kiệm được chi phí trong bối cảnh giá hàng hoá tăng cao.

Lao động nữ tiết kiệm được nhiều chi phí trong bối cảnh giá hàng hoá tăng cao khi mua hàng tại các "Siêu thị Công đoàn". Ảnh: laodong.vn

"Mua hàng hóa ở "Siêu thị Công đoàn" thì tiện lợi hơn. Hàng hóa ở đây đủ cả, không thiếu thứ gì so với bên ngoài, lại tranh thủ được thời gian.

Ưu điểm là giá cả ở đây rẻ hơn so với tạp hóa ở bên ngoài. Mua đồ tại đây giúp tôi tiết kiệm được một phần chi phí trong bối cảnh giá cả hàng hoá tăng cao” – một nữ công nhân Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam chia sẻ khi mua hàng ở "Siêu thị Công đoàn".

“Hiệu quả của siêu thị mang lại là giúp NLĐ mua được hàng hóa thuận tiện, rẻ và tiết kiệm hơn. Thông qua mô hình này nhằm nâng cao hiệu quả công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của công đoàn với NLĐ. Giúp đoàn viên có điều kiện đảm bảo phúc lợi tốt hơn, tạo sự gắn bó, tin tưởng giữa đoàn viên với tổ chức Công đoàn, Công ty”. Đồng chí Phạm Thị Tuyết Nhung – Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam chia sẻ.

"Siêu thị Công đoàn" ra đời ngày càng nhiều đã góp phần không nhỏ trong việc hỗ trợ công nhân lao động giải quyết phần nào khó khăn trong đời sống. Mô hình này phục vụ thiết thực cho công nhân lao động, góp phần giải phóng nhiều sức lực cho lao động, nhất là lao động nữ, họ không mất nhiều thời giờ cho việc chợ búa mà vẫn mua được hàng tiêu dùng với giá ưu đãi.

Bộ luật Lao động năm 2019 đã có những quy định riêng đối với lao động nữ và bình đẳng nữ giới như sau:

Điều 135. Chính sách của Nhà nước

1. Bảo đảm quyền bình đẳng của lao động nữ, lao động nam, thực hiện các biện pháp bảo đảm bình đẳng giới và phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

2. Khuyến khích người sử dụng lao động tạo điều kiện để lao động nữ, lao động nam có việc làm thường xuyên, áp dụng rộng rãi chế độ làm việc theo thời gian biểu linh hoạt, làm việc không trọn thời gian, giao việc làm tại nhà.

3. Có biện pháp tạo việc làm, cải thiện điều kiện lao động, nâng cao trình độ nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe, tăng cường phúc lợi về vật chất và tinh thần của lao động nữ nhằm giúp lao động nữ phát huy có hiệu quả năng lực nghề nghiệp, kết hợp hài hòa cuộc sống lao động và cuộc sống gia đình.

4. Có chính sách giảm thuế đối với người sử dụng lao động có sử dụng nhiều lao động nữ theo quy định của pháp luật về thuế.

5. Nhà nước có kế hoạch, biện pháp tổ chức nhà trẻ, lớp mẫu giáo ở nơi có nhiều lao động. Mở rộng nhiều loại hình đào tạo thuận lợi cho lao động nữ có thêm nghề dự phòng và phù hợp với đặc điểm về cơ thể, sinh lý và chức năng làm mẹ của phụ nữ.

6. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Điều 136. Trách nhiệm của người sử dụng lao động

1. Bảo đảm thực hiện bình đẳng giới và các biện pháp thúc đẩy bình đẳng giới trong tuyển dụng, bố trí, sắp xếp việc làm, đào tạo, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, tiền lương và các chế độ khác.

2. Tham khảo ý kiến của lao động nữ hoặc đại diện của họ khi quyết định những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của phụ nữ.

3. Bảo đảm có đủ buồng tắm và buồng vệ sinh phù hợp tại nơi làm việc.

4. Giúp đỡ, hỗ trợ xây dựng nhà trẻ, lớp mẫu giáo hoặc một phần chi phí gửi trẻ, mẫu giáo cho người lao động.

Giải pháp phòng, hành vi chống quấy rối tình dục đối với lao động nữ Giải pháp phòng, hành vi chống quấy rối tình dục đối với lao động nữ

Quấy rối tình dục (QRTD) nói chung và QRTD tại nơi làm việc nói riêng là vấn nạn của mỗi quốc gia. Nó đang diễn ...

Thúc đẩy hơn nữa quyền của lao động nữ trong doanh nghiệp Thúc đẩy hơn nữa quyền của lao động nữ trong doanh nghiệp

Năm 2008, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 11/NQ-TW về công tác phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa ...

Những bất cập khi lao động nữ tăng ca thường xuyên Những bất cập khi lao động nữ tăng ca thường xuyên

Tăng ca thường xuyên khiến hầu hết lao động nữ không có nhiều thời gian để nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động, gây ra ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

Người lao động -

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ cho rằng các đoàn điều tra cần điều tra làm rõ Công ty CP Xi măng và Khoáng sản có thực hiện đúng các quy trình an toàn hay không?

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Đời sống -

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Đời sống -

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Cuộc thi "Chuyện đời tôi" đang đến hồi kết. Tuần từ 5/4 - 12/4/202 có 31 video dự thi với nội dung khá phong phú, đối tượng dự thi trải rộng ở nhiều ngành nghề.

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Bản tin công nhân 25/4 gồm những nội dung chính sau: Công nhân lao động phấn khởi vì được tăng ca; Nhà máy “treo thưởng” tiền triệu để tìm người do thiếu lao động; Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị Infographic

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành hướng dẫn thực hiện tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị. Nội dung, trình tự, thủ tục cần thực hiện như sau:
Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Đời sống -

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Trong bối cảnh bức tranh kinh tế có những gam màu tối, không ít doanh nghiệp ngành May đóng cửa thì câu chuyện nữ công nhân may sau bao năm bôn ba xứ người trở về quê lập ra công xưởng, vượt lên bao khốn khó để tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động nghèo nhiều năm qua là điểm sáng ở một vùng quê Quảng Trị. Chị là Trần Thị Mỹ Ngọc, hiện là Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Song Tiến, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, Quảng Trị.

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Đời sống -

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày, từ ngày 27/4 đến hết 1/5/2024.

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Đời sống -

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Video của một y sĩ quân y xuất sắc đoạt giải Nhất tuần trong cuộc thi "Chuyện đời tôi", với 33.500 lượt xem và 784 lượt chia sẻ.

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Kết khảo sát, lấy ý kiến trên mạng xã hội của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho thấy, 87% bình chọn hoán đổi ngày làm việc để dịp 30/4 – 1/5 được nghỉ 5 ngày liên tục.

Nỗi niềm “thợ đọc”

Đời sống -

Nỗi niềm “thợ đọc”

Những ký ức xa xưa qua họ trở nên sống động; họ chính là những chiếc cầu nối liền quá khứ và hiện tại. Và trong sâu thẳm… họ đã khóc trước khi làm người khác khóc trong hành trình âm thầm gìn giữ, phát huy để những giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc được trường tồn…

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4 - 1/5 sắp tới.

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

Rạng sáng nay (3/4), một vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương.

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Đời sống -

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Những năm gần đây, vấn đề văn hóa doanh nghiệp ngày càng được chú trọng. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo đời sống công nhân.

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Đời sống -

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Giải thưởng tuần trị giá 1.000.000 đồng được Ban tổ chức cuộc thi "Chuyện đời tôi" trao cho của tác giả có ID TikTok Nhi Lê.67.