Thứ sáu 03/05/2024 02:39

Khó khăn về đơn hàng, doanh nghiệp vẫn giữ mức thưởng Tết cho người lao động

Kinh tế - Xã hội - HÀ ANH CHIẾN (Theo Báo Lao động)

Tại tỉnh Đồng Nai, mặc dù gặp nhiều khó khăn do thiếu đơn hàng trong 6 tháng cuối năm 2022 và chưa có tín hiệu khả quan trong 6 tháng đầu năm 2023, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn cố gắng vun vén, để giữ thu nhập ổn định cho người lao động (NLĐ) cũng như tiền thưởng tết Nguyên đán 2023 ít nhất bằng những năm trước.
Khó khăn về đơn hàng, doanh nghiệp vẫn giữ mức thưởng Tết cho người lao động

Ban chấp hành Công đoàn cơ sở Công ty CP TKG Taekwang Vina đang thương lượng với Ban giám đốc công ty giữ vững tiền lương, thưởng Tết cho NLĐ. Ảnh: HÀ ANH CHIẾN

Thưởng tết Nguyên đán 2023 như mọi năm

Theo ghi nhận của PV, hiện nay số đơn hàng của các doanh nghiệp đã giảm mạnh, lên tới 50% so với năm trước, số lượng lao động dôi dư rất lớn và nhiều doanh nghiệp đã phải tạm hoãn hợp đồng với nhiều NLĐ. Công ty Whittier Wood (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hoà) đã bị giảm 50% đơn hàng. Từ tháng 9.2022, NLĐ đã không còn được tăng ca, đến tháng 10.2022 và tháng 11.2022 thì doanh nghiệp đã có kế hoạch cho NLĐ nghỉ vào ngày thứ 7… Mặc dù khó khăn là vậy, nhưng đại diện Công đoàn Công ty cho biết, kế hoạch thưởng Tết cho NLĐ vào thời điểm cuối tháng 11.2022 sẽ có thông báo, nhưng Ban giám đốc Công ty cũng đã có kế hoạch về việc thưởng Tết như mọi năm và cùng Công đoàn chăm lo Tết cho NLĐ.

Tương tự, tại Công ty TNHH TIC (Khu công nghiệp Vĩnh Cửu, huyện Vĩnh Cửu) dự kiến cuối tháng 11 cho NLĐ nghỉ khoảng 10 ngày, nhưng tới đầu năm 2023 thì cho NLĐ làm việc làm bình thường trở lại. Dự kiến, Ban giám đốc Công ty cũng có kế hoạch chăm lo lương thưởng Tết cho NLĐ như bình thường và không thay đổi so với năm ngoái, các phần quà Tết cho công nhân, quà của Công đoàn cũng không bị ảnh hưởng. Cũng tại Công ty TNHH TIC, ngoài việc thưởng Tết bình thường, doanh nghiệp này còn cho NLĐ nghỉ Tết dài kế hoạch là 15 ngày. Những ngày nghỉ Tết dài cho NLĐ được ứng ngày nghỉ phép năm 2022, nếu hết thì cho ứng tiếp phép năm 2023 để yên tâm về quê đón Tết cùng gia đình sau thời gian dài dịch bệnh chưa được về quê.

Còn tại Công ty TNHH Esquel (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hoà), Công đoàn cơ sở cũng chủ động các phần quà Tết cho NLĐ giữ nguyên so với năm ngoái và thương lượng với Ban giám đốc Công ty giữ nguyên tiền lương, thưởng tháng 13 cho NLĐ.

Để chăm lo Tết cho NLĐ, theo ông Đinh Sỹ Phúc - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần TKG Taekwang Vina, (Khu công nghiệp Biên Hoà 2, TP. Biên Hoà) - nơi có khoảng 35.000 NLĐ - cho biết: “Chúng tôi cũng cố gắng để giữ lại tất cả phúc lợi của NLĐ được thụ hưởng từ trước đến nay, kể cả quà tặng trong các dịp lễ, Tết cũng được giữ nguyên. Về kế hoạch chăm lo tết Nguyên đán 2023, chúng tôi cũng đang lên phương án để thương lượng với Ban giám đốc Công ty giữ được tiền thưởng Tết và quà Tết cho NLĐ bằng mọi năm”.

Được biết, tại Công ty Cổ phần TKG Taekwang Vina, tiền thưởng Tết năm 2022, mức thưởng cao nhất là 1,5 tháng lương. Tương tự, năm 2022 tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu), công nhân làm đủ 1 năm thì cũng được thưởng đủ 1 tháng lương. Sau đó, cứ thêm 1 năm thì tăng thêm 5% thưởng, nhưng đảm bảo mức cao nhất chỉ 2 tháng lương.

Tăng giá trị phần quà để chăm lo cho NLĐ

Ông Lê Đức Thụy - Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Trảng Bom cũng cho biết, đơn hàng nhiều ngành nghề bị giảm sút dẫn đến việc làm của NLĐ bị ảnh hưởng. Do đó, LĐLĐ huyện Trảng Bom đã chủ động đến các công ty để chia sẻ thăm hỏi NLĐ, cùng doanh nghiệp tìm hiểu các giải pháp, đưa ra các phương án lao động tốt nhất cho NLĐ. Cũng theo ông Thụy, dự tính, Tết năm 2023 sẽ tăng phần quà cho NLĐ gấp đôi hoặc gấp 3 so với năm ngoái. “Dự kiến, ngoài phần hỗ trợ từ LĐLĐ tỉnh Đồng Nai, hỗ trợ UBND huyện Trảng Bom và nguồn tích trữ LĐLĐ huyện thì tết Nguyên đán 2023, sẽ có rất nhiều phần quà cho NLĐ” - ông Thụy nói.

Được biết, LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đang đề xuất Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Đồng Nai về việc hỗ trợ 30 tỉ đồng nhằm chăm lo tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 cho NLĐ, tương ứng với 60.000 phần quà (mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng/suất) dành cho NLĐ.

Ông Hồ Thanh Hồng, Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đồng Nai, cho biết, để chuẩn bị cho tết Âm lịch sắp tới, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp vẫn giữ được lương, thưởng cho NLĐ, và có kế hoạch chăm lo cho NLĐ cụ thể.

Ông Hồng còn đề nghị các Công đoàn cơ sở tuỳ điều kiện tổ chức các hoạt động phong phú tạo sân chơi cho công nhân không có điều kiện về quê do năm nay nhiều doanh nghiệp dự tính cho NLĐ nghỉ Tết thời gian dài và sẽ có những người không về quê mà đón Tết xa quê …

“Công đoàn cơ sở cần tạo thêm sân chơi trong thời gian nghỉ dài để tạo sự gắn kết, gắn bó với NLĐ” - ông Hồng nhấn mạnh.

Khó khăn nhưng vẫn cố gắng thưởng Tết cho công nhân cao hơn năm ngoái Khó khăn nhưng vẫn cố gắng thưởng Tết cho công nhân cao hơn năm ngoái

Ngoài tiền thưởng Tết là 1,37 tháng lương, công nhân lao động của Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam (Khu công nghiệp Thạch ...

22% lao động sẽ nghỉ việc nếu doanh nghiệp không thưởng Tết 22% lao động sẽ nghỉ việc nếu doanh nghiệp không thưởng Tết

Nhóm có thâm niên 1 năm và 2 năm là nhóm sẽ nghỉ việc nhiều nhất nếu không có lương thưởng hoặc có nhưng thấp ...

Công đoàn thương lượng với doanh nghiệp để công nhân được thưởng Tết cao hơn Công đoàn thương lượng với doanh nghiệp để công nhân được thưởng Tết cao hơn

Theo bà Lê Thị Thu Nam, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế, công nhân Công ty TNHH Chế ...

https://laodong.vn/cong-doan/kho-khan-ve-don-hang-doanh-nghiep-van-giu-muc-thuong-tet-cho-nld-1115077.ldo
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Kinh tế - Xã hội -

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Một tài khoản vừa đăng tải hình ảnh một chiếc xe BMW X5 có biển số 590.07 cháy rụi, từ trong ra ngoài, chỉ còn trơ lại bộ khung và bốn bánh.

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VINFUTURE 2024

Kinh tế - Xã hội -

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VINFUTURE 2024

Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm Top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.

Cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè hiệu quả và tiết kiệm

Kinh tế - Xã hội -

Cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè hiệu quả và tiết kiệm

Bằng cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè đúng cách, bạn có thể mang lại sự thoải mái cho bản thân và gia đình, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ xe.

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Kinh tế - Xã hội -

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Sự cố chiếc xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy là vụ việc được quan tâm hàng đầu tại Malaysia hiện nay.

Kia Seltos 1.5 Premium: Nâng cấp có tương xứng mức giá tăng hàng chục triệu?

Kinh tế - Xã hội -

Kia Seltos 1.5 Premium: Nâng cấp có tương xứng mức giá tăng hàng chục triệu?

Chi tiết Kia Seltos 1.5 Premium, bao gồm các thông số của phiên bản cao cấp thứ hai trong số 4 phiên bản được phân phối chính thức tại Việt Nam.

Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện

Kinh tế - Xã hội -

Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện

Hoa hậu Thùy Tiên luôn được biết đến với gu thời trang tinh tế và sành điệu, không chỉ trong những dịp xuất hiện lộng lẫy mà còn cả trong phong cách thường ngày. Bí quyết của cô nàng chính là sự kết hợp hài hòa giữa những items đơn giản cùng phụ kiện tinh tế, tạo nên tổng thể thanh lịch và thu hút mọi ánh nhìn.

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Kinh tế - Xã hội -

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Mùa hè đến là thời điểm thích hợp để người người, nhà nhà đi du lịch, trải nghiệm vùng đất mới, lựa chọn khám phá nhiều nơi trên thế giới để tận hưởng cảm giác hạnh phúc bên gia đình, người thân. Người bạn đồng hành không thể thiếu trong suốt hành trình là chiếc thẻ Tín dụng Quốc tế đẳng cấp, tiện lợi.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Kinh tế - Xã hội -

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn FIBAA (2024-2030) và có thêm 18 chương trình đào tạo được cấp chứng nhận kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế FIBAA, ASIIN, AUN-QA.

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Kinh tế - Xã hội -

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị.

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Kinh tế - Xã hội -

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Dàn siêu xe ngập bùn nước chỉ là một phần nhỏ trong hàng trăm nghìn chiếc xe đắt tiền bị gặp nạn sau trận mưa lũ lịch sử tại Dubai, UAE vừa qua.

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Kinh tế - Xã hội -

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Kinh tế - Xã hội -

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Kinh tế - Xã hội -

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Hình ảnh mới đăng tải sáng 24/4 trên mạng Internet cho thấy cảnh sát giao thông (CSGT) đang tiến hành mô phỏng hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy ở lối vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Kinh tế - Xã hội -

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Hội đồng Giám khảo XE CỦA NĂM đánh giá Volkswagen Teramont X nổi bật với thiết kế ngoại thất nhưng cũng chỉ ra những nhược điểm của xe.

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Honda CR-V vượt lên trước Ford Territory trong tháng 3/2024, bên cạnh đó, doanh số cộng dồn cách biệt chỉ hơn 100 xe khiến cuộc đua vị trí thứ hai phân khúc đang trở nên hấp dẫn.

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Kinh tế - Xã hội -

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Bán tải BYD Shark 2024 sẽ chính thức được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới đây, là một chiếc xe với nhiều kỳ vọng của hãng ô tô Trung Quốc.