Khi doanh nghiệp biết biến “nguy” thành “cơ”

Kinh tế - Xã hội - PHẠM HUỆ - MINH ANH

Ra đời năm 2003, Câu lạc bộ (CLB) Doanh nhân Sao Đỏ là tổ chức tập hợp những doanh nhân hàng đầu của đất nước, nòng cốt là những doanh nhân giành được giải thưởng Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu (Sao Đỏ). Trò chuyện trước thềm năm mới 2023, Phó chủ tịch CLB Doanh nhân Sao Đỏ Nguyễn Tuấn Hải, cũng là Chủ tịch Tập đoàn Alphanam, tỏ ra khá lạc quan. Theo ông, năm 2023 sẽ tiếp tục là một năm hết sức khó khăn với cả nền kinh tế. Tuy nhiên, bản chất người Việt nói chung và doanh nghiệp Việt Nam nói riêng đã quen thích ứng với khó khăn, nên đây sẽ không phải là vấn đề lớn. Cái hay của doanh nghiệp Việt là quen chịu khổ, chịu khó, luôn tìm thấy “cơ” trong “nguy”, tư duy tích cực, vì vậy NLĐ không lo không có việc làm.

PV: Thưa ông, dưới góc độ là Phó Chủ tịch CLB Doanh nhân Sao Đỏ, ông nhận định và đánh giá thế nào về kinh tế năm 2022 và những thách thức đối với khối doanh nghiệp trong nước thời gian tới?

Doanh nhân Nguyễn Tuấn Hải: Nhận định về kinh tế thời điểm này, cá nhân tôi cho rằng, cái khó hiện tại không phải ở phía doanh nghiệp mà ở phía điều hành, thực thi chính sách. Bản chất nền kinh tế Việt Nam có rất nhiều thuận lợi, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế cũng cao. Nền tảng thuận lợi là cơ bản. Có thể ví điểm rối của nền kinh tế vừa qua như điểm rối ở các nút giao thông giờ cao điểm. Mọi thành phần chen lấn, xô đẩy nhau. Cuối cùng làm cho tốc độ di chuyển bị chậm lại. Nếu luật lệ rõ ràng, mọi người tuân thủ giao thông thì tốc độ đi sẽ nhanh hơn, ít tai nạn hơn. Có thể thấy đây là câu chuyện từ hai phía, luật lệ phải rõ ràng, biển cấm phải mạch lạc, cảnh sát giao thông phải được tăng cường để mọi người có ý thức tuân thủ. Ở góc độ kinh tế là phải tăng sự giám sát của người điều hành thực thi pháp luật. Khi người tham gia giao thông có ý thức về tuân thủ, sẽ có ít tai nạn. Còn nếu để xảy ra tai nạn rồi thì có sự ùn tắc là chắc chắn.

Khi doanh nghiệp biết biến “nguy” thành “cơ”
Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ Nguyễn Tuấn Hải. Ảnh: M.A.

Ví dụ “tai nạn” về việc buông lỏng để các doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp bừa bãi, không có tài sản đảm bảo như vừa qua dẫn đến việc tắc thị trường trái phiếu, khiến nhà đầu tư quay lưng. Tất nhiên không phải trái phiếu nào cũng xấu. Đây là sự cân bằng giữa câu chuyện lạm phát, trọng điểm đầu tư, tiền chảy vào đâu, và cân bằng điều chỉnh kinh tế vĩ mô của đất nước. Thời gian qua, tất cả các cơ quan, ban ngành, truyền thông đưa tin phải chặn dòng tiền vào bất động sản (BĐS), nhưng chỉ một tuần sau, lại phải đưa ra giải pháp khơi thông nguồn vốn BĐS. Nếu nhìn ở hai góc độ: Tích cực sẽ là tích cực linh hoạt, nhưng ở góc độ nào đó, kinh tế vĩ mô đang có những vấn đề cần giải quyết. Có những việc phải giải quyết mềm, từ từ. Có những việc phải có tầm nhìn dài, xây dựng chiến lược phát triển để cân bằng. Bản chất của BĐS không những là nhu cầu, mà còn là nhu cầu thiết yếu. Bởi nâng cao chất lượng cuộc sống phải bắt nguồn từ mua nhà. Trong Hiến pháp cũng nói rất rõ, mọi người dân đều có quyền có nhà ở. Chính vì vậy, phải ưu tiên cho BĐS ở mức nhu cầu rất lớn.

Hệ lụy từ việc ngăn sự phát triển của thị trường BĐS lớn, nên phải đánh giá sức ảnh hưởng của thị trường này. Nhu cầu đầu tư của nhà đầu tư cũng rất quan trọng. Bởi nếu không cho nhà đầu tư mua trong nước, họ sẽ ra nước ngoài mua. Đã có làn sóng người Việt Nam đầu tư BĐS ở nước ngoài. Không nên để dòng tiền trong nước chảy ra ngoài sẽ tốt hơn. Bởi việc này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và hiệu quả đầu tư. Nếu giải quyết được vấn đề tâm lý đầu tư thì dòng tiền sẽ ở trong nước chứ không bị đổ ra nước ngoài. Xây dựng niềm tin vào thị trường BĐS trong nước là một biện pháp để điều chỉnh lại thị trường đi đúng theo pháp luật.

Bên cạnh đó, một chủ trương rất đúng của Nhà nước là làm gì cũng phải có quy hoạch tổng thể. Quy hoạch của mỗi một địa phương sẽ gắn kết với sự phát triển của địa phương đó. Hơn nữa, quy hoạch còn gắn kết giao thông, gắn kết hạ tầng không chỉ trong phạm vi một tỉnh mà còn là liên tỉnh, liên vùng. Có thể chậm ở bước này nhưng nhanh và ổn định ở bước sau. Và việc xây dựng quy hoạch phải nhanh, nếu không dòng chảy của xã hội, nhu cầu hàng ngày sẽ lại bị tắc nghẽn và lại kéo theo hệ lụy khác.

Khi doanh nghiệp biết biến “nguy” thành “cơ”
Doanh nghiệp xã hội “Nghị Lực Sống” ra đời mang lại cơ hội việc làm không chỉ cho lao động bình thường mà cả cơ hội cho người khuyết tật. Ảnh: M.A.

PV: Ông đánh giá thế nào về thích ứng của các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp CLB Sao Đỏ? Cơ hội của NLĐ năm 2023 sẽ như thế nào, thưa ông?

Doanh nhân Nguyễn Tuấn Hải: Như tôi đã nói ở trên, bản chất người Việt Nam nói chung và doanh nghiệp Việt Nam nói riêng đã quen thích ứng với khó khăn nên đây không phải là vấn đề lớn. Có cái hay của doanh nghiệp Việt Nam là quen chịu khổ, chịu khó, luôn phải tìm “cơ” trong “nguy”, tư duy tích cực.

Bản thân các thành viên trong CLB Doanh nhân Sao Đỏ cơ bản là những doanh nghiệp lớn, để tồn tại và phát triển đều phải trải qua nhiều thăng trầm. Nói chung, doanh nghiệp Sao Đỏ đều có tinh thần vượt khó, có khả năng thích ứng khó khăn cao hơn mức bình thường so với các doanh nghiệp khác. Tàu to mới ra biển lớn. Tàu càng to thì sức chịu đựng với bão càng tốt hơn. Khi gặp bão, kể cả các tàu to cũng phải tìm cách để tồn tại bằng cách loại bỏ những gì không thiết thực để tránh chìm. Lúc bão suy yếu sẽ vào được bờ. Ai dũng cảm dám vất bỏ thì sẽ vượt qua được khó khăn (cười).

Câu chuyện thứ hai là của nông nghiệp, giống như mình trồng lúa, đương nhiên không có nước là lúa chết. Với nền kinh tế hiện nay, chỉ có 3 dòng nước chảy vào: Ngân hàng, chứng khoán và trái phiếu. Nếu ngân hàng tự nhiên siết, chứng khoán không huy động được tiền, trái phiếu cũng khó khăn thì coi như ruộng khô cằn, không sản xuất được. Ít nhất phải được 2/3 thì mới có thể tiếp tục phát triển được một cách yếu ớt. Phải đủ cả 3 dòng thì mới khỏe. Câu chuyện còn lại là chúng ta buộc phải mở cửa chính sách thì kinh tế mới chuyển theo hướng tốt được.

Riêng sản xuất, câu chuyện của kế hoạch là trụ cột quan trọng. Bởi mọi thứ phải được tính toán từ nguyên vật liệu, sản xuất, tồn kho, lưu thông. Chu trình chạy rất mạch lạc, rõ ràng. Giờ chỉ cần thít lại van tín dụng, thì từ nguyên liệu thiếu sẽ không ra được sản xuất, không có sản phẩm ngay.

Về việc làm cho NLĐ năm 2023, theo tôi, cơ hội vẫn còn nhiều, đặc biệt với khối doanh nghiệp Sao Đỏ. Đơn cử như Tập đoàn Alphanam chúng tôi, năm 2022 trong khi nhiều đơn vị phải cắt giảm nhân sự thì chúng tôi vẫn duy trì số lượng công nhân, NLĐ làm việc ngày đêm trên các công trường rải đều từ Nam ra Bắc. Số lượng NLĐ tại nhiều công ty con của Tập đoàn Eurowindow cũng được giữ ổn định trong suốt năm qua, thậm chí tăng nhẹ là ví dụ…

Khi doanh nghiệp biết biến “nguy” thành “cơ”
Lễ khởi công dự án nhà ở mật độ cao Hiệp Thành, Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu do Tập đoàn Alphanam làm chủ đầu tư, dự kiến sẽ tạo một điểm nhấn nổi bật tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Alphanam.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, để doanh nghiệp tiếp tục giữ được việc làm, thu nhập cho NLĐ trong năm 2023, Nhà nước cần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, ổn định các loại thị trường, tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực cho các động lực tăng trưởng như đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng…, từ đó mới có thể bảo đảm duy trì ổn định, phát triển thị trường lao động an toàn, bền vững.

Cùng với đó tiếp tục hoàn thiện và triển khai các chính sách hỗ trợ cho NLĐ và người sử dụng lao động với các gói hỗ trợ về chính sách tài khóa như miễn, cắt giảm thuế, lệ phí... Thực hiện chính sách hỗ trợ tín dụng, an sinh xã hội. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Biện pháp song song đi kèm là tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại để duy trì việc làm cho NLĐ... Có như vậy chúng ta mới có thể biến “nguy” thành “cơ”, phát triển sản xuất, kinh doanh mới ổn định và NLĐ mới có việc làm.

PV: Được biết, một trong những hoạt động ý nghĩa của CLB Sao Đỏ năm qua là thành lập được một doanh nghiệp xã hội mang tên “Nghị Lực Sống”, trong đó phát động các doanh nghiệp trong CLB sử dụng khoảng 1-2% lao động là người khuyết tật và yếu thế. Ông có thể nói rõ hơn về hướng phát triển của mô hình này năm 2023?

Doanh nhân Nguyễn Tuấn Hải: Đầu tiên phải nói là CLB Doanh nhân Sao Đỏ ra mắt doanh nghiệp xã hội Nghị Lực Sống với mục tiêu hỗ trợ người khuyết tật và yếu thế theo hướng thiết thực, bền vững. Công ty hướng đến mục tiêu cuối cùng không phải người khuyết tật chỉ sống bằng tình thương mà là nơi họ phát huy được những khả năng thiên bẩm. Ở đó, các doanh nhân không chỉ đóng góp bằng tài chính mà quan trọng hơn là phải khiến mô hình hoạt động kinh doanh hiệu quả, gia tăng lợi nhuận từ đồng vốn góp của cổ đông để từ đó đầu tư ngược lại cho các trung tâm hỗ trợ người khuyết tật.

Khi doanh nghiệp biết biến “nguy” thành “cơ”
Siêu thị mini “0 đồng” là chương trình thiện nguyện đầy tâm huyết trong mùa dịch Covid-19 của Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ), Thành đoàn Hà Nội và CLB Doanh nhân Sao Đỏ. Ảnh: CLB Sao Đỏ cung cấp.

Thường các công ty startup bắt đầu từ con số 0, nhưng với Công ty Nghị Lực Sống được startup từ nền tảng là các doanh nhân Sao Đỏ. Chính vì thế, Nghị Lực Sống không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ một nhóm người mà sẽ lan tỏa xây dựng được mô hình hướng nghiệp, dạy nghề và tạo việc làm cho người khuyết tật, người yếu thế. Trước mắt, mỗi doanh nhân sẽ xây dựng các trung tâm Nghị Lực Sống ở quê hương mình. Tôi sẽ làm thí điểm đầu tiên một mô hình ở Lào Cai theo nguyên tắc chủ đầu tư và đơn vị vận hành.

Chúng ta có hơn 6 triệu người khuyết tật, người yếu thế, chiếm đến 7% dân số Việt Nam, với tầm nhìn trở thành doanh nghiệp xã hội điển hình trong việc hỗ trợ nâng cao năng lực, hướng nghiệp và tạo việc làm cho người yếu thế, Nghị Lực Sống mong muốn xây dựng được thành mô hình chuỗi để đào tạo, tạo công ăn việc làm cho nhiều người nhất. Cho nên, tôi nghĩ tốc độ phát triển sẽ rất nhanh. Dự kiến trong vòng 5 năm, chúng tôi có thể có được tối thiểu khoảng 20 trung tâm ở 20 địa phương. Khi có một số trung tâm tiêu chuẩn thành công thì chắc chắn tính lan tỏa của mô hình này sẽ mạnh hơn.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Triển vọng tươi sáng của các doanh nghiệp cảng biển Triển vọng tươi sáng của các doanh nghiệp cảng biển

Theo các phân tích từ Chứng khoán VnDirect, ngành cảng biển Việt Nam sẽ tích cực hơn nhờ dòng vốn đầu tư nước ngoài FDI ...

Năm 2023: Nguy cơ thất nghiệp và thiếu việc làm gia tăng Năm 2023: Nguy cơ thất nghiệp và thiếu việc làm gia tăng

Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm trong năm 2022 thấp hơn so với năm trước, nhưng dự báo năm 2023 tình ...

Nhiều doanh nghiệp chậm thanh toán nợ trái phiếu đến hạn Nhiều doanh nghiệp chậm thanh toán nợ trái phiếu đến hạn

Trong tháng đầu năm 2023, các doanh nghiệp tiếp tục đối mặt với áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp với tổng giá trị ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Lợi nhuận Quý II năm 2024 của Masan vượt cả năm 2023

Kinh tế - Xã hội -

Lợi nhuận Quý II năm 2024 của Masan vượt cả năm 2023

“Masan Consumer tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng hai con số cho cả doanh thu và lợi nhuận, đồng thời các nền tảng tiêu dùng khác của chúng tôi cũng đạt mức sinh lời bền vững – WinCommerce đã mang về lợi nhuận trong tháng 6 và Masan MEATLife ghi nhận lợi nhuận hoạt động (“EBIT”) dương quý thứ hai liên tiếp. Chúng tôi tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2024, tăng trưởng trong cả ngắn hạn và trung hạn để tạo ra giá trị vượt trội cho cổ đông của công ty.” - Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan chia sẻ.

Nạp đầy dưỡng chất cho gia đình với nấm hữu cơ WinEco

Kinh tế - Xã hội -

Nạp đầy dưỡng chất cho gia đình với nấm hữu cơ WinEco

Với quy trình quy trình trồng tuân theo tiêu chí hữu cơ, an toàn cho sức khỏe, nông trường công nghệ cao WinEco Tam Đảo hiện đang là nông trường có quy mô sản xuất nấm hàng đầu tại Việt Nam, cung ứng ra thị trường khoảng 3 tấn nấm đùi gà hữu cơ sạch, ngon, và chất lượng mỗi ngày.

Bắt gặp Rolls-Royce Wraith 'độc nhất thế giới' tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Bắt gặp Rolls-Royce Wraith 'độc nhất thế giới' tại Việt Nam

Rolls-Royce Wraith Black Badge ADM Sportive chỉ có đúng một xe trên toàn thế giới và vừa được mang về Việt Nam.

Masan MEATLife: Đảm bảo nguồn cung thịt lợn sạch, an toàn

Kinh tế - Xã hội -

Masan MEATLife: Đảm bảo nguồn cung thịt lợn sạch, an toàn

Nhiều doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi và chế biến thịt, đã và đang triển khai nhiều biện pháp nghiêm ngặt để đảm bảo nguồn cung thực phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát và lan rộng tại nhiều địa phương.

Tập huấn công tác quản lý và tổ chức thi đấu ô tô thể thao Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Tập huấn công tác quản lý và tổ chức thi đấu ô tô thể thao Việt Nam

Sáng nay (24/7), tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia II (thành phố Thủ Đức – TP.HCM), diễn ra lễ khai mạc khóa tập huấn về quản lý và tổ chức các hoạt động ô tô thể thao.

Mua lốp ô tô cũ, cần chú ý điều gì?

Kinh tế - Xã hội -

Mua lốp ô tô cũ, cần chú ý điều gì?

Để mua lốp ô tô cũ sử dụng sao cho an toàn, tiết kiệm chi phí, người mua cần chú ý kiểm tra kỹ lốp, tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

CNLĐ Công ty TNHH may Phú Anh  - huyện Đông Sơn - tỉnh Thanh Hoá tưởng niệm Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Lao động & Công đoàn media

CNLĐ Công ty TNHH may Phú Anh - huyện Đông Sơn - tỉnh Thanh Hoá tưởng niệm Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

CNLĐ Công ty TNHH may Phú Anh - huyện Đông Sơn - tỉnh Thanh Hoá tưởng niệm Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Bị sa thải trái pháp luật, người lao động cần làm gì? Tôi công nhân

Bị sa thải trái pháp luật, người lao động cần làm gì?

Trường hợp bị doanh nghiệp xử lý kỷ luật không đúng quy định nêu trên, người lao động có thể tự đòi lại quyền lợi chính đáng cho mình bằng việc khiếu nại, hòa giải, khởi kiện tòa án, thậm chí có thể tố giác tới cơ quan công an.

Talk Công đoàn: Cán bộ công đoàn làm phóng viên – dễ hay khó? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Cán bộ công đoàn làm phóng viên – dễ hay khó?

Talk Công đoàn tuần này là cuộc trò chuyện với đồng chí Nguyễn Bá Mạnh - cán bộ Ban Tuyên giáo - Nữ công, LĐLĐ tỉnh Thái Bình.

10 Cán bộ Công đoàn được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024 Infographic

10 Cán bộ Công đoàn được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024

Thực hiện Kế hoạch số 19/KH-TLĐ ngày 22/02/2024 về việc tổ chức xét chọn Giải thưởng “Nguyễn Văn Linh” lần thứ IV, năm 2024, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã lựa chọn 10 cán bộ công đoàn tiêu biểu để trao giải thưởng danh giá này.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh Video

Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Ngày 19/7, Đoàn công tác do đồng chí Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại Nhà tưởng niệm đồng chí tại xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng.

Đọc thêm

Honda 67 - giấc mơ của thế hệ 6x-7x

Kinh tế - Xã hội -

Honda 67 - giấc mơ của thế hệ 6x-7x

Thanh niên thế hệ 6x, 7x gần như ai cũng mơ ước có một con Honda 67. Tôi cũng không ngoại lệ.

Có nên mua xe ô tô cũ không?

Kinh tế - Xã hội -

Có nên mua xe ô tô cũ không?

Có nên mua xe ô tô cũ không, khi xe cũ tiềm ẩn nhiều rủi ro khi sử dụng về sau. Dưới đây là phân tích của Otofun News.

PVOIL VOC 2024 sẽ diễn ra vào ba ngày 1-3/11

Kinh tế - Xã hội -

PVOIL VOC 2024 sẽ diễn ra vào ba ngày 1-3/11

Ban Tổ chức Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2024 (PVOIL VOC 2024) thông báo về thời gian diễn ra và quy mô của giải.

Masan MEATLife: Đảm bảo an toàn thực phẩm trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát

Kinh tế - Xã hội -

Masan MEATLife: Đảm bảo an toàn thực phẩm trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát

Trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát và lan rộng tại nhiều địa phương, an toàn thực phẩm trở thành mối quan tâm hàng đầu. Masan MEATLife, một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành chăn nuôi và chế biến thịt đã và đang triển khai nhiều biện pháp nghiêm ngặt để đảm bảo nguồn cung thực phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng.

"Vua" triệu hồi xe tại Mỹ gọi tên Ford, trung bình 5 lần một tháng

Kinh tế - Xã hội -

"Vua" triệu hồi xe tại Mỹ gọi tên Ford, trung bình 5 lần một tháng

Nửa đầu năm 2024, Ford đã có tới 31 đợt triệu hồi xe tại Mỹ, ảnh hưởng tới gần 3,7 triệu phương tiện, số liệu này gấp nhiều lần Toyota, Honda, Hyundai, Tesla và các hãng khác.

Xe hybrid tại Việt Nam nửa đầu 2024: Suzuki Ertiga bán chạy nhất, Toyota áp đảo các thương hiệu

Kinh tế - Xã hội -

Xe hybrid tại Việt Nam nửa đầu 2024: Suzuki Ertiga bán chạy nhất, Toyota áp đảo các thương hiệu

Nửa đầu năm 2024, Suzuki Ertiga là mẫu xe hybrid tại Việt Nam bán chạy nhất, Toyota là thương hiệu có doanh số bán xe hybrid tốt nhất.

Hãng ô tô kết hợp chuỗi cafe phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện

Kinh tế - Xã hội -

Hãng ô tô kết hợp chuỗi cafe phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện

Mục tiêu của dự án là tạo ra mạng lưới sạc tiện lợi cho người dùng xe điện, đồng thời góp phần thúc đẩy việc sử dụng xe điện thân thiện với môi trường.

Masan: Chúng tôi tự tin sẽ lan tỏa ẩm thực Việt ra thế giới

Kinh tế - Xã hội -

Masan: Chúng tôi tự tin sẽ lan tỏa ẩm thực Việt ra thế giới

Đạt Top 1 trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Coupang (Hàn Quốc), Top 8 trên sàn TMĐT Amazon (Mỹ), CHIN-SU và nhiều thương hiệu khác của Masan đang tiến ra thế giới cùng chiến lược Go Global, hướng tới trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận nhờ mô hình FMCG mới.

Phạt nguội đi ngược chiều với ô tô, xe máy như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Phạt nguội đi ngược chiều với ô tô, xe máy như thế nào?

Phạt nguội đi ngược chiều với ô tô, xe máy bao nhiêu tiền, ngoài phạt tiền còn áp dụng hình thức xử phạt nào nữa không, câu trả lời sẽ có trong phần dưới đây.

Phạt nguội đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc bao nhiêu tiền?

Kinh tế - Xã hội -

Phạt nguội đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc bao nhiêu tiền?

Nhiều độc giả thắc mắc có bị phạt nguội đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc không, câu trả lời là có. Điều này được quy định trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP và Khoản 36 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP.