Thứ hai 29/04/2024 00:57

Hiến kế nâng cao chất lượng đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở

Công đoàn - HÀ VY

Trước thềm Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức diễn đàn chuyên đề “Đổi mới công tác vận động, tập hợp người lao động vào tổ chức Công đoàn, nâng cao chất lượng đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở” vào chiều ngày 30/11.
Công tác phát triển đoàn viên của Tổng LĐLĐ Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2023

Diễn đàn nhằm phát huy trí tuệ của đại biểu trong việc thảo luận, đề xuất sáng kiến để giải quyết những vấn đề lớn đặt ra đối với tổ chức Công đoàn trong tình hình mới, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn Việt Nam vững mạnh, tham gia xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Hiến kế nâng cao chất lượng đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở
Đồng chí Nguyễn Đình Khang - Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trì Diễn đàn "Đổi mới công tác vận động, tập hợp người lao động vào tổ chức Công đoàn, nâng cao chất lượng đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở". Ảnh: Minh Đức

Đây là diễn đàn đầu tiên trong kế hoạch tổ chức 10 diễn đàn trước thềm Đại hội để như một phần nội dung của Đại hội. Diễn đàn được chủ trì bởi đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Công đoàn Dầu khí Việt Nam được Tổng LĐLĐ Việt Nam lựa chọn là đơn vị phối hợp tổ chức diễn đàn chuyên đề số 1.

Tại diễn đàn, hơn 180 đại biểu đến từ các LĐLĐ tỉnh, thành phố tập trung đông công nhân lao động, khu công nghiệp, quan hệ lao động phức tạp và có kinh nghiệm phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

Hiến kế nâng cao chất lượng đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở
Đồng chí Nguyễn Đình Khang - Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn. Ảnh: Minh Đức

Báo cáo chính trị trình Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam đề ra chỉ tiêu đến năm 2028 hệ thống công đoàn cả nước có 15 triệu đoàn viên.

Tính đến tháng 5/2023, hệ thống công đoàn có trên 11 triệu đoàn viên, với khoảng 123.000 công đoàn cơ sở. Tỉ lệ này thể hiện chưa khai thác hết dư địa phát triển đoàn viên.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn ảnh hưởng kéo dài, đứt gãy chuỗi cung ứng, giảm đơn hàng, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 tác động không nhỏ tới cơ cấu lao động, trình độ của công nhân, việc làm và thu nhập… Bộ luật Lao động năm 2019 có hiệu lực, cho phép tại doanh nghiệp thành lập tổ chức đại diện người lao động bên cạnh công đoàn cơ sở.

Hiến kế nâng cao chất lượng đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở
Các đại biểu tham dự diễn đàn. Ảnh: Minh Đức

Đây là thách thức rất lớn đòi hỏi các cấp công đoàn phải đặc biệt chú trọng công tác vận động phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở. Nhiệm vụ trọng tâm là tập trung đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở, nhất là ở khu vực ngoài nhà nước.

Đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở đòi hỏi phải thạo chính trị, giỏi kinh tế, tài chính, có bản lĩnh chính trị, kỹ năng thương lượng, nhất là tiền lương và phúc lợi cho người lao động, có khả năng tập hợp người lao động.

Tham luận tại diễn đàn, đồng chí Hoàng Phúc Long - Chủ tịch Công đoàn Liên doanh Việt - Nga (Vietsopetro) chia sẻ, trước đây, khi đến kỳ Đại hội, tổ công đoàn, công đoàn bộ phận và ngay cả công đoàn cơ sở thành viên thường có xu hướng lựa chọn các đồng chí có thâm niên làm việc lâu năm, nhiệt tình với công việc, hòa đồng với mọi người để đề cử bầu vào Ban Chấp hành Công đoàn, bầu làm chủ tịch công đoàn mà không quan trọng vị trí công tác của các đồng chí đó. Cấp ủy cùng cấp cũng thường đồng thuận với các nhân sự được đề cử.

Điều này dẫn đến việc có đồng chí chủ tịch công đoàn đơn vị chỉ giữ chức danh kỹ thuật viên, khi thực hiện công việc gặp hạn chế về giao tiếp, đặc biệt là giao tiếp với cấp ủy, lãnh đạo cùng cấp. Bên cạnh đó hạn chế về kỹ năng tổ chức, nói trước đám đông; không có nhiều thông tin kịp thời về các hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị để xây dựng chương trình hoạt động phù hợp.

Từ đó ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động công đoàn; tập trung nhiều vào hoạt động bề nổi (văn hóa, thể thao), hiếu, hỉ… mà chưa đi sâu tham gia vào công tác quản lý cùng chính quyền, đề xuất các chính sách nâng cao chế độ phúc lợi cho NLĐ.

Nhận thấy những bất cập đó, Công đoàn Vietsovpetro đã tham mưu cho Đảng ủy Vietsovpetro ban hành văn bản chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn. Trong đó tập trung thay đổi nhận thức của cấp ủy các cấp trong việc chỉ đạo xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn của đơn vị.

Hiến kế đột phá để đạt mục tiêu có 15 triệu đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở
Đồng chí Hoàng Phúc Long - Chủ tịch Công đoàn Vietsopetro phát biểu tham luận tại diễn đàn. Ảnh: Minh Đức

Công đoàn Vietsovpetro trực tiếp tham gia vào công tác chỉ đạo quy hoạch cán bộ công đoàn cấp dưới, lựa chọn các đồng chí có phẩm chất, năng lực công tác, uy tín và khả năng quy tụ đoàn viên, người lao động, am hiểu hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, và một tiêu chí quan trọng là giữ các vị trí chủ chốt tại các phòng, ban, đơn vị.

Công đoàn tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ bằng các chuyên đề thiết thực, gắn với thực tiễn đơn vị, kết hợp hài hòa giữa kiến thức chuyên môn về công tác công đoàn và phát triển kỹ năng mềm cho cán bộ công đoàn.

Kết quả, đến nay đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp trong Vietsovpetro đều là các đồng chí trình độ chuyên môn cao, phẩm chất đạo đức, năng lực công tác tốt, tâm huyết với hoạt động công đoàn.

Tất cả các đồng chí chủ tịch các công đoàn cơ sở thành viên đều giữ vị trí từ trưởng phòng ban trở lên. Nhiều đồng chí là Phó Giám đốc đơn vị. Từ đó tạo thuận lợi trong việc chủ động đề xuất các chế độ, chính sách có lợi cho người lao động.

Từ kinh nghiệm thực tế, đại diện các Đoàn đại biểu dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam cũng đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn trong thời gian tới.

Trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao nhận thức của Ban Chấp hành Công đoàn các cấp về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác cán bộ. Từ đó đưa ra giải pháp vận động các nhân sự có khả năng, tâm huyết là cán bộ chủ chốt của đơn vị tham gia công tác công đoàn để giới thiệu, đề đạt với cấp ủy.

Tăng cường trao đổi, đề xuất để thay đổi nhận thức, nâng cao trách nhiệm của cấp ủy các cấp và người sử dụng lao động về công tác cán bộ công đoàn.

Làm cho cấp ủy, người sử dụng lao động hiểu rõ và nhận thức đúng về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác cán bộ công đoàn đối với hoạt động của đơn vị trong tình hình mới. Nhất là trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng với nhiều khó khăn thách thức đặt ra với tổ chức Công đoàn.

Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, quy hoạch cán bộ công đoàn. Kịp thời kiện toàn, củng cố Ban Chấp hành khi có sự biến động nhân sự.

Tập trung bồi dưỡng toàn diện về kỹ năng, trong đó chú trọng nâng cao kỹ năng hoạt động của chủ tịch, phó chủ tịch; kỹ năng đàm phán, thương lượng, đối thoại của cán bộ công đoàn cơ sở theo hướng đào tạo, bồi dưỡng gắn lý thuyết với thực hành và kỹ năng xử lý những tình huống nảy sinh trong thực tiễn.

Chú trọng tập huấn, bồi dưỡng tại chỗ cho tổ trưởng, tổ phó công đoàn; căn cứ vào nhu cầu, đối tượng đào tạo, bồi dưỡng để xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng sao cho phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng hoạt động thực tiễn của cán bộ công đoàn.

Xây dựng các chính sách, chế độ đãi ngộ hợp lý đối với cán bộ công đoàn. Bố trí cán bộ chuyên trách hợp lý, quan tâm đặc biệt đến chế độ lương, thưởng, phụ cấp, khen thưởng trong điều kiện cụ thể, đảm bảo đủ hấp dẫn để họ gắn bó lâu dài và toàn tâm toàn ý cho công việc, qua đó thu hút được cán bộ giỏi tham gia vào công tác công đoàn.

Thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số vào công tác quản lý, triển khai các hoạt động công đoàn giúp cán bộ công đoàn giải quyết công việc nhanh, hiệu quả. Nâng cao chất lượng phục vụ đoàn viên; nâng cao năng suất, hiệu quả xử lý công việc; xây dựng báo cáo số kịp thời, đa chiều, linh động, chủ động; cập nhật thông tin về đoàn viên sâu sát, chính xác, nhanh chóng hỗ trợ cán bộ công đoàn các cấp ra các quyết định chỉ đạo điều hành...

Video: Phỏng vấn đồng chí Nguyễn Thị Vân Hà - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh bên lề diễn đàn 1.

Đề xuất mô hình công đoàn ngành với tên gọi Công đoàn Siêu thị Việt Nam Đề xuất mô hình công đoàn ngành với tên gọi Công đoàn Siêu thị Việt Nam

Đã có nhiều công đoàn cơ sở được thành lập trong các chuỗi siêu thị, các siêu thị tại Việt Nam, hoạt động rộng khắp ...

Doanh nghiệp thưởng Tết 650 tỷ đồng sau 7 lần thương lượng của công đoàn Doanh nghiệp thưởng Tết 650 tỷ đồng sau 7 lần thương lượng của công đoàn

Công đoàn Công ty TNHH Changshin Việt Nam đã có 7 phiên thương lượng với Ban Giám đốc để giữ được mức thưởng Tết như ...

Đoàn tàu tuyên truyền Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam đã lăn bánh Đoàn tàu tuyên truyền Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam đã lăn bánh

Đoàn tàu tuyên truyền, mang biểu trưng và phương châm Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã xuất phát ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Tránh sốc nhiệt do nắng nóng; Đội nắng nóng, đua tiến độ trên đại công trường Vành đai 4 ; Tiếc tiền, công nhân đội nắng rát mặt, đi hàng trăm cây số về quê nghỉ lễ; Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập...là những tin chính trong bản tin công nhân ngày 28/04/2024.

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5 Tôi công nhân

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và tai nạn sự cố. Dưới đây là những khuyến cáo tới người dân lao động để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp nghỉ này.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu

Bản tin công nhân ngày 27/04 gồm những nội dung chính sau: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu; Những địa điểm vui chơi hấp dẫn tại Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2024; Cảnh giác với "bẫy" vé máy bay, tour du lịch giá rẻ dịp 30/4-1/5...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 24/4, tại Khu Công nghiệp Viglacera (huyện Phong Điền) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân

Công đoàn -

Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân

Tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ diễn ra sáng 24/4, Ban Thường vụ Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam kêu gọi: "Mỗi công đoàn cơ sở một việc làm thiết thực, ý nghĩa vì lợi ích đoàn viên".

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, đồng hành với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Hoạt động Công đoàn -

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Cuộc thi “Vũ điệu đoàn viên” là điểm nhấn nổi bật trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 do LĐLĐ huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) tổ chức đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Ngày 20/04, LĐLĐ tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Tháng Công nhân 2024 tại KCN Trảng Bàng, Tây Ninh. Tại đây, “Quỹ hỗ trợ đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tỉnh Tây Ninh” được ra mắt lần đầu tiên nhằm hỗ trợ công nhân lao động khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, chú trọng tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, NLĐ.

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

Công đoàn -

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

“Ở đây không có khái niệm “sếp - lính” mà tất cả như người một nhà, một đại gia đình", Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giống thủy sản Dương Hùng chia sẻ.