Thứ hai 29/04/2024 16:04

Hạnh phúc giản dị của gia đình thủy thủ được xây dựng bằng sự thấu hiểu

Hoạt động Công đoàn - HÀ VY

Từng là sinh viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam và du học Nhật Bản, chị Bùi Thị Thảo đã gác lại đam mê của bản thân để chồng chị yên tâm xuống tàu làm việc.
Hàng chục tỉ đồng chăm lo, hỗ trợ người lao động Huy động vốn lãi suất cao bất thường ở Công ty Nhật Nam: Kỳ 1 – Nhà đầu tư “vỡ mộng”
Hạnh phúc giản dị của gia đình thủy thủ được xây dựng bằng sự thấu hiểu
Chị Thảo cùng con gái (thứ hai và thứ ba, từ trái qua) tại Hội nghị "Tôn vinh sĩ quan, thuyền viên tiêu biểu, xuất sắc lần thứ II, năm 2022" do Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tổ chức. Ảnh: CĐ

“Cuộc sống của chúng em không có nhiều sóng gió, có lẽ bởi được xây dựng trên cơ sở tình yêu. Chúng em đã có thời gian dài tìm hiểu, gắn bó, thông cảm cho công việc của nhau. Yêu và cưới anh ấy, em đã xác định được những vất vả ở phía trước” - chị Bùi Thị Thảo cho biết.

Chị Thảo (sinh năm 1988) là vợ của anh Nguyễn Văn Toản - Máy Nhất (tàu Inlaco Accord, Công ty CP Vận tải biển và Hợp tác lao động Quốc tế). Hai vợ chồng quen nhau khi cùng học ở Trường Đại học Hàng hải Việt Nam. Chị Thảo học khoa Kinh tế ngoại thương. Anh Toản học khoa Máy tàu biển. Khi còn học trong Trường, chị Thảo thích tìm hiểu các ngành nghề, công việc. Sinh ra tại TP Hải Phòng, gia đình chị có nhiều người thân đi tàu. Bản thân chị Thảo đã xác định lấy chồng đi tàu phải thông cảm và thấu hiểu công việc đặc thù.

“Hai vợ chồng đến với nhau vì tình yêu, hiểu và thông cảm cho nhau. Chồng em tính hướng nội, có phần chững chạc hơn so với tuổi. Dù anh có đi xa nhưng luôn dành sự quan tâm cho gia đình và vợ con” - chị Thảo chia sẻ.

Còn anh Toản kể: “Sau 7 năm yêu nhau, chúng tôi mới quyết định làm đám cưới. Một hành trình dài khi bắt đầu làm quen từ năm học cuối. Đến khi ra trường, vợ tôi nhận lời yêu. Khi tôi bắt đầu đi tàu thì vợ đi du học Nhật Bản để học tiếng Nhật, thực hiện ước mơ trở thành giáo viên. Tháng 6/2012, tôi tốt nghiệp đại học, xuống tàu đi làm. 3 năm sau, tôi về đất liền, vợ về nước thì làm đám cưới. Khi ấy, tôi 28 tuổi”.

Hạnh phúc giản dị của gia đình thủy thủ được xây dựng bằng sự thấu hiểu
Gia đình chị Thảo và anh Toản. Ảnh: NV

Anh Toản, chị Thảo hiện tại có với nhau 3 người con. Lần nào chị Thảo mang thai là anh Toản lại ở trên tàu. Khi anh về, con đã mấy tháng tuổi. Lúc chị Thảo sinh con đầu lòng, anh Toản đang ở châu Phi. Trong lòng anh đang thấp thỏm không yên, may mắn, tàu đi tới khu vực có sóng điện thoại, anh Toản liên tục gọi điện về nhà hỏi thăm tình hình. Lần đầu được làm bố, ngoài hạnh phúc, anh Toản dặn lòng phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa trong công việc.

“Những lần tiếp theo, tàu ở khu vực không có sóng điện thoại nên con chào đời xong xuôi, tôi mới nhận được tin. Lần nào, gia đình cũng chụp ảnh gửi cho tôi để vơi nỗi nhớ nhà" - anh Toản tâm sự.

Lần mang thai con thứ hai, chị Thảo gác lại đam mê, chờ khi nào con lớn sẽ trở lại với công việc dạy học nên đã quyết định nghỉ dạy ở Trung tâm Ngoại ngữ để anh Toản yên tâm đi tàu. Hiểu anh Toản rất yêu nghề nên chị xác định là hậu phương vững chắc.

Hạnh phúc giản dị của gia đình thủy thủ được xây dựng bằng sự thấu hiểu
Chị Thảo và con gái đầu lòng. Ảnh: CĐ

“Người chồng là trụ cột gia đình, là chỗ dựa cho cả nhà. Chồng thường xuyên vắng nhà sẽ là một sự vất vả cho người vợ. May mắn là em được bố mẹ hai bên hỗ trợ. Bố mẹ luôn động viên em khắc phục khó khăn, tập trung chăm sóc con cái khi chồng đi làm xa. Mỗi chuyến anh ấy đi biển, em rất lo lắng dù không thể hiện ra. Ở nhà nghe tin về những cơn bão trên biển, động đất, sóng thần, những vụ cướp biển khi tàu băng qua đại dương, em thấy lo. Em không mong muốn gì hơn là thời tiết thuận lợi, không quá khắc nghiệt để các anh đi tàu thuận buồm xuôi gió, đi đến nơi về đến chốn” - chị Thảo cho biết.

Hai năm đại dịch Covid-19 bùng phát, anh và những thuyền viên trên tàu đã trải qua những ngày tháng khó khăn. Thuyền viên chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19 nhưng vẫn phải thường xuyên đến các vùng dịch trên thế giới, nguy cơ lây nhiễm bệnh rất cao. Còn chị Thảo, hai năm dịch bệnh Covid-19 là hai năm bồn chồn, đầy những lo âu.

“Em lo tàu đang đi giữa biển, chưa cập cảng mà các anh ấy mắc Covid-19 thì sẽ thế nào? Em cầu mong cả tàu an toàn, sớm cập cảng Việt Nam để các anh ấy được chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất” - chị Thảo chia sẻ thêm.

Trong 7 năm kết hôn, thời gian chị Thảo và anh Toản ở bên nhau không dài. Vì thế, mỗi khi tàu cập cảng, anh Toản ngay lập tức gọi điện kể cho vợ con nghe những chuyện diễn ra sau mỗi hành trình. Cô con gái lớn của anh chị (7 tuổi) luôn háo hức khi nghe bố kể về cuộc sống ở các quốc gia nơi tàu cập cảng và chuyện sinh hoạt trên tàu.

Qua những câu chuyện ấy, chị Thảo và các con cũng hiểu hơn về những khó khăn, vất vả của nghề đi biển. Vì tin tưởng và thấu hiểu, chị càng cố gắng làm tốt vai trò của hậu phương. Còn anh Toản, sau mỗi chuyến đi biển, anh luôn dành phần nấu cơm, trông con. Sự thấu hiểu, chia sẻ và tin tưởng chính là những viên gạch vững chắc để hai vợ anh chị cùng nhau vun đắp hạnh phúc gia đình.

Hạnh phúc giản dị của gia đình thủy thủ được xây dựng bằng sự thấu hiểu
Con gái đầu lòng của anh Toản, chị Thảo. Ảnh: CĐ

"Làm vợ thủy thủ, em không thấy quá vất vả vì có bố mẹ hai bên thấu hiểu, chồng luôn dành sự quan tâm từ xa. Hằng năm, Công ty và Công đoàn tổ chức tiệc tất niên, tặng quà, tổ chức hoạt động văn hóa, tinh thần cho các gia đình thuyền viên. Em thấy việc làm đó rất ý nghĩa. Bởi, sau một năm làm việc vất vả, các gia đình thuyền viên gắn kết với nhau hơn và cũng gắn bó với Công ty hơn" - chị Thảo cho biết.

"Thật là thiếu sót nếu không nhắc đến những sự hi sinh thầm lặng nơi hậu phương của các thuyền viên. Đó là những người cha, người mẹ, người vợ, người con chấp nhận thiệt thòi về tình cảm để các anh yên tâm công tác. Tôi muốn nói với hậu phương của những người thủy thủ rằng, những người con, người chồng, người cha của chúng ta đang làm công việc đáng tự hào. Chúng tôi tin tưởng rằng gia đình các sĩ quan, thuyền viên sẽ lan tỏa nét văn hóa tốt đẹp này, góp phần tạo nên những thế hệ thuyền viên tương lai" - ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cho biết.

Con đường sóng gió đến với con chữ của thầy giáo ở đảo Song Tử Tây Con đường sóng gió đến với con chữ của thầy giáo ở đảo Song Tử Tây

Sinh ra trong cảnh nghèo khó, hơn ai hết, thầy Nguyễn Hữu Phú (giáo viên Trường Tiểu học xã Song Tử Tây, huyện đảo Trường ...

Ấn tượng Hội thi “Phụ nữ ngành Y duyên dáng, chuyên nghiệp, tận tâm” Ấn tượng Hội thi “Phụ nữ ngành Y duyên dáng, chuyên nghiệp, tận tâm”

Phát biểu tại đêm Chung kết Hội thi “Phụ nữ ngành Y duyên dáng, chuyên nghiệp, tận tâm” lần thứ Nhất (tối ngày 26/6), PGS. ...

Vụ Việt Á nếu Hải quan công bố sớm... Vụ Việt Á nếu Hải quan công bố sớm...

Theo Báo Tuổi Trẻ thông tin, sáng 14/6, khi thảo luận về dự án Luật Thực hiện dân chủ cơ sở tại diễn đàn Quốc ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Hoạt động Công đoàn -

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Từ năm 2018 đến năm 2023, các cấp công đoàn tỉnh Bắc Giang đã giới thiệu cho đảng xem xét, kết nạp 10.767 đảng viên là đoàn viên công đoàn, trong đó có 1.768 đảng viên là công nhân lao động.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Hoạt động Công đoàn -

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2024 và đánh giá Phong trào thi đua “Công nhân Lâm Đồng làm theo lời Bác”.

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

06 thủ đoạn lừa đảo “nở rộ” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người lao động nên cảnh giác Tôi công nhân

06 thủ đoạn lừa đảo “nở rộ” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người lao động nên cảnh giác

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân lao động bị sập bẫy. Dưới đây là một số thủ đoạn lừa đảo dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 mà các đối tượng thường sử dụng để chiếm đoạt tài sản của người dân lao động cần biết và nên tránh.

06 thủ đoạn lừa đảo “nở rộ” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người lao động nên cảnh giác Tôi công nhân

06 thủ đoạn lừa đảo “nở rộ” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người lao động nên cảnh giác

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân lao động bị sập bẫy. Dưới đây là một số thủ đoạn lừa đảo dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 mà các đối tượng thường sử dụng để chiếm đoạt tài sản của người dân lao động cần biết và nên tránh.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Tránh sốc nhiệt do nắng nóng; Đội nắng nóng, đua tiến độ trên đại công trường Vành đai 4 ; Tiếc tiền, công nhân đội nắng rát mặt, đi hàng trăm cây số về quê nghỉ lễ; Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập...là những tin chính trong bản tin công nhân ngày 28/04/2024.

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Tại tỉnh Đắk Lắk vừa diễn ra lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 26/4, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 24/4, tại Khu Công nghiệp Viglacera (huyện Phong Điền) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.