Giao thông Bình Dương gặt hái quả ngọt
Kinh tế - Xã hội - 02/02/2022 09:22 TẤN MÂN
Hạ tầng giao thông của Bình Dương hôm nay. |
Đầu tư cho giao thông từ những ngày đầu tái lập tỉnh
Ngay khi vừa tái lập tỉnh năm 1997, Bình Dương lập tức nâng cấp, mở rộng trục giao thông chính dài 62 km, gồm sáu làn xe nối TP. Hồ Chí Minh lên Tây Nguyên đoạn đi qua Bình Dương. 10 năm tiếp tục mở rộng trục Chơn Thành - Bình Phước, nối vào quốc lộ 14 lên Tây Nguyên. Từ đó đến nay, các tuyến đường của Bình Dương tiếp tục hình thành và mở rộng, nâng cấp từ trung tâm tỉnh tỏa đi các thị xã, huyện và sang các tỉnh, thành phố khác.
Còn nhớ, vào những năm vừa tái lập tỉnh, những đường ĐT nối Bình Dương và các tỉnh, thành phố lân cận như đường 7A (từ cầu Đò đến ngã ba Rạch Bắp), ĐT 741, ĐT 742, ĐT 743, ĐT 744, ĐT 746... có chất lượng rất xấu, đường nhỏ; nhưng chỉ sau khoảng 3- 4 năm, các con đường này đều được mở rộng, tráng nhựa.
Người viết bài này vào những năm nói trên thường xuyên đi hai con đường ĐT 741, ĐT 742 từ Bình Dương lên Bình Phước, đã chứng kiến những cây cầu gỗ của hai con đường này được thay bằng cầu bê tông vĩnh cửu cùng với nâng cấp mở rộng đường, làm cho tốc độ lưu thông tăng lên gấp vài lần trước đây. Sau đó, tiếp tục là những đại lộ được khánh thành tại Bình Dương, nổi bật như đường Mỹ Phước - Tân Vạn có tổng vốn đầu tư đến khoảng 4.300 tỷ đồng, nối các KCN của tỉnh này với Đồng Nai, thông ra quốc lộ 1. Đại lộ này hiện đang tiếp tục được đầu tư nhiều ngàn tỷ đồng nữa để mở rộng, xây vòng xoay, cầu vượt, đáp ứng mật độ lưu thông ngày càng cao của tốc độ phát triển công nghiệp.
Nữ công nhân Bình Dương. |
Ưu tiên đầu tư cho đường kết nối vùng
Ông Mai Bá Trước, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Bình Dương cho biết, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, tỉnh sẽ ưu tiên vốn đầu tư cho giao thông kết nối với các tỉnh, thành phố xung quanh, trước hết là khu vực Đông Nam bộ. Theo đó, tuyến đường Vành đai 3 đã được Bình Dương trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, giao UBND tỉnh Bình Dương thẩm quyền thực hiện đầu tư dự án đoạn qua tỉnh Bình Dương (hiện Bình Dương đã xây dựng được một đoạn của tuyến này, từ ngã ba Tân Vạn đến Bình Chuẩn với 6 làn xe).
Bình Dương cũng đang kiến nghị Bộ GTVT sớm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 để kết nối Bình Dương với TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai (thực hiện đầu tư xây dựng theo quy mô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt). Tuyến metro Số 1 Bến Thành - Suối Tiên cũng đã gần hoàn thành; tỉnh sẽ xây dựng đoạn nối dài đến Bình Dương. Một công trình rất lớn nữa là Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, dự kiến có tổng mức đầu tư khoảng 25.275 tỉ đồng đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý triển khai xây dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP); giao các Bộ bố trí vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương trong kế hoạch trung hạn 2021- 2025.
UBND tỉnh Bình Phước đã có văn bản gửi Thủ tướng và Bộ GTVT đề nghị giao UBND tỉnh Bình Dương thẩm quyền thực hiện đầu tư. Tỉnh Bình Dương cũng hết sức quan tâm đến phát triển hệ thống giao thông đường sắt; đã kiến nghị Bộ GTVT sớm triển khai cắm mốc tim tuyến và ranh giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt Dĩ An - Lộc Ninh. Đồng thời, xây dựng các cảng sông, thay thế các cây cầu có độ thông thuyền thấp để khai thác giao thông thủy.
Thành phố mới Bình Dương. |
Xã hội hóa và chủ động bàn bạc với địa phương bạn
Huy động vốn doanh nghiệp, dùng vốn ngân sách đối ứng là cách Bình Dương đã thực hiện trong xây dựng giao thông rất đáng nghiên cứu và học tập. Tỉnh đã mở rộng nâng cấp quốc lộ 13 theo hình thức BOT từ năm 1997, sau đó xây dựng hàng loạt đường giao thông khác. Đại lộ Mỹ Phước - Tân Vạn cũng là một dự án BOT lớn; trong đó có vai trò chủ lực của Tổng Công ty Becamex IDC (vốn UBND tỉnh chi phối). Ông Nguyễn Đình Toàn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đánh giá: “Xây dựng tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn bằng nguồn xã hội hóa là việc làm đúng đắn của tỉnh Bình Dương…”.
Chủ động bàn bạc trao đổi với các địa phương lân cận, đơn vị liên quan để xây dựng hạ tầng giao thông cũng là bài học hay của Bình Dương. Với các con đường do Trung ương quy hoạch hoặc sang tỉnh bạn, Bình Dương đều chủ động đề nghị làm trước phần qua địa bàn của mình, như các tuyến đường ĐT nối tỉnh bạn, đường Vành đai 3, Vành đai 4 do Trung ương quy hoạch (đoạn qua Bình Dương dài 25,7km tỉnh đã chủ động hoàn thành 17km). Việc xây các cây cầu lớn như Phú Cường, Phú Long, Bạch Đằng 1 và 2… nối với TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương cũng đều chủ động thực hiện trước.
Khu công nghiệp VSIP Bình Dương. |
Người lao động vui mừng khi nhận quà Tết từ Công đoàn Bình Dương LĐLĐ tỉnh Bình Dương đã trao 6.500 phần quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhận được hỗ ... |
Bình Dương tiếp tục tìm giải pháp chống dịch hiệu quả, sản xuất tăng trưởng Tỉnh ủy Bình Dương vừa phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo trực tuyến về Thích ... |
Doanh nghiệp Bình Dương cần tuyển dụng trên 50.000 lao động phổ thông Hiện nay, ngành Dệt May tỉnh Bình Dương đang cần rất nhiều lao động phổ thông. Chỉ tính riêng trong tháng 10/2021, kim ngạch xuất ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 21:00
Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ như thế nào?
Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ được thực hiện thông qua ứng dụng VNeID (tài khoản định danh điện từ) cài đặt trên điện thoại di động.
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 20:00
Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy, do đâu?
Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy không phải hiếm gặp. Nguyên nhân do đâu, cách xử lý như thế nào, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 13:23
Ford Việt Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ tại PVOIL VOC 2024
Bạn đã bao giờ tưởng tượng mình sẽ lái một chiếc Ford Ranger chinh phục những địa hình hiểm trở? PVOIL VOC 2024 đã biến điều đó thành hiện thực cho hàng trăm người đam mê off-road tại Việt Nam.
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 08:00
Cơ hội hiếm có từ dự án Top 1 khu Đông TP HCM khi căn hộ dưới 3 tỷ đồng dần biến mất
Chính sách bán hàng còn “ghi điểm” khi đưa ra tiến độ thanh toán siêu giãn, giúp khách chỉ phải trả 1 - 1,5%/tháng, tương đương từ 39 triệu đồng/tháng. Nhờ đó, với số tiền khoảng 3 tỷ đồng trong tay, khách hàng đã có thể sở hữu ngay một căn hộ hạng sang thuộc dự án Top 1 Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn.
Kinh tế - Xã hội - 20/11/2024 12:28
Trẻ sinh non - đối tượng đặc biệt cần được chăm sóc trong giai đoạn đầu đời
Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 100.000 trẻ sinh non, đối mặt với nguy cơ suy dinh dưỡng, bệnh tật và tử vong cao. Làm thế nào để trẻ sinh non được chăm sóc toàn diện, có cơ hội phát triển khỏe mạnh là vấn đề đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt từ gia đình, hệ thống y tế và toàn xã hội.
Kinh tế - Xã hội - 20/11/2024 08:00
Cơ hội cuối nhận ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho xe Toyota trong năm 2024
Nắm bắt nhu cầu mua xe tăng cao vào những tháng cuối năm và hiệu ứng tích cực từ chương trình ưu đãi của các tháng trước, tháng 11 này Toyota Việt Nam tiếp tục triển khai khuyến mại dành cho 5 mẫu xe “hot” giúp khách hàng dễ dàng sở hữu xe Toyota trước thềm năm mới.
- Hành trình lấy lại niềm tin sống của cô giáo mắc bệnh trầm cảm sau sinh
- Trên 90% bệnh nhân hài lòng: Thành quả từ sự đồng lòng của cán bộ, viên chức ngành Y
- 06 cách giúp công nhân lao động thêm việc thêm tiền
- Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ như thế nào?
- Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy, do đâu?