Thứ năm 02/05/2024 06:53

Để phát huy vai trò, hoạt động của Công đoàn khi đơn vị có đông nữ đoàn viên

Hoạt động Công đoàn - ĐOÀN LÂM

Nhiều năm qua, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường Tiểu học Lý Tự Trọng huyện Đức Trọng luôn là lá cờ đầu trong phong trào thi đua “Giỏi vệc trường, đảm việc nhà”; năm học 2022 – 2023 vừa qua, tiếp tục được tặng Cờ thi đua “Hai giỏi” của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng.
Để phát huy vai trò, hoạt động của Công đoàn khi đơn vị có đông nữ đoàn viên
Công đoàn Trường Tiểu học Lý Tự Trọng luân chú trọng tổ chức hiệu quả hoạt động nữ công, Ảnh: ĐVCC

Cùng xây dựng tập thể đoàn kết, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ

Theo giới thiệu của đồng chí Lưu Văn Lợi, Chủ tịch LĐLĐ huyện Đức Trọng, chúng tôi đến thăm Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, đơn vị được đánh giá là “lá cờ đầu” phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” của huyện và của tỉnh suốt nhiều năm qua; hằng năm nhà trường đều đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”; CĐCS được đánh giá “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được tặng Cờ thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" của LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng trong năm học 2022 – 2023 vừa qua.

Đúng như lời của Chủ tịch LĐLĐ huyện Đức Trọng Lưu Văn Lợi: “Các cô ấy đang tất bật chuẩn bị cho năm học mới”. Dù còn hơn chục ngày nữa mới đến ngày tựu trường của các em học sinh, nhưng tất cả 43 giáo viên, nhân viên, người lao động của nhà trường đều đã có mặt đông đủ. Người quét dọn phòng học, người lau chùi bàn ghế; nhóm làm cỏ, tưới nước, nhóm tỉa cành, chăm hoa… mặt trời đã đứng bóng nhưng tiếng nói cười vẫn rộn rã sân trường.

Tạm dừng công việc, tiếp chúng tôi, cô giáo Hồ Thị Công, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Tự Trọng phấn khởi cho biết, vừa kết thúc đợt bồi dưỡng lý luận chính trị và bồi dưỡng chuyên môn hè là giáo viên, nhân viên, người lao động của nhà trường đã tập trung đông đủ, chuẩn bị để trường lớp được khang trang sạch sẽ, đón các em học sinh tựu trường, khai giảng năm học mới.

“Trường chỉ có 3 giáo viên, nhân viên nam nên các chị em cũng khá vất vả với những công việc lao động tay chân này. Vậy nhưng ai nấy đều vui vẻ và làm hết mình, mong sao trường lớp sạch đẹp nhất để đón các em học sinh, sớm được trở lại với “bảng đen, phấn trắng” - công việc yêu thích của mình”, cô giáo Hồ Thị Công chia sẻ.

Để phát huy vai trò, hoạt động của Công đoàn khi đơn vị có đông nữ đoàn viên
Công đoàn Trường Tiểu học Lý Tự Trọng luôn là lá cờ đầu trong phong trào thi đua “Giỏi vệc trường, đảm việc nhà”. Ảnh: ĐVCC

Trao đổi với chúng tôi về vai trò của CĐCS trong tham gia quản lý đơn vị, xây dựng nhà trường phát triển, đôi mắt của nữ Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Tự Trọng ánh lên niềm vui, tự hào. Cô giáo Hồ Thị Công cho biết, hằng năm, ngay từ đầu năm học mới, Ban Chấp hành CĐCS lại chủ động bàn bạc, trao đổi với Hiệu trưởng nhà trường để thống nhất nội dung và xây dựng kế hoạch, phát động phong trào thi đua trong đoàn viên, giáo viên, nhân viên của trường.

Vì công đoàn và lãnh đạo trường đã có sự nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng, xác định chỉ tiêu, nội dung, cách tổ chức phù hợp với tình hình, điều kiện của đơn vị nên các phong trào thi đua do công đoàn và chuyên môn phát động luôn được sự hưởng ứng tham gia của 100% đoàn viên, giáo viên, nhân viên trong trường; có sức lan tỏa sâu rộng và luôn đạt kết quả cao.

Đơn cử như, năm học 2022 – 2023 vừa qua, với Phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, đã có 34 cá nhân đăng ký các chuyên đề đổi mới, sáng tạo; trong đó có 32 chuyên đề được xếp loại tốt. Số sáng kiến kinh nghiệm, giải pháp hữu ích được công nhận là 32 sáng kiến; qua đó đoàn viên tích cực tham gia Chương trình "1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19" do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động với 36 sáng kiến tham gia đợt 1 và 41 sáng kiến tham gia đợt 2.

Hay Phong trào thi đua "Hai giỏi", “Hai tốt” với 100% giáo viên, nhân viên đạt chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, số trên chuẩn đạt tỉ lệ 83,7%. Năm học 2022 – 2023 đã có 32 giáo viên được công nhận giáo viên giỏi cấp trường; 15 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp huyện; 1 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Sở Giáo dục Lâm Đồng cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen cho 1 cá nhân; đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen cho 2 cá nhân và tặng Cờ thi đua xuất sắc cho tập thể nhà trường…

Để phát huy vai trò, hoạt động của Công đoàn khi đơn vị có đông nữ đoàn viên
Công đoàn Trường Tiểu học Lý Tự Trọng tổ chức sinh nhật cho đoàn viên. Ảnh: ĐVCC

Tổ chức các hoạt động phù hợp nhu cầu, thị hiếu của đa số chị em

Trao đổi với chúng tôi về hoạt động của công đoàn, cô giáo Nguyễn Thị Mão, Chủ tịch CĐCS Trường Tiểu học Lý Tự Trọng cho hay, với số nữ đoàn viên, viên chức, người lao động luôn sấp xỉ 100% nên hoạt động công đoàn ở đây cũng tập trung nhiều vào công tác vận động đoàn viên nữ; các hoạt động về giới và Phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”.

Theo Chủ tịch CĐCS Trường Tiểu học Lý Tự Trọng Nguyễn Thị Mão: “Muốn thu hút, tập hợp được đông đảo chị em tham gia hoạt động công đoàn thì cán bộ công đoàn phải tìm hiểu kỹ lưỡng, nắm được nhu cầu, thị hiếu của đa số chị em ở mỗi lứa tuổi, mỗi thời điểm khác nhau. Từ đó mà định ra nội dung hoạt động, phong trào phù hợp và cách thức tổ chức sinh động, tránh được nhàm chán, đơn điệu hay lặp lại quá nhiều lần…”.

Cụ thể, trong thời gian năm học, CĐCS tập trung vận động nữ đoàn viên, giáo viên, nhân viên tích cực tham gia phong trào thi đua “Dạy tốt” theo tinh thần Nghị quyết 6b/NQ-TLĐ ngày 29/01/2011 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Công tác vận động nữ công nhân, viên chức, lao động thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” cùng với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”… Qua đó các nữ đoàn viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy học, góp phần xây dựng nhà trường phát triển.

Để phát huy vai trò, hoạt động của Công đoàn khi đơn vị có đông nữ đoàn viên
Công đoàn Trường Tiểu học Lý Tự Trọng thường xuyên tổ chức các hoạt động nữ công trong mỗi dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10). Ảnh: ĐVCC

Còn thời trong gian nghỉ hè, những dịp tết trung thu, tết nguyên đán, công đoàn lại hướng các hoạt động thiết thực triển khai thực hiện chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động “5 không, 3 sạch”… nhằm phát huy phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” của người phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Hay việc tổ chức các hoạt động về giới, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống tệ nạn xã hội và tội phạm… trong mỗi dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10). Công đoàn luôn thay đổi, làm mới các hình thức tổ chức như: Tọa đàm, nói chuyện ôn lại truyền thống; tổ chức thi nấu ăn, thi cắm hoa, trang trí mâm cơm, trang trí phòng khách; giao lưu trao đổi kinh nghiệm tổ chức cuộc sống gia đình; thảo luận về “Văn hóa, văn minh nơi công sở”, chăm sóc nuôi dạy con, kỹ năng làm vợ, làm mẹ, làm dâu trong gia đình…

“Chính từ những hoạt động thiết thực này, các chị em trong trường không chỉ giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ mà còn đảm đang việc nhà. Nhiều chị còn quản lý tốt kinh tế gia đình, tổ chức cho gia đình mở thêm nghề phụ như trồng nấm, chăn nuôi gia súc, gia cầm, mở các dịch vụ sản xuất, kinh doanh để tăng thêm nguồn thu nhập. Các chị cũng làm tốt thiên chức của người phụ nữ trong gia đình, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho mọi thành viên trong gia đình, nuôi dưỡng bố mẹ già, dạy dỗ các con ngoan học giỏi, hiếu thảo.

Trong năm học 2022 – 2023 vừa qua, 100% các cháu là con đoàn viên đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh xuất sắc; trong 65 cháu học từ lớp 1 đến lớp 12 thì đã có 1 cháu đạt học sinh giỏi cấp Quốc gia, 10 cháu đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, 18 cháu đạt học sinh giỏi cấp huyện”, cô giáo Nguyễn Thị Mão phấn khởi chia sẻ với chúng tôi.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Hoạt động Công đoàn -

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Từ năm 2018 đến năm 2023, các cấp công đoàn tỉnh Bắc Giang đã giới thiệu cho đảng xem xét, kết nạp 10.767 đảng viên là đoàn viên công đoàn, trong đó có 1.768 đảng viên là công nhân lao động.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Hoạt động Công đoàn -

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2024 và đánh giá Phong trào thi đua “Công nhân Lâm Đồng làm theo lời Bác”.

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ

Bản tin công nhân ngày 30/4 gồm những nội dung sau: Nhiều lao động Đồng Nai đón lễ tại nhà trọ để tiết kiệm chi phí; Giữa nghỉ lễ, hàng chục công nhân vẫn đội nắng nóng 40 độ đòi nợ BHXH; Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ; Nghỉ lễ dài ngày, người lao động làm gì?

Những trường hợp không được nhận BHXH 1 lần ngay Video

Những trường hợp không được nhận BHXH 1 lần ngay

Đọc thêm

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Tại tỉnh Đắk Lắk vừa diễn ra lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 26/4, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.