Cùng tiểu thương họp chợ truyền thống… trên mạng trong mùa dịch Covid-19!
Kinh tế - Xã hội - 11/04/2020 15:20 AN PHƯƠNG
Một lời mời họp chợ trên nhóm công nhân |
Những lời rao, những comment (bình luận) mua bán của anh chị em công nhân nghỉ việc mùa dịch tranh thủ kiếm thêm diễn ra liên tục. Người bán được hàng vui cười hớn hở mà không sợ văng giọt bắn vào ai. Người ngồi ở nhà mua được hàng vừa ý mà vẫn tuân thủ quy định “hạn chế ra khỏi nhà”. Hàng ngon, hàng dở, lời khen, lời chê thể hiện ngay trên các nhóm để người mua chọn được người bán hàng tốt hoặc người bán cải thiện sự phục vụ…
Trong khi đó, lướt qua các trang báo những dòng tin với đầy vẻ đìu hiu, đúng không khí mùa dịch “Chợ truyền thống vắng khách, tiểu thương than ế”, “Tiểu thương méo mặt những ngày cách ly vì không bán được hàng” hay “Chính quyền thành phố A bêu tên những người đi chợ trên 2 lần/ngày”… Hành vi mua - bán bị ngăn cách khiến lắm người chịu thiệt và xuất hiện bao tình huống khóc cười. Trong khi đó, tôi và bạn bè của mình phải rất cố gắng mới gọi được cho các số hotline (đường dây nóng) để mua hàng trực tuyến!
Giữa không khí “eo sèo” đó, hôm nay phóng viên của Cuộc sống an toàn đưa một thông tin vui: Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng công bố danh sách, số điện thoại các hộ tiểu thương kinh doanh nhận bán hàng và giao hàng tận nhà. Trước mắt, mô hình bán giao tận nhà được thực hiện ở 4 chợ lớn của thành phố gồm: Chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Đống Đa và chợ đầu mối Hòa Cường. Hiện tại đã có 43 hộ tiểu thương tại các chợ này đăng ký bán hàng qua mạng, cam kết giao hàng đến tận nhà tất cả mọi khách hàng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Phí vận chuyển được tính tùy theo địa điểm giao hàng gần xa.
Vậy tại sao không kết hợp cả cách làm của Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng và cách bán hàng của anh chị em công nhân giữa mùa dịch? Từ xã phường đến thành phố đều có chợ truyền thống để phục vụ cho một khu vực dân cư nhất định và mỗi chợ đều có ban quản lý chợ. Nếu lập một trang web, đăng ký một đầu số tốn thời gian và kinh phí thì có thể tận dụng ngay nền tảng mạng xã hội để lập các trang dành cho các tiểu thương ở chợ truyền thống, ban quản lý chợ quản lý trang, chỉ cần thêm một đội ngũ giao hàng.
Chị Hiền bán thịt bò, chị Nga bán thịt heo, quầy rau chị Ngọc, sạp hành tỏi chị Hà… theo cách nói của anh chị em công thì “ ai bán gì “quăng” lên đây”, lên đơn, giao hàng mà chất lượng vẫn được giám sát bởi ban quản lý chợ!
Tận dụng mạng xã hội có thể chỉ là biện pháp “dã chiến” nhưng về lâu dài việc tổ chức cho tiểu thương và người dân có thể họp chợ trên mạng là điều cần nên làm. Dịch Covid-19 làm người dân thay đổi thói quen đi chợ truyền thống, vậy thì tiểu thương cũng cần thay đổi thói quen bán hàng.
Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 11/4 Tính đến 7h sáng ngày 11/4, Covid-19 đã xuất hiện ở 210 quốc gia và vùng lãnh thổ, hơn 1,69 triệu người nhiễm virus corona ... |
45 y bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng phải đi cách ly sau khi điều trị cho 6 bệnh nhân Covid-19 Chiều 10/4, đội ngũ y bác sĩ gồm 45 người của khoa Y học Nhiệt đới chịu trách nhiệm điều trị cho 6 ca bệnh ... |
Virus Corona có thể nhân lên ở cổ họng Các nhà khoa học mới đây phát hiện virus corona có thể sinh sôi, nhân bản rất nhanh ở cổ họng của bệnh nhân. |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 04/12/2024 09:10
Toyota Vios 'rộng cửa' về nhất phân khúc sedan cỡ B năm 2024
Tháng 11/2024, Toyota Vios bán ra 2.135 xe, tăng khoảng 21% lượng bán so với tháng trước và tiến thêm một bước tới vị trí số 1 phân khúc năm nay.
Kinh tế - Xã hội - 04/12/2024 09:00
Mazda CX-8 2024 tăng giá so với bản cũ
Website chính thức của Mazda Việt Nam đã công bố giá CX-8 2024, với mức tăng từ 20 đến 25 triệu đồng, đồng thời giảm một phiên bản so với trước.
Kinh tế - Xã hội - 03/12/2024 15:14
Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc: Thúc đẩy phát triển bền vững và hiệu quả các khu công nghiệp
Từ đầu năm 2024 đến nay, các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong thu hút đầu tư, khẳng định vai trò quan trọng của Ban Quản lý các KCN trong việc tổ chức, điều hành hoạt động các KCN. Tình hình thu hút đầu tư, triển khai hạ tầng và những dự án điển hình đã góp phần tăng cường vị thế của Vĩnh Phúc trong khu vực và cả nước.
Kinh tế - Xã hội - 03/12/2024 11:36
Điểm danh những mẫu xe ngừng bán tại Việt Nam năm 2024
Những mẫu xe dưới đây đã không xuất hiện trên danh mục sản phẩm tại website chính hãng, trong đó có mẫu được hãng tuyên bố ngừng bán.
Kinh tế - Xã hội - 03/12/2024 10:50
Camera phân tích giao thông thông minh được trao giải sáng kiến an toàn
Camera xử phạt và phân tích giao thông thông minh được chọn trao giải Nhất trong cuộc thi Sáng kiến an toàn giao thông Việt Nam 2024.
Kinh tế - Xã hội - 02/12/2024 09:43
Tính năng nào bị cắt trên Ford Ranger và Everest tại Việt Nam từ tháng 12/2024?
Từ tháng 12 tới, Ford Ranger và Everest bán ra tại Việt Nam sẽ có một số thay đổi về trang bị, một số tính năng bị cắt bỏ, tuy nhiên giá xe không đổi.