Thứ tư 15/05/2024 01:26

Công đoàn Nghệ An hỗ trợ hơn 1,7 tỷ đồng cho đoàn viên, NLĐ ảnh hưởng bởi dịch bệnh

Hoạt động Công đoàn - Thanh Tùng - Duy Chương

Một tuần qua, tình hình dịch bệnh trên địa bàn Nghệ An đã cơ bản được kiểm soát. LĐLĐ tỉnh Nghệ An đang chỉ đạo các cấp Công đoàn tập trung hướng dẫn các Công đoàn cơ sở rà soát đề nghị hỗ trợ đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.
Những ngày khó quên của y, bác sĩ Nghệ An chi viện cho TP. HCM Công đoàn Nghệ An mang đến niềm vui cho con công nhân lao động Nghệ An: 13 năm thực hiện chương trình Mái ấm Công đoàn để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp
Công đoàn Nghệ An hỗ trợ hơn 1,7 tỷ đồng cho đoàn viên, NLĐ ảnh hưởng bởi dịch bệnh
Công nhân của doanh nghiệp đóng tại thành phố Vinh và các huyện, thành, thị đã đi làm ổn định trở lại.

Hỗ trợ kịp thời

Nhằm giảm bớt khó khăn cho đoàn viên, người lao động, ngày 7/9/2021, LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã có Hướng dẫn số 26/HD-LĐLĐ về việc triển khai thực hiện Quyết định số 3022 ngày 9/8/2021 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Qua đó, các công đoàn huyện, thành, thị, công đoàn ngành, công đoàn cơ sở trực thuộc đã khẩn trương rà soát, lập danh cụ thể các đối tượng bị ảnh hưởng để hỗ trợ kịp thời.

Hướng dẫn số 26/HD-LĐLĐ của LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã hướng dẫn cụ thể về việc hỗ trợ đơn vị tuyến đầu chống dịch và đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như sau:

Hỗ trợ lực lượng đang phục vụ tuyến đầu chống dịch, gồm các cơ sở y tế, bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung, mức hỗ trợ từ 5 đến 10 triệu đồng/đơn vị.

NLĐ tại các doanh nghiệp, bao gồm cả doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn, cán bộ, công chức là F0, không vi phạm các quy định về phòng chống dịch, được hỗ trợ tối đa 1,5 triệu đồng/người.

Đoàn viên là NLĐ tại doanh nghiệp có đóng kinh phí công đoàn là F1 phải cách ly y tế theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, không vi phạm các quy định của pháp luật về phòng chống dịch được hỗ trợ tối đa 1 triệu đồng/người.

Đoàn viên là cán bộ, công chức, viên chức là F1, có hoàn cảnh khó khăn phải cách ly y tế theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, không vi phạm các quy định của pháp luật về phòng chống dịch được hỗ trợ tối đa 1 triệu đồng/người.

Đoàn viên là NLĐ tại các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp có đóng kinh phí công đoàn phải nghỉ việc từ 14 ngày trở lên, không có lương và thu nhập để cách ly y tế, hoặc đang cư trú trong các khu vực bị phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, được hỗ trợ mức tối đa 500 nghìn đồng/người khi thuộc một trong các trường hợp sau: Có hoàn cảnh khó khăn; đang mang thai hoặc nuôi con dưới 6 tuổi.

Đoàn viên tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có đóng kinh phí công đoàn, tử vong do bị nhiễm Covid-19 từ ngày 27/4/2021, được hỗ trợ tối đa 3 triệu đồng/người.

Đối với đoàn viên, NLĐ đang làm việc tại các doanh nghiệp có đóng kinh phí công đoàn (năm 2021 hợp đồng lao động chưa hết thời hạn) đã di chuyển từ các tỉnh phía Nam về quê kể từ ngày 01/8/2021, phải thực hiện đúng yêu cầu cách ly y tế theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại địa phương, có hoàn cảnh khó khăn, thì được xem xét hỗ trợ tối đa 500 nghìn đồng/người.

Đến nay, các cấp Công đoàn đã thực hiện hỗ trợ cho trên 500 đoàn viên, lao động là lực lượng tuyến đầu chống dịch; Người lao động tại các doanh nghiệp, cán bộ công chức (bao gồm cả doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn) là F0; Đoàn viên, lao động (tại doanh nghiệp có đóng kinh phí công đoàn) là F1 phải cách ly y tế theo yêu cầu, và đoàn viên, công nhân phải tạm ngừng việc do ảnh hưởng của dịch bệnh, với tổng số tiền hỗ trợ gần 1,7 tỷ đồng.

Công đoàn Nghệ An chi hỗ trợ khẩn cấp cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
Ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An trả lời phỏng vấn.

Ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Nắm bắt được tình hình thực tế tại từng địa phương, LĐLĐ tỉnh đã đưa ra 2 giải pháp để hỗ trợ kịp thời cho người lao động.

Thứ nhất là quá trình chi trả cần kịp thời, nhanh chóng phù hợp với điều kiện cách ly của từng địa phương thông qua phương thức chuyển khoản cho NLĐ. Thứ hai là tiến hành rà soát lại 20 nội dung đã thực hiện, rà soát đối tượng cần hỗ trợ, kiểm tra nguồn tài chính các cấp công đoàn từ cấp huyện, cấp ngành. Dựa trên những kết quả này, chúng tôi đưa ra những chỉ đạo về mặt nguồn lực để tiếp tục hỗ trợ NLĐ trong tỉnh, chi trả các nguồn kết dư, hỗ trợ những đối tượng chưa được hỗ trợ”.

Tiếp tục tập trung rà soát

LĐLĐ huyện Nghi Lộc là một trong những đơn vị có nhiều công đoàn trực thuộc, trong đó số công đoàn doanh nghiệp chiếm số lượng lớn. Thời gian qua, dịch bệnh bùng phát phức tạp trên địa bàn huyện đã gây ngưng trệ hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, kéo theo đó số công nhân lao động phải tạm thời ngừng việc cũng rất lớn.

Ông Ông Phan Văn Sâm, Chủ tịch LĐLĐ huyện Nghi Lộc cho biết: "Thời gian vừa qua, LĐLĐ huyện Nghi Lộc đã hỗ trợ 117 triệu đồng cho đoàn viên, người lao động phục vụ ở tuyến đầu phòng chống dịch và 8 đoàn viên phải nghỉ việc để cách ly y tế không có lương và thu nhập. Trong đợt này, chúng tôi tiếp tục hỗ trợ theo Hướng dẫn 26 cho công nhân lao động đang gặp khó khăn nhất là phụ nữ mang thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi”.

Công đoàn Nghệ An hỗ trợ hơn 1,7 tỷ đồng cho đoàn viên, NLĐ ảnh hưởng bởi dịch bệnh
LĐLĐ huyện Nghi Lộc trao hỗ trợ cho công nhân phải cách ly y tế, không có lương

Chị Phạm Thị Mai, công nhân Công ty Giày APEX, đóng tại huyện Nghi Lộc nói: "Tôi là một trong 300 công nhân phải tạm nghỉ việc từ ngày 10/7 đến ngày 13/9/2021. Trong thời gian tạm nghỉ việc, tôi không có lương và thu nhập. Nhận được hỗ trợ của LĐLĐ huyện, dù số tiền không nhiều nhưng tôi cảm nhận được sự quan tâm, chia sẻ của Công đoàn đối với người lao động. Tôi mong, công ty sớm ổn định sản xuất để công nhân được đi làm và có thu nhập cơ bản".

Tại huyện Yên Thành, ông Nguyễn Đức Hồng, Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết, vừa qua, LĐLĐ huyện đã trao hỗ trợ cho 32 đoàn viên là F0 với số tiền 32 triệu đồng, đồng thời đang tiếp tục rà soát để trao hỗ trợ cho khoảng 250 đoàn viên là F1, với số tiền khoảng 120 triệu đồng. Ngoài ra, hiện có Công ty TNHH MLB Tenergy có gần 1.000 nữ công nhân phải nghỉ việc do dịch bệnh, không có lương và nuôi con nhỏ. LĐLĐ huyện đã đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ kinh phí nhưng số lượng kinh phí khá nhiều nên cũng có những khó khăn.

Gần 1 tháng qua, thành phố Vinh thực hiện Chỉ thị 16 tăng cường "Ai ở đâu, ở yên đó", huyện Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò thực hiện Chỉ thị 16. Do đó, nhiều doanh nghiệp thuộc KKT Đông Nam và các KCN đóng tại địa bàn thành phố Vinh, Nghi Lộc, Cửa Lò đã phải ngừng hoạt động sản xuất.

Công đoàn Nghệ An chi hỗ trợ khẩn cấp cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
LĐLĐ huyện Yên Thành trao hỗ trợ cho công nhân F0.

Từ ngày 24/9, thành phố Vinh trở về Chỉ thị 19, các địa phương đã trở về Chỉ thị 19 trong thời gian trước đó. Do đó, toàn tỉnh đang bắt đầu trở lại trạng thái bình thường mới. Hiện nay, Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An đang chỉ đạo, hướng dẫn các công đoàn cơ sở phối hợp với doanh nghiệp để rà soát các đối tượng được đề nghị hỗ trợ theo Quyết định 23 của Chính phủ và các đối tượng được hỗ trợ theo công văn hướng dẫn số 26 của LĐLĐ tỉnh.

Ông Vương An Nguyên, Chủ tịch Công đoàn KKT Đông Nam cho biết: "Qua việc đi kiểm tra và hướng dẫn các doanh nghiệp rà soát các trường hợp người lao động được hỗ trợ, chúng tôi nhận thấy số doanh nghiệp và người lao động làm hồ sơ đề nghị hỗ trợ theo các chính sách của Quyết định 23 như: Lùi thời gian đóng Quỹ hưu trí, tử tuất, hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động, hỗ trợ đào tạo nghề còn chưa nhiều. Riêng chính sách hỗ trợ tiền người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh theo Quyết định 23, một số doanh nghiệp và người lao động phản hồi là được giải quyết nhanh chóng, kịp thời.

Đối với việc hỗ trợ theo Hướng dẫn số 26 của LĐLĐ tỉnh, theo thống kê hiện tại, có 15 F0, 200 F1 và hơn 1.935 trường hợp cách ly y tế. Các công đoàn cơ sở đang rà soát hoàn cảnh cụ thể của các trường hợp cách ly y tế theo điều kiện không có lương và nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi. Chúng tôi sẽ hỗ trợ nhanh kịp thời trong thời gian tới"

Đừng gieo hy vọng rồi dập tắt những yêu thương Đừng gieo hy vọng rồi dập tắt những yêu thương

Sở Y tế Đà Nẵng đã có hướng dẫn chi tiết các bước thủ tục và giấy tờ cần thiết để cấp phép cho công ...

Những ngày khó quên của y, bác sĩ Nghệ An chi viện cho TP. HCM Những ngày khó quên của y, bác sĩ Nghệ An chi viện cho TP. HCM

65 ngày chi viện, hỗ trợ TP. HCM phòng chống dịch bệnh, 60 y, bác sĩ Nghệ An đã trở về với nhiều cảm xúc ...

Người lao động hồi hương tìm được việc làm sau thời gian dài thất nghiệp Người lao động hồi hương tìm được việc làm sau thời gian dài thất nghiệp

Đằng sau câu chuyện hồi hương còn là việc làm và sinh kế hậu Covid-19.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Niềm vui đong đầy ở Tổ Tự quản nhà trọ An Giang

Hoạt động Công đoàn -

Niềm vui đong đầy ở Tổ Tự quản nhà trọ An Giang

Bằng nhiều cách làm khác nhau, đến nay, mô hình Tổ Tự quản nhà trọ (TTQNT) ở An Giang đã không ngừng phát huy hiệu quả. Ở đó, công nhân lao động được hưởng rất nhiều quyền lợi từ những chủ trương, chính sách của chính quyền địa phương và của tổ chức Công đoàn…

Công đoàn Đồng Nai: Quan tâm nhiều hơn đến đoàn viên, NLĐ khó khăn bị bệnh hiểm nghèo

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai: Quan tâm nhiều hơn đến đoàn viên, NLĐ khó khăn bị bệnh hiểm nghèo

Tháng Công nhân 2024 được LĐLĐ tỉnh Đồng Nai triển khai nhiều hoạt động chăm lo ý nghĩa và đa dạng đến đoàn viên, người lao động. Đặc biệt, Công đoàn Đồng Nai cùng công đoàn các cấp chú trọng quan tâm nhiều hơn, hỗ trợ nhiều hơn đến lao động bị bệnh hiểm nghèo, cực kỳ khó khăn.

Lâm Đồng: Giáo viên mong được giữ lại ngạch lương đã tuyển dụng

Hoạt động Công đoàn -

Lâm Đồng: Giáo viên mong được giữ lại ngạch lương đã tuyển dụng

Đây là một trong những nội dung mà đoàn viên, người lao động ngành Giáo dục tỉnh Lâm Đồng gửi đến đại biểu Quốc hội trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

LĐLĐ huyện Đakrông: nhiều hoạt động thiết thực giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ huyện Đakrông: nhiều hoạt động thiết thực giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác

Trong những năm qua, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, cho cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn là những hoạt động thiết thực luôn được các cấp công đoàn huyện Đakrông (tỉnh Quảng Trị) đồng tình hưởng ứng và thực hiện hiệu quả, trở thành tiêu chí hoạt động của tổ chức Công đoàn giúp đoàn viên, người lao động (NLĐ) yên tâm, tin tưởng và tận tâm với công việc.

Nhiều tác phẩm ấn tượng tại cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều tác phẩm ấn tượng tại cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Sau 01 tháng phát động, có nhiều tác phẩm ấn tượng được gửi tham gia cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Đề nghị tăng mức tiền trực và tiền ăn cho nhân viên y tế

Công đoàn -

Đề nghị tăng mức tiền trực và tiền ăn cho nhân viên y tế

Đây là một trong những nội dung mà đoàn viên, người lao động ngành Y tế tỉnh Lâm Đồng gửi đến đại biểu Quốc hội trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH? Tôi công nhân

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH?

Pháp luật không đặt ra điều kiện phải đóng BHXH bao lâu mới được hưởng. Vì vậy, dù mới đi làm, mới tham gia BHXH thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp tai nạn lao động như những người làm việc lâu năm.

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH? Tôi công nhân

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH?

Pháp luật không đặt ra điều kiện phải đóng BHXH bao lâu mới được hưởng. Vì vậy, dù mới đi làm, mới tham gia BHXH thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp tai nạn lao động như những người làm việc lâu năm.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 12/5/2024 Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 12/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi nhiều nhất tính đến ngày 12
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Công nhân kiến nghị về Luật Bảo hiểm xã hội và "nới" cơ chế nhà ở xã hội

Công đoàn -

Công nhân kiến nghị về Luật Bảo hiểm xã hội và "nới" cơ chế nhà ở xã hội

Nhiều công nhân lao động nêu ý kiến với đại biểu Quốc hội về Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) và các vấn đề liên quan đến nhà ở.

Đà Nẵng: Công đoàn thăm công nhân khó khăn tại khu công nghiệp

Hoạt động Công đoàn -

Đà Nẵng: Công đoàn thăm công nhân khó khăn tại khu công nghiệp

Đáp lại lời thăm hỏi, động viên và những món quà của cán bộ công đoàn là nụ cười rạng rỡ, hạnh phúc của công nhân giữa ngày hè oi bức.

Luật Công đoàn (sửa đổi): Cần bổ sung hành vi trốn, chậm đóng kinh phí công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Luật Công đoàn (sửa đổi): Cần bổ sung hành vi trốn, chậm đóng kinh phí công đoàn

Nhiều ý kiến góp ý hoàn thiện dự án luật, nhất là cơ chế quản lý tài chính công đoàn được nêu tại hội nghị góp vào dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) do Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng tổ chức.

Tập huấn về Nghị quyết Đại hội cho cán bộ công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Tập huấn về Nghị quyết Đại hội cho cán bộ công đoàn

Hơn 70 cán bộ công đoàn chủ chốt ở tỉnh Quảng Trị được tập huấn về những nội dung cơ bản, cốt lõi của Nghị quyết Đại hội và các chương trình thực hiện khâu đột phá về hoạt động công đoàn nhiệm kỳ 2023 - 2028.

LĐLĐ TP Đà Nẵng tổ chức Cuộc thi viết về CNVCLĐ lần thứ III

Công đoàn -

LĐLĐ TP Đà Nẵng tổ chức Cuộc thi viết về CNVCLĐ lần thứ III

LĐLĐ TP Đà Nẵng phối hợp với Hội Nhà báo TP Đà Nẵng, Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức Cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) TP Đà Nẵng lần thứ III, năm 2024.

Thể lệ Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng lần III

Hoạt động Công đoàn -

Thể lệ Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng lần III

LĐLĐ TP Đà Nẵng phối hợp với Hội Nhà báo TP Đà Nẵng, Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức Cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lần thứ III.

Công đoàn tỉnh Quảng Bình: Dành quan tâm đặc biệt đến đoàn viên, NLĐ khó khăn

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn tỉnh Quảng Bình: Dành quan tâm đặc biệt đến đoàn viên, NLĐ khó khăn

Ngay từ giữa tháng 3, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình đã xây dựng kế hoạch Tháng Công nhân với các hoạt động hướng về cơ sở, dành quan tâm đặc biệt đến đoàn viên, NLĐ khó khăn.

Người lao động Đà Nẵng diễu hành xe đạp hưởng ứng Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Người lao động Đà Nẵng diễu hành xe đạp hưởng ứng Tháng Công nhân

Hàng chục đoàn viên, người lao động diễu hành xe đạp quanh các tuyến phố Đà Nẵng tuyên tuyền việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động và hưởng ứng Tháng Công nhân 2024.

Đà Nẵng: Công đoàn tập trung giải quyết vướng mắc của công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Đà Nẵng: Công đoàn tập trung giải quyết vướng mắc của công nhân

Đồng chí Trần Chí Cường – Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân, hôm 5/5.

Chăm lo cho gần 1100 đoàn viên, người lao động khó khăn

Hoạt động Công đoàn -

Chăm lo cho gần 1100 đoàn viên, người lao động khó khăn

Dịp Tháng Công nhân, Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng đã trao gần 1100 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng cho đoàn viên, người lao động khó khăn tại các công đoàn cơ sở.