Công đoàn Lào Cai: Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ

Công đoàn - NGỌC CHÂM

Là một tỉnh vùng cao biên giới thuộc khu vực Tây Bắc Bộ với phần lớn người lao động thuộc dân tộc thiểu số, các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã và đang không ngừng nỗ lực, cố gắng làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân, viên chức, người lao động, đúng như chức năng của tổ chức Công đoàn.
Những "Mái ấm Công đoàn" nơi biên cương Tây Bắc Đoàn viên, người lao động Lào Cai rộn ràng đón Tết sang Huân chương Độc lập hạng Ba - Dấu ấn 70 năm thành lập Công đoàn tỉnh Lào Cai Lào Cai: Trao thưởng cho các gia đình CNVCLĐ tiêu biểu giai đoạn 2016 -2020

Công đoàn lắng nghe

Để thấu hiểu và chia sẻ với người lao động, trước hết cần tạo cơ hội và môi trường để người lao động được nói và cán bộ công đoàn được nghe. Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với đoàn viên, công nhân, viên chức lao động năm 2021 do các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh Lào Cai phối hợp với chuyên môn tổ chức chính là cơ hội tốt để sợi dây gắn kết giữa người lao động – tổ chức Công đoàn thêm bền chặt.

Công đoàn Lào Cai: Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ
Công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho công nhân, viên chức lao động của Công đoàn Lào Cai được báo cáo tại Hội nghị tổng kết hoạt động phong trào thi đua trong đội ngũ cán bộ Công đoàn chuyên trách do LĐLĐ tỉnh tổ chức vào ngày 18/3 vừa qua. (Ảnh: Kim Tuyến)

Trong tình hình dịch Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, Công đoàn Lào Cai đã linh hoạt hình thức tổ chức, trực tiếp hoặc trực tuyến để phù hợp với thực tiễn. Hội nghị chú trọng lấy ý kiến, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc và tổng hợp kiến nghị, đề xuất của đoàn viên, công nhân, viên chức lao động, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh.

Với tỉ lệ 100%, 1.024/1.024 cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và tỉ lệ 106% tương ứng 175/164 đơn vị tổ chức Hội nghị người lao động (16 đơn vị đã giải thể), Công đoàn Lào Cai khẳng định luôn quan tâm, tôn trọng và mong mốn được lắng nghe tiếng nói của người lao động.

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức 3 cuộc đối thoại với trên 450 người tham dự; 45 ý kiến, kiến nghị đề xuất được ghi nhận; công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức 11 cuộc đối thoại với trên 2.600 người tham dự và có trên 200 ý kiến, kiến nghị.

Việc thực hiện quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp, với đoàn viên, công nhân, viên chức lao động đã kịp thời tháo gỡ các khó khăn trong hoạt động công đoàn, trong sản xuất kinh doanh, những bất cập trong thực hiện cơ chế, chính sách đối với người lao động trong từng lĩnh vực. Đồng thời, cán bộ công đoàn hiểu được tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động để từ đó tháo gỡ khó khăn vướng mắc ở cơ sở; thực hành tiết kiệm, phát huy sáng kiến, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, cùng doanh nghiệp vượt khó, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Công đoàn hành động

Lắng nghe và thấu hiểu thôi là chưa đủ, Công đoàn cần hành động. Con số 164/195 doanh nghiệp tổ chức Công đoàn đã ký kết Thoả ước lao động tập thể (TƯLĐTT) đạt 83%, trong đó có 5 đơn vị ký mới TƯLĐTT đạt 100% chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao đã khẳng định vai trò và vị trí của Công đoàn Lào Cai, một bộ phận của tổ chức Công đoàn - do người lao động và vì người lao động.

Công đoàn Lào Cai: Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ
Đồng chí Nguyễn Hữu Long - Tỉnh ủy viên, Uỷ viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lào Cai trong buổi tập huấn Kỹ năng thương lượng và ký kết TƯLĐTT. (Ảnh: Kim Tuyến)

Việc ký kết, thực hiện TƯLĐTT đã tạo điều kiện cho công nhân lao động yên tâm công tác. Họ biết rằng, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình đang được bảo vệ. TƯLĐTT cũng nâng cao ý thức trách nhiệm của người sử dụng lao động trong việc thực thi pháp luật, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Đây chính là một trong những kết quả của công tác đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân lao động; thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn.

Ngoài ra, các cấp Công đoàn trên địa bàn đã thực hiện tốt công tác An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tăng cường phối hợp công tác quản lý an toàn lao động, phòng ngừa tai nạn lao động trong các doanh nghiệp. 150 mạng lưới An toàn vệ sinh viên (ATVSV) được tiếp tục duy trì và phát huy.

Công đoàn Lào Cai: Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ
Các đơn vị ký cam kết đảm bảo ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ tại Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2021. (Ảnh: Phương Thuý)

Hưởng ứng “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về ATVSLĐ”, LĐLĐ tỉnh Lào Cai đã phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Lễ phát động "Tháng hành động về ATVSLĐ", "Tháng Công nhân" năm 2021 với chủ đề Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển” và “Tăng cường đánh giá, kiểm soát các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ và sự tham gia của ATVSV”.

Ngay tại Lễ phát động, 14 người lao động đã được văn phòng tư vấn pháp luật thuộc LĐLĐ tỉnh tư vấn trực tiếp, 450 tờ rơi và sổ tay pháp luật đã đến tay công nhân lao động. Trong năm vừa qua, 15 tổ tư vấn pháp luật đã tư vấn và hướng dẫn theo quy định cho trên 580 trường hợp đoàn viên, công nhân, viên chức lao động về các chế độ chính sách cho người lao động.

Cũng trong chuỗi hoạt động "Tháng Công nhân" năm 2021, LĐLĐ tỉnh Lào Cai đã tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho 6 đơn vị sản xuất trực tiếp và 7 gia đình đoàn viên mắc bệnh nghề nghiệp, gặp tai nạn lao động, mắc bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền là 19 triệu đồng; trợ cấp đột xuất cho 9 đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 8 triệu đồng.

Công đoàn kiểm tra và giám sát

Để hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân, viên chức lao động được nghiêm túc triển khai đúng và đủ, công tác kiểm tra và giám sát là hết sức cần thiết.

LĐLĐ tỉnh Lào Cai đã trực tiếp tổ chức và tham gia đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về việc đóng, hưởng BHXH, BHYT, BHTN tại 10 đơn vị; tổ chức, tham gia giám sát 17 đơn vị về việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và công tác phòng, chống dịch Covid-19. Công đoàn cấp trên cơ sở tham gia các đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với người lao động được 15 cuộc.

Kết quả kiểm tra, giám sát cho thấy các đơn vị đã thực hiện tương đối đầy đủ các quy định về pháp luật bảo hiểm, pháp luật quy chế dân chủ cơ sở, thực hiện ký hợp đồng lao động theo đúng Bộ luật Lao động quy định, đặc biệt thực hiện tốt chế độ tiền lương tối thiểu vùng có lợi hơn cho người lao động.

Công đoàn Lào Cai: Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ
Tư vấn pháp luật cho đoàn viên công đoàn. (Ảnh: Phương Thuý)

Ở nơi biên cương còn nhiều khó khăn, gian khổ, Công đoàn Lào Cai đã và đang nỗ lực mỗi ngày để thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho công nhân, viên chức lao động, làm đúng vị trí, vai trò, chức năng của tổ chức Công đoàn, làm đủ và cố gắng vượt các chỉ tiêu được Tổng LĐLĐ Việt Nam tin tưởng giao cho.

Những Những "Mái ấm Công đoàn" nơi biên cương Tây Bắc

Với những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, một căn nhà khang trang không dột nát ngày mưa, không xiêu vẹo ngày gió có ...

Đoàn viên, người lao động Lào Cai rộn ràng đón Tết sang Đoàn viên, người lao động Lào Cai rộn ràng đón Tết sang

Chương trình "Tết sum vầy - Xuân bình an" năm 2022 của đoàn viên, người lao động tỉnh Lao Cai đã diễn ra trong không ...

Huân chương Độc lập hạng Ba - Dấu ấn 70 năm thành lập Công đoàn tỉnh Lào Cai Huân chương Độc lập hạng Ba - Dấu ấn 70 năm thành lập Công đoàn tỉnh Lào Cai

Sáng ngày 12/11/2021, Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Công đoàn tỉnh ...

Lào Cai: Trao thưởng cho các gia đình CNVCLĐ tiêu biểu giai đoạn 2016 -2020 Lào Cai: Trao thưởng cho các gia đình CNVCLĐ tiêu biểu giai đoạn 2016 -2020

Nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2021), lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Lào Cai đã thăm hỏi, động viên các ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Ban Công đoàn Quốc phòng “tiếp sức” cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên vùng lũ

Hoạt động Công đoàn -

Ban Công đoàn Quốc phòng “tiếp sức” cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên vùng lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng vừa phối hợp với các đơn vị tổ chức thăm, hỗ trợ Nhân dân và tặng quà cán bộ, chiến sỹ tham gia khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái của thành phố Gia Nghĩa

Hoạt động Công đoàn -

Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái của thành phố Gia Nghĩa

Tôi xin phép được trích dẫn câu nói của Giáo sư Đặng Thai Mai: “Con người đến với cuộc sống từ nhiều nẻo đường, trên muôn vàn cung bậc phong phú nhưng tiêu điểm mà con người hướng đến vẫn là con người” để chia sẻ câu chuyện về một “người truyền lửa” – cô giáo Hà Thị Hảo – Hiệu trưởng Trường THCS Phan Bội Châu, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.

Tín dụng ưu đãi giúp công nhân tránh bẫy “tín dụng đen”

Công đoàn -

Tín dụng ưu đãi giúp công nhân tránh bẫy “tín dụng đen”

Bằng việc mở rộng các chính sách cho vay ưu đãi, thủ tục đơn giản sẽ giúp người lao động tiếp cận những nguồn vốn hợp pháp - từ đó tránh bẫy “tín dụng đen” đang đem lại nhiều hệ lụy cho xã hội.

Nâng cao kỹ năng thương lượng tập thể về tiền lương

Công đoàn -

Nâng cao kỹ năng thương lượng tập thể về tiền lương

Giúp cán bộ công đoàn hiểu rõ, hiểu sâu về tiền lương trong doanh nghiệp để thương lượng tập thể là mục tiêu mà Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề ra tại lớp tập huấn đang được tổ chức ở Đà Nẵng.

Ghi chép về một thầy giáo - Chủ tịch Công đoàn gương mẫu, tận tụy

Hoạt động Công đoàn -

Ghi chép về một thầy giáo - Chủ tịch Công đoàn gương mẫu, tận tụy

Thầy giáo Phạm Văn Chức - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (xã Quang Minh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) là một nhà giáo tiêu biểu, tận tụy và hết mình vì sự nghiệp giáo dục.

Góp ý dự thảo Luật Việc làm: Vì mục tiêu việc làm tốt, thu nhập cao cho người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Góp ý dự thảo Luật Việc làm: Vì mục tiêu việc làm tốt, thu nhập cao cho người lao động

Chiều 19/9, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị lấy ý kiến dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) dưới sự chủ trì của đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đọc thêm

Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng

Công đoàn -

Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng

Công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn, người lao động có vai trò quan trọng đối với việc góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội. Ý nghĩa của hoạt động tuyên truyền, vận động này còn góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, tích cực lao động, học tập và công tác, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn vững mạnh xứng đáng là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Tăng phúc lợi để công nhân không vướng bẫy “tín dụng đen”

Công đoàn -

Tăng phúc lợi để công nhân không vướng bẫy “tín dụng đen”

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Đồng Nai xác định việc nâng cao phúc lợi, cải thiện đời sống cho đoàn viên, người lao động là giải pháp tốt nhất giúp họ tránh xa bẫy “tín dụng đen”.

Công nhân Đồng Nai học cách tránh bẫy “tín dụng đen”

Công đoàn -

Công nhân Đồng Nai học cách tránh bẫy “tín dụng đen”

Chương trình “Điểm hẹn công nhân tháng 9” với chủ đề: “Tài chính thông minh – Tránh “Bẫy” tín dụng đen”, do Tạp chí Lao động và Công đoàn, Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước, LĐLĐ tỉnh Đồng Nai và một số đơn vị phối hợp thực hiện. Qua đó, nhằm giúp công nhân có thêm kiến thức, để tránh rơi vào bẫy “tín dụng đen” vốn đang là một vấn đề nhức nhối.

Trực tiếp "Điểm hẹn công nhân tháng 9": Tài chính thông minh - tránh bẫy "tín dụng đen"

Hoạt động Công đoàn -

Trực tiếp "Điểm hẹn công nhân tháng 9": Tài chính thông minh - tránh bẫy "tín dụng đen"

Tạp chí Lao động và Công đoàn và Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước phối hợp cùng LĐLĐ tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình "Điểm hẹn công nhân tháng 9", chủ đề Tài chính thông minh - tránh bẫy "tín dụng đen".

Cô giáo Trần Thị Thúy Ái - Chủ tịch Công đoàn đầy tâm huyết, “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Hoạt động Công đoàn -

Cô giáo Trần Thị Thúy Ái - Chủ tịch Công đoàn đầy tâm huyết, “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Cô giáo Trần Thị Thúy Ái – Chủ tịch Công đoàn Trường Mẫu giáo Vị Bình (xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) là người chị, người đồng chí, một lãnh đạo Công đoàn có tấm lòng ấm áp bao dung, gần gũi luôn lắng nghe những chia sẻ của các công đoàn viên.

“Công đoàn Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh chính là điểm tựa của em…”

Hoạt động Công đoàn -

“Công đoàn Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh chính là điểm tựa của em…”

Nhiều hoàn cảnh khó khăn của Công đoàn ngành Xây dựng Quảng Ninh như gia đình chị Bùi Thị Hạt, đoàn viên Công đoàn Công ty Cổ phần Nước sạch Quảng Ninh đã được các cấp Công đoàn sẻ chia. Và Công đoàn đã thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy của người lao động.

Phó Chủ tịch Công đoàn luôn trăn trở và chăm lo cho người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Phó Chủ tịch Công đoàn luôn trăn trở và chăm lo cho người lao động

Hiện nay, tôi đang công tác tại Phòng Tổ chức hành chính – Chi nhánh Luyện đồng Lào Cai – Vimico- cái nôi ươm mầm và chắp cánh ước mơ cho nhiều thế hệ cán bộ công nhân viên. Ở đây có một lãnh đạo Công đoàn với tác phong gần gũi, nụ cười hiền lành, dễ mến. Chị là Mai Thị Thu Phương, Phó Phòng Tổ chức Hành chính – Phó Chủ tịch Công đoàn của Chi nhánh.

Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp Mỹ Đông làm tốt vai trò kết nối và chia sẻ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp Mỹ Đông làm tốt vai trò kết nối và chia sẻ

Trong nhiều năm qua, Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp Mỹ Đông (xã Hiệp Mỹ Đông, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh) chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động; gặt hái nhiều thành tích và được Công đoàn cấp trên đánh giá cao.

Công đoàn Cần Thơ chung tay hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão lũ

Công đoàn -

Công đoàn Cần Thơ chung tay hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão lũ

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng LĐLĐ Việt Nam, các cấp Công đoàn TP Cần Thơ vừa phát động và kêu gọi đoàn viên, người lao động chung tay hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3.

Cô Huỳnh Kim Diệu - người “truyền lửa” nhiệt huyết của Công đoàn Trường THCS Đông Thuận

Hoạt động Công đoàn -

Cô Huỳnh Kim Diệu - người “truyền lửa” nhiệt huyết của Công đoàn Trường THCS Đông Thuận

Nhiều năm qua, Công đoàn Trường THCS Đông Thuận (huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ) không ngừng phát triển và trở thành điểm tựa cho viên chức, lao động. Để đạt được những thành tích đó, không thể không nhắc đến vai trò của cô Huỳnh Kim Diệu - Chủ tịch Công đoàn trường.