Cơ hội mới cho du lịch cộng đồng

Kinh tế - Xã hội - QUỐC THẮNG

Đại dịch Covid-19 đã gây ra những hậu quả nặng nề cho ngành Du lịch. Nhưng, từ điểm nhìn tích cực, đây là cơ hội để cấu trúc lại tư duy kinh doanh trong xu hướng chuyển đổi số.
Cơ hội mới cho du lịch cộng đồng

“Cú huých” để thay đổi tư duy

Cuối năm 2021, trong một chuyến đi miền núi phía Bắc, chúng tôi nhận ra sự đìu hiu khác lạ, thể hiện rõ nhất ở những dự án du lịch cộng đồng.

Từng là một điểm đến thu hút du khách, nay Đà Bắc, Hòa Bình (Dự án Du lịch cộng đồng do Quỹ Australia vì Nhân dân châu Á và Thái Bình Dương tại Việt Nam tài trợ) đã vắng khách trong thời gian dài. Nguồn lao động cơ bản của dự án du lịch cộng đồng ở đây buộc phải kiếm kế sinh nhai bằng sản xuất nông nghiệp hoặc rời đến các khu công nghiệp. Nhìn vào các điểm lưu trú đẹp, được bài trí chuyên nghiệp, chúng tôi lo ngại về sự xuống cấp của cơ sở vật chất. Và nhất là, nếu tình trạng này kéo dài, kiến thức, kỹ năng về du lịch mà bà con đã được đào tạo và thực hành bài bản sẽ bị mai một.

Tình hình ở Lào Cai và Sơn La, nơi thực hiện Dự án “Thúc đẩy Bình đẳng giới thông qua nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch tại hai tỉnh Lào Cai và Sơn La” (GREAT) từ năm 2017 do Chính phủ Australia tài trợ và được phối hợp triển khai với Chính phủ Việt Nam, cũng đìu hiu không kém. Các nhóm homestay của đồng bào dân tộc Giáy tại xã Tả Van (Sa Pa) và dân tộc Tày tại Tà Chải (Bắc Hà) từng được Hiệp hội Du lịch ASEAN công nhận đạt chuẩn cấp khu vực cũng không có một khách nào kể từ đầu năm 2021.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bình thường, các dự án du lịch ở miền núi phía Bắc có khoảng 70 đến 80% lượng khách nước ngoài. Chính vì thế, mọi thiết kế về hạ tầng và phương thức tổ chức của các tổ nhóm cung cấp dịch vụ du lịch cộng đồng cũng hướng đến lượng khách này. Khách nội địa chỉ là thứ yếu.

Một câu hỏi đặt ra: Khách nội địa chiếm phần ít vì do họ không lựa chọn loại hình du lịch này, hay do chúng ta chỉ nhắm đến khách nước ngoài nên những gì đã làm không phù hợp với họ? Và đây là khởi điểm cho việc cấu trúc lại tư duy: Đã là du lịch cộng đồng thì cần phải “đa năng”, hạ tầng và phương thức tổ chức phải thích ứng được với mọi đối tượng du khách; có một thị trường tiềm năng chưa thực sự khai thác: Khách nội địa.

Cơ hội mới cho du lịch cộng đồng

Đón lấy những cơ hội

Từ ngày 15/3/2022, Việt Nam mở cửa trở lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới. Dữ liệu cập nhật của Tổng cục Thống kê cho thấy lượng khách quốc tế từng bước tăng mạnh trở lại. Đây là những dấu hiệu khả quan cho thấy ngành Du lịch bắt đầu “trỗi dậy”. Nhưng không vì thế mà du lịch cộng đồng tiếp tục chăm chăm “chờ khách” quốc tế theo lối cũ. Một mặt, dữ liệu phân tích xu hướng du lịch Google Destination Insights cho thấy, các điểm đến được du khách quốc tế quan tâm tìm kiếm thời gian qua vẫn chủ yếu là Hà Nội, TP.HCM, Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Hội An, Huế, Đà Lạt, Vũng Tàu,… Mặt khác, mục tiêu ngành Du lịch đặt ra trong năm 2022 là đón 65 triệu lượt khách, trong đó chỉ có khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế. Ngoài khách quốc tế, du lịch cộng đồng làm sao để chiếm lấy phần lớn trong 60 triệu lượt khách nội địa trong vận hội mới?

Với nhịp sống ở đô thị hiện đại, một không gian xanh của làng quê, núi rừng vốn có sức hấp dẫn, lôi cuốn đặc biệt với du khách. Xu hướng khách du lịch đi tìm các giá trị bản sắc văn hóa gắn liền với tự nhiên từ lâu đã trở thành lựa chọn truyền thống ở các nước phát triển và đang dần phổ biến trên thế giới.

Đối với khách nội địa, du lịch theo nhóm nhỏ hướng đến trải nghiệm thiên nhiên và văn hóa sẽ thịnh hành thời gian tới. Rõ ràng, COVID-19 đã khiến tâm lý nhiều người muốn sống trong một không gian gần gũi với thiên nhiên, chậm rãi hơn. Ý thức trải nghiệm để tìm kiếm những giá trị mới mẻ từ thiên nhiên cũng trở nên phổ biến. Nếu du khách đã sử dụng sản phẩm du lịch di sản - kiến trúc - đô thị, sau đó, chắc chắn họ sẽ lựa chọn trải nghiệm du lịch thiên nhiên - bản sắc. Đây là cơ hội mà du lịch cộng đồng cần đón lấy.

Chúng ta thường bàn đến quá trình dịch chuyển lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp, từ nông thôn ra thành thị, nhưng hiện tại đang có một xu hướng ngược lại sau đại dịch: Một số lượng lao động ở thành phố dịch chuyển về vùng nông thôn. Tuy tỷ lệ này không chiếm phần lớn nhưng là dấu hiệu cho thấy những khía cạnh biến động về lực lượng lao động. Du lịch cộng đồng hãy tận dụng nguồn lao động đã được tiếp xúc với môi trường đô thị và đã có kinh nghiệm về kinh doanh, tài chính hoặc công nghệ này. Chúng ta đón khách từ thành phố, hơn ai hết, lực lượng lao động này có thể đưa ra những gợi ý phù hợp, am hiểu tâm lý của người dân đô thị.

Cơ hội mới cho du lịch cộng đồng

Và thách thức chuyển đổi số

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu đối với ngành Du lịch. Tuy nhiên, thực tế, ở nước ta, xu hướng này vẫn còn mang tính đơn lẻ, thiếu một chiến lược thống nhất. Trong khi đó, chuyển đổi số cần một cơ sở dữ liệu đồng bộ để kết nối và chia sẻ. Chuyển đổi số là cơ hội nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức đối với du lịch cộng đồng.

Vấn đề công nghệ số trong du lịch là làm sao để du khách quyết định mua sản phẩm của mình nhanh, dễ dàng và tiện lợi. Mọi chiến lược đều phải linh hoạt từ việc giới thiệu sản phẩm cho đến khâu đặt tour, trả phí. Du khách ngày nay yêu cầu mọi thứ phải hiệu quả, nhanh chóng, đơn giản và nhất là họ phải được bảo đảm trước khi bắt đầu hành trình. Và hãy hình dung lại hành trình của bạn trong một chuyến du lịch cộng đồng ở Việt Nam, những khó khăn của chuyển đổi số cho loại hình du lịch này sẽ hiện ra rất rõ.

Chúng ta sử dụng nguồn lực địa phương là vùng núi, nông thôn, nơi mà trình độ công nghệ của lực lượng lao động còn hạn chế, tài chính hạn hẹp. Ở đó, điều kiện về cơ sở vật chất còn thiếu thốn, thói quen làm việc còn xa lạ với chuyển đổi số. Phạm vi của du lịch cộng đồng lại đa dạng, phức tạp và hơn bất cứ loại hình du lịch nào, du lịch cộng đồng đòi hỏi những đầu mối tổ chức tốt. Chuyển đổi số đối với du lịch cộng đồng phải được triển khai một cách giản dị và cụ thể hơn bất cứ loại hình du lịch nào khác.

Chuyển đổi số với du lịch cộng đồng là bước nhảy từ kinh doanh truyền thống sang mô hình dựa trên dữ liệu của chuỗi giá trị số (digital value chain); là không còn quản lý thủ công, tiếp thị truyền thống bằng văn phòng bán hàng, qua điện thoại, email, những hình thức tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất khách hàng vì dữ liệu bị rơi rớt.

Dựa vào chuỗi giá trị số, chúng ta phân tích thị hiếu khách hàng và không ngừng điều chỉnh sản phẩm của mình để phù hợp với nhu cầu của họ. Trải nghiệm tương tác, booking dịch vụ du lịch là những công cụ kỹ thuật chính của chuyển đổi số. Xu hướng cá nhân hóa phát triển ngày càng mạnh mẽ với du lịch cộng đồng: Du khách lựa chọn loại hình này thường là các cá nhân hoặc nhóm nhỏ. Chính vì vậy, yếu tố bảo đảm trước hành trình trở nên cần thiết hơn hết. Họ cần tham khảo các tour thực tế ảo, các chuyến tham quan tương tác. Đây là những điều kiện mà du lịch cộng đồng cần tạo dựng cho mình trong bối cảnh hiện nay.

Cơ hội mới cho du lịch cộng đồng

Giải quyết được bài toán về nguồn lực (nhân lực, công nghệ và tài chính) cũng như dữ liệu toàn diện về du lịch cộng đồng, chúng ta sẽ có các giải pháp tối ưu cho mảng kinh doanh tiềm năng này trong bối cảnh mới. Cú “rơi thẳng đứng” vì đại dịch cũng là “cú huých” để du lịch cộng đồng cấu trúc lại tư duy, nhằm phát triển tương xứng với tiềm năng vốn có, góp phần lấy lại vị trí của danh hiệu “con gà đẻ trứng vàng”.

Du lịch phục hồi: Coi chừng Du lịch phục hồi: Coi chừng "chặt chém"

Sáng 18/6, ông Nguyễn Sỹ Khánh, Chủ tịch UBND thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) cho biết đã tổ chức đội kiểm tra liên ngành ...

Du lịch phục hồi, Khánh Hòa ‘khát’ nhân lực chất lượng cao Du lịch phục hồi, Khánh Hòa ‘khát’ nhân lực chất lượng cao

Các doanh nghiệp du lịch tỉnh Khánh Hòa vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng cao sau ...

Du lịch vừa phục hồi, hướng dẫn viên lặn biển ở Khánh Hòa đối diện nguy cơ thất nghiệp Du lịch vừa phục hồi, hướng dẫn viên lặn biển ở Khánh Hòa đối diện nguy cơ thất nghiệp

Tỉnh ủy Khánh Hòa vừa có văn bản chỉ đạo UBND tỉnh yêu cầu UBND TP Nha Trang tạm dừng hoạt động du lịch lặn ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ

Kinh tế - Xã hội -

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bị thiệt hại do bão lũ vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Kinh tế - Xã hội -

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc, trong tháng 9/2024, dự kiến sẽ có thêm 2-4 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Vốn thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 40-45 triệu USD, trong khi các dự án đầu tư trong nước (DDI) sẽ đạt khoảng 200-300 tỷ đồng.

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Kinh tế - Xã hội -

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, từ ngày 12/9 đến hết ngày 07/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Tiết kiệm xanh cùng Pay” trúng xe Vinfast và e-Voucher Lock&Lock dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm trực tuyến trên ứng dụng Sacombank Pay.

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Kinh tế - Xã hội -

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Từ tháng 9/2024, khách hàng có thể sử dụng thẻ chip nội địa NAPAS do ngân hàng Sacombank phát hành (thẻ NAPAS Sacombank) để thanh toán không tiền mặt ở một số tuyến xe buýt ở Hà Nội, TP.HCM,… Đồng thời, tiến tới hỗ trợ thanh toán ở các loại hình giao thông công cộng khác trong giai đoạn tiếp theo.

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Kinh tế - Xã hội -

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Phiên bản cao cấp nhất của mẫu bán tải Mitsubishi Triton với giá rẻ hơn, nhiều trang bị an toàn, sẽ cạnh tranh ra sao với Ford Ranger Wildtrak và Toyota Hilux Adventure.

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 18/9, Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì chuyên sâu, toàn diện, đa mô thức thuộc hệ thống BVĐK Tâm Anh chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc mới trong công cuộc chống lại đại dịch béo phì tại Việt Nam.

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc Video

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc

Tổng LĐLĐ Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với Công đoàn các nước, trong đó quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện hai nước Việt Nam - Trung Quốc đã và đang phát triển hết sức tốt đẹp.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đọc thêm

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Kinh tế - Xã hội -

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Các chủ xe sở hữu ô tô thắc mắc nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không có thể tìm câu trả lời trong phần dưới đây.

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Dưới đây là thủ tục lấy xe bị giam giữ do người điều khiển phương tiện vi phạm một số lỗi quy định trong Luật Giao thông, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Kinh tế - Xã hội -

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Làng Nủ (Lào Cai), nơi từng chịu những hậu quả khốc liệt từ thiên tai, mang đến cho chúng ta nhiều bài học quý giá về cách ứng phó trước các thảm họa tự nhiên. Khi bão số 4 đang đến gần, chúng ta không thể không nhìn lại kinh nghiệm xương máu từ những thảm kịch đã qua để chuẩn bị kỹ càng hơn.

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính phát triển của Pháp) vừa ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Kinh tế - Xã hội -

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, thông báo khi có biến động số dư, mời và xóa thành viên tham gia tiện lợi, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Sáng 18/9, thị trường ô tô Việt Nam một lần nữa trở nên sôi động với sự ra mắt của Hyundai Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới.

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Kinh tế - Xã hội -

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Với lợi thế hơn 400 dây chuyền khám và tiêm tại 39 trung tâm VNVC ở TP HCM, cùng gần 2000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, hệ thống VNVC đã tiêm hàng ngàn mũi vắc xin trong ngày đầu triển khai chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ, trong đó có gần 200 mũi tiêm miễn phí.

Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm

Kinh tế - Xã hội -

Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm

Thị trường Indonesia vừa ra mắt Honda Spacy 2024 nhưng khác hoàn toàn với những gì người Việt quen thuộc về mẫu xe được coi là huyền thoại này.

Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara

Kinh tế - Xã hội -

Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara

Không phô trương, ồn ào, Nissan Navara âm thầm trở thành chiếc xe bán tải có chỗ đứng vững vàng trong lòng khách Việt.

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Kinh tế - Xã hội -

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Trong tháng 8/2024, tỉnh Vĩnh Phúc chào đón thêm 2 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) chính thức đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Sự kiện này góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.