e magazine
16/05/2022 17:20
Ấn tượng Phố đêm Hoàng thành Huế

16/05/2022 17:20

Từ khi Phố đêm Hoàng thành Huế đi vào hoạt động, lần đầu tiên không gian xung quanh Đại Nội trở nên bừng sáng, sôi động, thu hút đông đảo du khách đến khám phá, khởi đầu cho các hoạt động kích cầu phát triển du lịch - dịch vụ ở Cố đô Huế.

Ấn tượng Phố đêm Hoàng thành Huế

Từ khi Phố đêm Hoàng thành Huế (Phố đêm) đi vào hoạt động, lần đầu tiên không gian xung quanh Đại Nội Huế trở nên bừng sáng, sôi động, thu hút đông đảo du khách đến khám phá, khởi đầu cho các hoạt động kích cầu phát triển du lịch - dịch vụ ở Cố đô Huế.

Ấn tượng Phố đêm Hoàng thành Huế

Điểm nhấn của du lịch Cố đố Huế

Phố đêm là sản phẩm kết hợp giữa phố đi bộ và các chương trình nghệ thuật, được diễn ra vào các tối thứ 6, thứ 7 hằng tuần, tại các trục đường 23 tháng 8 và đường Lê Huân (TP. Huế).

Phố đi bộ gồm các khu vực trưng bày và kinh doanh các sản phẩm nghề truyền thống độc đáo và ẩm thực Huế. Trong đó, có ba sân khấu chính, bốn điểm biểu diễn cộng đồng và 27 gian hàng mua bán, trưng bày sản phẩm thủ công truyền thống.

Ấn tượng Phố đêm Hoàng thành Huế
Ấn tượng Phố đêm Hoàng thành Huế
Ấn tượng Phố đêm Hoàng thành Huế

Đến với Phố đêm, du khách sẽ được khám phá, hòa mình vào các hoạt động lễ hội đường phố, giao lưu sinh hoạt văn hóa cộng đồng, thưởng ngoạn không gian xưa gắn với nhiều chương trình nghệ thuật, thưởng thức ẩm thực của địa phương khá mới lạ và hấp dẫn.

Trong đó, không gian Huế xưa gồm các loại hình thủ công truyền thống, mỹ thuật truyền thống, áo dài…; không gian cung đình gồm hoạt động trưng bày, biểu diễn nghệ thuật, diễn xướng cung đình tại sân khấu Tây Khuyết Đài và sân khấu Ngọ Môn, với các chương trình nghệ thuật “Hoài niệm Huế xưa”, ca Huế…; không gian dân gian Huế gồm hoạt động trưng bày, thao diễn và mua bán diều, trống…; không gian ẩm thực Huế gồm chè, bánh, sản vật Huế, trà, dược liệu, hương liệu cùng với các điểm biểu diễn nghệ thuật cộng đồng như nhân tượng, âm nhạc đường phố, biểu diễn sáo trúc…

Ấn tượng Phố đêm Hoàng thành Huế
Ấn tượng Phố đêm Hoàng thành Huế

Chị Nguyễn Thị Hà, trú tại phường Thuận Hoà, TP. Huế chia sẻ: “Lâu nay muốn xem biểu diễn ca Huế hay ca múa cung đình thì phải mua vé vào Đại Nội hoặc du thuyền trên sông Hương mới xem được. Bây giờ, vào 2 buổi tối cuối tuần, đến Phố đêm là có thể xem được rồi. Đây cũng là điểm đến lý tưởng, nơi gặp gỡ bạn bè để thưởng thức các chương trình nghệ thuật, đặc biệt là cảm nhận không khí lễ hội đường phố vui nhộn, náo nhiệt diễn ra trong suốt buổi tối”.

Nơi thỏa đam mê của giới văn nghệ sĩ

Tại Phố đêm, không chỉ người dân và du khách mới cảm nhận không khí lễ hội, đối với giới văn nghệ sĩ, đây là một sân khấu đặc biệt để mọi người trình diễn đam mê, để giao lưu trực tiếp với du khách, quảng bá tinh hoa nghệ thuật của cung đình Huế.

Ấn tượng Phố đêm Hoàng thành Huế

Bà Lê Thị Thắm, nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật Cung đình Huế chia sẻ: “Thời gian qua, chúng tôi phải ngừng biểu diễn do dịch bệnh Covid-19 hoặc chỉ biểu diễn ở các sân khấu bên trong Đại Nội. Từ khi Phố đêm hoạt động, chúng tôi được tham gia biểu diễn âm nhạc, nghệ thuật với các chương trình ca Huế, ca kịch Huế, múa cung đình,… giới thiệu nghệ thuật cung đình đến đông đảo người dân và du khách. Mong rằng, Huế sẽ có thêm nhiều sân khấu biểu diễn để quảng bá tinh hoa nghệ thuật của cung đình Huế, phục vụ du khách”.

Ấn tượng Phố đêm Hoàng thành Huế
Ấn tượng Phố đêm Hoàng thành Huế
Ấn tượng Phố đêm Hoàng thành Huế

Việc hình thành Phố đêm sẽ hướng đến xây dựng một khu phố đêm đậm nét văn hóa Cố đô Huế, trong đó nổi bật là văn hóa nghệ thuật cung đình Huế xưa. Tương lai, khu phố đi bộ này sẽ gắn thêm nhiều hoạt động du lịch trải nghiệm về đêm, gắn liền với việc phát huy các giá trị di sản Huế.

Ông Võ Lê Nhật - Chủ tịch UBND TP. Huế cho hay: “Phố đêm Huế được tổ chức nhằm đẩy mạnh hơn nữa phát triển du lịch - dịch vụ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Từng bước tạo thành một không gian kinh tế - văn hóa đặc trưng, mang đến những trải nghiệm thú vị, hấp dẫn cho du khách; góp phần quảng bá những hình ảnh đẹp về con người và vùng đất văn hiến, có bề dày lịch sử - văn hóa đặc sắc, với nhiều di sản thế giới đã được UNESCO vinh danh”.

Ấn tượng Phố đêm Hoàng thành Huế

Bài: Trường Sơn

Ảnh: Visit Huế

Xem phiên bản di động