Thứ hai 06/05/2024 20:44

Chăm sóc sức khỏe tâm thần cho nhân viên Y tế trong phòng, chống dịch Covid-19

Sức khỏe - TS. BS. Nguyễn Thu Hà - Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, Bộ Y tế

Đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của nhân viên y tế (NVYT), nhất là sức khỏe tâm thần (SKTT) các NVYT nơi tuyến đầu. Ở ta chưa có nhiều nghiên cứu về vấn đề này, trong khi thế giới đã có những khảo sát ban đầu. Việc tìm hiểu kết quả những nghiên cứu này nhằm áp dụng chăm sóc SKTT cho NVYT trong giai đoạn hiện nay là rất cần thiết.
Chăm sóc sức khỏe tâm thần cho nhân viên Y tế trong phòng, chống dịch Covid-19

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi, động viện đội ngũ bác sĩ đang tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến Hồi sức tích cực ở Bệnh viện quốc tế Becamex tỉnh Bình Dương. Ảnh: TTXVN.

1. Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến SKTT của NVYT

Tăng tỷ lệ mệt mỏi, lo âu, trầm cảm, stress...

Một nghiên cứu trên 14.825 bác sĩ và điều dưỡng tại 31 tỉnh của Trung Quốc cho thấy tỷ lệ trầm cảm và rối loạn căng thẳng sau chấn thương lần lượt là 25,2% và 9,1%. Điều dưỡng có nguy cơ mắc rối loạn căng thẳng sau chấn thương cao hơn bác sĩ.

Nghiên của của Hiệp hội Nghiên cứu Y tá Hoàng gia Anh trên 2.600 điều dưỡng và hộ sinh trong đại dịch Covid-19 chỉ ra có khoảng 33% bị trầm cảm, lo âu hoặc stress ở mức nghiêm trọng hoặc cực kỳ nghiêm trọng. 92% điều dưỡng/hộ sinh lo lắng về nguy cơ lây nhiễm đối với các thành viên trong gia đình họ.

Tổng hợp, phân tích 13 nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WTO) với tổng cộng 33.062 NVYT cho thấy, tỷ lệ lo âu của NVYT là 23,2% và tỷ lệ trầm cảm là 22,8%. NVYT nữ và điều dưỡng có tỷ lệ mắc các trầm cảm cao hơn so với NVYT là nam giới và bác sĩ. Tỷ lệ mất ngủ được ước tính là 38,9%.

Rối loạn giấc ngủ

Nhà nghiên cứu Trung Quốc Yifang Zhou (2020) nghiên cứu trên 1.931 NVYT tuyến đầu tham gia chống dịch Covid-19 nhận thấy: Tỷ lệ NVYT có chất lượng giấc ngủ kém là 18,4%. Chất lượng giấc ngủ kém có liên quan tới tuổi và công việc. Những người nhiều tuổi hơn có nguy cơ có chất lượng giấc ngủ kém cao hơn (gấp 1,043) (p<0,001) và điều dưỡng có nguy cơ có chất lượng giấc ngủ kém cao hơn (gấp 3,132 lần) (p<0,001).

Khảo sát trên 2.110 NVYT và 2.158 sinh viên đại học ở tất cả các tỉnh của Trung Quốc cho thấy, NVYT căng thẳng tâm lý cao hơn đáng kể so với sinh viên đại học, đặc biệt là NVYT ở Vũ Hán (p<0,001). NVYT ở Vũ Hán có điểm cao hơn đáng kể so với NVYT ở khu vực khác về "Nghĩ về sự nguy hiểm của dịch", "Khả năng mắc bệnh của bản thân", "Lo lắng về lây truyền cho gia đình" (p<0,05), "Chất lượng giấc ngủ kém", "Cần phải được chuẩn bị tâm lý" và "Lo lắng về việc bị nhiễm bệnh" (p<0,01).

Về "Tự tin vào việc kiểm soát dịch bệnh", nhóm NVYT ở khu vực Vũ Hán có điểm đánh giá thấp hơn đáng kể so với nhóm NVYT ở khu vực ngoài Vũ Hán (p<0,05). Cảm xúc, nhận thức, phản ứng về thể chất và tinh thần của NVYT tuyến đầu cho thấy "ảnh hưởng phơi nhiễm" là rõ ràng và chiến lược can thiệp khủng hoảng tâm lý cho NVYT là thật sự cần thiết.

Chăm sóc sức khỏe tâm thần cho nhân viên Y tế trong phòng, chống dịch Covid-19

Nhân viên y tế tại Trung tâm Y tế Chí Linh (Hải Dương) tranh thủ nghỉ ngơi, lấy lại sức sau khi làm việc.

2. Chăm sóc SKTT cho NVYT

Để chăm sóc SKTT cho NVYT khi làm việc trong đại dịch Covid-19, một số chương trình can thiệp tâm lý đã được thực hiện ở các NVYT điều trị bệnh nhân Covid-19 tại 36 Bệnh viện Tây Ban Nha. Các chương trình này cung cấp cả liệu pháp trực tiếp và trực tuyến.

Các biện pháp can thiệp này là điều chỉnh cảm xúc, được điều trị bằng các kỹ thuật tâm lý và nhận thức - hành vi trong các can thiệp cá nhân. Các biện pháp can thiệp theo nhóm chủ yếu sử dụng phương pháp giáo dục tâm lý, can thiệp trực tiếp, đào tạo về cách sử dụng thiết bị bảo vệ cá nhân đúng cách…

DZace đã tổng hợp 24 nghiên cứu công bố về các biện pháp can thiệp để giải quyết các vấn đề SKTT ở NVYT trong thời kỳ bùng phát dịch bệnh truyền nhiễm, chủ yếu bao gồm 4 can thiệp chính: Hỗ trợ về thông tin (đào tạo, hướng dẫn, chương trình phòng ngừa); hỗ trợ công cụ, thiết bị (phương tiện bảo vệ cá nhân, quy trình của các biện pháp bảo vệ); hỗ trợ về mặt tổ chức (bố trí nhân lực, thời gian làm việc, tổ chức lại cơ sở vật chất, bố trí khu vực nghỉ ngơi); hỗ trợ về tinh thần và tâm lý (giáo dục và đào tạo tâm lý, nhóm hỗ trợ SKTT, hỗ trợ đồng đẳng và tư vấn, trị liệu, nền tảng kỹ thuật số và hỗ trợ từ xa).

Thực tế có rất nhiều giải pháp can thiệp về SKTT đã được áp dụng trên thế giới, tuy nhiên, cần cân nhắc xem can thiệp nào phù hợp với bối cảnh ở Việt Nam. Năm 2020, Bộ Y tế cũng có “Hướng dẫn chăm sóc SKTT trong dịch Covid-19”.

Chăm sóc sức khỏe tâm thần cho nhân viên Y tế trong phòng, chống dịch Covid-19
Các bác sĩ đang cứu chữa cho bệnh nhân Covid-19 tại Khoa Hồi sức cấp cứu ICU khu D, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh).

Để hỗ trợ cho NVYT về chăm sóc SKTT tốt hơn, giảm một phần stress khi đối phó với đại dịch Covid-19, cần:

Bảo đảm an toàn: Đây là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến tâm lý của NVYT. Do đó, NVYT phải được đào tạo, hướng dẫn, nắm vững, thực hành đúng từng bước nhỏ của quy trình phòng ngừa, kiểm soát nhiễm khuẩn (cách chăm sóc người bệnh, sử dụng dụng cụ, hóa chất, tránh nhầm lẫn trong việc dùng thuốc, phẫu thuật, thủ thuật an toàn..).

NVYT phải được cung cấp đầy đủ các công cụ, thiết bị làm việc (phương tiện bảo vệ cá nhân theo quy định, quy trình của các biện pháp bảo vệ…) đảm bảo an toàn khi làm việc. Cung cấp phương tiện, phúc lợi đảm bảo an toàn cho NVYT (cơ sở vật chất, nhà vệ sinh, nhà tắm, khu vực nghỉ ngơi,…).

Tổ chức lao động hợp lý: Bố trí nhân lực đầy đủ; bố trí chế độ lao động phù hợp (thời gian làm việc, nghỉ ngơi, lao động ca kíp hợp lý…).

Tự nhận diện dấu hiệu khi bản thân bị căng thẳng (stress): Với các biểu hiện cơ thể mệt mỏi, buồn nôn, chóng mặt, vã mồ hôi, đau đầu, khát nước…; các biểu hiện về nhận thức như khó tập trung, trí nhớ kém, ác mộng, khả năng giải quyết vấn đề kém nhanh nhạy; biểu hiện hành vi như dễ tức giận, bồn chồn; các biểu hiện cảm xúc lo lắng/hoảng sợ, cảm giác có tội lỗi/ thất bại…

Thúc đẩy nội lực của bản thân NVYT: Giúp NTYT hiểu rõ có thể sẽ phải trải qua cảm giác căng thẳng, việc cảm thấy như vậy là điều khá bình thường trong tình huống dịch bệnh hiện tại; điều này không có nghĩa rằng họ không thể làm công việc của mình hoặc là yếu đuối. Việc tự kiểm soát căng thẳng và tâm trạng trong thời gian này là rất quan trọng. Quan tâm đến gia đình và những người có tầm ảnh hưởng quan trọng với NVYT, tạo cảm giác yên tâm cho NVYT (đảm bảo an toàn, cuộc sống vật chất… cho người thân của họ).

Chăm sóc sức khỏe tâm thần cho nhân viên Y tế trong phòng, chống dịch Covid-19
Tăng cường giao tiếp với đồng nghiệp, cùng chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc, hỗ trợ lẫn nhau nhằm giảm bớt căng thẳng khi làm việc. Ảnh minh họa.

Kiểm soát căng thẳng và cân bằng cảm xúc: NVYT dành thời gian nghỉ ngơi, lấy lại sức sau khi làm việc hoặc giữa các ca trực; ăn uống đầy đủ và sử dụng thực phẩm một cách lành mạnh; tránh dùng các chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá); ngủ đủ giấc; tập thể dục, đi bộ trong phòng; dành ít nhất 20 phút mỗi ngày cho các hoạt động thư giãn theo sở thích như đọc sách, nghe nhạc, nghĩ về những việc tốt đẹp… để tinh thần phấn chấn, tươi vui hơn; giữ liên lạc với gia đình và bạn bè bằng nhiều hình thức giao tiếp khác nhau; tăng cường giao tiếp với đồng nghiệp đang làm việc, cùng chia sẻ các suy nghĩ và cảm xúc, hỗ trợ lẫn nhau (tuân thủ quy định an toàn); tìm kiếm sự hỗ trợ của các chuyên gia tâm lý (khi cần).

Bảo đảm an toàn cho các nhân viên y tế trên tuyến đầu chống dịch Bảo đảm an toàn cho các nhân viên y tế trên tuyến đầu chống dịch

Sự bùng phát nhanh chóng của đại dịch Covid-19 đã biến các nhân viên y tế (NVYT) trở thành lực lượng tuyến đầu trong cuộc ...

Chú trọng chăm lo sức khỏe, đời sống vật chất và tinh thần người lao động Chú trọng chăm lo sức khỏe, đời sống vật chất và tinh thần người lao động

Trong những năm qua, Tổng Công ty CP Dệt May Hòa Thọ (quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) luôn chú trọng đảm bảo quyền lợi và ...

Công đoàn hỗ trợ tiền ăn cho lực lượng y tế chống dịch tại 19 tỉnh, thành phía Nam Công đoàn hỗ trợ tiền ăn cho lực lượng y tế chống dịch tại 19 tỉnh, thành phía Nam

Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam quyết định hỗ trợ tiền ăn tăng cường dinh dưỡng cho lực lượng y tế đang ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Người lao động -

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Tại Công ty SCAVI Huế, công đoàn và chuyên môn cùng giám sát an toàn, vệ sinh thực phẩm, đảm bảo bữa ăn ca an toàn, bổ dưỡng.

Dấn thân vì người bệnh

Sức khỏe -

Dấn thân vì người bệnh

Kíp bác sỹ đầu tiên của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vượt 15 hải lý trong điều kiện thời tiết rất xấu ra đảo Cồn Cỏ để thực hiện ca phẫu thuật cấp cứu người bệnh viêm ruột thừa vào ngày 13/1/2021 gồm TS.BS Phan Khánh Việt, bác sỹ gây mê Trần Thanh Hoài và Nguyễn Chí Thanh.

Thầy thuốc quân hàm xanh

Sức khỏe -

Thầy thuốc quân hàm xanh

Dù xuất ngũ nhưng những kỷ niệm một thời còn công tác tại vùng đất phên dậu Quảng Trị vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của sĩ quan quân y - trung tá Lê Văn Đức.

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Sức khỏe -

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Cục Quản lý Môi trường y tế - Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai hướng dẫn các cán bộ y tế cơ sở tăng cường phổ biến, hướng dẫn các biện pháp dự phòng bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng và người lao động.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Sức khỏe -

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Vừa qua, Đơn vị Can thiệp bào thai của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã điều trị và mổ lấy thai thành công cho một trường hợp thiểu ối là bệnh nhân Nguyễn Thị C. L. thường trú tại Như Quỳnh, Văn Lâm, Hưng Yên.

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sức khỏe -

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sáng ngày 17/11 đã diễn ra Lễ khai mạc Vòng chung kết Giải bóng đá công nhân toàn quốc năm 2023 tại Sân bóng đá Sora Garden Links, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Bản tin công nhân: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương" Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương"

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung chính: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương"; Lao động Việt ít hài lòng về công việc, tỷ lệ cao nhất khu vực Đông Nam Á; Thất nghiệp, công nhân thuê phòng trọ mở nhà trẻ, 6 bé chung 1 cái quạt...

Quy định về ngày nghỉ hằng tuần năm 2024: Người lao động cần biết Tôi công nhân

Quy định về ngày nghỉ hằng tuần năm 2024: Người lao động cần biết

Theo quy định, người lao động sẽ được nghỉ hằng tuần ít nhất là 1 ngày. Trong trường hợp đặc biệt không thể nghỉ hằng tuần thì sẽ bố trí nghỉ ít nhất 04 ngày/tháng.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024 Infographic

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi đông nhất tính đến 10 giờ,
Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm

Bản tin công nhân ngày 5/5 gồm những nội dung: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm; Rút BHXH một lần: Phương án 1 chiếm ưu thế?; Bảo hiểm thất nghiệp quá lợi, người lao động thích… thất nghiệp; Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai...

Tháng Công nhân Bình Dương 2024 Video

Tháng Công nhân Bình Dương 2024

Đọc thêm

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Phúc lợi đoàn viên -

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Đó là chia sẻ của bác sĩ (BS) tư vấn Lê Xuân Đồi (Bệnh viện Đa khoa Medlatec) tại chương trình "Khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ)" của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên.

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Người lao động -

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Lần đầu làm mẹ, nhiều lao động nữ băn khoăn về chế độ và quyền lợi mình sẽ được hưởng trong suốt quá trình mang thai.

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Sức khỏe -

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc do Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Liên đoàn bóng đá Việt Nam và Báo Tuổi trẻ tổ chức nhằm chào mừng đại hội công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Sức khỏe -

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đang lấy ý kiến người dân dự thảo nghị định về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện (BHTNLĐTN) đối với người lao động (NLĐ) làm việc tự do. Theo đó, mức đóng hằng tháng được đề xuất băng 2% lương tối thiểu vùng 4, tương đương 65.000 đồng.

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Người lao động luôn mong muốn bữa ăn của mình tại công ty thật chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm để đảm bảo sức khỏe làm việc. Nắm bắt được nguyện vọng đó, các doanh nghiệp ở một số tỉnh phía Nam đã thực sự quan tâm đến vấn đề này.

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Sức khỏe -

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Ngày 26/5, Cụm thi đua số 4 thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Vừa qua, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Lâm Đồng và Công ty TNHH Chăm sóc sức khỏe Gia Việt Sài Gòn tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ).

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Sức khỏe -

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Trong những năm gần đây, tỷ lệ người trẻ nhiễm HIV ngày càng cao, tập trung ở địa phương đông công nhân lao động, người dân nhập cư. Chính vì thế, chính quyền, công đoàn các địa phương đang tập trung tuyên truyền để giúp người dân, công nhân lao động phòng tránh.

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Sức khỏe -

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Trong số 7 công nhân Công ty TNHH HS Tech Vina (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) nhập viện cấp cứu do ngộ độc cồn công nghiệp (Methanol), 6 bệnh nhân đã có biểu hiện ngộ độc rõ, 3 bệnh nhân tiên lượng nặng, 1 bệnh nhân rất nguy kịch.

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Sức khỏe -

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Công đoàn cơ sở và đại diện doanh nghiệp luôn quan tâm đến sức khỏe, bệnh nghề nghiệp của công nhân lao động. Các hoạt động như khám sức khỏe định kỳ, phổ biến thông tin về sức khỏe, bệnh nghề nghiệp luôn được triển khai theo quy định để công nhân lao động yên tâm làm việc.