Bộ GTVT không cho VETC trả dự án thu phí không dừng
Kinh tế - Xã hội - 15/11/2019 19:02 Phương Linh(t.h)
Theo Bộ GTVT, hệ thống ETC tại các trạm thu phí BOT được chia làm 2 giai đoạn (2 dự án) bao gồm: Dự án giai đoạn 1 (áp dụng cho Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên); Dự án giai đoạn 2 (áp dụng cho các trạm còn lại trên toàn quốc).
Dự án giai đoạn 1 có tổng số 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ khác. Dự án này do Công ty VETC triển khai thực hiện. Đến thời điểm này Bộ GTVT đã tiến hành đàm phán, ký kết Phụ lục Hợp đồng BOT với 35/39 trạm, 04 trạm đang tiếp tục đàm phán (trong 44 trạm có 05 trạm do VEC quản lý không phải ký Phụ lục Hợp đồng); các trạm thu phí thuộc dự án giai đoạn 1 đã cơ bản lắp đặt và vận hành hệ thống ETC.
Dự án giai đoạn 2 gồm 33 trạm, Bộ GTVT đã tổ chức đấu thầu rộng rãi quốc tế và đã lựa chọn Liên danh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và một số doanh nghiệp về công nghệ là nhà đầu tư thực hiện dự án, hiện nay Liên danh Nhà đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục xin phép Thủ tướng Chính phủ thành lập Doanh nghiệp dự án để triển khai các bước tiếp theo tuân thủ quy định.
Để đủ điều kiện triển khai thực hiện dự án, các bên cần đàm phán ký kết 02 loại Hợp đồng gồm Phụ lục Hợp đồng BOT về việc thu phí tự động không dừng giữa Bộ GTVT với các nhà đầu tư BOT và Hợp đồng dịch vụ giữa các nhà đầu tư BOT với nhà cung cấp dịch vụ. Trước mắt, trong thời gian đầu khi dự án đưa vào khai thác, để hình thành thói quen cho người dân sử dụng dịch vụ, tại mỗi trạm thu phí sẽ vận hành 01 làn thu phí hỗn hợp mỗi hướng để cho các phương tiện chưa dán thẻ có thể lưu thông.
Nhấn mạnh đến việc VETC gửi đơn đề nghị xin dừng dự án thu phí không dừng, Bộ GTVT cho biết, sau khi xem xét đề xuất của Công ty VETC, Bộ GTVT không đồng thuận giải pháp dừng triển khai dự án hoặc Nhà nước tiếp nhận lại dự án, đồng thời yêu cầu Công ty VETC phải có trách nhiệm tiếp tục thực hiện Hợp đồng đã ký kết với Bộ GTVT. Bên cạnh đó, Bộ GTVT sẽ phối hợp với với VETC và các cơ quan đơn vị có liên quan từng bước tháo gỡ các khó khăn vướng mắc với quyết tâm cao để hoàn thành dự án.
Bộ GTVT thông tin, trong quá trình triển khai các dự án BOT, Bộ GTVT xác định việc quản lý doanh thu là một trong những chức năng, nhiệm vụ quan trọng của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nhằm đảm bảo tính minh bạch, phòng chống tiêu cực trong giai đoạn vận hành, khai thác.
Theo Bộ GTVT, đây là vấn đề được Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo quyết liệt và dư luận xã hội, nhân dân đặc biệt quan tâm. Việc triển khai các dự án thu phí tự động không dừng sẽ đóng vai trò là một giải pháp nhằm tăng cường tính hiệu quả trong công tác quản lý doanh thu tại các trạm BOT bên cạnh những giải pháp đã được triển khai thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ trong thời gian qua.
Cũng tại báo cáo, Bộ GTVT nhấn mạnh thời hạn đến ngày 30/12/2019, Thủ tướng yêu cầu các nhà đầu tư BOT phải chuyển sang thu phí tự động không dừng và sẽ buộc trạm thu phí dừng hoạt động nếu không hoàn thành việc vận hành hệ thống ETC.
Bộ GTVT chỉ đạo khẩn trương khắc phục hư hỏng tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bộ GTVT nhấn mạnh, nếu có tai nạn ở khu nút giao Túy Loan do mặt đường hư hỏng chậm được khắc phục, Tổng Giám ... |
Bộ Giao thông vận tải đề xuất quy định vận chuyển hàng hoá nguy hiểm Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Nghị định quy định Danh mục hàng hoá nguy hiểm, vận chuyển hàng hoá nguy hiểm bằng ... |
Bộ Giao thông Vận tải bác bỏ đề xuất cấm xe máy dọc tuyến BOT Hà Nội - Bắc Giang Dù tuyến đường gom dọc dự án BOT Hà Nội-Bắc Giang chưa hoàn thành, đơn vị vận hành khai thác tuyến đường này đã có ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 04/12/2024 13:26
Honda Vario 125 2025 thêm màu đỏ nhám
Honda Vario 125 phiên bản 2025 được bổ sung màu đỏ nổi bật, mang phong cách thể thao, hướng tới đối tượng khách hàng trẻ.
Kinh tế - Xã hội - 04/12/2024 09:10
Toyota Vios 'rộng cửa' về nhất phân khúc sedan cỡ B năm 2024
Tháng 11/2024, Toyota Vios bán ra 2.135 xe, tăng khoảng 21% lượng bán so với tháng trước và tiến thêm một bước tới vị trí số 1 phân khúc năm nay.
Kinh tế - Xã hội - 04/12/2024 09:00
Mazda CX-8 2024 tăng giá so với bản cũ
Website chính thức của Mazda Việt Nam đã công bố giá CX-8 2024, với mức tăng từ 20 đến 25 triệu đồng, đồng thời giảm một phiên bản so với trước.
Kinh tế - Xã hội - 03/12/2024 15:14
Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc: Thúc đẩy phát triển bền vững và hiệu quả các khu công nghiệp
Từ đầu năm 2024 đến nay, các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong thu hút đầu tư, khẳng định vai trò quan trọng của Ban Quản lý các KCN trong việc tổ chức, điều hành hoạt động các KCN. Tình hình thu hút đầu tư, triển khai hạ tầng và những dự án điển hình đã góp phần tăng cường vị thế của Vĩnh Phúc trong khu vực và cả nước.
Kinh tế - Xã hội - 03/12/2024 11:36
Điểm danh những mẫu xe ngừng bán tại Việt Nam năm 2024
Những mẫu xe dưới đây đã không xuất hiện trên danh mục sản phẩm tại website chính hãng, trong đó có mẫu được hãng tuyên bố ngừng bán.
Kinh tế - Xã hội - 03/12/2024 10:50
Camera phân tích giao thông thông minh được trao giải sáng kiến an toàn
Camera xử phạt và phân tích giao thông thông minh được chọn trao giải Nhất trong cuộc thi Sáng kiến an toàn giao thông Việt Nam 2024.
- Người chị cả của mái nhà Core Banking và những trăn trở thời đại 4.0
- Từ năm 2025, bệnh viện không có thuốc, người bệnh có BHYT được hoàn tiền khi mua ngoài
- Tín dụng đen: Từ “pound thịt của Antonio” đến lãi suất cắt cổ 1.000%
- Đưa nét văn hoá cổ truyền vào chương trình “Tết sum vầy” ở Huế
- Đấu giá để không ai trúng