Basel III là điều kiện cần để ngành Ngân hàng hội nhập quốc tế

Kinh tế - Xã hội - L.T

Sau rất nhiều năm thử nghiệm, cuối cùng, một số ngân hàng Việt Nam đã tự tin khẳng định mình có thể áp dụng bộ chuẩn mực Basel III vào hoạt động kinh doanh và quản trị ngân hàng. Bước tiến lớn này đưa ngân hàng Việt Nam lên tầm vóc mới: Đạt được những chuẩn mực lớn nhất mà những ngân hàng lớn nhất thế giới đang áp dụng.

Lợi ích của Basel III đối với ngân hàng Việt

Thực tế không phải bây giờ mà từ khoảng 5 năm trước tức vào khoảng đầu năm 2019, cụm từ Basel III đã trở nên nóng bỏng trong giới ngân hàng Việt sau khi NHNN “bấm nút” thông qua kết quả thực hiện kết quả Basel II tại một số ngân hàng thương mại. Trước thời điểm đó, dù các chuẩn mực của Basel II vẫn khiến các ngân hàng Việt Nam gặp khó nhưng Thông tư số 41 năm 2016 quy định tỷ lệ an toàn vốn theo chuẩn mực Basel II cùng với Thông tư số 13 năm 2018 của NHNN quy định về hệ thống kiểm soát nội bộ đã giúp nhiều ngân hàng dần chinh phục được Basel II. Thành quả bước đầu trong việc triển khai Basel II đã khích lệ cộng đồng ngân hàng tiếp tục nghiên cứu sâu hơn để thử nghiệm Basel III.

Basel III là điều kiện cần để ngành Ngân hàng hội nhập quốc tế

Vì sao Basel III lại quan trọng khiến ngân hàng Việt Nam ráo riết thực hiện đến vậy?

Thứ nhất, Basel III ra đời nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống ngân hàng. Quay lại lịch sử có thể thấy, Basel III ra đời năm 2010 trong bối cảnh nền tài chính toàn cầu vừa trải qua cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 – 2009. Đi qua cuộc khủng hoảng cũng là lúc chuẩn mực Basel III với hàng loạt quy định như chiếc phễu lọc các rủi ro, giúp hệ thống ngân hàng không gặp lại biến cố tương tự. Khác với các chuẩn mực Basel I, II ra đời trước đó, Basel III yêu cầu ngân hàng xác định rõ ràng một mức độ an toàn vốn, tính thanh khoản và đòn bẩy.

Thứ hai, Basel III sẽ giúp ngân hàng chống chịu được các biến cố bất thường. Muốn đáp ứng được chuẩn mực Basel III, ngân hàng bắt buộc phải chuẩn bị lượng vốn dồi dào hơn, chấp nhận đệm dự phòng lớn hơn để giảm rủi ro cho hoạt động. Đổi lại, ngân hàng sẽ tăng được khả năng thanh khoản, có đủ đệm vốn dự trữ để chống chịu được các biến động bất thường của thị trường tài chính.

Thứ ba, Basel III là chuẩn mực quốc tế nên đáp ứng được chuẩn mực này, ngân hàng sẽ dễ dàng huy động vốn quốc tế. Do Basel III là một chuẩn mực trong lĩnh vực được nhiều ngân hàng thế giới áp dụng nên một khi ngân hàng đáp ứng được các điều kiện của chuẩn mực này thì ngân hàng sẽ dễ dàng tiếp cận thị trường vốn quốc tế.

Chính bởi tầm quan trọng của Basel III, mặc dù việc áp dụng Basel III là không hề dễ dàng, thậm chí phải hy sinh một phần nguồn vốn để tăng mức độ an toàn nhưng nhiều ngân hàng Việt Nam đã ráo riết thử nghiệm chuẩn mực này từ rất lâu.

Sau 5 năm thử nghiệm, Basel III thực hiện đến đâu?

Như đề cập ở trên, một trong những thách thức lớn đặt ra trong bộ chuẩn mực này là yêu cầu nâng cao nguồn vốn và chất lượng vốn, cùng bộ đệm dự phòng lớn hơn. Điều này lý giải vì sao nhiều ngân hàng có quy mô hàng đầu của Việt Nam vẫn chưa thể hoàn tất Basel III. Ngay cả trường hợp như Vietcombank, cho đến năm 2022 việc triển khai mới chỉ với một số quy định. Báo cáo thường niên năm 2022 của Vietcombank cho biết, mục tiêp tới đây sẽ nghiên cứu, chuẩn bị các năng lực cần thiết để triển khai, và hướng tới áp dụng Basel III.

Cho đến hiện tại, mới rất ít ngân hàng công bố hoàn thành các chỉ tiêu trong chuẩn mực Basel III dù việc thử nghiệm triển khai 4 - 5 năm trước. Khoảng năm 2018, khá nhiều ngân hàng như HDBank, OCB, VIB, … đã lấy những chỉ tiêu quan trọng trong Basel III để làm kim chỉ nam phấn đấu, thử nghiệm ngay trong giai đoạn tăng tốc Basel II. Bởi thế, cho đến nay, dù Basel II mới về đích được ít lâu thì một số ít ngân hàng đã sớm chinh phục được một phần hoặc toàn bộ các tiêu chí ngặt nghèo của Basel III.

Là một trong những ngân hàng tiên phong ứng dụng, hoàn thành Basel II từ rất sớm, HDBank cũng vừa công bố chính thức chinh phục bộ chuẩn mực Basel III và sẽ áp dụng toàn diện vào quản trị kinh doanh, quản trị ngân hàng. Thực tế, trước bản công bố chính thức áp dụng Basel III, HDBank đã nhiều lần bày tỏ quyết tâm ứng dụng sớm Basel III vào hệ thống. Ngoài việc luôn tăng cường chất lượng nguồn vốn, chất lượng tài sản, khả năng sinh lời thì HDBank đặt nhiệm vụ hoàn thiện hệ thống các chính sách, quy trình và đặc biệt là ứng dụng công nghệ để giám sát, dự báo sớm và cảnh báo kịp thời mọi rủi ro.

“Bước đệm” cho Basel III được ngân hàng thực thi những năm qua là duy trì hệ thống kiểm soát với 3 trụ cột là tính hệ số CAR theo Basel; áp dụng đánh giá nội bộ mức đủ vốn – ICAAP và minh bạch thông tin... Đặc biệt, rào cản lớn nhất của Basel III cho các ngân hàng là nâng tỷ trọng vốn cấp I lên mức tối thiểu 6% thì ngân hàng đã chinh phục được rất sớm.

Hiện, HDBank là một trong những ngân hàng hiếm hoi được đánh giá là đạt độ an toàn cao trong mọi hoạt động kinh doanh, quản trị với Tỷ lệ an toàn vốn CAR đạt 13,4%; Tỷ lệ nợ xấu riêng lẻ (theo Thông tư 11/2021/TT-NHNN) của HDBank đạt 0,96%; Tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng cho vay trung và dài hạn là 8,4%, thấp hơn mức 34% theo quy định; Tỷ lệ dư nợ/huy động là 81,1% so với mức quy định tối đa 85%...

Lợi nhuận gần 5.500 tỷ đồng, HDBank tiếp tục kế hoạch của ngân hàng bền vững Lợi nhuận gần 5.500 tỷ đồng, HDBank tiếp tục kế hoạch của ngân hàng bền vững

Ngày 31/7, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank – HOSE: HDB) công bố kết quả kinh doanh quý II và 6 tháng đầu năm ...

HDBank  -  ngân hàng duy nhất tại Việt Nam vừa được vinh danh về phát triển bền vững HDBank - ngân hàng duy nhất tại Việt Nam vừa được vinh danh về phát triển bền vững

The Asian Banking and Finance (ABF) vinh danh HDBank là ngân hàng bán lẻ duy nhất tại châu Á và khu vực Trung Đông ở ...

Ngân hàng giữ chân nhân sự: Yếu tố nào quan trọng nhất? Ngân hàng giữ chân nhân sự: Yếu tố nào quan trọng nhất?

Tại HDBank, tính đến 30/6/2023, toàn hệ thống đã có hơn 17.000 CBNV làm việc tại 347 điểm giao dịch và hàng chục ngàn điểm ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Masan báo lãi 701 tỷ đồng trong quý III/2024, tăng trưởng 1.350% so với cùng kỳ

Kinh tế - Xã hội -

Masan báo lãi 701 tỷ đồng trong quý III/2024, tăng trưởng 1.350% so với cùng kỳ

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan tiếp tục ghi nhận mức tăng cả về doanh thu lẫn lợi nhuận trong quý 3/2024 nhờ mảng kinh doanh bán lẻ duy trì tích cực.

Bác tài Xanh SM trải lòng về “3 tốt” khi lái xe điện

Kinh tế - Xã hội -

Bác tài Xanh SM trải lòng về “3 tốt” khi lái xe điện

Xanh SM đang xây dựng một mô hình vận tải hiện đại và bền vững, nơi tài xế không chỉ có cơ hội phát triển nghề nghiệp mà còn có cuộc sống tốt hơn nhờ thu nhập hấp dẫn, tỷ lệ cuốc xe ổn định và chi phí đầu tư thấp.

Suzuki Việt Nam trưng bày XL7 Hybrid và Jimny tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2024

Kinh tế - Xã hội -

Suzuki Việt Nam trưng bày XL7 Hybrid và Jimny tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2024

Việt Nam Suzuki mang đến Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 (VMS 2024) các dòng sản phẩm XL7 Hybrid và Jimny.

Đẳng cấp cảnh giao hàng bằng xuồng máy ở miền Tây: Bay qua bờ kênh, hơn cả phim hành động

Kinh tế - Xã hội -

Đẳng cấp cảnh giao hàng bằng xuồng máy ở miền Tây: Bay qua bờ kênh, hơn cả phim hành động

Clip một chiếc xuồng máy chở shipper và hàng hoá chạy tốc độ cao trên một con kênh và bay qua các bờ ruộng thay vì đi vòng.

Isuzu D-Max 2024 ra mắt, sử dụng động cơ cũ và chưa có ADAS

Kinh tế - Xã hội -

Isuzu D-Max 2024 ra mắt, sử dụng động cơ cũ và chưa có ADAS

Isuzu D-Max 2024 có giá bán khởi điểm từ 650 triệu đồng cho bản số sàn và lên đến tối đa 880 triệu đồng cho bản cấu hình cao cấp nhất là Type Z.

Toyota Camry 2025 trình làng tại VMS 2024, giá cao nhất 1,53 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Camry 2025 trình làng tại VMS 2024, giá cao nhất 1,53 tỷ đồng

Thế hệ mới của Toyota Camry đã chính thức ra mắt khách Việt tại triển lãm VMS 2024 với ba phiên bản, giá dao động từ 1,22 đến 1,53 tỷ đồng.

Cán bộ Công đoàn chủ chốt học tập mô hình quản trị hiệu quả Video

Cán bộ Công đoàn chủ chốt học tập mô hình quản trị hiệu quả

Mới đây, lớp cán bộ chủ chốt Công đoàn cấp tỉnh, thành phố, ngành Trung ương đã có buổi khảo sát thực tế về mô hình quản trị hiệu quả tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Công đoàn Dầu khí Việt Nam.

Bảo hiểm y tế và nỗi khổ của người dân Cà phê tối

Bảo hiểm y tế và nỗi khổ của người dân

Sau hàng năm trời với bao kêu than vật vã của người bệnh có BHYT nhưng vẫn phải mua thuốc, vật tư, thiết bị… bên ngoài thì Bộ Y tế mới ban hành thông tư đồng ý cho bệnh nhân được BHYT thanh toán trực tiếp nếu vẫn phải như vậy! Nghe thì tưởng hay nhưng mọi việc không dễ như người dân mong mỏi.

Talk Công đoàn: Thi đua là mạch nguồn đổi mới sáng tạo của lao động dệt may Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Thi đua là mạch nguồn đổi mới sáng tạo của lao động dệt may

Đồng chí Phạm Thị Thanh Tâm, Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam chia sẻ về những kinh nghiệm triển khai hiệu quả các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo trong ngành Dệt May.

Đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc Infographic

Đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc

Tổng LĐLĐ Việt Nam đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc, chấm dứt HĐLĐ cho doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng.
Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng Muôn nẻo yêu thương

Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng

Những mất mát, bệnh tật, khó khăn, vất vả không làm chị Lê Thị Thu – Công nhân Công ty Yakjin Việt Nam – TP Việt Trì – Tỉnh Phú Thọ chùn bước. Chị Thu đã hóa giải những khó khăn thành động lực làm tốt vai trò làm cha, làm mẹ. Với sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ phía ban lãnh đạo công ty và đặc biệt là công đoàn các cấp, chị Thu tìm thấy niềm vui trong công việc, hăng say lao động, sáng tạo phát triển bản thân.

Hiểu thêm tinh thần bất khuất của vị lãnh tụ công đoàn Nguyễn Đức Cảnh Video

Hiểu thêm tinh thần bất khuất của vị lãnh tụ công đoàn Nguyễn Đức Cảnh

Chiều ngày 23/10, đoàn công tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tạp chí Lao động và Công đoàn đã đến dâng hương, tham quan, giao lưu với nhân chứng lịch sử tại di tích Nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội).

Đọc thêm

Honda Civic 2025 ra mắt, khác biệt ở phiên bản e:HEV RS giá tới 999 triệu đồng

Kinh tế - Xã hội -

Honda Civic 2025 ra mắt, khác biệt ở phiên bản e:HEV RS giá tới 999 triệu đồng

Honda Civic 2025 ra mắt với nhiều nâng cấp đáng giá, đặc biệt lần đầu tiên có phiên bản hybrid với thông số sức mạnh vượt trội và giá bán cũng rất cao.

Màn chào sân ấn tượng của Toyota tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024

Kinh tế - Xã hội -

Màn chào sân ấn tượng của Toyota tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024

Ngập tràn xe xanh, không gian trải nghiệm hiện đại, ra mắt mẫu xe hoàn toàn mới, gian hàng Toyota gây ấn tượng nhất trong ngày đầu Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024.

Mitsubishi giới thiệu ba phiên bản kỷ niệm 30 năm tại Vietnam Motor Show 2024

Kinh tế - Xã hội -

Mitsubishi giới thiệu ba phiên bản kỷ niệm 30 năm tại Vietnam Motor Show 2024

Tại triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 (VMS 2024), Mitsubishi Việt Nam đã mang đến các phiên bản đặc biệt kỷ niệm 30 năm của các mẫu xe đình đám Xpander, Xforce và Attrage.

Xe MPV 7 chỗ GAC M6 Pro ra mắt với giá từ 699 triệu đồng

Kinh tế - Xã hội -

Xe MPV 7 chỗ GAC M6 Pro ra mắt với giá từ 699 triệu đồng

Tại Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024, mẫu MPV 7 chỗ GAC M6 Pro chính thức ra mắt, gây chú ý với mức giá khởi điểm từ 699 triệu đồng.

Nhiều doanh nghiệp tại KCN Vĩnh Phúc đồng hành cùng phong trào hiến máu tình nguyện

Kinh tế - Xã hội -

Nhiều doanh nghiệp tại KCN Vĩnh Phúc đồng hành cùng phong trào hiến máu tình nguyện

Phong trào hiến máu tình nguyện tại các doanh nghiệp trong các KCN trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành một hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thu hút đông đảo người lao động tham gia.

Câu lạc bộ RAF quyết tâm đứng bục tại PVOIL VOC 2024

Kinh tế - Xã hội -

Câu lạc bộ RAF quyết tâm đứng bục tại PVOIL VOC 2024

Lái chính RAF 222 cho biết, toàn câu lạc bộ Ranger and Friends đang tập luyện rất chăm chỉ với mục tiêu đứng bục tại hai phân hạng Nâng cao của PVOIL VOC 2024.

Đề xuất chưa tăng lương cơ sở, lương hưu năm 2025

Kinh tế - Xã hội -

Đề xuất chưa tăng lương cơ sở, lương hưu năm 2025

Đề xuất chưa tăng lương được Chính phủ đưa ra liên quan các giải pháp thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2024 và phương án phân bổ ngân sách giai đoạn 2025-2027.

[PVOIL VOC 2024] Cách sử dụng voucher xăng dầu một cách dễ dàng thông qua ứng dụng PVOIL 4U

Kinh tế - Xã hội -

[PVOIL VOC 2024] Cách sử dụng voucher xăng dầu một cách dễ dàng thông qua ứng dụng PVOIL 4U

Tổng cộng 15.000 lít nhiên liệu sẽ được PVOIL gửi tặng tới các vận động viên, thành viên Ban Tổ chức, Ban Điều hành giải đua PVOIL VOC 2024 thông qua ứng dụng PVOIL 4U.

VPBank mang đến trải nghiệm ẩm thực Michelin xứng tầm đẳng cấp

Kinh tế - Xã hội -

VPBank mang đến trải nghiệm ẩm thực Michelin xứng tầm đẳng cấp

Ngoài ưu đãi về ẩm thực, thẻ tín dụng VPBank Mastercard còn mang đến chương trình ưu đãi độc quyền tại các cửa hàng miễn thuế (Duty Free) tại Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore.

Vietnam Motor Show 2024 sắp diễn ra từ 23-27/10 có gì hấp dẫn?

Kinh tế - Xã hội -

Vietnam Motor Show 2024 sắp diễn ra từ 23-27/10 có gì hấp dẫn?

Vietnam Motor Show 2024 sẽ có các màn trình diễn và giới thiệu xe đến từ 19 thương hiệu ô tô, xe máy danh tiếng trong 5 ngày, 23-27/10.