Thứ sáu 26/04/2024 03:22
Chuyện cuối tuần:

Bảo vệ thầy thuốc, vấn đề không chỉ của ngành Y tế

Kinh tế - Xã hội - TRẦN VĂN SỸ

Dư âm về chuyện hàng loạt cán bộ ngành Y, từ nguyên Bộ trưởng đến các Giám đốc CDC này nọ “vào lò”, rồi chuyện hàng ngàn nhân viên y tế cơ sở xin thôi việc… thì câu chuyện về một bác sĩ bị hành hung tại nơi làm việc và những chia sẻ bi quan của anh sau đó, khiến cho những âu lo của xã hội với ngành Y tế càng thêm phần nặng nề. Và hơn thế nữa, đó không chỉ là “một vấn đề đáng quan ngại” của riêng với ngành Y.
nữ hộ sinh Hà Thị Hoài Thu là nữ hộ sinh giỏi về chuyên môn nhiệt huyết với nghề được bệnh nhân người nhà bệnh nhân và đồng nghiệp yêu quý
Nữ hộ sinh mang lại niềm vui và nụ cười hạnh phúc cho sản phụ sau ca "vượt cạn" thành công. Ảnh minh họa: Lao động và Công đoàn.

Bình tâm mà suy ngẫm, hình như trong xã hội bây giờ rất thiếu một sự giáo dục nghiêm túc về lối ứng xử với người thầy thuốc, mà sự giáo dục ấy đã từng tồn tại rất tự nhiên như một bản sắc của văn hóa dân tộc Việt Nam. Đó là lòng biết ơn với những người có sứ mệnh đặc biệt cao quý: Trị bệnh cứu người.

Nhiều người bây giờ cho là bác sĩ, thầy thuốc thì cũng là người bình thường như bao người, không đặc biệt hay cao quý. Thậm chí trước sự việc hành hung với bác sĩ, nhiều người còn lý sự rằng, vì có những thầy thuốc vô cảm với bệnh nhân, thậm chi có người còn lợi dụng hoàn cảnh để kiếm tiền trên nỗi khổ của người bệnh gây nên bức xúc với người nhà của họ nên người ta hành hung bác sĩ.

Nhưng xin thưa rằng, dù bác sĩ có làm thế nào, có vô trách nhiệm đến đâu, thì người nhà bệnh nhân cũng không được phép hành hung bác sĩ. Nếu bác sĩ quả thật có lỗi, người nhà bệnh nhân có quyền khiếu kiện để cơ quan thẩm quyền xử lý theo luật định. Nhưng nơi bác sĩ làm việc quyết không phải là chốn giang hồ cho người đời tự do phán xử.

Hành hung bác sĩ ngay nơi làm việc, chẳng những gây nguy hiểm cho bản thân thầy thuốc mà còn trực tiếp ảnh hưởng xấu đến việc bác sĩ đang làm – chữa bệnh cứu người. Có khi họ đang cấp cứu bệnh nhân và điều đó có thể ảnh hưởng đến tính mạng của những người khác, thậm chí là của người nhà của kẻ hành hung bác sĩ. Điều đó cho thấy rõ việc hành hung bác sĩ tại nơi làm việc không chỉ có tác hại như một hành vi ‘gây rối nơi công cộng”, như các hành vi hành hung người bình thường khác.

Cũng vì có những yếu tố đặc biệt, khác với các nghề mưu sinh thông thường, gắn với sự hy sinh và trách nhiệm lương tâm rất lớn, nên từ xưa đến nay dân ta gọi người làm nghề chữa bệnh cứu người là thầy thuốc, với ý chỉ rằng nghề này là nghề của người thầy, đáng kính trọng chứ không phải chỉ là nghề kiếm cơm như mọi nghề thông thường khác. Ví dụ người làm nghề may áo, có nhầm lẫn chút thì chỉ đền tiền hoặc đến cái áo khác là xong, nghề thầy thuốc mà nhầm lẫn chút, có khi làm cả đời cũng không đền xong được, vì ai mà đền được sinh mạng.

Người xưa cho rằng “thầy thuốc như quan tướng” vì trông coi sinh mệnh người ta, không chỉ đáng trọng, đáng kính, mà còn có cả chỗ đáng nể, đáng sợ. Người xưa cũng thường gọi thầy thuốc là “đại phu” – một chức quan cấp cao trong triều đình cũng là thể hiện tâm lý kính nể.

Tại sao lại phải nể sợ? Vì thầy thuốc từng chữa bệnh cứu sống cho người nên về lý có nhiều người chịu ơn thầy thuốc. Do vậy thầy thuốc có cả sự vị nể, kể cả những người có thế lực. Dân gian thường nói, “thầy thuốc giỏi, thần linh cũng còn nể vài phần, huống chi là người”!

Dân ta có quan niệm mang tính tâm linh ảnh hưởng tích cực từ Phật giáo: “Cứu một mạng người phúc đẳng hà sa”. Một bác sĩ vừa bị tấn công ở Bệnh viện Nhân dân Gia Định, trước khi bị hành hung đã từng cứu sống rất nhiều người, đương nhiên là người có phúc đức rất lớn. Theo quan niệm tâm linh, “làm hại người có công đức, mình sẽ bị tổn hao phúc thọ”. Do vậy người tin nhân quả sẽ càng không dám hành hung thầy thuốc. Thế nên từ xưa, rất hiếm khi có chuyện hành hung người làm nghề thấy thuốc - vốn chỉ làm việc chữa bệnh cứu người.

Các nước văn minh, dẫu không có văn hóa tâm linh hay tin vào nhân quả như người Việt ta, nhưng nếu một người tấn công người vô tội, thì những người xung quanh chẳng thể thờ ơ. Vì trong văn hóa của họ có lối suy nghĩ rằng: Thờ ơ với tội phạm gây hại người khác, có lúc tội phạm sẽ đến thăm mình. Còn tại bệnh viện, môt người lại hành hung bác sĩ thì chắc rằng những người xung quanh sẽ không thể để yên cho kẻ hành hung tự do hành động vì họ đang rất cần bác sĩ nên họ coi việc hành hung bác sĩ là động đến lợi ích thiết thân của chính họ.

Rõ ràng là sự phản ứng kịp thời của người xung quanh trước khi cơ quan an ninh có thời gian đến kịp là hết sức quan trọng và cần thiết, nhưng tiếc rằng không phải luôn được như vậy. Nhiều bác sĩ đã bị hành hung gây thương tích ngay tại nơi làm việc.

Rõ ràng là văn hóa ứng xử với thầy thuốc của nhiểu người dân mình bây giờ rất đáng buồn. Vì quá vô cảm, vô cảm cả với người đang cứu giúp người thân của mình, thậm chí cả chính mình.

Bảo vệ thầy thuốc, vấn để không chỉ của ngành Y tế
Ông V.Q.B (ngụ tại quận Bình Thạnh) hành hung bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã bị công an mời lên làm việc. Ảnh: Báo Công an TP.HCM

Hành hung một người bình thường vì mâu thuẫn trong xã hội đã là chuyện phạm pháp, không hay ho gì rồi, nhưng hành hung một bác sĩ đang chữa bệnh cho người nhà mình, thì hành vi ấy khó chấp nhận.

Phật có lời răn “Đáng thương nhất của đời người là kém hiểu biết”. Kẻ hành hung bác sĩ nói trên suy cho cùng là kẻ kém hiểu biết nên hành động hại người, hại mình như thế, cũng là đáng thương hại vì đã không được giáo dục đạo lý sống tử tế mà ra.

Hành hung bác sĩ là hành vi đáng lên án, cần được trừng trị nghiêm theo pháp luật. Nhưng để nó không tồn tại trong xã hội thì rất cần phát huy trở lại nhiều với những giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, trong đó đó có văn hóa biết ơn và kính trọng, đặc biệt là bảo vệ người làm nghề trị bệnh cứu người. Vì theo lý nhân quả, người làm nghề trị bệnh cứu người mà còn chẳng được được an toàn, thì con người trong xã hội ấy khó có cuộc sống an toàn.

Thời gian qua, Công đoàn ngành Y tế cũng từng có chương trình "Bảo vệ Blouse trắng” để tuyên truyền các giải pháp bảo vệ an toàn cho các thầy thuốc tại nơi làm việc và đã có những kết quả rất đáng quý. Tuy nhiên, an toàn cho thầy thuốc cần phải được xác định là vấn đề rất cần được quan tâm của không riêng ngành Y tế, mà là của cả các ngành Văn hóa, Giáo dục… và của cả lối ứng xử của mỗi con người chúng ta.

“Cần chăm lo hơn nữa cho đội ngũ y, bác sĩ” “Cần chăm lo hơn nữa cho đội ngũ y, bác sĩ”

Đó là phát biểu của đồng chí Đào Văn Truyền, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Thái Bình tại Hội nghị sơ kết hoạt ...

Một bác sĩ bị người nhà bệnh nhân hành hung khi làm nhiệm vụ Một bác sĩ bị người nhà bệnh nhân hành hung khi làm nhiệm vụ

Ngày 27/7, tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, một bác sĩ bị người nhà bệnh nhân hành hung khi đang làm ...

Những lời mai mỉa nặng hơn cả “bóp cổ bác sĩ” Những lời mai mỉa nặng hơn cả “bóp cổ bác sĩ”

Một tay bóp cổ bác sĩ, một tay cầm điện thoại quay clip, miệng xa xả chửi bới là những hình ảnh ghi lại được ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Kinh tế - Xã hội -

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Dàn siêu xe ngập bùn nước chỉ là một phần nhỏ trong hàng trăm nghìn chiếc xe đắt tiền bị gặp nạn sau trận mưa lũ lịch sử tại Dubai, UAE vừa qua.

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Kinh tế - Xã hội -

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Kinh tế - Xã hội -

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Kinh tế - Xã hội -

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Hình ảnh mới đăng tải sáng 24/4 trên mạng Internet cho thấy cảnh sát giao thông (CSGT) đang tiến hành mô phỏng hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy ở lối vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Kinh tế - Xã hội -

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Hội đồng Giám khảo XE CỦA NĂM đánh giá Volkswagen Teramont X nổi bật với thiết kế ngoại thất nhưng cũng chỉ ra những nhược điểm của xe.

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Honda CR-V vượt lên trước Ford Territory trong tháng 3/2024, bên cạnh đó, doanh số cộng dồn cách biệt chỉ hơn 100 xe khiến cuộc đua vị trí thứ hai phân khúc đang trở nên hấp dẫn.

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Bản tin công nhân 25/4 gồm những nội dung chính sau: Công nhân lao động phấn khởi vì được tăng ca; Nhà máy “treo thưởng” tiền triệu để tìm người do thiếu lao động; Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị Infographic

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành hướng dẫn thực hiện tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị. Nội dung, trình tự, thủ tục cần thực hiện như sau:
Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Kinh tế - Xã hội -

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Bán tải BYD Shark 2024 sẽ chính thức được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới đây, là một chiếc xe với nhiều kỳ vọng của hãng ô tô Trung Quốc.

Masan High-Tech Materials: Khi văn hóa công ty tạo nên gắn kết lâu dài

Kinh tế - Xã hội -

Masan High-Tech Materials: Khi văn hóa công ty tạo nên gắn kết lâu dài

Trong năm 2023, Masan High-Tech Materials được ghi nhận là “Doanh nghiệp vì người lao động”, đồng thời trở thành doanh nghiệp sản xuất đầu tiên của Việt Nam được vinh danh “Nơi làm việc tuyệt vời”. Vậy điều gì đã tạo nên thành công này cho Masan High-Tech Materials?

Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn các xe gầm thấp

Kinh tế - Xã hội -

Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn các xe gầm thấp

Theo dữ liệu của Focus2move thống kê, đứng đầu danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất khu vực Đông Nam Á trong năm 2023 chính là mẫu xe bán tải Toyota Hilux.

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.

5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động hấp dẫn tại Công viên Châu Á - Đà Nẵng

Kinh tế - Xã hội -

5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động hấp dẫn tại Công viên Châu Á - Đà Nẵng

Diễn ra từ 27/4- 1/5, “Rực rỡ du lịch Việt Nam” là chuỗi sự kiện được tổ chức tại Công viên châu Á - Asia Park sẽ mở đầu cho mùa du lịch hè đầy hứng khởi tại thành phố bên sông Hàn, với rất nhiều hoạt động và sự kiện văn hoá nghệ thuật, vui chơi giải trí được “thửa riêng” cho dịp lễ năm nay.

Lợi nhuận kép của bất động sản thấp tầng trên “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Kinh tế - Xã hội -

Lợi nhuận kép của bất động sản thấp tầng trên “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bất động sản thấp tầng sở hữu những giá trị bền vững cùng tiềm năng sinh lời vượt trội, luôn được giới đầu tư “ăn chắc mặc bền” ưa chuộng. Những giỏ hàng sở hữu tiềm năng lợi nhuận kép như nhà thấp tầng Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) sẽ nằm ở top đầu danh sách sản phẩm được ưu tiên lựa chọn.

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ dầu 2.8L kết hợp động cơ điện vừa được trình làng tại Nam Phi, khiến người ta tò mò vì nhiều lý do.

Vị thế Mercedes-Benz Vietnam trên thị trường xe sang tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Vị thế Mercedes-Benz Vietnam trên thị trường xe sang tại Việt Nam

“Cứ 10 chiếc Mercedes-Benz được bán ra trên thế giới lúc này thì có một chiếc do tập đoàn của chúng tôi phân phối”, John Lloyd White - CEO Vietnam Star Automobile tự hào giới thiệu về vị thế của Tập đoàn Lei Shing Hong Automotive. Ông cho biết các doanh nghiệp nước ngoài như Vietnam Star Automobile có nhiều ưu thế tại thị trường Việt Nam.

Dấu ấn thiên nhiên trong kiệt tác độc bản The Miyabi

Kinh tế - Xã hội -

Dấu ấn thiên nhiên trong kiệt tác độc bản The Miyabi

Từ những công trình biểu tượng thế giới tới kiệt tác biệt thự đóng The Miyabi (Vinhomes Royal Island), KTS hàng đầu Nhật Bản Kengo Kuma đã cho thấy thiên nhiên thuần khiết, sự xa xỉ kín đáo và tính độc bản chính là những yếu tố quyến rũ giới thượng lưu.

POBA ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Kinh tế - Xã hội -

POBA ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Ngày 17/04/2024, Trung tâm Xúc tiến du lịch và Đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty CP Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến chương trình phúc lợi các kỳ nghỉ 5 sao tại Vinpearl Wonderworld Phú Quốc cho cán bộ công nhân viên chức nhà nước Hàn Quốc và gia đình.