Cần có chế tài đối với doanh nghiệp FDI bỏ trốn

Bảo vệ người lao động tại các doanh nghiệp phá sản, chủ bỏ trốn

Việc làm - tuyển dụng - Phạm Văn Giang

Những năm qua, hàng loạt các vụ doanh nghiệp FDI phá sản, chủ doanh nghiệp bỏ trốn đã để lại nhiều hệ lụy, ảnh hưởng xấu đến việc làm, thu nhập của hàng vạn người lao động và an sinh xã hội; làm méo mó môi trường đầu tư.
bao ve nguoi lao dong tai cac doanh nghiep pha san chu bo tron
Trụ sở Công ty BumJin Vina (quận Bình Tân, TP. Hồ Chí MInh), chủ doanh nghiệp nước ngoài (Hàn Quốc) bỏ trốn, với khoản khoản nợ lương người lao động lên tới 3,4 tỷ đồng và 2,8 tỷ đồng nợ bảo hiểm xã hội - Ảnh baobaohiemxahoi.vn

Thực trạng đáng lo ngại

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội mới đây đã ra thông báo về 12 doanh nghiệp FDI không có tại trụ sở, mất tích, bỏ trốn. Còn Ban quản lý các KCN tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định rút giấy phép đầu tư của 17 dự án, cũng thuộc diện đã bỏ trốn khỏi địa chỉ đăng ký kinh doanh. Giai đoạn từ năm 2012 - 2018 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 66 doanh nghiệp có chủ bỏ trốn, giải thể. Trong đó, doanh nghiệp FDI chiếm đến 65. Tại TP. Hồ Chí Minh, trong giai đoạn từ năm 2013 - 2018, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 20 trường hợp doanh nghiệp FDI phá sản, chủ bỏ trốn. Theo đó, 4.282 NLĐ bị ảnh hưởng quyền lợi. Tổng số tiền doanh nghiệp nợ lương hơn 23 tỷ đồng, nợ phép năm hơn 700 triệu đồng, và nợ BHXH hơn 58 tỷ đồng.

Theo số liệu của BHXH Việt Nam, tính đến ngày 31/10/2018, số nợ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp của doanh nghiệp FDI phải tính lãi là 6.760 tỷ đồng. Riêng đối với doanh nghiệp có chủ bỏ trốn tính đến tháng 9/2018 là 2.270 doanh nghiệp, với số nợ BHXH phải tính lãi khoảng 147 tỷ đồng, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của khoảng 17.728 NLĐ.

Thời gian gần đây có một số vụ việc điển hình như: vụ bỏ trốn của chủ Công ty TNHH KL Texwell Vina (100% vốn Hàn Quốc) ở khu công nghiệp Bàu Xéo, tỉnh Đồng Nai vào dịp cận Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Tổng số tiền lương còn nợ của vụ việc này là 13,7 tỷ đồng, 16,3 tỷ đồng tiền BHXH, ảnh hưởng đến 1.900 NLĐ.

Còn tại TP. Hồ Chí Minh, ông chủ người Hàn Quốc của Công ty TNHH BumJin Vina, KCN Vĩnh Lộc, quận Bình Tân cũng bỏ trốn với số tiền nợ lương NLĐ 3,4 tỷ đồng, nợ 1,5 tỷ đồng tiền thưởng và 731 triệu đồng tiền tiền trợ cấp cùng 2,8 tỷ đồng BHXH của NLĐ.

bao ve nguoi lao dong tai cac doanh nghiep pha san chu bo tron
Người lao động Công ty TNHH Tex Well Vina (Đồng Nai) tập trung tại cổng công ty nhận tiền tạm ứng 50% lương tháng 1/2018 của UBND tỉnh Đồng Nai trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 sau khi chủ doanh nghiệp người Hàn Quốc bỏ trốn - Ảnh Nhandan.vn

Tại Đà Nẵng, cuối năm 2018, tại KCN Hòa Khánh, hàng trăm công nhân của Công ty TNHH MTV TBO Vina (100% vốn Hàn Quốc), sau khi được nghỉ việc một tuần do hết đơn hàng, đến ngày quay lại thì ông chủ đã bỏ trốn khỏi Việt Nam, để lại khoản nợ BHXH, BHYT khoảng 12 tỷ đồng và nợ lương công nhân khoảng 3,7 tỷ đồng.

Tương tự là vụ việc xảy ra tại Công ty Sang Hun tại KCN Đồng Xoài I, tỉnh Bình Phước. Từ khi đi vào hoạt động (tháng 3/2015) đến lúc chủ bỏ trốn, tại đây đã xảy ra 14 vụ đình công, ngừng việc để phản đối tình trạng nợ lương, nợ BHXH, BHYT kéo dài. Đa số công nhân bị công ty nợ tiền lương gối đầu từ 3 tháng trở lên. Thậm chí, có một số người bị nợ lương lên đến hơn 50 triệu đồng.

Tại Bắc Giang, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Duo Vina (100% vốn Hàn Quốc), đóng tại xã Yên Mỹ, huyện Lạng Giang cũng đã bỏ trốn. Từ tháng 3/2019 đến khi bỏ trốn, công ty đã nợ lương của NLĐ với số tiền trên 4,3 tỷ đồng và nợ BHXH khoảng 5,2 tỷ đồng. Mặc dù trước đó, đại diện công ty đã nhiều lần hứa trả lương cho NLĐ nhưng không thực hiện.

Nguyên nhân và giải pháp

Trước hết, việc quy định thành lập doanh nghiệp hiện quá dễ dàng; không có các quy định, cũng như chế tài hậu kiểm việc góp vốn của doanh nghiệp. Các quy định khi phá sản doanh nghiệp còn phức tạp. Chế tài xử lý chưa đủ mức để ngăn ngừa các doanh nghiệp trốn tránh thực hiện các nghĩa vụ. Nhiều doanh nghiệp FDI bỏ trốn nhưng các cơ quan chức năng lúng túng trong xử lý hậu quả, vì chưa có quy định cụ thể nào để xử lý hành vi bỏ trốn của các doanh nghiệp.

Do đó, cần phải có quy định cụ thể để lượng hóa được tiêu chí, dấu hiệu xác định doanh nghiệp bỏ trốn và cần phải “chọn lọc” đối với các doanh nghiệp FDI. Lâu nay chúng ta vẫn dành rất nhiều ưu ái cho các doanh nghiệp FDI. Lợi dụng điều này, một số doanh nghiệp khi đầu tư vào nước ta đã lợi dụng kẽ hở luật pháp để trục lợi. Về lâu dài cần phải có quy định thành lập quỹ bảo lãnh đối với các doanh nghiệp FDI nếu muốn đầu tư vào Việt Nam.

bao ve nguoi lao dong tai cac doanh nghiep pha san chu bo tron
Công ty TNHH Duo Vina (Bắc Giang) có chủ người Hàn Quốc bỏ trốn khiến người lao động doanh nghiệp lao đao khi bị nợ lương trên 4,3 tỷ đồng và 5,2 tỷ đồng tiền bảo hiểm xã hội - Ảnh phapluat.tuoitrethudo.com.vn

Đồng thời, cần minh bạch cơ chế kiểm tra hoạt động định kỳ của doanh nghiệp, theo đó doanh nghiệp phải tự báo cáo với cơ quan chức năng trong việc thực hiện các trách nhiệm pháp lý đối với nhà nước và NLĐ. Nếu doanh nghiệp nào vi phạm cần phải xử lý nghiêm minh cả về hành chính và theo quy định của pháp luật hình sự. Trong thu hút đầu tư, nhà nước cần ưu tiên bảo vệ lợi ích của NLĐ lên hàng đầu khi cấp phép đầu tư cho doanh nghiệp FDI.

Đề cao tinh thần trách nhiệm (công khai, minh bạch, khách quan) của các cơ quan quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp FDI. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng nhằm bảo vệ môi trường đầu tư kinh doanh, bảo vệ quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của doanh nghiệp đối với nhà nước và NLĐ.

bao ve nguoi lao dong tai cac doanh nghiep pha san chu bo tron Hà Nội bêu tên hơn nhóm doanh nghiệp nợ 536 tỷ đồng thuế
bao ve nguoi lao dong tai cac doanh nghiep pha san chu bo tron Bỏ mặc người lao động khó khăn, chủ doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội bỏ trốn
bao ve nguoi lao dong tai cac doanh nghiep pha san chu bo tron Tình trạng công nhân đình công chủ yếu xảy ra ở doanh nghiệp FDI
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công ty CP Gỗ Quảng Phát tuyển gần 50 lao động tại Quảng Bình

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Gỗ Quảng Phát tuyển gần 50 lao động tại Quảng Bình

Công ty CP Gỗ Quảng Phát có địa chỉ tại Khu công nghiệp Bắc Đồng Hới đang cần tuyển nhiều vị trí việc làm, với gần 50 lao động.

May 10 tuyển nhiều vị trí hấp dẫn tại Hà Nội: Cơ hội thu nhập cao và phát triển lâu dài

Việc làm - tuyển dụng -

May 10 tuyển nhiều vị trí hấp dẫn tại Hà Nội: Cơ hội thu nhập cao và phát triển lâu dài

Tổng Công ty May 10 hiện đang tuyển dụng nhiều vị trí làm việc tại trụ sở chính ở Hà Nội nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển và mở rộng. Tổng Công ty May 10 mang đến cho người lao động môi trường làm việc ổn định và cơ hội phát triển sự nghiệp lâu dài.

Thông báo dời lịch tổ chức thi vòng 2 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

Việc làm - tuyển dụng -

Thông báo dời lịch tổ chức thi vòng 2 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn thông báo dời lịch tổ chức thi vòng 2 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024 do ảnh hưởng của tình hình mưa bão.

Quảng Bình: Hơn chục doanh nghiệp tuyển lao động, nhiều vị trí việc làm hấp dẫn

Việc làm - tuyển dụng -

Quảng Bình: Hơn chục doanh nghiệp tuyển lao động, nhiều vị trí việc làm hấp dẫn

Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Bình cho biết, phiên giao dịch việc làm lần thứ 16 được tổ chức vào ngày 6/9 có 12 doanh nghiệp uy tín đăng ký tham gia tuyển dụng, với 70 chỉ tiêu việc làm hấp dẫn cho người lao động.

Công ty may ở Nam Định tuyển hàng trăm công nhân, thưởng 1-3 triệu cho người giới thiệu thành công

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty may ở Nam Định tuyển hàng trăm công nhân, thưởng 1-3 triệu cho người giới thiệu thành công

Công ty TNHH Smart-Shirts Garments Manufacturing Bảo Minh đang tuyển 100 công nhân may, 30 công nhân hoàn thiện, 30 công nhân QC (kiểm tra chất lượng), và 50 công nhân cắt.

Triệu tập thí sinh đủ điều kiện dự thi Vòng 2 kỳ thi tuyển viên chức Tạp chí Lao động và Công đoàn

Việc làm - tuyển dụng -

Triệu tập thí sinh đủ điều kiện dự thi Vòng 2 kỳ thi tuyển viên chức Tạp chí Lao động và Công đoàn

Thông báo về việc triệu tập thí sinh đủ điều kiện, tiêu chuẩn dự thi Vòng 2, kỳ thi tuyển viên chức đợt 1 năm 2024 của Tạp chí Lao động và Công đoàn.

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc Video

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc

Tổng LĐLĐ Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với Công đoàn các nước, trong đó quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện hai nước Việt Nam - Trung Quốc đã và đang phát triển hết sức tốt đẹp.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đọc thêm

Thông báo kết quả bài thi vòng 1 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

Nhịp cầu lao động -

Thông báo kết quả bài thi vòng 1 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn thông báo kết quả bài thi vòng 1 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

VPBank tuyển dụng số lượng lớn nhân viên Khối quản trị rủi ro, chỉ cần tốt nghiệp THPT

Nhịp cầu lao động -

VPBank tuyển dụng số lượng lớn nhân viên Khối quản trị rủi ro, chỉ cần tốt nghiệp THPT

VPBank đang tuyển dụng số lượng lớn nhân viên thu hồi nợ hiện trường và chuyên viên quản lý nợ tại hiện trường với mức lương hấp dẫn lên đến 15 triệu đồng/tháng cùng nhiều chế độ phúc lợi đa dạng. Đây là cơ hội tuyệt vời dành cho các ứng viên tốt nghiệp Trung học phổ thông, có kỹ năng giao tiếp tốt và đam mê công việc trong lĩnh vực ngân hàng.

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam tuyển dụng nhiều Điều dưỡng dụng cụ

Việc làm - tuyển dụng -

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam tuyển dụng nhiều Điều dưỡng dụng cụ

Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam (thôn Nam Sơn, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành) tuyển dụng nhân sự Điều dưỡng dụng cụ.

Công ty TNHH hệ thống dây Sumi-Hanel tuyển dụng gấp 2.000 lao động phổ thông với chế độ hấp dẫn

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH hệ thống dây Sumi-Hanel tuyển dụng gấp 2.000 lao động phổ thông với chế độ hấp dẫn

Công ty TNHH hệ thống dây Sumi-Hanel, một liên doanh giữa Công ty cổ phần Hanel và tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản), đang tuyển dụng 2.000 lao động phổ thông cho các vị trí sản xuất, lắp ráp và kiểm tra sản phẩm. Với quy mô gần 9.000 lao động và là công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất hệ thống dây dẫn điện cho ô tô, Sumi-Hanel cam kết đem đến môi trường làm việc an toàn và các chế độ phúc lợi hấp dẫn.

Việc làm - tuyển dụng -

Về việc Triệu tập thí sinh tham dự kỳ thi tuyển viên chức đợt 1 năm 2024

Hội đồng Tuyển dụng viên chức Tạp chí Lao động và Công đoàn thông báo triệu tập thí sinh tham dự kỳ thi tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024. (Danh sách kèm theo)

Nhiều doanh nghiệp may đăng ký tuyển dụng số lượng lớn lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Việc làm - tuyển dụng -

Nhiều doanh nghiệp may đăng ký tuyển dụng số lượng lớn lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 06 doanh nghiệp trong lĩnh vực may mặc có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn lao động phổ thông, với nhiều vị trí việc làm vào giữa tháng 8/2024.

Công ty CP Dệt may Huế - chi nhánh Quảng Bình tuyển dụng hàng trăm lao động phổ thông

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Dệt may Huế - chi nhánh Quảng Bình tuyển dụng hàng trăm lao động phổ thông

Công ty CP Dệt may Huế - chi nhánh Quảng Bình tại Khu Công nghiệp Cam Liên (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) vừa có thông báo tuyển dụng hàng trăm lao động phổ thông với nhiều vị trí việc làm trong lĩnh vực may mặc.

Công ty TNHH MTV dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam, chi nhánh Nội Bài tuyển dụng số lượng lớn nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH MTV dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam, chi nhánh Nội Bài tuyển dụng số lượng lớn nhân sự

Để đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ sản xuất kinh doanh, Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất (DVMĐ) sân bay Việt Nam – Chi nhánh Nội Bài (VIAGS NBA) thông báo tuyển dụng lao động năm 2024 với 02 vị trí: nhân viên lái vận hành trang thiết bị và nhân viên phục vụ hành khách các chuyến bay.

Eurowindow tuyển dụng nhiều công nhân sản xuất làm việc tại KCN Mê Linh (Hà Nội)

Việc làm - tuyển dụng -

Eurowindow tuyển dụng nhiều công nhân sản xuất làm việc tại KCN Mê Linh (Hà Nội)

Eurowindow tuyển dụng nhiều công nhân sản xuất các sản phẩm cửa nhôm tại xưởng sản xuất ở Nhà máy KCN Quang Minh, Hà Nội với chế độ lương, thưởng hấp dẫn.

Winmart+ tuyển dụng hơn 200 nhân viên các vị trí, làm việc tại Hà Nội

Nhịp cầu lao động -

Winmart+ tuyển dụng hơn 200 nhân viên các vị trí, làm việc tại Hà Nội

Cửa hàng tiện ích WinMart+ (thuộc Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce - thành viên thuộc Tập đoàn Masan) có nhu cầu tuyển dụng 200 nhân viên các vị trí, làm việc tại Hà Nội.