Ban tổ chức XE CỦA NĂM 2024 giải đáp thắc mắc

Kinh tế - Xã hội - Phương Huyền

Ban tổ chức XE CỦA NĂM 2024 giải đáp các thắc mắc đến từ đại diện các tờ báo lớn, các đơn vị truyền thông và một số đại diện hãng xe tại Việt Nam.

Trong buổi họp báo công bố chương trình XE CỦA NĂM 2024, nhiều câu hỏi được các phóng viên báo chí, đơn vị truyền thông và đại diện hãng xe gửi tới Ban tổ chức (BTC).

Tất cả các câu hỏi đều được ban tổ chức giải đáp rõ ràng. Trong phần giải đáp có sự tham gia của các ông Nguyễn Đại Hoàng - Trưởng BTC, ông Ngô Việt Dũng - Trưởng BTC, ông Phạm Thành Lê - Phó BTC và ông Thái Mạnh Thắng, thành viên Hội đồng Giám khảo (HĐGK) XE CỦA NĂM 2024.

Hỏi đáp XE CỦA NĂM 2024
Ban tổ chức XE CỦA NĂM 2024 trao đổi với báo chí các thắc mắc xung quanh chương trình năm nay.

- Tại sao XE CỦA NĂM 2024 chia phân khúc bình chọn theo mức giá tiền?

Ông Nguyễn Đại Hoàng: Người tiêu dùng có hai yếu tố quan tâm là ngân sách và nhu cầu. Nhu cầu rất đa dạng với người dùng. Khi họ có nhu cầu mua xe, họ đã định hình chiếc xe mình thích là gầm cao hay gầm thấp, bán tải hay sedan, SUV/CUV. Hoặc mua phục vụ gia đình thì mua 5 hay 7 chỗ. Phục vụ đi làm hằng ngày hay đi xa. Mỗi người dùng sẽ có nhu cầu khác nhau.

Chúng tôi phân chia phân khúc theo mức giá để người dùng có hình dung dễ hơn, lựa chọn dễ hơn với nhu cầu của mình. Ngoài ra, chúng tôi phân theo cả kiểu dáng xe (form factor). Nếu người dùng thích xe gầm thấp nhưng là xe sedan, sẽ có xe 500-700 triệu. Nếu xe gầm cao, đa dụng thì chọn SUV, CUV, MPV tuỳ nhu cầu ngân sách. Như vậy, cách tiếp cận của XE CỦA NĂM 2024 với người dùng sẽ gần gũi hơn.

Ngoài ra, HĐGK chấm điểm theo tiêu chí, bộ tiêu chí áp dụng với các xe, thang điểm chấm từ 1 đến 5. Điểm của mỗi chiếc xe là tổng điểm mà tất cả thành viên HĐGK chấm. Chúng tôi sẽ chọn ra chiếc xe có điểm cao nhất. HĐGK gồm 35 người nên việc chấm điểm cho mỗi mẫu xe sẽ loại trừ yếu tố cảm tính, đưa ra đánh giá khách quan, phù hợp người tiêu dùng.

Hỏi đáp XE CỦA NĂM 2024
XE CỦA NĂM 2024 với nhiều thay đổi thu hút sự quan tâm của truyền thông.

- Tiêu chí xét chọn, chấm điểm XE CỦA NĂM 2024 liệu có gây khó khăn cho người bình chọn, khi họ đã quen với tiêu chí cũ?

Ông Nguyễn Đại Hoàng: Bên cạnh chia phân khúc theo khoảng giá, chúng tôi có chia theo cả dáng xe gồm xe gầm thấp, xe gầm cao, xe bán tải. Vì thế, trong cùng một khoảng giá 500-700 triệu sẽ có xe gầm thấp (sedan, hatback), nhưng cũng có xe gầm cao (SUV, CUV). Người dùng đã thích xe nào thì sẽ lựa chọn nhóm xe tương tự nên sự đánh giá khá dễ dàng.

Ông Phạm Thành Lê: Đánh giá theo tiêu chí nào cũng có câu hỏi khiến người bình chọn và HĐGK thắc mắc có hợp lý không. Với những người thích tìm hiểu về xe, việc đặt MPV cạnh sedan khi đưa ra bình chọn có thể không phù hợp, nhưng với người có nhu cầu mua xe, lần đầu sở hữu xe, đây là câu hỏi thường trực.

Tiêu chí năm nay xuất phát điểm từ việc với đa số người tiêu dùng, câu hỏi đầu tiên họ tự đặt ra là với một khoản tiền nhất định, liệu có thể mua được chiếc xe nào? Đây là lý do chúng tôi chia phân khúc theo giá tiền.

Ông Ngô Việt Dũng: Chúng tôi thay đổi cách chia phân khúc XE CỦA NĂM 2024 theo hướng tiếp cận của người dùng dựa trên ngân sách, mục đích sử dụng. Đây là cách làm rất phù hợp với đa số người chọn mua xe ở thời điểm này.

MPV nằm cạnh SUV có hợp lý không? Có chứ, nếu chiếc xe đáp ứng được nhu cầu của người tìm mua xe về khoảng giá, tính năng, mục đích sử dụng... Thậm chí bản thân hãng xe cũng có những thay đổi trong góc nhìn. Lấy ví dụ có xe chúng ta vẫn định vị là MPV nhưng lại được chính hãng gọi là xe SUV đô thị.

Hỏi đáp XE CỦA NĂM 2024
Đại diện TMT Motors đặt câu hỏi cho BTC.

- Tại sao không có phân khúc giá dưới 300 triệu?

Ông Nguyễn Đại Hoàng: Thị trường Việt Nam hiện tại có ít mẫu xe dưới 300 triệu. Một vài xe dưới 300 triệu không thể cho vào phân khúc vì quá ít xe. XE CỦA NĂM 2024 có tới hơn 320 phiên bản xe nên phải cân nhắc, đánh giá chia phân khúc.

Tuy nhiên, trong chương trình XE CỦA NĂM 2025 năm sau, nếu nhiều hãng giảm giá hoặc đưa mẫu mới về, chúng tôi sẽ thay đổi, bổ sung phân khúc này.

Ông Thái Mạnh Thắng: Chúng tôi cũng mong có nhiều phân khúc xe giá tiền thấp hơn để người dùng bình chọn. Điều đó cho thấy, XE CỦA NĂM 2024 vừa là nơi người dùng đưa ra đánh giá về mỗi chiếc xe, cũng là nơi hãng xe biết được thị trường cần phân khúc nào và có kế hoạch bổ sung.

- Khác biệt XE CỦA NĂM 2024 với chương trình khác?

Ông Nguyễn Đại Hoàng: Khác biệt đầu tiên là sự tham gia của đông đảo người dùng. Hiện website XE CỦA NĂM đã thu về gần 50.000 tài khoản đăng ký, sau ba năm chương trình diễn ra liên tục. Các tài khoản này được xác thực bằng email, số điện thoại, đến từ cộng đồng Otofun và Otosaigon và thông qua thông tin đại chúng.

Tiếp theo, chúng tôi có HĐGK đến từ nhiều lĩnh vực, ngành nghề, như kinh doanh, kỹ thuật xe, trải nghiệm xe, đại diện cơ quan quản lý, nhà nước. Như vậy, một chiếc xe sẽ nhận được sự đánh giá tổng hoà từ hai bên: người tiêu dùng và HĐGK, một bên thiên về cảm tính, một bên thiên về định lượng, một bên người tiêu dùng, một bên chuyên gia.

XE CỦA NĂM là chương trình đánh giá xe tiên phong. Năm 2021 là lần tổ chức đầu tiên khi chưa có chương trình tương tự nào tổ chức. Qua mỗi năm, chương trình liên tục đổi mới, sáng tạo. Năm 2023 là một năm nhiều mẫu xe CUV, SUV ra mắt, tầm giá dưới 1 tỷ. Điều này cần được phản ánh trong chương trình, để người dùng tham chiếu và đưa ra quyết định mua xe.

Cuối cùng, XE CỦA NĂM 2024 là chương trình duy nhất tổ chức cho các giám khảo tham gia lái thử xe, so sánh xe để liên tục cập nhật thông tin. Chương trình lái thử xe dành cho HĐGK được tổ chức hai năm gần đây cho phép mỗi giám khảo lái thử nhiều mẫu xe trong một ngày, điều này mang lại những đánh giá khác biệt so với việc mỗi ngày chạy một mẫu xe.

Cuối cùng, chưa có chương trình bình chọn xe nào chia phân khúc theo khoảng giá như XE CỦA NĂM 2024. Đây là sự khác biệt lớn.

“XE CỦA NĂM” (Car of the Year) là chương trình có quy mô toàn quốc đầu tiên tại Việt Nam. Chương trình được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2021, với sự chung tay của hai cộng đồng OTOFUN và OTOSAIGON. Chương trình không chỉ tôn vinh những mẫu xe xuất sắc nhất mỗi năm, mà còn phản ánh và thúc đẩy sự tiến bộ trong thiết kế, công nghệ, an toàn, hiệu suất, và bảo vệ môi trường. Qua từng năm tổ chức, XE CỦA NĂM ngày càng được hoàn thiện về quy mô, quy trình chấm điểm, thu hút hàng trăm ngàn người tiêu dùng tham dự, hàng triệu người tiêu dùng theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội, báo chí, truyền hình.

XE CỦA NĂM 2024 với mục tiêu tạo thêm sân chơi, góc quan sát mới mẻ cho người tiêu dùng, mang đến nhiều phần quà với tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 200 triệu đồng. Bên cạnh hàng trăm giải thưởng may mắn dành cho những người tham gia bình chọn ở Giai đoạn 1 (từ 6/3-16/3), người tham gia bình chọn tại xecuanam.vn sẽ có cơ hội nhận được những giải thưởng hiện vật giá trị cao, bao gồm:

Giải Nhất: 01 chiếc iPhone 15

Giải Nhì: 01 chiếc Apple Watch

Giải Ba: 01 bộ tai nghe Airpods Gen 3

Chương trình lái thử xe lần thứ hai được tổ chức tại sự kiện Xe của năm 2024 Chương trình lái thử xe lần thứ hai được tổ chức tại sự kiện Xe của năm 2024

Sáng 1/3, chương trình lái thử xe dành cho các thành viên Hội đồng Giám khảo Xe của năm 2024 đã được tổ chức, với ...

Kết quả bình chọn giai đoạn 1 XE CỦA NĂM 2024 Kết quả bình chọn giai đoạn 1 XE CỦA NĂM 2024

Giai đoạn 1 XE CỦA NĂM 2024 chính thức khép lại, tìm ra 14 mẫu xe nhận được nhiều lượt bình chọn nhất cùng với ...

Giám khảo đánh giá 8 tiêu chí chấm điểm danh hiệu XE CỦA NĂM 2024 Giám khảo đánh giá 8 tiêu chí chấm điểm danh hiệu XE CỦA NĂM 2024

Bộ 8 tiêu chí chấm điểm danh hiệu XE CỦA NĂM 2024 có nhiều sự thay đổi so với năm 2023 với mục tiêu hướng ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đề xuất tăng thêm 15% lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng từ 1/7

Kinh tế - Xã hội -

Đề xuất tăng thêm 15% lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng từ 1/7

“Từ ngày 1/7/2024, điều chỉnh tăng thêm 15% trên mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng”, là đề xuất của Bộ LĐ-TB&XH trong tờ trình số: 28/TTr-BLĐTBXH ngày 21/6/2024 gửi Chính phủ về việc điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.

Tạp chí Lao động và Công đoàn đoạt 02 giải báo chí Cần Thơ và Đồng Tháp

Kinh tế - Xã hội -

Tạp chí Lao động và Công đoàn đoạt 02 giải báo chí Cần Thơ và Đồng Tháp

Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, chiều 21/6, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ đã tổ chức họp mặt và tổng kết, trao Giải báo chí Phan Ngọc Hiển thành phố Cần Thơ lần thứ XVIII (2023-2024).

Vì sao chưa bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương?

Kinh tế - Xã hội -

Vì sao chưa bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương?

Việc bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương để xây dựng các mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong các bảng lương mới theo các nguyên tắc của Nghị quyết số 27-NQ/TW có nhiều bất cập, theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.

Tạp chí Lao động và Công đoàn đoạt Giải C Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII

Hoạt động Công đoàn -

Tạp chí Lao động và Công đoàn đoạt Giải C Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII

Loạt bài 5 kỳ "Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên" của Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa đoạt giải C Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023 ở hạng mục phóng sự điều tra (báo điện tử).

Giải Thi đấu âm thanh  EMMA HCM 2024, quy tụ 60 xe tham dự

Kinh tế - Xã hội -

Giải Thi đấu âm thanh EMMA HCM 2024, quy tụ 60 xe tham dự

Sự kiện thi đấu âm thanh xe hơi EMMA HCM 2024 màn với nhiều điểm mới lạ, mang đến trải nghiệm thú vị danh cho cộng đồng chơi xe.

Xôn xao clip khách đấm tài xế taxi công nghệ tới tấp vì hủy cuốc

Kinh tế - Xã hội -

Xôn xao clip khách đấm tài xế taxi công nghệ tới tấp vì hủy cuốc

Thêm một clip quay bằng camera trong xe cho thấy cảnh khách đấm tài xế taxi công nghệ vì không chịu đặt lại chuyến đi mới theo yêu cầu.

Talk Công đoàn: Phúc lợi tốt là "chìa khóa" phát triển đoàn viên Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Phúc lợi tốt là "chìa khóa" phát triển đoàn viên

Đồng chí Phan Xuân Trí, Chủ tịch LĐLĐ TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang chia sẻ những kinh nghiệm và giải pháp phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp.

Chế độ nâng bậc, nâng lương của người lao động được quy định thế nào? Tôi công nhân

Chế độ nâng bậc, nâng lương của người lao động được quy định thế nào?

Chế độ nâng lương, nâng bậc, phụ cấp, trợ cấp và các chế độ khuyến khích đối với người lao động sẽ được thỏa thuận trong hợp đồng lao động, Thỏa ước lao động tập thể hoặc quy định của người sử dụng lao động.

Đón xem Talk Công đoàn: Phúc lợi tốt là "chìa khoá" phát triển đoàn viên Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Phúc lợi tốt là "chìa khoá" phát triển đoàn viên

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 22/6/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Phan Xuân Trí, Chủ tịch LĐLĐ TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Tổ chức tuyên truyền tập huấn về phòng, chống ma túy cho công nhân lao động Công đoàn số

Tổ chức tuyên truyền tập huấn về phòng, chống ma túy cho công nhân lao động

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành kế hoạch số 91/KH-TLĐ về tổ chức tuyên truyền, tập huấn giáo dục về phòng, chống ma túy cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Sẵn sàng cho ngày hội lớn của người lao động Đắk Lắk Video

Sẵn sàng cho ngày hội lớn của người lao động Đắk Lắk

Ngày hội Việc làm tỉnh Đắk Lắk năm 2024 đã hoàn tất, sẵn sàng tiếp đón trên 1.000 người lao động, đại biểu, quan khách tham dự. Chương trình do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Lắk, Tạp chí Lao động Công đoàn phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Đắk Lắk tổ chức, chính thức diễn ra lúc 8 giờ ngày 14/6 tại số 9, đường 10 tháng 3 (đường Vành Đai).

Đọc thêm

Tăng lương cơ sở 30% từ 1/7, cao nhất từ trước đến nay

Kinh tế - Xã hội -

Tăng lương cơ sở 30% từ 1/7, cao nhất từ trước đến nay

Theo Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, từ 1/7 lương cơ sở của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng một tháng (30%).

4  lầm tưởng dễ gặp phải khi lựa chọn phim cách nhiệt ô tô

Kinh tế - Xã hội -

4 lầm tưởng dễ gặp phải khi lựa chọn phim cách nhiệt ô tô

Dán phim cách nhiệt ô tô là khoản đầu tư thông minh hay “tiền mất tật mang” phụ thuộc vào cách lựa chọn của chủ xe. Dưới đây là những lầm tưởng phổ biến mà các chủ xe rất dễ mắc phải trong lần đầu chọn mua phim cách nhiệt.

Đưa giáo dục phòng cháy, chữa cháy vào trường học

Kinh tế - Xã hội -

Đưa giáo dục phòng cháy, chữa cháy vào trường học

Chiều 19/6 tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Agribank giảm lãi suất cho vay hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Kinh tế - Xã hội -

Agribank giảm lãi suất cho vay hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô, Agribank đã nỗ lực điều chỉnh lãi suất huy động và tiết giảm chi phí hoạt động để có điều kiện giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng, đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế.

Ly hôn - lối sống hiện đại hay suy thoái nhân cách?

Kinh tế - Xã hội -

Ly hôn - lối sống hiện đại hay suy thoái nhân cách?

Mấy năm gần đây, mỗi năm Việt Nam có khoảng 2 trăm ngàn cặp kết hôn và ly hôn khoảng 60.000 cặp. Tức là cứ hơn 3,3 cặp kết hôn sẽ có 1 cặp ra Tòa, tương ứng 0,75vụ/1.000 dân.

Audi Q8 e-tron ra mắt, xe điện hạng sang rẻ nhất Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Audi Q8 e-tron ra mắt, xe điện hạng sang rẻ nhất Việt Nam

Mẫu xe SUV hạng sang Audi Q8 e-tron ra mắt với duy nhất một phiên bản 55 quattro, công suất 408 mã lực cùng tầm hoạt động lên tới 582 km sau mỗi lần sạc.

Bảo hiểm tai nạn xe ô tô và những điều cần biết

Kinh tế - Xã hội -

Bảo hiểm tai nạn xe ô tô và những điều cần biết

Bảo hiểm tai nạn xe ô tô rất cần thiết cho mỗi chủ sở hữu xe, bao gồm 5 loại hình bảo hiểm dưới đây.

Vietcombank ra mắt ngân hàng số thế hệ mới

Kinh tế - Xã hội -

Vietcombank ra mắt ngân hàng số thế hệ mới

Ngày 18/6, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chính thức ra mắt dịch vụ Ngân hàng số VCB Digibank thế hệ mới dành cho khách hàng cá nhân. Đây được coi là đợt cập nhật lớn nhất kể từ khi ra mắt lần đầu năm 2020 với toàn bộ giao diện và luồng trải nghiệm được thiết kế mới hoàn toàn cho từng phân khúc, cùng với những dịch vụ, tiện ích mới lần đầu tiên xuất hiện trên VCB Digibank.

Ô tô, xe máy phóng nhanh, vượt ẩu bị phạt bao nhiêu?

Kinh tế - Xã hội -

Ô tô, xe máy phóng nhanh, vượt ẩu bị phạt bao nhiêu?

Nguyên nhân phóng nhanh, vượt ẩu, dù chủ quan hay khách quan, người vi phạm đều bị phạt tiền theo quy định của Pháp luật.

Không để hàng hóa “té nước theo lương", khiến người lao động mừng ít, lo nhiều

Kinh tế - Xã hội -

Không để hàng hóa “té nước theo lương", khiến người lao động mừng ít, lo nhiều

Việc tăng lương sẽ chỉ thực sự có ý nghĩa khi giá cả hàng hóa được kiểm soát chặt chẽ, tăng lương không tạo ra lạm phát.