Ban tổ chức XE CỦA NĂM 2024 giải đáp thắc mắc
Kinh tế - Xã hội - 27/03/2024 11:37 Phương Huyền
Trong buổi họp báo công bố chương trình XE CỦA NĂM 2024, nhiều câu hỏi được các phóng viên báo chí, đơn vị truyền thông và đại diện hãng xe gửi tới Ban tổ chức (BTC).
Tất cả các câu hỏi đều được ban tổ chức giải đáp rõ ràng. Trong phần giải đáp có sự tham gia của các ông Nguyễn Đại Hoàng - Trưởng BTC, ông Ngô Việt Dũng - Trưởng BTC, ông Phạm Thành Lê - Phó BTC và ông Thái Mạnh Thắng, thành viên Hội đồng Giám khảo (HĐGK) XE CỦA NĂM 2024.
Ban tổ chức XE CỦA NĂM 2024 trao đổi với báo chí các thắc mắc xung quanh chương trình năm nay. |
- Tại sao XE CỦA NĂM 2024 chia phân khúc bình chọn theo mức giá tiền?
Ông Nguyễn Đại Hoàng: Người tiêu dùng có hai yếu tố quan tâm là ngân sách và nhu cầu. Nhu cầu rất đa dạng với người dùng. Khi họ có nhu cầu mua xe, họ đã định hình chiếc xe mình thích là gầm cao hay gầm thấp, bán tải hay sedan, SUV/CUV. Hoặc mua phục vụ gia đình thì mua 5 hay 7 chỗ. Phục vụ đi làm hằng ngày hay đi xa. Mỗi người dùng sẽ có nhu cầu khác nhau.
Chúng tôi phân chia phân khúc theo mức giá để người dùng có hình dung dễ hơn, lựa chọn dễ hơn với nhu cầu của mình. Ngoài ra, chúng tôi phân theo cả kiểu dáng xe (form factor). Nếu người dùng thích xe gầm thấp nhưng là xe sedan, sẽ có xe 500-700 triệu. Nếu xe gầm cao, đa dụng thì chọn SUV, CUV, MPV tuỳ nhu cầu ngân sách. Như vậy, cách tiếp cận của XE CỦA NĂM 2024 với người dùng sẽ gần gũi hơn.
Ngoài ra, HĐGK chấm điểm theo tiêu chí, bộ tiêu chí áp dụng với các xe, thang điểm chấm từ 1 đến 5. Điểm của mỗi chiếc xe là tổng điểm mà tất cả thành viên HĐGK chấm. Chúng tôi sẽ chọn ra chiếc xe có điểm cao nhất. HĐGK gồm 35 người nên việc chấm điểm cho mỗi mẫu xe sẽ loại trừ yếu tố cảm tính, đưa ra đánh giá khách quan, phù hợp người tiêu dùng.
XE CỦA NĂM 2024 với nhiều thay đổi thu hút sự quan tâm của truyền thông. |
- Tiêu chí xét chọn, chấm điểm XE CỦA NĂM 2024 liệu có gây khó khăn cho người bình chọn, khi họ đã quen với tiêu chí cũ?
Ông Nguyễn Đại Hoàng: Bên cạnh chia phân khúc theo khoảng giá, chúng tôi có chia theo cả dáng xe gồm xe gầm thấp, xe gầm cao, xe bán tải. Vì thế, trong cùng một khoảng giá 500-700 triệu sẽ có xe gầm thấp (sedan, hatback), nhưng cũng có xe gầm cao (SUV, CUV). Người dùng đã thích xe nào thì sẽ lựa chọn nhóm xe tương tự nên sự đánh giá khá dễ dàng.
Ông Phạm Thành Lê: Đánh giá theo tiêu chí nào cũng có câu hỏi khiến người bình chọn và HĐGK thắc mắc có hợp lý không. Với những người thích tìm hiểu về xe, việc đặt MPV cạnh sedan khi đưa ra bình chọn có thể không phù hợp, nhưng với người có nhu cầu mua xe, lần đầu sở hữu xe, đây là câu hỏi thường trực.
Tiêu chí năm nay xuất phát điểm từ việc với đa số người tiêu dùng, câu hỏi đầu tiên họ tự đặt ra là với một khoản tiền nhất định, liệu có thể mua được chiếc xe nào? Đây là lý do chúng tôi chia phân khúc theo giá tiền.
Ông Ngô Việt Dũng: Chúng tôi thay đổi cách chia phân khúc XE CỦA NĂM 2024 theo hướng tiếp cận của người dùng dựa trên ngân sách, mục đích sử dụng. Đây là cách làm rất phù hợp với đa số người chọn mua xe ở thời điểm này.
MPV nằm cạnh SUV có hợp lý không? Có chứ, nếu chiếc xe đáp ứng được nhu cầu của người tìm mua xe về khoảng giá, tính năng, mục đích sử dụng... Thậm chí bản thân hãng xe cũng có những thay đổi trong góc nhìn. Lấy ví dụ có xe chúng ta vẫn định vị là MPV nhưng lại được chính hãng gọi là xe SUV đô thị.
Đại diện TMT Motors đặt câu hỏi cho BTC. |
- Tại sao không có phân khúc giá dưới 300 triệu?
Ông Nguyễn Đại Hoàng: Thị trường Việt Nam hiện tại có ít mẫu xe dưới 300 triệu. Một vài xe dưới 300 triệu không thể cho vào phân khúc vì quá ít xe. XE CỦA NĂM 2024 có tới hơn 320 phiên bản xe nên phải cân nhắc, đánh giá chia phân khúc.
Tuy nhiên, trong chương trình XE CỦA NĂM 2025 năm sau, nếu nhiều hãng giảm giá hoặc đưa mẫu mới về, chúng tôi sẽ thay đổi, bổ sung phân khúc này.
Ông Thái Mạnh Thắng: Chúng tôi cũng mong có nhiều phân khúc xe giá tiền thấp hơn để người dùng bình chọn. Điều đó cho thấy, XE CỦA NĂM 2024 vừa là nơi người dùng đưa ra đánh giá về mỗi chiếc xe, cũng là nơi hãng xe biết được thị trường cần phân khúc nào và có kế hoạch bổ sung.
- Khác biệt XE CỦA NĂM 2024 với chương trình khác?
Ông Nguyễn Đại Hoàng: Khác biệt đầu tiên là sự tham gia của đông đảo người dùng. Hiện website XE CỦA NĂM đã thu về gần 50.000 tài khoản đăng ký, sau ba năm chương trình diễn ra liên tục. Các tài khoản này được xác thực bằng email, số điện thoại, đến từ cộng đồng Otofun và Otosaigon và thông qua thông tin đại chúng.
Tiếp theo, chúng tôi có HĐGK đến từ nhiều lĩnh vực, ngành nghề, như kinh doanh, kỹ thuật xe, trải nghiệm xe, đại diện cơ quan quản lý, nhà nước. Như vậy, một chiếc xe sẽ nhận được sự đánh giá tổng hoà từ hai bên: người tiêu dùng và HĐGK, một bên thiên về cảm tính, một bên thiên về định lượng, một bên người tiêu dùng, một bên chuyên gia.
XE CỦA NĂM là chương trình đánh giá xe tiên phong. Năm 2021 là lần tổ chức đầu tiên khi chưa có chương trình tương tự nào tổ chức. Qua mỗi năm, chương trình liên tục đổi mới, sáng tạo. Năm 2023 là một năm nhiều mẫu xe CUV, SUV ra mắt, tầm giá dưới 1 tỷ. Điều này cần được phản ánh trong chương trình, để người dùng tham chiếu và đưa ra quyết định mua xe.
Cuối cùng, XE CỦA NĂM 2024 là chương trình duy nhất tổ chức cho các giám khảo tham gia lái thử xe, so sánh xe để liên tục cập nhật thông tin. Chương trình lái thử xe dành cho HĐGK được tổ chức hai năm gần đây cho phép mỗi giám khảo lái thử nhiều mẫu xe trong một ngày, điều này mang lại những đánh giá khác biệt so với việc mỗi ngày chạy một mẫu xe.
Cuối cùng, chưa có chương trình bình chọn xe nào chia phân khúc theo khoảng giá như XE CỦA NĂM 2024. Đây là sự khác biệt lớn.
“XE CỦA NĂM” (Car of the Year) là chương trình có quy mô toàn quốc đầu tiên tại Việt Nam. Chương trình được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2021, với sự chung tay của hai cộng đồng OTOFUN và OTOSAIGON. Chương trình không chỉ tôn vinh những mẫu xe xuất sắc nhất mỗi năm, mà còn phản ánh và thúc đẩy sự tiến bộ trong thiết kế, công nghệ, an toàn, hiệu suất, và bảo vệ môi trường. Qua từng năm tổ chức, XE CỦA NĂM ngày càng được hoàn thiện về quy mô, quy trình chấm điểm, thu hút hàng trăm ngàn người tiêu dùng tham dự, hàng triệu người tiêu dùng theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội, báo chí, truyền hình. XE CỦA NĂM 2024 với mục tiêu tạo thêm sân chơi, góc quan sát mới mẻ cho người tiêu dùng, mang đến nhiều phần quà với tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 200 triệu đồng. Bên cạnh hàng trăm giải thưởng may mắn dành cho những người tham gia bình chọn ở Giai đoạn 1 (từ 6/3-16/3), người tham gia bình chọn tại xecuanam.vn sẽ có cơ hội nhận được những giải thưởng hiện vật giá trị cao, bao gồm: Giải Nhất: 01 chiếc iPhone 15 Giải Nhì: 01 chiếc Apple Watch Giải Ba: 01 bộ tai nghe Airpods Gen 3 |
Chương trình lái thử xe lần thứ hai được tổ chức tại sự kiện Xe của năm 2024 Sáng 1/3, chương trình lái thử xe dành cho các thành viên Hội đồng Giám khảo Xe của năm 2024 đã được tổ chức, với ... |
Kết quả bình chọn giai đoạn 1 XE CỦA NĂM 2024 Giai đoạn 1 XE CỦA NĂM 2024 chính thức khép lại, tìm ra 14 mẫu xe nhận được nhiều lượt bình chọn nhất cùng với ... |
Giám khảo đánh giá 8 tiêu chí chấm điểm danh hiệu XE CỦA NĂM 2024 Bộ 8 tiêu chí chấm điểm danh hiệu XE CỦA NĂM 2024 có nhiều sự thay đổi so với năm 2023 với mục tiêu hướng ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 13:23
Ford Việt Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ tại PVOIL VOC 2024
Bạn đã bao giờ tưởng tượng mình sẽ lái một chiếc Ford Ranger chinh phục những địa hình hiểm trở? PVOIL VOC 2024 đã biến điều đó thành hiện thực cho hàng trăm người đam mê off-road tại Việt Nam.
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 08:00
Cơ hội hiếm có từ dự án Top 1 khu Đông TP HCM khi căn hộ dưới 3 tỷ đồng dần biến mất
Chính sách bán hàng còn “ghi điểm” khi đưa ra tiến độ thanh toán siêu giãn, giúp khách chỉ phải trả 1 - 1,5%/tháng, tương đương từ 39 triệu đồng/tháng. Nhờ đó, với số tiền khoảng 3 tỷ đồng trong tay, khách hàng đã có thể sở hữu ngay một căn hộ hạng sang thuộc dự án Top 1 Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn.
Kinh tế - Xã hội - 20/11/2024 12:28
Trẻ sinh non - đối tượng đặc biệt cần được chăm sóc trong giai đoạn đầu đời
Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 100.000 trẻ sinh non, đối mặt với nguy cơ suy dinh dưỡng, bệnh tật và tử vong cao. Làm thế nào để trẻ sinh non được chăm sóc toàn diện, có cơ hội phát triển khỏe mạnh là vấn đề đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt từ gia đình, hệ thống y tế và toàn xã hội.
Kinh tế - Xã hội - 20/11/2024 08:00
Cơ hội cuối nhận ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho xe Toyota trong năm 2024
Nắm bắt nhu cầu mua xe tăng cao vào những tháng cuối năm và hiệu ứng tích cực từ chương trình ưu đãi của các tháng trước, tháng 11 này Toyota Việt Nam tiếp tục triển khai khuyến mại dành cho 5 mẫu xe “hot” giúp khách hàng dễ dàng sở hữu xe Toyota trước thềm năm mới.
Kinh tế - Xã hội - 19/11/2024 15:00
GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày
Với khả năng vận hành mượt mà trong đô thị và độ ổn định vững chắc trên cao tốc, All-New M8 đem lại trải nghiệm lái thư thái nhưng không kém phần tin cậy, biến từng hành trình thành trải nghiệm dễ chịu cho cả người lái và hành khách.
Kinh tế - Xã hội - 19/11/2024 15:00
VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024
Báo cáo thường niên năm 2023 của VietinBank với chủ đề “Định hình kỷ nguyên số” gửi gắm thông điệp về hành trình Chuyển đổi số đang được Ngân hàng triển khai quyết liệt và toàn diện.
- Phòng khám Timec nợ lương, người lao động khốn đốn
- Mang những phúc lợi thiết thực cho đoàn viên, người lao động
- Cô giáo mầm non vượt qua nỗi đau bệnh tật để hướng tới tương lai
- Ford Việt Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ tại PVOIL VOC 2024
- Cơ hội hiếm có từ dự án Top 1 khu Đông TP HCM khi căn hộ dưới 3 tỷ đồng dần biến mất