Ban tổ chức XE CỦA NĂM 2024 giải đáp thắc mắc

Kinh tế - Xã hội - Phương Huyền

Ban tổ chức XE CỦA NĂM 2024 giải đáp các thắc mắc đến từ đại diện các tờ báo lớn, các đơn vị truyền thông và một số đại diện hãng xe tại Việt Nam.

Trong buổi họp báo công bố chương trình XE CỦA NĂM 2024, nhiều câu hỏi được các phóng viên báo chí, đơn vị truyền thông và đại diện hãng xe gửi tới Ban tổ chức (BTC).

Tất cả các câu hỏi đều được ban tổ chức giải đáp rõ ràng. Trong phần giải đáp có sự tham gia của các ông Nguyễn Đại Hoàng - Trưởng BTC, ông Ngô Việt Dũng - Trưởng BTC, ông Phạm Thành Lê - Phó BTC và ông Thái Mạnh Thắng, thành viên Hội đồng Giám khảo (HĐGK) XE CỦA NĂM 2024.

Hỏi đáp XE CỦA NĂM 2024
Ban tổ chức XE CỦA NĂM 2024 trao đổi với báo chí các thắc mắc xung quanh chương trình năm nay.

- Tại sao XE CỦA NĂM 2024 chia phân khúc bình chọn theo mức giá tiền?

Ông Nguyễn Đại Hoàng: Người tiêu dùng có hai yếu tố quan tâm là ngân sách và nhu cầu. Nhu cầu rất đa dạng với người dùng. Khi họ có nhu cầu mua xe, họ đã định hình chiếc xe mình thích là gầm cao hay gầm thấp, bán tải hay sedan, SUV/CUV. Hoặc mua phục vụ gia đình thì mua 5 hay 7 chỗ. Phục vụ đi làm hằng ngày hay đi xa. Mỗi người dùng sẽ có nhu cầu khác nhau.

Chúng tôi phân chia phân khúc theo mức giá để người dùng có hình dung dễ hơn, lựa chọn dễ hơn với nhu cầu của mình. Ngoài ra, chúng tôi phân theo cả kiểu dáng xe (form factor). Nếu người dùng thích xe gầm thấp nhưng là xe sedan, sẽ có xe 500-700 triệu. Nếu xe gầm cao, đa dụng thì chọn SUV, CUV, MPV tuỳ nhu cầu ngân sách. Như vậy, cách tiếp cận của XE CỦA NĂM 2024 với người dùng sẽ gần gũi hơn.

Ngoài ra, HĐGK chấm điểm theo tiêu chí, bộ tiêu chí áp dụng với các xe, thang điểm chấm từ 1 đến 5. Điểm của mỗi chiếc xe là tổng điểm mà tất cả thành viên HĐGK chấm. Chúng tôi sẽ chọn ra chiếc xe có điểm cao nhất. HĐGK gồm 35 người nên việc chấm điểm cho mỗi mẫu xe sẽ loại trừ yếu tố cảm tính, đưa ra đánh giá khách quan, phù hợp người tiêu dùng.

Hỏi đáp XE CỦA NĂM 2024
XE CỦA NĂM 2024 với nhiều thay đổi thu hút sự quan tâm của truyền thông.

- Tiêu chí xét chọn, chấm điểm XE CỦA NĂM 2024 liệu có gây khó khăn cho người bình chọn, khi họ đã quen với tiêu chí cũ?

Ông Nguyễn Đại Hoàng: Bên cạnh chia phân khúc theo khoảng giá, chúng tôi có chia theo cả dáng xe gồm xe gầm thấp, xe gầm cao, xe bán tải. Vì thế, trong cùng một khoảng giá 500-700 triệu sẽ có xe gầm thấp (sedan, hatback), nhưng cũng có xe gầm cao (SUV, CUV). Người dùng đã thích xe nào thì sẽ lựa chọn nhóm xe tương tự nên sự đánh giá khá dễ dàng.

Ông Phạm Thành Lê: Đánh giá theo tiêu chí nào cũng có câu hỏi khiến người bình chọn và HĐGK thắc mắc có hợp lý không. Với những người thích tìm hiểu về xe, việc đặt MPV cạnh sedan khi đưa ra bình chọn có thể không phù hợp, nhưng với người có nhu cầu mua xe, lần đầu sở hữu xe, đây là câu hỏi thường trực.

Tiêu chí năm nay xuất phát điểm từ việc với đa số người tiêu dùng, câu hỏi đầu tiên họ tự đặt ra là với một khoản tiền nhất định, liệu có thể mua được chiếc xe nào? Đây là lý do chúng tôi chia phân khúc theo giá tiền.

Ông Ngô Việt Dũng: Chúng tôi thay đổi cách chia phân khúc XE CỦA NĂM 2024 theo hướng tiếp cận của người dùng dựa trên ngân sách, mục đích sử dụng. Đây là cách làm rất phù hợp với đa số người chọn mua xe ở thời điểm này.

MPV nằm cạnh SUV có hợp lý không? Có chứ, nếu chiếc xe đáp ứng được nhu cầu của người tìm mua xe về khoảng giá, tính năng, mục đích sử dụng... Thậm chí bản thân hãng xe cũng có những thay đổi trong góc nhìn. Lấy ví dụ có xe chúng ta vẫn định vị là MPV nhưng lại được chính hãng gọi là xe SUV đô thị.

Hỏi đáp XE CỦA NĂM 2024
Đại diện TMT Motors đặt câu hỏi cho BTC.

- Tại sao không có phân khúc giá dưới 300 triệu?

Ông Nguyễn Đại Hoàng: Thị trường Việt Nam hiện tại có ít mẫu xe dưới 300 triệu. Một vài xe dưới 300 triệu không thể cho vào phân khúc vì quá ít xe. XE CỦA NĂM 2024 có tới hơn 320 phiên bản xe nên phải cân nhắc, đánh giá chia phân khúc.

Tuy nhiên, trong chương trình XE CỦA NĂM 2025 năm sau, nếu nhiều hãng giảm giá hoặc đưa mẫu mới về, chúng tôi sẽ thay đổi, bổ sung phân khúc này.

Ông Thái Mạnh Thắng: Chúng tôi cũng mong có nhiều phân khúc xe giá tiền thấp hơn để người dùng bình chọn. Điều đó cho thấy, XE CỦA NĂM 2024 vừa là nơi người dùng đưa ra đánh giá về mỗi chiếc xe, cũng là nơi hãng xe biết được thị trường cần phân khúc nào và có kế hoạch bổ sung.

- Khác biệt XE CỦA NĂM 2024 với chương trình khác?

Ông Nguyễn Đại Hoàng: Khác biệt đầu tiên là sự tham gia của đông đảo người dùng. Hiện website XE CỦA NĂM đã thu về gần 50.000 tài khoản đăng ký, sau ba năm chương trình diễn ra liên tục. Các tài khoản này được xác thực bằng email, số điện thoại, đến từ cộng đồng Otofun và Otosaigon và thông qua thông tin đại chúng.

Tiếp theo, chúng tôi có HĐGK đến từ nhiều lĩnh vực, ngành nghề, như kinh doanh, kỹ thuật xe, trải nghiệm xe, đại diện cơ quan quản lý, nhà nước. Như vậy, một chiếc xe sẽ nhận được sự đánh giá tổng hoà từ hai bên: người tiêu dùng và HĐGK, một bên thiên về cảm tính, một bên thiên về định lượng, một bên người tiêu dùng, một bên chuyên gia.

XE CỦA NĂM là chương trình đánh giá xe tiên phong. Năm 2021 là lần tổ chức đầu tiên khi chưa có chương trình tương tự nào tổ chức. Qua mỗi năm, chương trình liên tục đổi mới, sáng tạo. Năm 2023 là một năm nhiều mẫu xe CUV, SUV ra mắt, tầm giá dưới 1 tỷ. Điều này cần được phản ánh trong chương trình, để người dùng tham chiếu và đưa ra quyết định mua xe.

Cuối cùng, XE CỦA NĂM 2024 là chương trình duy nhất tổ chức cho các giám khảo tham gia lái thử xe, so sánh xe để liên tục cập nhật thông tin. Chương trình lái thử xe dành cho HĐGK được tổ chức hai năm gần đây cho phép mỗi giám khảo lái thử nhiều mẫu xe trong một ngày, điều này mang lại những đánh giá khác biệt so với việc mỗi ngày chạy một mẫu xe.

Cuối cùng, chưa có chương trình bình chọn xe nào chia phân khúc theo khoảng giá như XE CỦA NĂM 2024. Đây là sự khác biệt lớn.

“XE CỦA NĂM” (Car of the Year) là chương trình có quy mô toàn quốc đầu tiên tại Việt Nam. Chương trình được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2021, với sự chung tay của hai cộng đồng OTOFUN và OTOSAIGON. Chương trình không chỉ tôn vinh những mẫu xe xuất sắc nhất mỗi năm, mà còn phản ánh và thúc đẩy sự tiến bộ trong thiết kế, công nghệ, an toàn, hiệu suất, và bảo vệ môi trường. Qua từng năm tổ chức, XE CỦA NĂM ngày càng được hoàn thiện về quy mô, quy trình chấm điểm, thu hút hàng trăm ngàn người tiêu dùng tham dự, hàng triệu người tiêu dùng theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội, báo chí, truyền hình.

XE CỦA NĂM 2024 với mục tiêu tạo thêm sân chơi, góc quan sát mới mẻ cho người tiêu dùng, mang đến nhiều phần quà với tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 200 triệu đồng. Bên cạnh hàng trăm giải thưởng may mắn dành cho những người tham gia bình chọn ở Giai đoạn 1 (từ 6/3-16/3), người tham gia bình chọn tại xecuanam.vn sẽ có cơ hội nhận được những giải thưởng hiện vật giá trị cao, bao gồm:

Giải Nhất: 01 chiếc iPhone 15

Giải Nhì: 01 chiếc Apple Watch

Giải Ba: 01 bộ tai nghe Airpods Gen 3

Chương trình lái thử xe lần thứ hai được tổ chức tại sự kiện Xe của năm 2024 Chương trình lái thử xe lần thứ hai được tổ chức tại sự kiện Xe của năm 2024

Sáng 1/3, chương trình lái thử xe dành cho các thành viên Hội đồng Giám khảo Xe của năm 2024 đã được tổ chức, với ...

Kết quả bình chọn giai đoạn 1 XE CỦA NĂM 2024 Kết quả bình chọn giai đoạn 1 XE CỦA NĂM 2024

Giai đoạn 1 XE CỦA NĂM 2024 chính thức khép lại, tìm ra 14 mẫu xe nhận được nhiều lượt bình chọn nhất cùng với ...

Giám khảo đánh giá 8 tiêu chí chấm điểm danh hiệu XE CỦA NĂM 2024 Giám khảo đánh giá 8 tiêu chí chấm điểm danh hiệu XE CỦA NĂM 2024

Bộ 8 tiêu chí chấm điểm danh hiệu XE CỦA NĂM 2024 có nhiều sự thay đổi so với năm 2023 với mục tiêu hướng ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Lợi nhuận Quý II năm 2024 của Masan vượt cả năm 2023

Kinh tế - Xã hội -

Lợi nhuận Quý II năm 2024 của Masan vượt cả năm 2023

“Masan Consumer tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng hai con số cho cả doanh thu và lợi nhuận, đồng thời các nền tảng tiêu dùng khác của chúng tôi cũng đạt mức sinh lời bền vững – WinCommerce đã mang về lợi nhuận trong tháng 6 và Masan MEATLife ghi nhận lợi nhuận hoạt động (“EBIT”) dương quý thứ hai liên tiếp. Chúng tôi tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2024, tăng trưởng trong cả ngắn hạn và trung hạn để tạo ra giá trị vượt trội cho cổ đông của công ty.” - Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan chia sẻ.

Nạp đầy dưỡng chất cho gia đình với nấm hữu cơ WinEco

Kinh tế - Xã hội -

Nạp đầy dưỡng chất cho gia đình với nấm hữu cơ WinEco

Với quy trình quy trình trồng tuân theo tiêu chí hữu cơ, an toàn cho sức khỏe, nông trường công nghệ cao WinEco Tam Đảo hiện đang là nông trường có quy mô sản xuất nấm hàng đầu tại Việt Nam, cung ứng ra thị trường khoảng 3 tấn nấm đùi gà hữu cơ sạch, ngon, và chất lượng mỗi ngày.

Bắt gặp Rolls-Royce Wraith 'độc nhất thế giới' tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Bắt gặp Rolls-Royce Wraith 'độc nhất thế giới' tại Việt Nam

Rolls-Royce Wraith Black Badge ADM Sportive chỉ có đúng một xe trên toàn thế giới và vừa được mang về Việt Nam.

Masan MEATLife: Đảm bảo nguồn cung thịt lợn sạch, an toàn

Kinh tế - Xã hội -

Masan MEATLife: Đảm bảo nguồn cung thịt lợn sạch, an toàn

Nhiều doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi và chế biến thịt, đã và đang triển khai nhiều biện pháp nghiêm ngặt để đảm bảo nguồn cung thực phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát và lan rộng tại nhiều địa phương.

Tập huấn công tác quản lý và tổ chức thi đấu ô tô thể thao Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Tập huấn công tác quản lý và tổ chức thi đấu ô tô thể thao Việt Nam

Sáng nay (24/7), tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia II (thành phố Thủ Đức – TP.HCM), diễn ra lễ khai mạc khóa tập huấn về quản lý và tổ chức các hoạt động ô tô thể thao.

Mua lốp ô tô cũ, cần chú ý điều gì?

Kinh tế - Xã hội -

Mua lốp ô tô cũ, cần chú ý điều gì?

Để mua lốp ô tô cũ sử dụng sao cho an toàn, tiết kiệm chi phí, người mua cần chú ý kiểm tra kỹ lốp, tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

CNLĐ Công ty TNHH may Phú Anh  - huyện Đông Sơn - tỉnh Thanh Hoá tưởng niệm Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Lao động & Công đoàn media

CNLĐ Công ty TNHH may Phú Anh - huyện Đông Sơn - tỉnh Thanh Hoá tưởng niệm Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

CNLĐ Công ty TNHH may Phú Anh - huyện Đông Sơn - tỉnh Thanh Hoá tưởng niệm Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Bị sa thải trái pháp luật, người lao động cần làm gì? Tôi công nhân

Bị sa thải trái pháp luật, người lao động cần làm gì?

Trường hợp bị doanh nghiệp xử lý kỷ luật không đúng quy định nêu trên, người lao động có thể tự đòi lại quyền lợi chính đáng cho mình bằng việc khiếu nại, hòa giải, khởi kiện tòa án, thậm chí có thể tố giác tới cơ quan công an.

Talk Công đoàn: Cán bộ công đoàn làm phóng viên – dễ hay khó? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Cán bộ công đoàn làm phóng viên – dễ hay khó?

Talk Công đoàn tuần này là cuộc trò chuyện với đồng chí Nguyễn Bá Mạnh - cán bộ Ban Tuyên giáo - Nữ công, LĐLĐ tỉnh Thái Bình.

10 Cán bộ Công đoàn được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024 Infographic

10 Cán bộ Công đoàn được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024

Thực hiện Kế hoạch số 19/KH-TLĐ ngày 22/02/2024 về việc tổ chức xét chọn Giải thưởng “Nguyễn Văn Linh” lần thứ IV, năm 2024, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã lựa chọn 10 cán bộ công đoàn tiêu biểu để trao giải thưởng danh giá này.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh Video

Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Ngày 19/7, Đoàn công tác do đồng chí Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại Nhà tưởng niệm đồng chí tại xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng.

Đọc thêm

Honda 67 - giấc mơ của thế hệ 6x-7x

Kinh tế - Xã hội -

Honda 67 - giấc mơ của thế hệ 6x-7x

Thanh niên thế hệ 6x, 7x gần như ai cũng mơ ước có một con Honda 67. Tôi cũng không ngoại lệ.

Có nên mua xe ô tô cũ không?

Kinh tế - Xã hội -

Có nên mua xe ô tô cũ không?

Có nên mua xe ô tô cũ không, khi xe cũ tiềm ẩn nhiều rủi ro khi sử dụng về sau. Dưới đây là phân tích của Otofun News.

PVOIL VOC 2024 sẽ diễn ra vào ba ngày 1-3/11

Kinh tế - Xã hội -

PVOIL VOC 2024 sẽ diễn ra vào ba ngày 1-3/11

Ban Tổ chức Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2024 (PVOIL VOC 2024) thông báo về thời gian diễn ra và quy mô của giải.

Masan MEATLife: Đảm bảo an toàn thực phẩm trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát

Kinh tế - Xã hội -

Masan MEATLife: Đảm bảo an toàn thực phẩm trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát

Trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát và lan rộng tại nhiều địa phương, an toàn thực phẩm trở thành mối quan tâm hàng đầu. Masan MEATLife, một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành chăn nuôi và chế biến thịt đã và đang triển khai nhiều biện pháp nghiêm ngặt để đảm bảo nguồn cung thực phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng.

"Vua" triệu hồi xe tại Mỹ gọi tên Ford, trung bình 5 lần một tháng

Kinh tế - Xã hội -

"Vua" triệu hồi xe tại Mỹ gọi tên Ford, trung bình 5 lần một tháng

Nửa đầu năm 2024, Ford đã có tới 31 đợt triệu hồi xe tại Mỹ, ảnh hưởng tới gần 3,7 triệu phương tiện, số liệu này gấp nhiều lần Toyota, Honda, Hyundai, Tesla và các hãng khác.

Xe hybrid tại Việt Nam nửa đầu 2024: Suzuki Ertiga bán chạy nhất, Toyota áp đảo các thương hiệu

Kinh tế - Xã hội -

Xe hybrid tại Việt Nam nửa đầu 2024: Suzuki Ertiga bán chạy nhất, Toyota áp đảo các thương hiệu

Nửa đầu năm 2024, Suzuki Ertiga là mẫu xe hybrid tại Việt Nam bán chạy nhất, Toyota là thương hiệu có doanh số bán xe hybrid tốt nhất.

Hãng ô tô kết hợp chuỗi cafe phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện

Kinh tế - Xã hội -

Hãng ô tô kết hợp chuỗi cafe phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện

Mục tiêu của dự án là tạo ra mạng lưới sạc tiện lợi cho người dùng xe điện, đồng thời góp phần thúc đẩy việc sử dụng xe điện thân thiện với môi trường.

Masan: Chúng tôi tự tin sẽ lan tỏa ẩm thực Việt ra thế giới

Kinh tế - Xã hội -

Masan: Chúng tôi tự tin sẽ lan tỏa ẩm thực Việt ra thế giới

Đạt Top 1 trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Coupang (Hàn Quốc), Top 8 trên sàn TMĐT Amazon (Mỹ), CHIN-SU và nhiều thương hiệu khác của Masan đang tiến ra thế giới cùng chiến lược Go Global, hướng tới trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận nhờ mô hình FMCG mới.

Phạt nguội đi ngược chiều với ô tô, xe máy như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Phạt nguội đi ngược chiều với ô tô, xe máy như thế nào?

Phạt nguội đi ngược chiều với ô tô, xe máy bao nhiêu tiền, ngoài phạt tiền còn áp dụng hình thức xử phạt nào nữa không, câu trả lời sẽ có trong phần dưới đây.

Phạt nguội đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc bao nhiêu tiền?

Kinh tế - Xã hội -

Phạt nguội đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc bao nhiêu tiền?

Nhiều độc giả thắc mắc có bị phạt nguội đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc không, câu trả lời là có. Điều này được quy định trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP và Khoản 36 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP.