Thứ bảy 27/04/2024 18:19

Bán lúa non, người nông dân bị thiệt đủ đường

Kinh tế - Xã hội - TRẦN LƯU

Những ngày qua, giá liên tục tăng cao đã mang đến niềm phấn khởi cho cho ngành lúa gạo trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, tiềm ẩn trong đó vẫn là những nỗi lo, khi vừa xuống giống, nông dân đã rục rịch bán lúa non.

Đường nào cũng thiệt!

Ghi nhận tại tỉnh Hậu Giang, đến thời điểm này, nhiều ruộng lúa Thu - Đông mới gieo sạ được 1 tháng đã có thương lái đến đặt cọc thu mua lúa. Ông Nguyễn Văn Thanh Trang (xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) cho biết: Gia đình trồng 1 héc ta lúa OM18. Cách đây nửa tháng, thương lái tìm đến tận ruộng đặt cọc mua lúa với giá 6.800đ/kg. Thấy mức giá này đã có lời nên ông Trang đồng ý. Nào ngờ ít ngày sau giá lúa đã tăng hơn 7.000đ/kg.

“Giá lúa tăng mình mừng lắm, nhưng đã lỡ nhận cọc rồi nên đành chịu. Nhận cọc giá nào thì bán giá đó. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn phải chờ tới khi lúa chín, lúc đó sẽ xem thị trường biến động thế nào, giá cả ra sao rồi hai bên thương lượng lại”, ông Trang nói.

Gần cánh đồng của ông Trang là ruộng lúa của anh Nguyễn Văn Út. Anh kể, ở vùng này, hộ nào cũng trồng lúa tự do, không có bao tiêu với doanh nghiệp, nên khi thu hoạch đều bán cho thương lái. Ngoài họ ra, không có ai thu mua lúa ở đây hết.

Bán lúa non, người nông dân bị thiệt đủ đường
Thu hoạch lúa ở ĐBSCL. Ảnh: Tr.L.

“Mấy bữa nay, giá lúa tăng cao, nên thương lái tìm đến tận ruộng đặt cọc rất sớm. Nông dân nhận tiền rồi thỏa thuận bằng miệng, không có giao kèo hay hợp đồng gì hết. Năm nào cũng vậy, đến mùa thu hoạch, thương lái nói giá bao nhiêu thì nông dân chịu bấy nhiêu, không mặc cả được. Điều trớ trêu là nếu giá lúa có tăng lên thì tui vẫn phải bán với giá cọc. Còn nếu giá không tăng, mà giảm xuống 5.000đ/kg chẳng hạn, thì tui cũng phải bán với giá đó luôn. Đường nào nông dân cũng thiệt”.

Theo ghi nhận của PV, sức hấp dẫn từ thị trường xuất khẩu đã khiến các doanh nghiệp và thương lái đẩy mạnh thu lúa gạo tại vùng ĐBSCL. Hình thức phổ biến nhiều năm qua là nông dân bán lúa cho thương lái thông qua nhận tiền cọc. Việc này phần lớn là nói miệng, một số ít trường hợp viết giấy tay, không có hợp đồng hay một giao kèo ràng buộc nào giữa các bên. Thế nên khi có sự cố xảy ra, nông dân là người chịu thiệt đủ đường.

Bán lúa non, người nông dân bị thiệt đủ đường
Thu mua lúa gạo ở ĐBSCL. Ảnh: Tr.L.

Ông Võ Tấn Phong (phường Trường Lạc, quận Ô Môn, TP Cần Thơ) cho hay: “Đã rất nhiều trường hợp xảy ra khi thương lái đặt cọc mua lúa, nhưng khi giá xuống thấp, họ đến gặp nông dân “bẻ kèo”, yêu cầu mua với giá thấp hơn. Lúa một phần chín rục ngoài đồng, một phần cắt xong, không có chỗ trữ, nông dân buộc lòng bán tháo. Chưa hết, có những vụ lúa bị tắc đầu ra, giá sụt thê thảm, thương lái bỏ luôn tiền cọc, còn nông dân chỉ biết khóc ròng vì không nơi nào tiêu thụ”.

Phải liên kết chặt chẽ

Một khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - chi nhánh Cần Thơ cho thấy, người nông dân ĐBSCL thường hay than phiền về tình trạng thường xuyên bị các doanh nghiệp “chơi ép”. Doanh nghiệp không chịu mua theo giá thị trường làm nông dân thua lỗ, nhất là hay kiếm cớ chèn ép nông dân nhiều mặt mỗi khi đến kỳ thu hoạch. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng không chịu chi trả các chi phí phát sinh, đặc biệt là không chia sẻ lợi nhuận cũng như rủi ro với nông dân.

Bán lúa non, người nông dân bị thiệt đủ đường
Bán lúa non cho thương lái, nông dân thường chịu thiệt đủ đường. Ảnh: Tr.L.

Còn đối với doanh nghiệp, họ luôn đau đầu trước tình trạng nông dân hay “bẻ kèo”, chạy theo lợi nhuận, không giữ đúng thỏa thuận ban đầu (khi giá lên thì không chịu bán như mức giá đã ký trong hợp đồng).

Những bất cập trên đã làm cho nông dân và doanh nghiệp không còn tin tưởng lẫn nhau. Nông dân ít chịu hợp tác với doanh nghiệp và ngược lại, cũng chưa có nhiều doanh nghiệp đầu tư cho nông dân trong quá trình sản xuất. Nghiêm trọng hơn là tình trạng phá vỡ hợp đồng bao tiêu nông sản giữa đôi bên diễn ra ngày càng nhiều.

Có một thực tế đang diễn ra hiện nay là người nông dân luôn trong thế bị động, khả năng thương lượng, đàm phán trong giao dịch, làm ăn còn nhiều hạn chế. Quan hệ mua bán chủ yếu là sự tin cậy (hợp đồng bằng miệng), chưa có sự cam kết chặt chẽ. Các hợp đồng mua bán thường chỉ mang tính đối phó.

Tiến sĩ Trần Hữu Hiệp, chuyên gia kinh tế ĐBSCL cho rằng: “Thương lái hay nông dân đều là những mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị ngành hàng lúa gạo. Tuy nhiên, suốt thời gian dài, việc liên kết giữa các mắt xích này lại vô cùng lỏng lẻo, thiếu liên kết.

Hiện nay, cả nước có khoảng 180 thương nhân xuất khẩu gạo (tổ chức có pháp nhân xuất khẩu) thì chỉ có khoảng 30 thương nhân có vùng nguyên liệu trồng lúa, có hợp đồng bao tiêu sản phẩm với nông dân. Khi thị trường có biến động xảy ra, họ không sợ vì có thể chủ động vùng nguyên liệu, cùng với hệ thống kho trữ logistics…

Tuy nhiên, những doanh nghiệp còn lại thì khác, họ phải đi gom hàng từ thương lái, phải chịu thêm chi phí cho khâu trung gian. Thế mới mới có chuyện vì sao giá lúa tăng, nhưng doanh nghiệp xuất khẩu gạo vẫn than lỗ. Rồi đã có hàng loạt chuyện thương lái chơi ép, nông dân thì bẻ kèo, dẫn đến mất lòng tin lẫn nhau.

Ông Hiệp lấy ví dụ, khi giá xăng dầu biến động, nhiều cửa hàng bán không đúng giá niêm yết đã bị xử lý. Vậy nên chăng, ngành hàng lúa gạo cần được quản lý chặt chẽ về mặt giá cả, không thể để thương lái muốn mua giá nào thì mua, còn nông dân muốn bán giá nào thì bán.

Để giải quyết thực trạng trên, theo ông Hiệp, về lâu dài các doanh nghiệp và nông dân cần có sự liên kết chặt chẽ, thông qua việc ký kết hợp đồng mua bán rõ ràng. Đối với nông dân, họ sẽ được kết nối với thị trường tiêu thụ ổn định, được cung cấp vật tư và kỹ thuật, từ đó nâng cao tính thương mại hóa cho người sản xuất, đặc biệt cho người sản xuất nhỏ. Về phía doanh nghiệp, họ có thể chủ động nguyên liệu, chủ động trong nâng cao hiệu quả kinh tế, giảm giá thành (quản lý chi phí, nâng cao công nghệ, chất lượng lao động)...

Cần có "OPEC của lúa gạo" để bảo vệ người trồng lúa? Cần có "OPEC của lúa gạo" để bảo vệ người trồng lúa?

Tại sao các nước xuất khẩu gạo lại không thể thành lập một nhóm tương tự như OPEC để điều tiết giá gạo?

Ấn Độ hạn chế xuất khẩu đẩy giá gạo tăng cao, làm tê liệt thương mại gạo ở châu Á Ấn Độ hạn chế xuất khẩu đẩy giá gạo tăng cao, làm tê liệt thương mại gạo ở châu Á

Theo phản ảnh của các thương nhân, gạo đang chào giá cao nhưng vẫn rất khó mua nên giao dịch trầm lắng, dẫn đến cảnh ...

Hỗ trợ 10.000 nông hộ nhỏ trồng lúa tăng 17% thu nhập Hỗ trợ 10.000 nông hộ nhỏ trồng lúa tăng 17% thu nhập

Hỗ trợ 10.000 nông hộ nhỏ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) giảm chi phí, tăng 17% thu nhập là mục tiêu của dự ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Kinh tế - Xã hội -

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Mùa hè đến là thời điểm thích hợp để người người, nhà nhà đi du lịch, trải nghiệm vùng đất mới, lựa chọn khám phá nhiều nơi trên thế giới để tận hưởng cảm giác hạnh phúc bên gia đình, người thân. Người bạn đồng hành không thể thiếu trong suốt hành trình là chiếc thẻ Tín dụng Quốc tế đẳng cấp, tiện lợi.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Kinh tế - Xã hội -

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn FIBAA (2024-2030) và có thêm 18 chương trình đào tạo được cấp chứng nhận kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế FIBAA, ASIIN, AUN-QA.

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Kinh tế - Xã hội -

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Dàn siêu xe ngập bùn nước chỉ là một phần nhỏ trong hàng trăm nghìn chiếc xe đắt tiền bị gặp nạn sau trận mưa lũ lịch sử tại Dubai, UAE vừa qua.

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Kinh tế - Xã hội -

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Kinh tế - Xã hội -

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Kinh tế - Xã hội -

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Hình ảnh mới đăng tải sáng 24/4 trên mạng Internet cho thấy cảnh sát giao thông (CSGT) đang tiến hành mô phỏng hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy ở lối vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024 Infographic

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024

Từ ngày 01/7/2024, khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương như sau:
Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Kinh tế - Xã hội -

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Hội đồng Giám khảo XE CỦA NĂM đánh giá Volkswagen Teramont X nổi bật với thiết kế ngoại thất nhưng cũng chỉ ra những nhược điểm của xe.

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Honda CR-V vượt lên trước Ford Territory trong tháng 3/2024, bên cạnh đó, doanh số cộng dồn cách biệt chỉ hơn 100 xe khiến cuộc đua vị trí thứ hai phân khúc đang trở nên hấp dẫn.

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Kinh tế - Xã hội -

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Bán tải BYD Shark 2024 sẽ chính thức được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới đây, là một chiếc xe với nhiều kỳ vọng của hãng ô tô Trung Quốc.

Masan High-Tech Materials: Khi văn hóa công ty tạo nên gắn kết lâu dài

Kinh tế - Xã hội -

Masan High-Tech Materials: Khi văn hóa công ty tạo nên gắn kết lâu dài

Trong năm 2023, Masan High-Tech Materials được ghi nhận là “Doanh nghiệp vì người lao động”, đồng thời trở thành doanh nghiệp sản xuất đầu tiên của Việt Nam được vinh danh “Nơi làm việc tuyệt vời”. Vậy điều gì đã tạo nên thành công này cho Masan High-Tech Materials?

Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn các xe gầm thấp

Kinh tế - Xã hội -

Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn các xe gầm thấp

Theo dữ liệu của Focus2move thống kê, đứng đầu danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất khu vực Đông Nam Á trong năm 2023 chính là mẫu xe bán tải Toyota Hilux.

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.

5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động hấp dẫn tại Công viên Châu Á - Đà Nẵng

Kinh tế - Xã hội -

5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động hấp dẫn tại Công viên Châu Á - Đà Nẵng

Diễn ra từ 27/4- 1/5, “Rực rỡ du lịch Việt Nam” là chuỗi sự kiện được tổ chức tại Công viên châu Á - Asia Park sẽ mở đầu cho mùa du lịch hè đầy hứng khởi tại thành phố bên sông Hàn, với rất nhiều hoạt động và sự kiện văn hoá nghệ thuật, vui chơi giải trí được “thửa riêng” cho dịp lễ năm nay.

Lợi nhuận kép của bất động sản thấp tầng trên “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Kinh tế - Xã hội -

Lợi nhuận kép của bất động sản thấp tầng trên “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bất động sản thấp tầng sở hữu những giá trị bền vững cùng tiềm năng sinh lời vượt trội, luôn được giới đầu tư “ăn chắc mặc bền” ưa chuộng. Những giỏ hàng sở hữu tiềm năng lợi nhuận kép như nhà thấp tầng Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) sẽ nằm ở top đầu danh sách sản phẩm được ưu tiên lựa chọn.

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ dầu 2.8L kết hợp động cơ điện vừa được trình làng tại Nam Phi, khiến người ta tò mò vì nhiều lý do.

Vị thế Mercedes-Benz Vietnam trên thị trường xe sang tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Vị thế Mercedes-Benz Vietnam trên thị trường xe sang tại Việt Nam

“Cứ 10 chiếc Mercedes-Benz được bán ra trên thế giới lúc này thì có một chiếc do tập đoàn của chúng tôi phân phối”, John Lloyd White - CEO Vietnam Star Automobile tự hào giới thiệu về vị thế của Tập đoàn Lei Shing Hong Automotive. Ông cho biết các doanh nghiệp nước ngoài như Vietnam Star Automobile có nhiều ưu thế tại thị trường Việt Nam.