Chủ nhật 28/04/2024 03:51

Bàn giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Nhà Văn hóa Lao động

Hoạt động Công đoàn - HỒNG NHUNG

Nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và nâng cao hiệu quả hoạt động các Nhà văn hóa Lao động (NVHLĐ) của tổ chức Công đoàn, chiều 9/3, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến các ban, bộ, ngành về tổ chức, bộ máy của NVHLĐ.
Những vấn đề cốt lõi khi xây dựng Đề án vị trí việc làm của các Nhà Văn hóa Lao động

Hội nghị diễn ra dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Trọng Thừa - Thứ trưởng Bộ Nội vụ; đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam. Tham dự Hội nghị còn có đại diện Bộ Nội vụ, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Ban Tổ chức Trung ương cùng đại diện 20 LĐLĐ các tỉnh, thành phố.

Bàn giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Nhà Văn hóa Lao động
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: PV

Những khó khăn, vướng mắc hiện tại

Báo cáo về thực trạng hoạt động của NVHLĐ, đồng chí Vũ Mạnh Tiêm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết: Hiện nay, hệ thống công đoàn có 51 thiết chế văn hóa, thể thao, trong đó có 30 cung văn hóa lao động, NVHLĐ cấp tỉnh; 04 trung tâm văn hóa lao động, nhà văn hóa công nhân khu công nghiệp; 17 NVHLĐ quận, huyện, khu công nghệ cao trực thuộc LĐLĐ TP. HCM.

Nhìn chung, nhiều NVHLĐ, do thành lập và hoạt động mấy chục năm, đã xuống cấp, trang thiết bị hoạt động thiếu, hoặc cũ, ít nhiều ảnh hưởng đến việc tổ chức hoạt động. Về quy mô cơ sở vật chất để tổ chức hoạt động không đồng đều: Một số đơn vị có hội trường lớn từ 600 – trên 1000 chỗ ngồi để tổ chức sinh hoạt chính trị, văn hóa, văn nghệ, nhưng không có sân tập thể thao; Một số đơn vị có hội trường nhỏ, nhưng không có sân tập thể thao; Một số đơn vị có hội trường nhỏ, có sân tập thể thao ngoài trời hoặc có nhà đa năng...

Bàn giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Nhà Văn hóa Lao động
Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức, sắp xếp lại NVHLĐ. Ảnh: Q.H

Ngoài ra, nhiều NVHLĐ có vị trí thuận lợi ở trung tâm thành phố nhưng cũng có nhiều đơn vị có vị trí không thuận lợi, xa trung tâm hoặc dân cư thưa thớt; do vị trí sát biển nên mùa mưa thường xuyên ẩm ướt, sàn nhà thi đấu trơn trượt, khó tổ chức hoạt động...

Các NVHLĐ hoạt động còn nhiều khó khăn, nội dung hoạt động còn nghèo nàn, hiệu quả chưa cao, chưa thu hút được nhiều CNVCLĐ đến sinh hoạt. Nguyên nhân do cơ sở vật chất xuống cấp, trang thiết bị thiếu, lạc hậu; địa điểm của NVHLĐ xa khu công nhân, công nhân phải làm việc theo ca, ít có thời gian tham gia hoạt động tại NVHLĐ; biên chế quá ít, thiếu nhân lực; khó khăn trong thực hiện tự chủ tài chính do hoạt động văn hóa là hoạt động mang tính phục vụ là chính, khó có nguồn thu...

Thực hiện chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn về tổ chức, sắp xếp lại NVHLĐ, Ban Chỉ đạo tổ chức, sắp xếp lại NVHLĐ của tổ chức Công đoàn đã chỉ đạo các NVHLĐ báo cáo tổng hợp thực trạng hoạt động, xây dựng đề án vị trí việc làm, phương án tự chủ tài chính làm cơ sở tổ chức, sắp xếp lại NVHLĐ. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều đơn vị gặp khó khăn về: Thẩm quyền phê duyệt vị trí việc làm; về quy định số lượng người làm việc tại NVHLĐ khi xây dựng đề án vị trí việc làm; về xác định danh mục dịch vụ công giao trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và đơn giá để thực hiện giao nhiệm vụ, giao kinh phí cho NVHLĐ…

Cùng bàn giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy hiệu quả hoạt động NVHLĐ

Bàn giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Nhà Văn hóa Lao động
Đồng chí Đinh Thanh Hà – Phó Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: PV

Tại Hội nghị, đồng chí Đinh Thanh Hà – Phó Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng cho biết: NVHLĐ Đà Nẵng đã thành lập từ rất lâu, hiện nay đã được kế thừa và xây dựng cơ ngơi mới. Đến năm 2019, NVHLĐ Đà Nẵng tiến hành sắp xếp lại cơ cấu nhân sự, không được giao biên chế viên chức, mà chỉ được giao biên chế công chức, mà biên chế công chức chỉ có số lượng hạn chế nên việc thiếu nguồn lực đã ảnh hưởng đến đề án vị trí việc làm đối với NVHLĐ. Hiện tại, NVHLĐ TP. Đà Nẵng đang kí hợp đồng lao động với 57 người, tuy nhiên, đơn vị này đang gặp khó trong việc trả lương cho các lao động này như thế nào.

Đồng chí Phó Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng cũng đề xuất để các NVHLĐ vừa thực hiện được nhiệm vụ chính trị nhưng vẫn đảm bảo có nguồn thu để tự chủ tài chính nên giao toàn quyền quyết định cho mỗi NVHLĐ trong việc tổ chức nhân sự, cơ chế hoạt động... và cần có lộ trình nhất định tiến tới tự chủ, tùy theo đặc thù từng NVHLĐ ở các địa phương.

Bàn giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Nhà Văn hóa Lao động
Đồng chí Trần Thị Diệu Thúy – Chủ tịch LĐLĐ TP. HCM đóng góp ý kiến tại Hội nghị. Ảnh: CĐVN

Nhất trí với đề xuất cần có lộ trình cụ thể để các NVHLĐ tiến tới tự chủ, đồng chí Trần Thị Diệu Thúy – Chủ tịch LĐLĐ TP. HCM cho biết, hiện tại TP.HCM có 17 NVHLĐ và 1 Cung VHLĐ Thành phố, trong đó, Cung VHLĐ có 80 nhân sự và đã tự chủ hoàn toàn.

Từ kinh nghiệm thực tiễn hoạt động của Cung VHLĐ cho thấy, các tỉnh thành cũng nên làm đề án sử dụng tài sản công để Tổng LĐLĐ Việt Nam phê duyệt, tạo cơ sở pháp lý để khai thác tối đa những lợi thế về vị trí địa lý, tài sản công... góp phần thúc đẩy hoạt động của NVHLĐ hiệu quả hơn.

Ngoài ra, đại diện LĐLĐ một số tỉnh, thành phố khác như Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Đắk Lắk... đã nêu những vướng mắc, khó khăn tại địa phương mình; đồng thời đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam cần phối hợp với các bộ, ngành tháo gỡ vướng mắc, xem xét lộ trình cho việc thành lập, sắp xếp lại các đơn vị.

Bàn giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Nhà Văn hóa Lao động
Thứ trưởng Bộ Nội vụ - Nguyễn Trọng Thừa và đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam điều hành Hội nghị. Ảnh: PV

Trao đổi về các vướng mắc được đưa ra, Thứ trưởng Bộ Nội vụ - Nguyễn Trọng Thừa cho rằng, phải xác định NVHLĐ trước hết là để phục vụ đoàn viên, người lao động, sau đó mới mở rộng ra phục vụ đông đảo quần chúng nhân dân. Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, cần có sự linh hoạt, sáng tạo trong hoạt động; xây dựng nhanh đề cương và có thực hiện khảo sát để nắm tình hình thực tế.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá, lực lượng công nhân rất đông đảo, trong những năm qua có đóng góp rất quan trọng vào những thành tựu của đất nước và là lực lượng tiên phong trong hiện thực hóa các quan điểm, chỉ đạo của Đảng. Tuy nhiên, trên thực tế, công nhân chưa được hưởng thành quả xứng đáng với đóng góp của mình, đời sống vật chất và tinh thần của họ và con cái họ còn nghèo nàn, thiếu thốn, với những cán bộ công đoàn thì đây là điều luôn trăn trở, day dứt.

Đồng chí Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng, khi tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ ở nơi có công nhân thì rất đông người đến, nhu cầu thưởng thức văn hóa văn nghệ của họ rất lớn. Nhưng nhiều NVHLĐ hiện đang hoạt động thiếu hiệu quả, thậm chí để không, đó là do thiếu cơ chế, không được giao nhiệm vụ...

"Do vậy, để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân thì một trong những yếu tố quan trọng là làm sao để tổ chức thiết kế, vận hành hệ thống NVHLĐ tinh gọn, hiệu quả. Đồng thời, cần có sự phối hợp giải quyết các vấn đề trong thiết kế chính sách, sửa đổi chính sách đặc thù đối với các thiết chế văn hóa của tổ chức Công đoàn", đồng chí Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam kết luận.

Nhà văn hóa lao động - địa chỉ gần gũi với người lao động Nhà văn hóa lao động - địa chỉ gần gũi với người lao động

Bên cạnh những cơ chế, chính sách đầu tư phát triển hạ tầng các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao trên ...

Nhà Văn hóa Lao động TP Đà Nẵng: Nhiều hoạt động lan tỏa yêu thương Nhà Văn hóa Lao động TP Đà Nẵng: Nhiều hoạt động lan tỏa yêu thương

Ngày 16/1, Nhà Văn hóa Lao động TP. Đà Nẵng đã tổ chức lễ tổng kết các hoạt động trong năm 2020. Năm qua với ...

Nhà văn hóa lao động phải thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ Nhà văn hóa lao động phải thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ

Đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị lãnh đạo LĐLĐ các tỉnh, thành ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Tại tỉnh Đắk Lắk vừa diễn ra lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 26/4, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Bản tin Công nhân Bản tin công nhân

Bản tin Công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi "Công nhân, viên chức lao động tìm hiểu công tác ATVSLĐ" Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi "Công nhân, viên chức lao động tìm hiểu công tác ATVSLĐ"

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 24/4, tại Khu Công nghiệp Viglacera (huyện Phong Điền) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, đồng hành với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Hoạt động Công đoàn -

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Cuộc thi “Vũ điệu đoàn viên” là điểm nhấn nổi bật trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 do LĐLĐ huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) tổ chức đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Ngày 20/04, LĐLĐ tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Tháng Công nhân 2024 tại KCN Trảng Bàng, Tây Ninh. Tại đây, “Quỹ hỗ trợ đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tỉnh Tây Ninh” được ra mắt lần đầu tiên nhằm hỗ trợ công nhân lao động khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, chú trọng tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, NLĐ.

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Hoạt động Công đoàn -

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Sau 2 ngày phát động, Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu công tác ATVSLĐ đã thu hút trên 132.000 người dự thi. Trong đó, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đang dẫn đầu về số lượng người dự thi.