Kinh tế đêm: Làm gì để “khơi mỏ vàng” bị bỏ quên?

Bài 1: Kinh tế đêm - “Cửa sáng” cho ngành dịch vụ ở nước ta

Kinh tế - Xã hội - NGUYỄN NAM

Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng có những thuận lợi để phát triển dịch vụ kinh tế đêm. Tuy nhiên, sản phẩm hiện nay chủ yếu là sản phẩm cứng, khá đơn điệu và chỉ tập trung trong khung thời gian từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều, còn các sản phẩm có thể thu được nhiều tiền nhất, là từ 6 giờ chiều đến 2 giờ sáng ngày hôm sau thì vẫn chưa được phát triển. Nhiều địa phương đã quan tâm bằng việc triển khai phố đi bộ ban đêm nhưng do thiếu quy hoạch và chưa được đầu tư thích đáng nên không mang lại hiệu quả như mong muốn.
Đằng sau mức tăng 21% của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng Kinh tế Việt Nam phục hồi từ “chìa khóa” Nghị quyết 128 Kinh tế phục hồi tốt, vì sao doanh nghiệp đóng cửa nhiều?

Nhìn từ các quốc gia trên thế giới

TS. Nguyễn Minh Phong cho biết, mỗi năm, kinh tế ban đêm ở Sydney (Australia) tạo ra 234.000 việc làm với doanh thu 27,2 tỷ USD và mang lại 102 tỷ USD cho cả nước này.

Bài 1: Kinh tế đêm - “Cửa sáng” cho ngành dịch vụ ở nước ta
Ngành công nghiệp về đêm tại London hiện chiếm khoảng 40% quy mô nền kinh tế ban đêm nước Anh. Ảnh: IT

Theo ông Phong, tại các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU), hầu hết các thành phố lớn đều có nền “kinh tế đêm” phát triển, đặc biệt là những thành phố được du khách tìm tới nhiều nhất như Paris, Lyon, London, Manchester, Belfort, Amsterdam, Berlin, Madrid, Barcelona, Roma, Venice, Geneva, Zurich, … “Chính phủ các nước thành viên EU phân quyền và khuyến khích chính quyền các thành phố thực hiện các chương trình, dự án khai thác tiềm năng kinh tế đêm, gắn với đặc trưng và thế mạnh văn hóa, nghệ thuật, thể thao, ẩm thực của riêng mình”, ông Phong nói và cho biết, nước Anh có hẳn một ngành công nghiệp ban đêm tạo giá trị khoảng 6% GDP.

Năm 2016, thị trưởng London đã bổ nhiệm bà Amy Lame giữ chức vụ “Nữ hoàng về đêm” nhằm tăng cường dịch vụ và hoạt động về đêm, hướng tới mục tiêu đưa London trở thành thành phố 24 giờ hàng đầu thế giới. Hiện thủ đô London được xem là điểm đến hàng đầu thế giới về cuộc sống ban đêm, mang lại hơn 700.000 việc làm, bằng 1/8 tổng số lao động của thành phố.

Bài 1: Kinh tế đêm - “Cửa sáng” cho ngành dịch vụ ở nước ta
New York được mệnh danh là thành phố không bao giờ ngủ. Ảnh: IT

Tại New York, năm 2018, hoạt động kinh doanh ban đêm của các nhà hàng mang lại 12 tỷ USD và tạo ra 141.000 việc làm; các quán bar thu về 2 tỷ USD; còn các cơ sở nghệ thuật, từ bảo tàng, phòng tranh, cho đến sân khấu kịch, tạo ra hơn 18.000 việc làm và thu về 3,1 tỷ USD. Tức là mỗi đêm, New York thu về hơn 8 triệu USD từ trình diễn và triển lãm nghệ thuật. Tính cả ngành thể thao, bar và ẩm thực, tổng cộng New York thu 19 tỷ USD mỗi năm sau khi hoàng hôn buông xuống.

Tại Nhật Bản, nền kinh tế đêm của quốc gia này đạt khoảng 400 tỷ Yên (khoảng 3,7 tỷ USD) sau khi đón 40 triệu du khách của năm 2020.

Tại Diễn đàn cấp cao Du lịch Việt Nam 2018, ông John Lindquist, cố vấn cấp cao BCG, thành viên Hội đồng cơ quan du lịch Vương quốc Anh cho biết, năm 2017, Việt Nam thu về 8,3 tỷ USD từ khách quốc tế, so với 12,6 tỷ USD ở Indonesia; 18,4 tỷ USD ở Singapore và 52,5 tỷ USD ở Thái Lan.

Theo số liệu thống kê trước đại dịch Covid-19 của Master Card, trung bình, du khách tại Bangkok chi tiêu mỗi ngày khoảng 173 USD (so với chi tiêu 96 USD mỗi ngày ở Việt Nam) do các hoạt động vui chơi giải trí diễn ra suốt ngày đêm ở đây.

Bài 1: Kinh tế đêm - “Cửa sáng” cho ngành dịch vụ ở nước ta
Chính sách kinh tế ban đêm nhằm thúc đẩy các hoạt động dịch vụ, kinh doanh diễn ra vào ban đêm. Ảnh: IT

Bắc Kinh (Trung Quốc) đứng thứ 6/10 thành phố đặt đồ ăn đêm nhiều nhất thế giới và sẽ tiếp tục khuyến khích các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi mở cửa muộn hơn vào ban đêm. Chính quyền thành phố này cũng cho biết sẽ tối ưu hóa các dịch vụ giao thông công cộng, quảng bá các nhà hàng đêm, ủng hộ việc kéo dài thời gian kinh doanh hướng tới mục tiêu sau năm 2022, hơn một nửa số cửa hàng tiện lợi sẽ hoạt động 24/24.

Cũng theo ông Phong, nhiều thành phố của Trung Quốc như Thượng Hải, Thiên Tân, Hồ Nam, Hà Bắc, ... cũng có kế hoạch kéo dài thời gian mở cửa thêm vài tiếng để thúc đẩy “kinh tế ban đêm”. “Thượng Hải đã ban hành các hướng dẫn để thúc đẩy ngành công nghiệp ban đêm bằng cách xây dựng một số khu vực giải trí từ 19 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau”, ông Phong cho biết. Chính phủ Trung Quốc cũng có chính sách hỗ trợ tiền, giảm giá điện, nước, ... cho các nhà hàng hoạt động vào ban đêm đủ điều kiện.

Đến thực tiễn trong nước

Theo chia sẻ của ông Phong, Việt Nam có hàng trăm khu kinh tế các loại trên khắp 63 tỉnh, thành phố cả nước; song cho đến nay vẫn chưa có một khu kinh tế đêm đúng nghĩa.

Bài 1: Kinh tế đêm - “Cửa sáng” cho ngành dịch vụ ở nước ta
Một góc phố đi bộ Bùi Viện, Q. 1, TP.HCM. Ảnh: Thế Bảo

Ngay như TP.HCM, nơi được xem là đầu tàu kinh tế, hội tụ nhiều nền văn hóa, ẩm thực và là điểm đến luôn thu hút du khách trong nước và quốc tế thì vẫn chưa phát huy được tiềm năng này bằng với kinh tế đêm. Nhiều chuyên gia và doanh nghiệp lữ hành khẳng định, sản phẩm kinh tế đêm của Thành phố còn nghèo nàn, không có bản sắc.

Trong buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng về phát triển kinh tế đêm ở Cần Giờ hồi cuối tháng 11/2021, ông Trương Tiến Triển, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ cũng thừa nhận hoạt động kinh tế của huyện chủ yếu diễn ra vào ban ngày, chỉ có khoảng 3 - 4% khách đến và ở lại ban đêm, mức chi tiêu chỉ khoảng 500.000 đồng/người/ngày. Nguyên nhân là do du lịch Cần Giờ còn thiếu yếu tố hấp dẫn để giữ chân khách lưu trú qua đêm như hệ thống nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú, dịch vụ phục vụ khách; thiếu khu vui chơi, mua sắm, giải trí về đêm, ... Đó cũng là lí do vì sao nguồn lao động địa phương vẫn chưa được phát huy.

Bài 1: Kinh tế đêm - “Cửa sáng” cho ngành dịch vụ ở nước ta
Sản phẩm được bày bán tại chợ đêm Hạnh Thông Tây, quận Gò Vấp, TP.HCM. Ảnh: IT

Ông Phong cho rằng, phát triển kinh tế đêm là tất yếu vì phù hợp với xu hướng quốc tế và để níu chân khách du lịch. “Trên thực tế, Việt Nam đã có các khu chợ đêm hoặc phố ăn đêm, một số chuỗi cửa hàng tiện lợi mở cửa 24/24, những tuyến phố mang nét đặc trưng như Tạ Hiện (Hà Nội) hay Bùi Viện (TP.HCM)…”, ông Phong nói và cho biết, Việt Nam nói chung, TP.HCM nói riêng có nhiều tiềm năng văn hóa nghệ thuật và ẩm thực đặc sắc, có lượng dân số trẻ và mức độ hội nhập toàn cầu hóa cao”, ông Phong chia sẻ và cho biết thêm, thời tiết ban đêm của TP.HCM cũng tương đối dễ chịu.

Tuy nhiên, cũng theo ông Phong, sản phẩm du lịch của Việt Nam hiện nay chủ yếu là sản phẩm cứng, khá đơn điệu và chỉ tập trung trong khoảng thời gian từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều, còn các sản phẩm có thể thu được nhiều tiền nhất, là từ 6 giờ chiều đến 2 giờ sáng ngày hôm sau thì đến nay vẫn không được phát triển. “Một số nơi cũng đã quan tâm làm phố đi bộ ban đêm nhưng do thiếu quy hoạch và đầu tư thích đáng… nên không mang lại hiệu quả như mong muốn”, ông Phong nhấn mạnh.

Bài 1: Kinh tế đêm - “Cửa sáng” cho ngành dịch vụ ở nước ta
Về cơ bản, tại Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng vẫn chưa xây dựng được một khu dịch vụ kinh tế đêm đúng nghĩa. Các hàng quán ban đêm, chủ yếu là quán ăn, tập trung ở những nơi đông dân cư. Ảnh: IT

Để giải quyết những tồn tại này, UBND huyện Cần Giờ cũng đã xây dựng dự thảo kế hoạch phát triển kinh tế về đêm và xây dựng khu ẩm thực đặc sắc Cần Giờ (Chợ đêm Cần Giờ). Trước mắt là xây dựng khu ẩm thực thủy hải sản đặc sắc Cần Giờ với kỳ vọng là cú hích cho các mô hình cộng sinh khác.

Các doanh nghiệp lữ hành tại TP.HCM cũng cho rằng, phát triển kinh tế đêm cần phải có sự quy hoạch cụ thể về không gian, phạm vi. Tách khu kinh tế đêm ra khỏi khu dân cư nhằm tránh những tác động tiêu cực, thay đổi cuộc sống sinh hoạt của cộng đồng. Chính vì vậy, việc quy hoạch không gian là điều cần thiết. Cần có những khu triển khai thí điểm và nhân rộng mô hình trên địa bàn TP.HCM, Thủ Đức và các quận huyện.

Các doanh nghiệp du lịch cũng cần sự hỗ trợ về không gian triển khai kinh tế đêm, các điều kiện thuận lợi về chính sách và giảm, miễn thuế phí… Cần mở rộng phạm vi hoạt động của các ngành nghề liên quan đến nhu cầu du khách mà các doanh nghiệp có đủ năng lực, sự chuyên nghiệp đang hướng đến để phát triển. Đó cũng là phương thức phát huy toàn diện các nguồn lực lao động nhìn từ chiều kích vĩ mô.

Đón đọc bài 2: Dịch vụ kinh tế đêm tại TP.HCM còn nghèo nàn và chưa có bản sắc

Làm du lịch như Tráng A Chu Làm du lịch như Tráng A Chu

Cuối tuần tháng 7 từ Hà Nội, chúng tôi đi gần 200 cây số lên với cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) rồi ghé lại ...

Đà Nẵng được vinh danh “Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á 2022” Đà Nẵng được vinh danh “Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á 2022”

Đà Nẵng được vinh danh là “Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á 2022” (Asia’s Leading Festival and Event Destination 2022). ...

Trải nghiệm bữa tiệc vui chơi tại Làng Văn hoá Du lịch các dân tộc Việt Nam Trải nghiệm bữa tiệc vui chơi tại Làng Văn hoá Du lịch các dân tộc Việt Nam

Đến xem PVOIL VOC 2022, du khách có cơ hội trải nghiệm những hoạt động cuối tuần cực kỳ hấp dẫn tại Làng Văn hóa ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong cộng đồng dân tộc thiểu số

Kinh tế - Xã hội -

Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong cộng đồng dân tộc thiểu số

TS. Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế, cho biết tỷ lệ tử vong mẹ ở vùng sâu, vùng xa, miền núi cao gấp 3,5 lần so với vùng đồng bằng, đô thị; tỷ lệ tử vong mẹ ở dân tộc Mông cao gấp 7-8 lần so với dân tộc Kinh, Tày.

Nâng cao năng lực ứng phó sự cố môi trường và cháy nổ trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Kinh tế - Xã hội -

Nâng cao năng lực ứng phó sự cố môi trường và cháy nổ trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Các doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc đã không ngừng nỗ lực triển khai các biện pháp phòng cháy chữa cháy (PCCC) để giảm thiểu tối đa rủi ro, bảo vệ môi trường và tài sản.

Địa ốc Đà Nẵng lột xác toàn diện, bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế - Xã hội -

Địa ốc Đà Nẵng lột xác toàn diện, bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Trong đà tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường địa ốc Đà Nẵng năm 2024, ghi nhận dấu ấn và vai trò lực đẩy của những tổ hợp bất động sản đẳng cấp ven sông Hàn với quy hoạch bài bản cùng hệ thống tiện ích cao cấp theo mô hình “all-in-one” tiên phong.

Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ như thế nào?

Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ được thực hiện thông qua ứng dụng VNeID (tài khoản định danh điện từ) cài đặt trên điện thoại di động.

Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy, do đâu?

Kinh tế - Xã hội -

Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy, do đâu?

Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy không phải hiếm gặp. Nguyên nhân do đâu, cách xử lý như thế nào, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Ford Việt Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ tại PVOIL VOC 2024

Kinh tế - Xã hội -

Ford Việt Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ tại PVOIL VOC 2024

Bạn đã bao giờ tưởng tượng mình sẽ lái một chiếc Ford Ranger chinh phục những địa hình hiểm trở? PVOIL VOC 2024 đã biến điều đó thành hiện thực cho hàng trăm người đam mê off-road tại Việt Nam.

Đề xuất nhiều giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh Video

Đề xuất nhiều giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Sáng ngày 22/11/2024, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức hội thảo khoa học quốc gia “Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh”.

Hết thời “nhập siêu” văn hóa? Cà phê tối

Hết thời “nhập siêu” văn hóa?

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 đã kết thúc vào hôm qua (17/11). Thành công vang dội của Lễ hội cùng những sự kiện gần đây của các đêm nhạc “nội địa” đang cho thấy nhiều chỉ dấu tích cực về công nghiệp văn hóa.

Talk Công đoàn: Không thực hiện hoạt động chỉ để cho có Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Không thực hiện hoạt động chỉ để cho có

Đồng chí Lê Khánh Minh, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Luxshare ICT Nghệ An chia sẻ về những kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

08 quyền của người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội Công đoàn

08 quyền của người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội

Khoản 2, Điều 10 Luật BHXH 2024 quy định người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội có các quyền sau đây:
Muôn nẻo yêu thương số 9: Sưởi ấm cuộc đời nữ công nhân tảo tần Muôn nẻo yêu thương

Muôn nẻo yêu thương số 9: Sưởi ấm cuộc đời nữ công nhân tảo tần

Chương trình Muôn nẻo yêu thương số 9 là câu chuyện về chị Nguyễn Thị Thúy – đoàn viên công đoàn cơ sở Công ty TNHH Quốc tế Cerie (Việt Nam), KCN Bình Xuyên 1, tỉnh Vĩnh Phúc được Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ chương trình Mái ấm Công đoàn để chị Thúy có nền tảng tài chính đầu tiên xây nên tổ ấm của riêng mình.

Ban Dân vận Trung ương làm việc với Đảng đoàn Tổng LĐLĐ Việt Nam Video

Ban Dân vận Trung ương làm việc với Đảng đoàn Tổng LĐLĐ Việt Nam

Ngày 21/11, Đoàn công tác Ban Dân vận Trung ương đã có buổi làm việc với Đảng đoàn Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Đọc thêm

Cơ hội hiếm có từ dự án Top 1 khu Đông TP HCM khi căn hộ dưới 3 tỷ đồng dần biến mất

Kinh tế - Xã hội -

Cơ hội hiếm có từ dự án Top 1 khu Đông TP HCM khi căn hộ dưới 3 tỷ đồng dần biến mất

Chính sách bán hàng còn “ghi điểm” khi đưa ra tiến độ thanh toán siêu giãn, giúp khách chỉ phải trả 1 - 1,5%/tháng, tương đương từ 39 triệu đồng/tháng. Nhờ đó, với số tiền khoảng 3 tỷ đồng trong tay, khách hàng đã có thể sở hữu ngay một căn hộ hạng sang thuộc dự án Top 1 Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn.

Trẻ sinh non - đối tượng đặc biệt cần được chăm sóc trong giai đoạn đầu đời

Kinh tế - Xã hội -

Trẻ sinh non - đối tượng đặc biệt cần được chăm sóc trong giai đoạn đầu đời

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 100.000 trẻ sinh non, đối mặt với nguy cơ suy dinh dưỡng, bệnh tật và tử vong cao. Làm thế nào để trẻ sinh non được chăm sóc toàn diện, có cơ hội phát triển khỏe mạnh là vấn đề đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt từ gia đình, hệ thống y tế và toàn xã hội.

Cơ hội cuối nhận ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho xe Toyota trong năm 2024

Kinh tế - Xã hội -

Cơ hội cuối nhận ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho xe Toyota trong năm 2024

Nắm bắt nhu cầu mua xe tăng cao vào những tháng cuối năm và hiệu ứng tích cực từ chương trình ưu đãi của các tháng trước, tháng 11 này Toyota Việt Nam tiếp tục triển khai khuyến mại dành cho 5 mẫu xe “hot” giúp khách hàng dễ dàng sở hữu xe Toyota trước thềm năm mới.

GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

Kinh tế - Xã hội -

GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

Với khả năng vận hành mượt mà trong đô thị và độ ổn định vững chắc trên cao tốc, All-New M8 đem lại trải nghiệm lái thư thái nhưng không kém phần tin cậy, biến từng hành trình thành trải nghiệm dễ chịu cho cả người lái và hành khách.

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Kinh tế - Xã hội -

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Báo cáo thường niên năm 2023 của VietinBank với chủ đề “Định hình kỷ nguyên số” gửi gắm thông điệp về hành trình Chuyển đổi số đang được Ngân hàng triển khai quyết liệt và toàn diện.

Ekokemika Việt Nam mang công nghệ rửa xe không chạm tới PVOIL VOC 2024

Kinh tế - Xã hội -

Ekokemika Việt Nam mang công nghệ rửa xe không chạm tới PVOIL VOC 2024

Ekokemika Việt Nam đồng hành cùng Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2024, diễn ra từ ngày 1/11 đến 3/11/2024.

Thị trường chung cư Hà Nội xuất hiện mức giá chỉ 58 triệu đồng/m2

Kinh tế - Xã hội -

Thị trường chung cư Hà Nội xuất hiện mức giá chỉ 58 triệu đồng/m2

Nếu như khách ở thực có cơ hội sở hữu nhà nội đô với mức giá hợp lý thì với giới đầu tư, Hanoi Melody Residences đảm bảo tiềm năng tăng giá lớn.

VinBigdata lọt Top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Kinh tế - Xã hội -

VinBigdata lọt Top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Công ty CP VinBigdata (Tập đoàn Vingroup) vừa lọt Top 10 thế giới ở hạng mục nhận diện khuôn mặt Mugshot Webcam, bảng xếp hạng Đánh giá Công nghệ Nhận diện khuôn mặt mới nhất, do Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Hoa Kỳ công bố.

Vinpearl lọt vào top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

Kinh tế - Xã hội -

Vinpearl lọt vào top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

Ngày 13/11, Vinpearl được vinh danh top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á, số 1 Việt Nam do Brand Finance - tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới xếp hạng. Đây là cú vươn mình đầy ngoạn mục của Vinpearl, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí tại Việt Nam và trong khu vực.

Kết nối xúc tiến đầu tư tại tỉnh Ninh Thuận: cơ hội việc làm cho người lao động địa phương

Kinh tế - Xã hội -

Kết nối xúc tiến đầu tư tại tỉnh Ninh Thuận: cơ hội việc làm cho người lao động địa phương

Ninh Thuận vừa lần đầu tiên lọt Top 10 địa phương thu hút vốn FDI với mức tăng tới 37 lần so với cùng kỳ năm ngoái.