Ân tình đằng sau những thuật toán

Kinh tế - Xã hội - MỸ ANH

Trong năm vừa qua, ngoài sự bùng nổ của AI, sự phát triển của các ứng dụng công nghệ (app) cũng đã thay đổi hoàn toàn cách thức con người giao tiếp với nhau.

Đằng sau những thuật toán tưởng vô tri ấy là vô vàn những nét vẽ, những câu chuyện cuộc đời dung dị, ấm cúng rất đời được sẻ chia và lan tỏa.

Nữ sinh “bom” hàng

Phan Thị Ca (lớp 9, xã Cát Tường, huyện Phù Cát, Bình Định) nhặt ve chai trợ giúp kinh tế gia đình. Nhà Ca có 4 anh chị em, mẹ em bị bệnh nặng, không có khả năng lao động. Cha Ca phải dành trọn thời gian để làm việc nuôi sống gia đình.

Thấy mẹ nằm lâu, quần áo cũ sờn, Ca lên mạng, xem livestream và đặt cho mẹ một bộ quần áo 90 ngàn đồng từ shop online của chị Lê Thị Quỳnh Nha. Ca nhẩm tính mỗi ngày em nhặt được chừng 20 ngàn, 5 ngày sau, khi hàng đến, em sẽ đủ tiền trả chị Nha. Không may, shop của chị Nha gần nhà em nên hàng đến sớm, không kiếm kịp tiền trả, Ca đã buộc phải “bom” hàng (không nhận hàng).

Ân tình đằng sau những thuật toán
Nữ sinh bom hàng Ca bên mẹ cùng chị Nha, người chủ shop tốt bụng.

Bức xúc vì khách đặt hàng, rồi “bùng”, ngay trên sóng livestream, chị Nha đã gọi cho Ca. Ca bật khóc trên điện thoại để loa ngoài trước hàng ngàn người đang xem livestream. Trong tích tắc của trực giác, chị Nha đổi giọng để hỏi rõ hơn lý do của Ca khi đặt hàng mà không nhận. Ca chia sẻ câu chuyện của mình. Lúc này, đến lượt chị Nha và người xem livestream bật khóc.

Ngay sau đó, chị Nha có bảo shipper tặng Ca bộ quần áo cho mẹ, chị cũng nhờ chuyển thẳng cho em và gia đình 01 triệu đồng hỗ trợ. Ba ngày trằn trọc, chị Nha vẫn chưa yên lòng, chị và chồng đã tới tận nhà bé Ca để chia sẻ với em và gia đình.

Chị Nha nghe em và người mẹ kể về căn bệnh lạ. Chị Nha cũng tiếp tục hỗ trợ gia đình Ca. Nhưng hơn cả, câu chuyện lập tức gây sốt trên mạng xã hội. Những tấm lòng hảo tâm khắp mọi miền hỗ trợ gia đình Ca. Và, bệnh viện Bình Định đã tiếp nhận điều trị miễn phí cho mẹ của Ca. Hiện tại, mẹ Ca đã xuất viện với những biến chuyển vô cùng tích cực.

Streamer triệu view

Nếu trường hợp của Ca là những sự tình cờ dễ thương thì trường hợp của Độ Mixi lại hoàn toàn khác. Phùng Quang Độ, một game thủ ăn nói có duyên, ngày ngày livestream trên mạng xã hội để trò chuyện cùng những người trẻ. Độ thường vừa chơi game vừa kể chuyện, hoặc cùng cộng đồng xem livestream của mình xem những MV ca nhạc, các clip sốt trên mạng và “chém gió” thâu đêm suốt sáng.

Nghề “streamer” là nghề mới và thực sự chưa có tên gọi chính thức ở Việt Nam. Người như Độ có thể gọi là streamer, game thủ hay nhân vật giải trí đều được. Độ cũng từng nhận nhiều lời chỉ trích vì công việc mà nhiều người đánh giá là “vô bổ”. Song, nếu nhìn kỹ hơn các bình diện của xã hội mới, với tập khách hàng toàn người trẻ, thị trường của giải trí là mênh mông.

Thay vì tối về xem TV như các thế hệ trước, với các nền tảng kỹ thuật số, người trẻ có nhiều lựa chọn hơn. Xem livestream của một người ăn nói có duyên cũng là một hình thức như thế. Và không thể bảo Độ cùng những đồng nghiệp của anh là đang làm công việc vô bổ. Họ, nói trắng ra, là làm dịch vụ giải trí cho khách hàng, và việc cung cấp được những phút giây vui vẻ, dù vô thưởng vô phạt, cũng có giá trị không kém gì bất kỳ ngành nghề nào.

Ân tình đằng sau những thuật toán
Độ Mixi trong một phiên livestream. Ảnh: Chụp màn hình.

Và cộng đồng xuất hiện qua ứng dụng, nền tảng mới mà nhiều người lớn tuổi phản ứng là vô bổ ấy đã âm thầm nhiều năm đóng góp rất lớn cho cộng đồng. Cụ thể, nhiều năm nay, Độ dành toàn bộ thu nhập tháng 12 để xây trường và nhà tình nghĩa cho đồng bào vùng cao. Thu nhập của Độ đến từ nền tảng và đóng góp trực tiếp của cộng đồng cho anh. Con số từ thiện vùng cao hàng năm của cộng đồng Mixi là hàng tỉ đồng. Gần nhất, năm nay, Độ được quyên góp 1,6 tỉ đồng. Anh bỏ tiền túi thêm 400 triệu đồng thành 2 tỷ đồng. Độ cùng ekip đã lập kế hoạch lên vùng cao xây chừng 6-7 điểm trường cho trẻ em.

Trong quá trình gây quỹ ấy, có một chi tiết tương đối thú vị. Đó là có một nickname trong cộng đồng fan của Độ, cứ tới tháng 12, nickname ấy sẽ ủng hộ 100 triệu đồng. Không ai biết ai đứng đằng sau nickname ấy, không ai rõ nhân dạng, họ tên của người hảo tâm kia, chỉ biết có một khán giả trung thành, được Độ truyền cảm hứng, cứ sau một năm vất vả, người này sẽ ủng hộ trực tiếp trên sóng 100 triệu đồng.

“Tượng đài bể nợ”

Phát, biệt danh Phát Đen Thui, quê ở Sa Đéc, Đồng Tháp, vỡ nợ 300 triệu đồng do lỗi lầm của bản thân anh. Vợ chồng Phát có một quán cơm tấm ở chợ và Phát là lao động tự do. Trong một ngày thuận lợi, Phát kiếm chừng 300 ngàn đồng. Khoản nợ kia với gia đình Phát là quá lớn và rất khó để chi trả. Theo thói tật của nhiều người, họ sẽ tìm kiếm tới những trò đỏ đen đến “gỡ” tới mét vuông đất cuối cùng.

Nhưng Phát thì khác. Việc đầu tiên Phát làm khi khởi ý định phục thiện là làm kênh Tik Tok. Trong những clip đầu tiên, Phát thừa nhận hoàn toàn các khoản nợ, những lỗi lầm trong quá khứ và ghi lại hành trình từng ngày lao động của bản thân và gia đình để trả nợ, trở về con đường chân chính. Phát chia sẻ giản đơn, anh không muốn giấu khoản nợ với gia đình, bạn bè nữa. Anh muốn đối diện với chính mình, với sự cay đắng, ê chề của khoản nợ do lỗi lầm của mình ảnh hưởng tới gia đình và các mối quan hệ.

Qua ngày qua tháng, Phát đã làm kênh Tik Tok được một năm. Khoản nợ đã vơi bớt do tu chí làm ăn. Nhưng quan trọng hơn cả, Phát đã lấy lãi được tất cả uy tín, danh dự và nhân phẩm của một người đã từng vay tất tần tật người thân, bạn bè để đánh bạc. Người thân quan sát anh nỗ lực từng ngày, tin tưởng anh hơn. Bạn bè thấy anh đối diện, gọi điện xin lỗi, xin khất từng người cũng thông cảm cho anh.

Ân tình đằng sau những thuật toán

Phát Đen Thui cùng gia đình. Ảnh: Facebook nhân vật.

Và hơn cả, Phát đã truyền cảm hứng tới vô vàn những người đang loay hoay trong nợ nần với vô vàn lý do. Những hình ảnh về việc thi thoảng lại có người bể nợ tới nhà Phát, cùng anh chia sẻ rồi cùng động viên nhau đối diện và cố gắng đã khiến Phát cảm thấy mình có giá trị hơn nhiều ý định ban đầu lập kênh của anh.

Rồi cũng trong năm qua, một người xem clip vốn không quen biết Phát đã chuyển khoản “phát một” cho Phát 100 triệu đồng, coi như cho Phát vay với lãi suất 0 đồng để Phát trang trải các khoản nợ lãi cao. Hành động ấy nếu không theo dõi hành trình của Phát sẽ thấy điên rồ và không tưởng khi cho một người ngập trong nợ nần, thu nhập thấp, không quen biết, không giấy tờ bảo lãnh vay một khoản tiền lớn.

Nhưng, khi xem cả hành trình của Phát, ai nấy đều thấy một nỗ lực hoàn lương phi thường. Từ việc Phát loay hoay đủ các công việc để thêm thu nhập tới việc nấu ăn bữa cơm 30 ngàn đồng (vừa để tạo nội dung, vừa để gắn kết gia đình cũng như giảm mức chi phí sinh hoạt). Đến nay, Phát vừa thông báo nợ đã “vãn” một chút, đồng thời, nhờ mạng xã hội cùng sự hỗ trợ hào phóng của người ẩn danh kia đã giúp anh tìm thấy hướng ra trên hành trình trả nợ dài dặc.

Phát vẫn được cộng đồng gọi vui là “tượng đài bể nợ”. Bởi, nợ nần, lừa dối người thân là xấu. Song, việc anh đối diện, cố gắng vượt qua vô hình truyền cảm hứng để mọi người lỡ lầm dừng lại đúng lúc là nguồn cảm hứng rất đời với vô vàn giá trị biểu đạt.

Ân tình sau những dòng code

Nữ sinh “bom hàng”; Độ Mixi với cái nghề không tên; hay một anh bể nợ miền Tây là ba trong số vô vàn câu chuyện nhỏ về thân phận con người, lòng trắc ẩn và những giá trị về ân tình trường tồn dù cuộc sống có diễn ra theo thuật toán như nào. Mạng xã hội hay các ứng dụng hỗ trợ các nhu cầu khác nhau đã tạo ra vô vàn những không gian mới, những giao thức kết nối mới và cả những nghề mới.

Chúng ta đã dành rất nhiều thời giờ và giấy mực để lo lắng về các giá trị đạo đức đảo điên khi những mặt trái của các nền tảng mới xuất hiện. Chúng ta cũng đã đau đáu nhiều năm qua vì những hệ lụy liên quan tới công ăn việc làm khi các nghề truyền thống bị thay thế. Song, nếu nhìn tổng quan, có vẻ, câu chuyện không chỉ có những điều tiêu cực. Thậm chí ngược lại, ở đâu có con người, có những thân phận và sự sẻ chia, ở đó chắc chắn có ân tình và lòng trắc ẩn.

Ân tình đằng sau những thuật toán

Đằng sau những dòng code tưởng chừng vô tri là tình cảm con người với con người. Tranh minh họa thực hiện bởi ứng dụng AI: Dall E 3.

Dù đằng sau bàn phím, những chuyên gia công nghệ có ý đồ gì đằng sau những dòng code vô tri thì tình cảm con người vẫn ở nguyên đó. Nó biểu hiện qua các hình thái khác, các nội dung khác mà thôi. 10 năm trước, sẽ chẳng ai nghĩ rằng có những người sẵn sàng ẩn danh, chuyển khoản cả trăm triệu đồng cho những người chưa từng gặp mặt chỉ bởi lòng tin vào phẩm giá con người một cách chung chung. Chúng ta cũng không hình dung nổi, một người bán hàng vốn lấy lợi nhuận làm đầu lại có thể bao dung chỉ trong vài giây khi nghe tiếng khóc của một đứa trẻ. Hay một người bể nợ có thể làm lại cuộc đời trong những lời động viên từ cộng đồng chỉ bởi anh dám đối diện với những sai lầm của mình và kể về hành trình trả nợ.

Từ nữ sinh “bom” hàng, streamer triệu view tới “tượng đài bể nợ” đều thể hiện một thông điệp sâu sắc về lòng tin vào thiên lương của con người. Niềm tin ấy, với sự hỗ trợ của công nghệ, đã vượt xa ranh giới của gặp mặt trực tiếp hay không gian địa lý đơn thuần. Nó đủ vững chãi để con người có thể sẵn sàng “xuống tiền” để ủy nhiệm những ước mơ, những giá trị nhân bản về cứu khốn phò nguy, về năng lực phục thiện có sẵn trong mỗi con người và cả về khát vọng “cùng thắng” trong một xã hội tiêu dùng, đâu đâu cũng chỉ thấy chốt đơn, lợi nhuận.

Niềm tin ấy đủ để con người cảm thấy ấm áp và vững vàng trước những biến chuyển mới của khoa học kỹ thuật. Những ứng dụng mới, những nền tảng mới hay cả công cụ trí tuệ nhân tạo sinh ra là để phục vụ lợi ích con người. Và chúng sẽ chỉ là công cụ chứ không thể thay thế con người chừng nào con người còn giữ cho mình lòng trắc ẩn, niềm tin không phân biệt vào đồng loại cùng phẩm giá của họ.

Xuân về nơi huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc Xuân về nơi huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc

Cách đất liền hàng trăm hải lý, giữa trùng khơi bốn bề sóng vỗ nhưng không khí đón Tết Nguyên đán ở huyện đảo Trường ...

Những người “bán giấc mơ” bội thu ngày mùng một Tết Những người “bán giấc mơ” bội thu ngày mùng một Tết

Với những người bán vé số, mùng 1 Tết được xem là “ngày vàng” mua bán, giúp họ có nguồn thu nhập khá hơn. Ai ...

5 phiên chợ độc đáo của người Việt trong dịp Tết 5 phiên chợ độc đáo của người Việt trong dịp Tết

Những phiên chợ độc đáo được tổ chức trong dịp Tết không chỉ là nơi trao đổi hàng hóa, mà ở đó người mua, người ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Lợi nhuận Quý II năm 2024 của Masan vượt cả năm 2023

Kinh tế - Xã hội -

Lợi nhuận Quý II năm 2024 của Masan vượt cả năm 2023

“Masan Consumer tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng hai con số cho cả doanh thu và lợi nhuận, đồng thời các nền tảng tiêu dùng khác của chúng tôi cũng đạt mức sinh lời bền vững – WinCommerce đã mang về lợi nhuận trong tháng 6 và Masan MEATLife ghi nhận lợi nhuận hoạt động (“EBIT”) dương quý thứ hai liên tiếp. Chúng tôi tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2024, tăng trưởng trong cả ngắn hạn và trung hạn để tạo ra giá trị vượt trội cho cổ đông của công ty.” - Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan chia sẻ.

Nạp đầy dưỡng chất cho gia đình với nấm hữu cơ WinEco

Kinh tế - Xã hội -

Nạp đầy dưỡng chất cho gia đình với nấm hữu cơ WinEco

Với quy trình quy trình trồng tuân theo tiêu chí hữu cơ, an toàn cho sức khỏe, nông trường công nghệ cao WinEco Tam Đảo hiện đang là nông trường có quy mô sản xuất nấm hàng đầu tại Việt Nam, cung ứng ra thị trường khoảng 3 tấn nấm đùi gà hữu cơ sạch, ngon, và chất lượng mỗi ngày.

Bắt gặp Rolls-Royce Wraith 'độc nhất thế giới' tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Bắt gặp Rolls-Royce Wraith 'độc nhất thế giới' tại Việt Nam

Rolls-Royce Wraith Black Badge ADM Sportive chỉ có đúng một xe trên toàn thế giới và vừa được mang về Việt Nam.

Masan MEATLife: Đảm bảo nguồn cung thịt lợn sạch, an toàn

Kinh tế - Xã hội -

Masan MEATLife: Đảm bảo nguồn cung thịt lợn sạch, an toàn

Nhiều doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi và chế biến thịt, đã và đang triển khai nhiều biện pháp nghiêm ngặt để đảm bảo nguồn cung thực phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát và lan rộng tại nhiều địa phương.

Tập huấn công tác quản lý và tổ chức thi đấu ô tô thể thao Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Tập huấn công tác quản lý và tổ chức thi đấu ô tô thể thao Việt Nam

Sáng nay (24/7), tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia II (thành phố Thủ Đức – TP.HCM), diễn ra lễ khai mạc khóa tập huấn về quản lý và tổ chức các hoạt động ô tô thể thao.

Mua lốp ô tô cũ, cần chú ý điều gì?

Kinh tế - Xã hội -

Mua lốp ô tô cũ, cần chú ý điều gì?

Để mua lốp ô tô cũ sử dụng sao cho an toàn, tiết kiệm chi phí, người mua cần chú ý kiểm tra kỹ lốp, tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Bị sa thải trái pháp luật, người lao động cần làm gì? Tôi công nhân

Bị sa thải trái pháp luật, người lao động cần làm gì?

Trường hợp bị doanh nghiệp xử lý kỷ luật không đúng quy định nêu trên, người lao động có thể tự đòi lại quyền lợi chính đáng cho mình bằng việc khiếu nại, hòa giải, khởi kiện tòa án, thậm chí có thể tố giác tới cơ quan công an.

Mức lương hưu của người lao động khi đóng BHXH 15 năm Tôi công nhân

Mức lương hưu của người lao động khi đóng BHXH 15 năm

Theo Luật BHXH 2024, từ 01/7/2025 tỷ lệ hưởng lương hưu được quy định: Đối với lao động nữ, tính bằng 45% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH tương ứng 15 năm đóng BHXH. Đối với lao động nam, tỷ lệ hưởng tính bằng 45% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH tương ứng 20 năm đóng BHXH.

Talk Công đoàn: Cán bộ công đoàn làm phóng viên – dễ hay khó? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Cán bộ công đoàn làm phóng viên – dễ hay khó?

Talk Công đoàn tuần này là cuộc trò chuyện với đồng chí Nguyễn Bá Mạnh - cán bộ Ban Tuyên giáo - Nữ công, LĐLĐ tỉnh Thái Bình.

10 Cán bộ Công đoàn được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024 Infographic

10 Cán bộ Công đoàn được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024

Thực hiện Kế hoạch số 19/KH-TLĐ ngày 22/02/2024 về việc tổ chức xét chọn Giải thưởng “Nguyễn Văn Linh” lần thứ IV, năm 2024, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã lựa chọn 10 cán bộ công đoàn tiêu biểu để trao giải thưởng danh giá này.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh Video

Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Ngày 19/7, Đoàn công tác do đồng chí Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại Nhà tưởng niệm đồng chí tại xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng.

Đọc thêm

Honda 67 - giấc mơ của thế hệ 6x-7x

Kinh tế - Xã hội -

Honda 67 - giấc mơ của thế hệ 6x-7x

Thanh niên thế hệ 6x, 7x gần như ai cũng mơ ước có một con Honda 67. Tôi cũng không ngoại lệ.

Có nên mua xe ô tô cũ không?

Kinh tế - Xã hội -

Có nên mua xe ô tô cũ không?

Có nên mua xe ô tô cũ không, khi xe cũ tiềm ẩn nhiều rủi ro khi sử dụng về sau. Dưới đây là phân tích của Otofun News.

PVOIL VOC 2024 sẽ diễn ra vào ba ngày 1-3/11

Kinh tế - Xã hội -

PVOIL VOC 2024 sẽ diễn ra vào ba ngày 1-3/11

Ban Tổ chức Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2024 (PVOIL VOC 2024) thông báo về thời gian diễn ra và quy mô của giải.

Masan MEATLife: Đảm bảo an toàn thực phẩm trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát

Kinh tế - Xã hội -

Masan MEATLife: Đảm bảo an toàn thực phẩm trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát

Trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát và lan rộng tại nhiều địa phương, an toàn thực phẩm trở thành mối quan tâm hàng đầu. Masan MEATLife, một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành chăn nuôi và chế biến thịt đã và đang triển khai nhiều biện pháp nghiêm ngặt để đảm bảo nguồn cung thực phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng.

Mazda 6 phiên bản 2.5L xuất hiện trở lại tại website chính hãng, giá giảm

Kinh tế - Xã hội -

Mazda 6 phiên bản 2.5L xuất hiện trở lại tại website chính hãng, giá giảm

Mazda 6 phiên bản 2.5L xuất hiện trở lại tại website hãng sau vài ngày bị ẩn, cùng với mức giá bán mới thấp hơn trước 25 triệu đồng.

"Vua" triệu hồi xe tại Mỹ gọi tên Ford, trung bình 5 lần một tháng

Kinh tế - Xã hội -

"Vua" triệu hồi xe tại Mỹ gọi tên Ford, trung bình 5 lần một tháng

Nửa đầu năm 2024, Ford đã có tới 31 đợt triệu hồi xe tại Mỹ, ảnh hưởng tới gần 3,7 triệu phương tiện, số liệu này gấp nhiều lần Toyota, Honda, Hyundai, Tesla và các hãng khác.

Xe hybrid tại Việt Nam nửa đầu 2024: Suzuki Ertiga bán chạy nhất, Toyota áp đảo các thương hiệu

Kinh tế - Xã hội -

Xe hybrid tại Việt Nam nửa đầu 2024: Suzuki Ertiga bán chạy nhất, Toyota áp đảo các thương hiệu

Nửa đầu năm 2024, Suzuki Ertiga là mẫu xe hybrid tại Việt Nam bán chạy nhất, Toyota là thương hiệu có doanh số bán xe hybrid tốt nhất.

Hãng ô tô kết hợp chuỗi cafe phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện

Kinh tế - Xã hội -

Hãng ô tô kết hợp chuỗi cafe phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện

Mục tiêu của dự án là tạo ra mạng lưới sạc tiện lợi cho người dùng xe điện, đồng thời góp phần thúc đẩy việc sử dụng xe điện thân thiện với môi trường.

Masan: Chúng tôi tự tin sẽ lan tỏa ẩm thực Việt ra thế giới

Kinh tế - Xã hội -

Masan: Chúng tôi tự tin sẽ lan tỏa ẩm thực Việt ra thế giới

Đạt Top 1 trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Coupang (Hàn Quốc), Top 8 trên sàn TMĐT Amazon (Mỹ), CHIN-SU và nhiều thương hiệu khác của Masan đang tiến ra thế giới cùng chiến lược Go Global, hướng tới trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận nhờ mô hình FMCG mới.

Phạt nguội đi ngược chiều với ô tô, xe máy như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Phạt nguội đi ngược chiều với ô tô, xe máy như thế nào?

Phạt nguội đi ngược chiều với ô tô, xe máy bao nhiêu tiền, ngoài phạt tiền còn áp dụng hình thức xử phạt nào nữa không, câu trả lời sẽ có trong phần dưới đây.