Thứ sáu 10/05/2024 08:19

Ân tình đằng sau những thuật toán

Kinh tế - Xã hội - MỸ ANH

Trong năm vừa qua, ngoài sự bùng nổ của AI, sự phát triển của các ứng dụng công nghệ (app) cũng đã thay đổi hoàn toàn cách thức con người giao tiếp với nhau.

Đằng sau những thuật toán tưởng vô tri ấy là vô vàn những nét vẽ, những câu chuyện cuộc đời dung dị, ấm cúng rất đời được sẻ chia và lan tỏa.

Nữ sinh “bom” hàng

Phan Thị Ca (lớp 9, xã Cát Tường, huyện Phù Cát, Bình Định) nhặt ve chai trợ giúp kinh tế gia đình. Nhà Ca có 4 anh chị em, mẹ em bị bệnh nặng, không có khả năng lao động. Cha Ca phải dành trọn thời gian để làm việc nuôi sống gia đình.

Thấy mẹ nằm lâu, quần áo cũ sờn, Ca lên mạng, xem livestream và đặt cho mẹ một bộ quần áo 90 ngàn đồng từ shop online của chị Lê Thị Quỳnh Nha. Ca nhẩm tính mỗi ngày em nhặt được chừng 20 ngàn, 5 ngày sau, khi hàng đến, em sẽ đủ tiền trả chị Nha. Không may, shop của chị Nha gần nhà em nên hàng đến sớm, không kiếm kịp tiền trả, Ca đã buộc phải “bom” hàng (không nhận hàng).

Ân tình đằng sau những thuật toán
Nữ sinh bom hàng Ca bên mẹ cùng chị Nha, người chủ shop tốt bụng.

Bức xúc vì khách đặt hàng, rồi “bùng”, ngay trên sóng livestream, chị Nha đã gọi cho Ca. Ca bật khóc trên điện thoại để loa ngoài trước hàng ngàn người đang xem livestream. Trong tích tắc của trực giác, chị Nha đổi giọng để hỏi rõ hơn lý do của Ca khi đặt hàng mà không nhận. Ca chia sẻ câu chuyện của mình. Lúc này, đến lượt chị Nha và người xem livestream bật khóc.

Ngay sau đó, chị Nha có bảo shipper tặng Ca bộ quần áo cho mẹ, chị cũng nhờ chuyển thẳng cho em và gia đình 01 triệu đồng hỗ trợ. Ba ngày trằn trọc, chị Nha vẫn chưa yên lòng, chị và chồng đã tới tận nhà bé Ca để chia sẻ với em và gia đình.

Chị Nha nghe em và người mẹ kể về căn bệnh lạ. Chị Nha cũng tiếp tục hỗ trợ gia đình Ca. Nhưng hơn cả, câu chuyện lập tức gây sốt trên mạng xã hội. Những tấm lòng hảo tâm khắp mọi miền hỗ trợ gia đình Ca. Và, bệnh viện Bình Định đã tiếp nhận điều trị miễn phí cho mẹ của Ca. Hiện tại, mẹ Ca đã xuất viện với những biến chuyển vô cùng tích cực.

Streamer triệu view

Nếu trường hợp của Ca là những sự tình cờ dễ thương thì trường hợp của Độ Mixi lại hoàn toàn khác. Phùng Quang Độ, một game thủ ăn nói có duyên, ngày ngày livestream trên mạng xã hội để trò chuyện cùng những người trẻ. Độ thường vừa chơi game vừa kể chuyện, hoặc cùng cộng đồng xem livestream của mình xem những MV ca nhạc, các clip sốt trên mạng và “chém gió” thâu đêm suốt sáng.

Nghề “streamer” là nghề mới và thực sự chưa có tên gọi chính thức ở Việt Nam. Người như Độ có thể gọi là streamer, game thủ hay nhân vật giải trí đều được. Độ cũng từng nhận nhiều lời chỉ trích vì công việc mà nhiều người đánh giá là “vô bổ”. Song, nếu nhìn kỹ hơn các bình diện của xã hội mới, với tập khách hàng toàn người trẻ, thị trường của giải trí là mênh mông.

Thay vì tối về xem TV như các thế hệ trước, với các nền tảng kỹ thuật số, người trẻ có nhiều lựa chọn hơn. Xem livestream của một người ăn nói có duyên cũng là một hình thức như thế. Và không thể bảo Độ cùng những đồng nghiệp của anh là đang làm công việc vô bổ. Họ, nói trắng ra, là làm dịch vụ giải trí cho khách hàng, và việc cung cấp được những phút giây vui vẻ, dù vô thưởng vô phạt, cũng có giá trị không kém gì bất kỳ ngành nghề nào.

Ân tình đằng sau những thuật toán
Độ Mixi trong một phiên livestream. Ảnh: Chụp màn hình.

Và cộng đồng xuất hiện qua ứng dụng, nền tảng mới mà nhiều người lớn tuổi phản ứng là vô bổ ấy đã âm thầm nhiều năm đóng góp rất lớn cho cộng đồng. Cụ thể, nhiều năm nay, Độ dành toàn bộ thu nhập tháng 12 để xây trường và nhà tình nghĩa cho đồng bào vùng cao. Thu nhập của Độ đến từ nền tảng và đóng góp trực tiếp của cộng đồng cho anh. Con số từ thiện vùng cao hàng năm của cộng đồng Mixi là hàng tỉ đồng. Gần nhất, năm nay, Độ được quyên góp 1,6 tỉ đồng. Anh bỏ tiền túi thêm 400 triệu đồng thành 2 tỷ đồng. Độ cùng ekip đã lập kế hoạch lên vùng cao xây chừng 6-7 điểm trường cho trẻ em.

Trong quá trình gây quỹ ấy, có một chi tiết tương đối thú vị. Đó là có một nickname trong cộng đồng fan của Độ, cứ tới tháng 12, nickname ấy sẽ ủng hộ 100 triệu đồng. Không ai biết ai đứng đằng sau nickname ấy, không ai rõ nhân dạng, họ tên của người hảo tâm kia, chỉ biết có một khán giả trung thành, được Độ truyền cảm hứng, cứ sau một năm vất vả, người này sẽ ủng hộ trực tiếp trên sóng 100 triệu đồng.

“Tượng đài bể nợ”

Phát, biệt danh Phát Đen Thui, quê ở Sa Đéc, Đồng Tháp, vỡ nợ 300 triệu đồng do lỗi lầm của bản thân anh. Vợ chồng Phát có một quán cơm tấm ở chợ và Phát là lao động tự do. Trong một ngày thuận lợi, Phát kiếm chừng 300 ngàn đồng. Khoản nợ kia với gia đình Phát là quá lớn và rất khó để chi trả. Theo thói tật của nhiều người, họ sẽ tìm kiếm tới những trò đỏ đen đến “gỡ” tới mét vuông đất cuối cùng.

Nhưng Phát thì khác. Việc đầu tiên Phát làm khi khởi ý định phục thiện là làm kênh Tik Tok. Trong những clip đầu tiên, Phát thừa nhận hoàn toàn các khoản nợ, những lỗi lầm trong quá khứ và ghi lại hành trình từng ngày lao động của bản thân và gia đình để trả nợ, trở về con đường chân chính. Phát chia sẻ giản đơn, anh không muốn giấu khoản nợ với gia đình, bạn bè nữa. Anh muốn đối diện với chính mình, với sự cay đắng, ê chề của khoản nợ do lỗi lầm của mình ảnh hưởng tới gia đình và các mối quan hệ.

Qua ngày qua tháng, Phát đã làm kênh Tik Tok được một năm. Khoản nợ đã vơi bớt do tu chí làm ăn. Nhưng quan trọng hơn cả, Phát đã lấy lãi được tất cả uy tín, danh dự và nhân phẩm của một người đã từng vay tất tần tật người thân, bạn bè để đánh bạc. Người thân quan sát anh nỗ lực từng ngày, tin tưởng anh hơn. Bạn bè thấy anh đối diện, gọi điện xin lỗi, xin khất từng người cũng thông cảm cho anh.

Ân tình đằng sau những thuật toán

Phát Đen Thui cùng gia đình. Ảnh: Facebook nhân vật.

Và hơn cả, Phát đã truyền cảm hứng tới vô vàn những người đang loay hoay trong nợ nần với vô vàn lý do. Những hình ảnh về việc thi thoảng lại có người bể nợ tới nhà Phát, cùng anh chia sẻ rồi cùng động viên nhau đối diện và cố gắng đã khiến Phát cảm thấy mình có giá trị hơn nhiều ý định ban đầu lập kênh của anh.

Rồi cũng trong năm qua, một người xem clip vốn không quen biết Phát đã chuyển khoản “phát một” cho Phát 100 triệu đồng, coi như cho Phát vay với lãi suất 0 đồng để Phát trang trải các khoản nợ lãi cao. Hành động ấy nếu không theo dõi hành trình của Phát sẽ thấy điên rồ và không tưởng khi cho một người ngập trong nợ nần, thu nhập thấp, không quen biết, không giấy tờ bảo lãnh vay một khoản tiền lớn.

Nhưng, khi xem cả hành trình của Phát, ai nấy đều thấy một nỗ lực hoàn lương phi thường. Từ việc Phát loay hoay đủ các công việc để thêm thu nhập tới việc nấu ăn bữa cơm 30 ngàn đồng (vừa để tạo nội dung, vừa để gắn kết gia đình cũng như giảm mức chi phí sinh hoạt). Đến nay, Phát vừa thông báo nợ đã “vãn” một chút, đồng thời, nhờ mạng xã hội cùng sự hỗ trợ hào phóng của người ẩn danh kia đã giúp anh tìm thấy hướng ra trên hành trình trả nợ dài dặc.

Phát vẫn được cộng đồng gọi vui là “tượng đài bể nợ”. Bởi, nợ nần, lừa dối người thân là xấu. Song, việc anh đối diện, cố gắng vượt qua vô hình truyền cảm hứng để mọi người lỡ lầm dừng lại đúng lúc là nguồn cảm hứng rất đời với vô vàn giá trị biểu đạt.

Ân tình sau những dòng code

Nữ sinh “bom hàng”; Độ Mixi với cái nghề không tên; hay một anh bể nợ miền Tây là ba trong số vô vàn câu chuyện nhỏ về thân phận con người, lòng trắc ẩn và những giá trị về ân tình trường tồn dù cuộc sống có diễn ra theo thuật toán như nào. Mạng xã hội hay các ứng dụng hỗ trợ các nhu cầu khác nhau đã tạo ra vô vàn những không gian mới, những giao thức kết nối mới và cả những nghề mới.

Chúng ta đã dành rất nhiều thời giờ và giấy mực để lo lắng về các giá trị đạo đức đảo điên khi những mặt trái của các nền tảng mới xuất hiện. Chúng ta cũng đã đau đáu nhiều năm qua vì những hệ lụy liên quan tới công ăn việc làm khi các nghề truyền thống bị thay thế. Song, nếu nhìn tổng quan, có vẻ, câu chuyện không chỉ có những điều tiêu cực. Thậm chí ngược lại, ở đâu có con người, có những thân phận và sự sẻ chia, ở đó chắc chắn có ân tình và lòng trắc ẩn.

Ân tình đằng sau những thuật toán

Đằng sau những dòng code tưởng chừng vô tri là tình cảm con người với con người. Tranh minh họa thực hiện bởi ứng dụng AI: Dall E 3.

Dù đằng sau bàn phím, những chuyên gia công nghệ có ý đồ gì đằng sau những dòng code vô tri thì tình cảm con người vẫn ở nguyên đó. Nó biểu hiện qua các hình thái khác, các nội dung khác mà thôi. 10 năm trước, sẽ chẳng ai nghĩ rằng có những người sẵn sàng ẩn danh, chuyển khoản cả trăm triệu đồng cho những người chưa từng gặp mặt chỉ bởi lòng tin vào phẩm giá con người một cách chung chung. Chúng ta cũng không hình dung nổi, một người bán hàng vốn lấy lợi nhuận làm đầu lại có thể bao dung chỉ trong vài giây khi nghe tiếng khóc của một đứa trẻ. Hay một người bể nợ có thể làm lại cuộc đời trong những lời động viên từ cộng đồng chỉ bởi anh dám đối diện với những sai lầm của mình và kể về hành trình trả nợ.

Từ nữ sinh “bom” hàng, streamer triệu view tới “tượng đài bể nợ” đều thể hiện một thông điệp sâu sắc về lòng tin vào thiên lương của con người. Niềm tin ấy, với sự hỗ trợ của công nghệ, đã vượt xa ranh giới của gặp mặt trực tiếp hay không gian địa lý đơn thuần. Nó đủ vững chãi để con người có thể sẵn sàng “xuống tiền” để ủy nhiệm những ước mơ, những giá trị nhân bản về cứu khốn phò nguy, về năng lực phục thiện có sẵn trong mỗi con người và cả về khát vọng “cùng thắng” trong một xã hội tiêu dùng, đâu đâu cũng chỉ thấy chốt đơn, lợi nhuận.

Niềm tin ấy đủ để con người cảm thấy ấm áp và vững vàng trước những biến chuyển mới của khoa học kỹ thuật. Những ứng dụng mới, những nền tảng mới hay cả công cụ trí tuệ nhân tạo sinh ra là để phục vụ lợi ích con người. Và chúng sẽ chỉ là công cụ chứ không thể thay thế con người chừng nào con người còn giữ cho mình lòng trắc ẩn, niềm tin không phân biệt vào đồng loại cùng phẩm giá của họ.

Xuân về nơi huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc Xuân về nơi huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc

Cách đất liền hàng trăm hải lý, giữa trùng khơi bốn bề sóng vỗ nhưng không khí đón Tết Nguyên đán ở huyện đảo Trường ...

Những người “bán giấc mơ” bội thu ngày mùng một Tết Những người “bán giấc mơ” bội thu ngày mùng một Tết

Với những người bán vé số, mùng 1 Tết được xem là “ngày vàng” mua bán, giúp họ có nguồn thu nhập khá hơn. Ai ...

5 phiên chợ độc đáo của người Việt trong dịp Tết 5 phiên chợ độc đáo của người Việt trong dịp Tết

Những phiên chợ độc đáo được tổ chức trong dịp Tết không chỉ là nơi trao đổi hàng hóa, mà ở đó người mua, người ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Các doanh nghiệp vận tải hợp lực vì tương lai xanh

Kinh tế - Xã hội -

Các doanh nghiệp vận tải hợp lực vì tương lai xanh

Với những lợi ích lớn xe điện mang lại trong quá trình vận hành, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên cả nước đã mạnh dạn thay thế các mẫu xe xăng đang sử dụng, góp phần phủ xanh mạng lưới giao thông trong nước. Thông qua xu hướng đó, “xe xanh” dần trở thành phương tiện di chuyển quen thuộc của nhiều người.

Những bản đúc nổi trên Cửu đỉnh là "Tư liệu Di sản thế giới”: tự hào và trách nhiệm

Kinh tế - Xã hội -

Những bản đúc nổi trên Cửu đỉnh là "Tư liệu Di sản thế giới”: tự hào và trách nhiệm

Tại Hội nghị Toàn thể lần thứ 10 của Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO được tổ chức tại Mông Cổ, diễn ra ngày 8/5/2024, Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế (hay còn có tên gọi khác Cửu đỉnh – Hoàng Cung Huế) được vinh danh Di sản tư liệu thế giới.

TMT Motors lãi cả quý chỉ bằng giá một chiếc xe

Kinh tế - Xã hội -

TMT Motors lãi cả quý chỉ bằng giá một chiếc xe

TMT Motors, đơn vị sản xuất ô tô điện giá rẻ Trung Quốc là Wuling Hongguang MiniEV, công bố những con số gây sốc về doanh thu, lợi nhuận và dự báo ảm đạm cho năm 2024.

So sánh VinFast VF3 với Wuling HongGuang Mini EV: Mẫu xe Việt vượt trội về mọi mặt

Kinh tế - Xã hội -

So sánh VinFast VF3 với Wuling HongGuang Mini EV: Mẫu xe Việt vượt trội về mọi mặt

Từ giá bán cho tới thiết kế cũng như các trang bị đi kèm, VinFast VF3 đang sở hữu nhiều lợi thế hơn hẳn chiếc xe cùng tầm giá là Wuling HongGuang Mini EV.

Lộ giá bán VinFast VF 3, đối thủ không có 'cửa' cạnh tranh?

Kinh tế - Xã hội -

Lộ giá bán VinFast VF 3, đối thủ không có 'cửa' cạnh tranh?

Thông tin về giá bán chính thức của mẫu xe điện đô thị VinFast VF 3 ở mức ngoài dự đoán.

Lexus GX 2024 lộ diện tại Việt Nam, sắp ra mắt với giá xấp xỉ 6 tỷ đồng?

Kinh tế - Xã hội -

Lexus GX 2024 lộ diện tại Việt Nam, sắp ra mắt với giá xấp xỉ 6 tỷ đồng?

Việc xuất hiện hình ảnh Lexus GX 2024 thế hệ hoàn toàn mới khi vận chuyển trên đường cùng thông tin đại lý bắt đầu nhận cọc cho thấy mẫu xe này chuẩn bị ra mắt tại Việt Nam.

Bản tin công nhân: Đi xuất khẩu lao động 10 năm chưa muốn về, sợ gia đình giục lấy chồng Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đi xuất khẩu lao động 10 năm chưa muốn về, sợ gia đình giục lấy chồng

Bản tin công nhân ngày 9/5 gồm những nội dung: Đi xuất khẩu lao động 10 năm chưa muốn về, sợ gia đình giục lấy chồng; Hơn 3.000 lao động Việt Nam mất tiền ký quỹ do ở lại Hàn Quốc trái phép; Người trẻ nhảy việc: Phải biết lượng sức; 6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu ; từ 1/7/2024...

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc? Tôi công nhân

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc?

Theo quy định của pháp luật, người lao động có quyền từ chối làm công việc hoặc rời bỏ nơi làm việc mà vẫn được trả đủ tiền lương và không bị coi là vi phạm kỷ luật lao động khi thấy rõ có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động đe dọa nghiêm trọng tính mạng hoặc sức khỏe của mình.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Thể lệ Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng lần III Hoạt động Công đoàn

Thể lệ Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng lần III

LĐLĐ TP Đà Nẵng phối hợp Hội Nhà báo TP Đà Nẵng, Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức Cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lần thứ III.
Bản tin công nhân: Doanh nghiệp không còn khả năng đóng BHXH, quyền lợi người lao động giải quyết sao? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Doanh nghiệp không còn khả năng đóng BHXH, quyền lợi người lao động giải quyết sao?

Bản tin công nhân ngày 8/5 gồm những nội dung: Tặng 100 chỉ vàng cho người lao động cống hiến lâu năm; Làm công nhân cao su, đời sống khấm khá; Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Ưu đãi Grab không giới hạn dành riêng cho các khách hàng VietinBank

Kinh tế - Xã hội -

Ưu đãi Grab không giới hạn dành riêng cho các khách hàng VietinBank

Nhằm gia tăng ưu đãi cho các khách hàng thân thiết, VietinBank hợp tác cùng Grab tung ra hàng loạt voucher độc quyền lên đến 440.000 VNĐ/khách hàng sử dụng Grab Car/ Grab Bike và 4 tháng miễn phí gói hội viên Grab Unlimited dành riêng cho các khách hàng thanh toán bằng thẻ VietinBank.

Giá lăn bánh Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt

Kinh tế - Xã hội -

Giá lăn bánh Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt

Giá lăn bánh Toyota Corolla Cross 2024 sẽ dao động từ 940,49 triệu đến 1,044 tỷ đồng tại Hà Nội, và từ 924,09 triệu đến 1,026 tỷ đồng tại TP HCM.

Toyota Corolla Cross 2024 ra mắt, nâng cấp thiết kế và giảm giá

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Corolla Cross 2024 ra mắt, nâng cấp thiết kế và giảm giá

Toyota Corolla Cross 2024 ra mắt khách hàng Việt Nam với thay đổi đáng kể nhất là việc bỏ đi phiên bản G đồng thời giá bán giảm còn từ 820 triệu đồng đến 905 triệu đồng.

Khách huỷ cọc Suzuki Jimny: Đặt xe từ tháng 8 năm ngoái, giờ chưa biết bao giờ có xe

Kinh tế - Xã hội -

Khách huỷ cọc Suzuki Jimny: Đặt xe từ tháng 8 năm ngoái, giờ chưa biết bao giờ có xe

Anh Hưng Nguyễn bức xúc huỷ cọc Suzuki Jimny vì đặt hàng xe đã được 8 tháng mà đến giờ đại lý vẫn tuyên bố phải tiếp tục chờ, đồng thời giá vẫn chỉ là dự kiến.

Show diễn “Rối Việt” mở màn cho chuỗi sự kiện hè hấp dẫn tại Sun World Ba Na Hills

Kinh tế - Xã hội -

Show diễn “Rối Việt” mở màn cho chuỗi sự kiện hè hấp dẫn tại Sun World Ba Na Hills

Xuyên suốt mùa hè năm nay, Sun World Ba Na Hills tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội Mặt Trời quy tụ nhiều show diễn hấp dẫn, trong đó show diễn “Rối Việt” là một điểm nhấn độc đáo chưa từng có tại Đà Nẵng.

Ocean City bùng nổ sắc màu với “Lễ hội Chào mùa hè 2024”

Kinh tế - Xã hội -

Ocean City bùng nổ sắc màu với “Lễ hội Chào mùa hè 2024”

Hàng loạt chương trình, sự kiện với quy mô lớn diễn ra trong “Lễ hội Chào mùa hè 2024” tại “Thành phố điểm đến” Ocean City đã biến nơi đáng sống bậc nhất hành tinh này trở thành tọa độ “must-check-in” của hàng ngàn cư dân và du khách. Điều này tiếp tục khẳng định những nỗ lực của Vinhomes trong việc nâng tầm chuẩn sống vui - khỏe - xanh - văn minh - đẳng cấp cho cư dân.

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Kinh tế - Xã hội -

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến của InfoPlus và sản phẩm dịch vụ của BIDV sẽ mang lại hiệu quả vượt trội trong quản lý tài chính thông minh cho các doanh nghiệp. Đây không chỉ là bước tiến lớn trong việc hiện đại hóa quy trình tài chính mà còn là cam kết của BIDV và InfoPlus trong việc mang tới các sản phẩm dịch vụ tài chính số an toàn, bảo mật và linh hoạt cho hoạt động kinh doanh.

Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng

Kinh tế - Xã hội -

Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng

Thẻ VietinBank Mastercard Eliv3 giúp bạn theo dõi và quản lý chi tiêu dễ dàng, hiệu quả với chương trình hoàn tiền hấp dẫn lên đến 15% cho các khoản chi tiêu thiết yếu như giải trí, du lịch, y tế, giáo dục, siêu thị, mua sắm trực tuyến.

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Trong khuôn khổ chương trình nghiên cứu về đổi mới, sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2024 do Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư thực hiện, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vinh dự tiếp tục được đánh giá là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2024, ghi nhận năm thứ hai liên tiếp Vietcombank dẫn đầu ngành Ngân hàng.

Ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi tự di chuyển trong triển lãm, 5 người bị thương

Kinh tế - Xã hội -

Ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi tự di chuyển trong triển lãm, 5 người bị thương

Chiếc ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi bất ngờ chạy về phía trước trong lúc đang trưng bày, đâm trúng một số khách trong triển lãm và các xe bên cạnh.