Xe điện VinFast VF 8 sạc pin ở Trung Quốc khó khăn như thế nào?

Kinh tế - Xã hội - Phương Huyền

Đoàn xe VinFast VF8 mất đến lần thứ ba mới tự mình thực hiện thành công việc sạc pin cho xe điện tại trạm sạc Trung Quốc, trong hành trình chinh phục Tây Tạng đang diễn ra.
Xe điện VinFast VF 8 sạc pin ở Trung Quốc khó khăn như thế nào?
Đoàn xe VinFast VF8 chinh phục Tây Tạng.

Khó khăn về mặt kỹ thuật

Điều mà các thành viên đoàn xe VF 8 đi Tây Tạng lo lắng nhất trước khi lên đường là khó đầu tiên là việc xe VinFast dùng chuẩn sạc CSS2, trong khi các trạm sạc ở Trung Quốc dùng chuẩn GB/T. Với sự trợ giúp từ anh Kiên, kỹ thuật viên của EverEV, đoàn đã thử nghiệm thành công bộ adapter (bộ chuyển đổi) dành cho việc kết nối giữa hai loại cổng sạc khác nhau.

Bộ adapter này là thiết bị với hai đầu là hai cổng kết nối (GB/T và CSS2), bên trong có bộ mạch SECC. Theo anh Kiên, riêng bộ mạch này đã có giá trị tới hàng nghìn USD. Ngoài ra, adapter còn có trang bị pin riêng để có thể kết nối máy tính và nâng cấp phần mềm khi cần.

VinFast VF8 sạc pin ở Trung Quốc khó khăn như thế nào?
Anh Kiên, kỹ thuật viên của EverEV và anh Chu Hữu Thọ, thành viên đoàn đi Tây Tạng, đang chuẩn bị sạc thử với bộ adapter kết nối súng sạc chuẩn GB/T sang xe điện VF 8 có cổng sạc chuẩn CSS2.

"Đừng nghĩ cứ mua bộ adapter này về cắm vào là sạc được", anh Kiên nói.

"Chúng tôi đã phải rất vất vả mới thử nghiệm thành công do không tìm được trạm sạc có cổng GB/T ở Việt Nam. Rất may là đợt này chúng tôi có khách hàng bên Lào họ sử dụng chuẩn sạc GB/T nên chúng tôi có thể thử nghiệm trong hơn 30 ngày mới thử nghiệm thành công", anh nói.

Anh Kiên cũng cho biết đến thời điểm này đã phải chuẩn bị đến firmware thứ ba. Ngoài ra, khi đã có adapter thì vẫn phải lập ra quy trình cắm sạc để tránh bị lỗi.

"Bước đầu tiên phải cắm adapter vào súng của trạm sạc. Bước thứ hai là bật nguồn adapter để giao tiếp với súng. Bước thứ ba mới cắm adapter vào cổng sạc của xe. Lúc này mới mở app trên điện thoại để quét mã QR trên trụ sạc và tiến hành sạc", anh Kiên cho biết.

Đến khi sạc xong phải tuân thủ quy trình ngược lại. Đầu tiên là ấn dừng sạc (trên xe hoặc trên app). Tiếp đó rút súng sạc ra trong khi adapter vẫn còn cắm ở trên xe. Cuối cùng mới rút adapter khỏi xe. "Nếu rút nguyên cả cụm sẽ gây lỗi cho trụ sạc, xe thứ hai sẽ không thể sạc và làm ảnh hưởng đến cả đoàn", anh Kiên nói.

Lần sạc đầu tiên: vô cùng khó khăn, cần 4 người Trung Quốc hỗ trợ cho cả đoàn

Ở ngày thứ ba của hành trình chinh phục Tây Tạng, đoàn đã lần đầu lăn bánh xe đến Trung Quốc sau hai ngày di chuyển ở Việt Nam và Lào. Tại đây, đúng như dự đoán, đoàn gặp nhiều khó khăn khi sạc điện cho VinFast VF 8.

Theo chia sẻ từ anh Bạch Trung, thành viên đoàn, ngay sau cửa khẩu quốc tế Bohan (cửa khẩu Lào - Trung Quốc) có một trạm sạc điện. Đây là nơi cả đoàn thống nhất dừng lại để sạc đồng loạt cho xe. "Chạy 300 km đường Lào, đường xấu, hiện tại xe mình chỉ còn 8% pin", anh Trung chia sẻ.

Lần sạc đầu tiên trên đất nước Trung Quốc, đoàn đã gặp thách thức lớn cả về việc thanh toán lẫn việc sạc điện cho xe. "Xe điện VinFast VF 8 sạc được hết ở các trụ sạc tại Trung Quốc qua adapter, tuy nhiên mỗi hãng lại có thao tác khác nhau", anh Cường, thành viên đoàn đúc kết.

Anh Trung loay hoay mở Alipay quét thanh toán tại mã QR hiện tại trụ sạc, tuy nhiên, app không thông báo trừ tiền, xe anh cũng không thể sạc được. "Khá căng, chúng tôi không sạc được xe bằng cách quét mã Alipay. Hướng dẫn viên lần đầu dẫn đoàn xe điện nên cũng bỡ ngỡ. Cuối cùng cả đoàn dùng giải pháp: dùng tài khoản Alipay của anh Cường (hướng dẫn đoàn) - là tài khoản của Trung Quốc, sau đó, dùng số điện thoại của anh Cường (cũng là số điện thoại Trung Quốc), rồi đăng ký Alipay với biển số xe thì mới sạc được", anh Chu Hữu Thọ, thành viên trong đoàn cho hay.

Tuy nhiên, có 4 xe nhưng chỉ trông vào tài khoản của anh Cường hướng dẫn viên sẽ tốn rất nhiều thời gian sạc. Đoàn nảy ra ý tưởng lấy cổng chuyển khác sạc thử nhưng vẫn không được. Để tiết kiệm thời gian, đoàn nhờ thêm tài khoản của ba người Trung Quốc khác mới có thể sạc được xe và lên đường tiếp tục hành trình.

Xe điện VinFast VF 8 sạc pin ở Trung Quốc khó khăn như thế nào?
Đoàn xe gặp khó khăn với lần sạc đầu tiên.

"Tưởng có Alipay, có tiền là xong. Nhưng bên này mỗi trạm sạc của mỗi hãng lại yêu cầu app riêng, yêu cầu thông tin đăng ký xe, biển số xe. Biển số xe Trung Quốc chúng tôi đã được phát trước khi vào đất nước này, nhưng lại cần số điện thoại Trung Quốc, mà người nước ngoài thì ít dùng số điện thoại Trung Quốc", anh Trung bộc bạch, "Hướng dẫn viên nhiệt tình, đăng ký số điện thoại và sạc cho các xe, nhưng có tận 4 xe, không thể trông vào mình anh ấy được".

Lần sạc thứ hai: bước đầu gỡ bỏ khó khăn

Đoàn xe tiếp tục hành trình, đến khoảng 18h00 tối của ngày thứ ba, cả đoàn dừng lại tại một trạm sạc. "Lần thứ hai đã bớt khó khăn hơn, đoàn chỉ cần một người Trung Quốc hỗ trợ, còn lại ba xe chúng tôi tự xoay sở. Việc thông quan có thể nói là thuận lợi", anh Chu Hữu Thọ chia sẻ.

Một thành viên đoàn mô tả lại quá trình tự sạc xe ở lần sạc thứ hai: "Khi mình thấy trên súng sạc có mã QR, mình nghĩ là có thể quét Alipay thanh toán được nên mình quét thì thấy có nhận tiền. Sau đó đúng quy trình, mình tắt xe, rồi cắm sạc, thấy cổng sạc xe mình, đèn vàng sáng khoảng 1 phút, mình nghĩ xe có vấn đề nên vào trong bật xe lên kiểm tra, thì thấy màn hình báo pin đang sạc, nghĩa là sạc được".

Xe điện VinFast VF 8 sạc pin ở Trung Quốc khó khăn như thế nào?
4 chiếc xe, 8 thành viên, tham gia hành trình chinh phục Tây Tạng.

Lần thứ ba: đoàn xe tự sạc toàn bộ xe, không cần giúp đỡ

Trưa ngày thứ tư của hành trình, đoàn xe tiếp tục dừng tại một trạm sạc bên đường cao tốc và sạc điện. Lần này, đoàn đã sạc điện thành công cho cả 4 xe mà không cần sự trợ giúp từ người dân địa phương.

"Quy trình như sau: tắt xe, cắm adapter vào cổng sạc của xe thì sẽ hiện mã QR, quét thanh toán qua mã này bằng tài khoản Alipay, thanh toán xong, điện thoại báo đã thanh toán thành công, mình bật cái adapter lên, sau đó cắm vào xe, mở khóa xe, một phát ăn luôn", anh Trung mô tả quá trình sạc xe lần thứ ba trên đất Trung Quốc.

Xe điện VinFast VF 8 sạc pin ở Trung Quốc khó khăn như thế nào?
Lần thứ ba, đoàn đã sạc thành công với trạm sạc của nhà cung cấp China Southern Power Grid.

Sau ba lần sạc, anh Cường, thành viên đoàn đúc kết về hệ thống trạm sạc Trung Quốc như sau:

- Trạm sạc của nhà phân phối Sinopec, lắp đặt trên toàn quốc: cần cài app và yêu cầu đăng ký bằng số điện thoại Trung Quốc.

- Trạm sạc Orange Energy, dùng riêng tại Phổ Nhĩ, chỉ xuất hiện ở thành phố lớn, không có ở đại lộ: cần cài app Amap để thanh toán

- Trạm sạc China Southern Power Grid, lắp đặt trên toàn quốc: quét thẳng Alipay là xong

"Ngày thứ hai ở Trung Quốc và là ngày thứ tư của hành trình, chúng tôi đã có kinh nghiệm. Nhìn chung, Trung Quốc có nhiều nhà cung cấp dịch vụ sạc, mỗi nhà cung cấp lại có nhiều trụ sạc, phủ kín cả nước, chỉ sợ người không có sức đi chứ không lo xe hết điện", anh Cường cho hay.

Hành trình chinh phục Tây Tạng kéo dài 30 ngày, xuất phát từ Hà Nội và dự kiến quay trở về ngày 5/11/2024. Thành viên đoàn gồm 8 người cùng 4 chiếc VinFast VF 8, bao gồm hai chiếc bản Eco và hai chiếc bản Plus. Cung đường đi dài 16.000 km, bao gồm nhiều thách thức từ độ cao 4.500 m đến nhiệt độ âm hàng chục độ C.

Tất cả xe đều được trang bị pin SDI cho phép di chuyển tối đa khoảng 400 km sau mỗi lần sạc đầy. Các xe trang bị đầu chuyển đổi cổng sạc từ chuẩn GB/T sang CCS2. Điều này là bởi chuẩn sạc và cột sạc công cộng ở Trung Quốc và Lào là GB/T, trong khi VinFast sử dụng chuẩn CCS2 giống như ở châu Âu.

Hành trình cũng là bài thử nghiệm thực tế về khả năng vận hành của VinFast VF 8 trong điều kiện môi trường khắc nghiệt như leo núi cao, đường sá gập ghềnh, khí hậu lạnh khiến pin hoạt động kém hiệu quả.

Đồn đoán thông tin xe điện siêu nhỏ VinFast VF 2 Đồn đoán thông tin xe điện siêu nhỏ VinFast VF 2

VinFast vừa công bố thiết kế bản quyền cho một mẫu xe điện hoàn toàn mới có kích thước nhỏ hơn VF3, dự kiến sẽ ...

Hai mẫu xe máy điện VinFast mới vừa được đăng ký bản quyền Hai mẫu xe máy điện VinFast mới vừa được đăng ký bản quyền

VinFast vừa tiến hành đăng ký bản quyền cho hai mẫu xe máy điện mới với kiểu dáng nhỏ gọn và có thiết kế đối ...

Đoàn xe VinFast VF 8 khởi hành đi Tây Tạng sáng nay Đoàn xe VinFast VF 8 khởi hành đi Tây Tạng sáng nay

Hành trình chinh phục Tây Tạng của nhóm chủ xe VinFast VF 8 sẽ kéo dài 30 ngày, xuất phát từ Hà Nội và dự ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Sedan cỡ B tăng trưởng tới 76% doanh số nhờ ưu đãi lệ phí trước bạ

Kinh tế - Xã hội -

Sedan cỡ B tăng trưởng tới 76% doanh số nhờ ưu đãi lệ phí trước bạ

Sau ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, phân khúc sedan hạng B chứng kiến tất cả các xe lắp ráp trong nước tăng doanh số.

Ra mắt Audi Q6 Sportback e-tron, phạm vi hoạt động hơn 600 km

Kinh tế - Xã hội -

Ra mắt Audi Q6 Sportback e-tron, phạm vi hoạt động hơn 600 km

Mới đây, Audi đã chính thức trình làng mẫu xe điện Q6 Sportback e-tron, đánh dấu một bước tiến mới trong phân khúc SUV điện cao cấp.

Cà phê tối: Vòng nguyệt quế của thầy Video

Cà phê tối: Vòng nguyệt quế của thầy

Hay tin thầy Nguyễn Ngọc Duy chuyển công tác, hàng trăm học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Sơn Liên (tỉnh Quảng Ngãi) đã tới vây quanh thầy khóc nức nở.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động

Đồng chí Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Bắc Giang chia sẻ trong Talk Công đoàn với chủ đề: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động.

2.400 đoàn viên, người lao động được tặng vé về quê đón Tết Infographic

2.400 đoàn viên, người lao động được tặng vé về quê đón Tết

Ngoài ra, đoàn viên, người lao động đi các chuyến bay, chuyến tàu về quê đón Tết sẽ được nhận thêm các phần quà ý nghĩa.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Những suất ăn sinh viên có “dị vật” Video

Những suất ăn sinh viên có “dị vật”

Sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội đã lên tiếng tố cáo bữa ăn nhà trường trong tuần Giáo dục Quốc Phòng có dùng cơm canh thừa của người trước cho người sau. Đặc biệt, sinh viên cũng chia sẻ hình ảnh những “dị vật” xuất hiện trong các phần ăn.

Đọc thêm

Xe Vision mới nhất 2024 giá bao nhiêu?

Kinh tế - Xã hội -

Xe Vision mới nhất 2024 giá bao nhiêu?

Honda Vision, hay còn gọi là Vision 110, là một trong những dòng xe tay ga được đánh giá cao về thông số và tính năng, đặc biệt phù hợp với nữ giới.

30 mẫu xe sang quy tụ tại Triển lãm xe Mercedes-Benz

Kinh tế - Xã hội -

30 mẫu xe sang quy tụ tại Triển lãm xe Mercedes-Benz

Gần 30 mẫu xe sang thuộc Mercedes-Benz đã có mặt trong không gian sang trọng và đậm chất Mercedes-Benz tại triển lãm mang chủ đề The Avantgarde 2024.

Doanh số xe máy quý III năm 2024 tăng nhẹ

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số xe máy quý III năm 2024 tăng nhẹ

Theo báo cáo của VAMM, đã có 686.001 xe máy được bán ra trong quý III năm 2024, tăng 13,74% so với quý trước đó.

10 xe bán chạy nhất tháng 9/2024: Trước bạ giảm làm xáo trộn thứ tự xếp hạng

Kinh tế - Xã hội -

10 xe bán chạy nhất tháng 9/2024: Trước bạ giảm làm xáo trộn thứ tự xếp hạng

Nhờ ưu đãi lệ phí trước bạ được áp dụng, doanh số các mẫu xe trong bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất tháng 9/2024 có sự thay đổi đáng kể so với tháng liền trước.

Doanh số ô tô tăng nhờ giảm trước bạ

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số ô tô tăng nhờ giảm trước bạ

Doanh số ô tô thị trường Việt trong tháng 9 tăng tới 45% so với tháng trước, nguyên nhân đến từ chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Xe Janus 2024 giá bao nhiêu?

Kinh tế - Xã hội -

Xe Janus 2024 giá bao nhiêu?

Xe Janus 2024 giá bao nhiêu là câu hỏi khiến nhiều khách hàng thắc mắc. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời chính xác.

Dầu hộp số ô tô bao lâu phải thay?

Kinh tế - Xã hội -

Dầu hộp số ô tô bao lâu phải thay?

Trong quá trình vận hành xe ô tô, dầu hộp số đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nó giúp bôi trơn các bộ phận cơ khí trong hộp số, giảm ma sát, làm mát và bảo vệ hộp số khỏi hư hỏng.

Vĩnh Phúc đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp theo hướng bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Vĩnh Phúc đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp theo hướng bền vững

Trong bối cảnh thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp bền vững theo các quy hoạch quốc gia, tỉnh Vĩnh Phúc đang nổi lên như một điểm sáng với hệ thống khu công nghiệp ngày càng mở rộng và chất lượng.

Hyundai Venue 2025 lộ ảnh chạy thử tại Hàn Quốc, ra mắt cuối năm sau

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Venue 2025 lộ ảnh chạy thử tại Hàn Quốc, ra mắt cuối năm sau

Hyundai Venue 2025 dự kiến ra mắt tháng 10 năm sau với một số thay đổi quan trọng, trong đó có việc các bản diesel có thể bị loại bỏ.

Cụ ông U90 tuổi lái ô tô mỗi ngày tại Nghệ An gây sốt cộng đồng mạng

Kinh tế - Xã hội -

Cụ ông U90 tuổi lái ô tô mỗi ngày tại Nghệ An gây sốt cộng đồng mạng

Dù đã gần 90 tuổi và bị còng lưng, cụ ông ở Nghệ An vẫn ngày ngày lái chiếc Toyota Vios đi chợ, đi gặp bạn bè.