Việt Nam còn phải chịu một chu kỳ suy thoái thương mại kéo dài
Kinh tế - Xã hội - 06/07/2023 21:52 Ngọc Diệp
Trong báo cáo mới về Việt Nam vừa được phát hành, HSBC nhận định, GDP quý 2 của Việt Nam tăng cao hơn dự kiến, đạt 4,1% so với cùng kỳ năm trước, những thách thức trên diện rộng vẫn kéo dài.
Đồng thời, HSBC hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2023 xuống 5,0% (từ mức 5,2%), kỳ vọng NHNN sẽ cắt giảm thêm 0,5% lãi suất trong quý 3/2023 và quý 4 sẽ chứng kiến sự phục hồi đáng kể.
Tình hình vẫn còn mờ mịt
Với tựa đề "Mùa hè kém sôi động", báo cáo của HSBC nhận định, sau nửa năm, những thách thức vẫn còn đó. Với tốc độ tăng trưởng 4,1% so với cùng kỳ năm trước, GDP quý 2 của Việt Nam đã vượt qua mức kỳ vọng 3,8% của thị trường. Tuy nhiên, điều đó không thể làm lu mờ những thách thức ngày càng gia tăng. Nhìn chung, tốc độ tăng trưởng của Việt Nam đã giảm mạnh từ mức tăng trưởng ấn tượng của năm ngoái là 8%, chủ yếu do các rủi ro bên ngoài.
Thương mại, một trong những động lực tăng trưởng chính của Việt Nam, đã dần suy yếu kể từ quý 4 năm ngoái. Sự suy giảm sản xuất phản ánh rõ ràng những thách thức thương mại ngày càng gia tăng mà Việt Nam phải đối mặt.
Mặc dù tốc độ tăng trưởng sản xuất trong quý 2 là một bất ngờ tích cực (HSBC đã tính đến sự suy giảm hàng năm), yếu tố này chỉ đóng góp tối thiểu vào tăng trưởng. Tin tốt là thương mại không có dấu hiệu suy giảm thêm. Tuy nhiên, thương mại Việt Nam vẫn chưa tìm thấy lối thoát khi chưa thấy dấu hiệu rõ rệt của phục hồi.
Xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục mức giảm hai con số trong quý 2, tốc độ giảm tương đương với quý 1. Điểm sáng duy nhất là xuất khẩu nông sản, nhưng tỷ lệ 10% của ngành hàng này quá nhỏ để bù đắp cho sự suy yếu rộng khắp ở các lĩnh vực khác. Các lô hàng lớn, bao gồm điện tử tiêu dùng, dệt may/giày dép, máy móc và đồ nội thất gỗ, đều suy giảm hai con số.
Điều này chủ yếu là do nhu cầu nhập khẩu của Mỹ sụt giảm, vì Mỹ là thị trường nhập chính đối với hầu hết các sản phẩm. Tính tới thời điểm này, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đã giảm với mức 20% so với cùng kỳ năm trước, phản ánh tính nghiêm trọng của suy thoái thương mại.
Ngoài ra, do đợt nắng nóng, ngành sản xuất của Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng thiếu điện ở miền Bắc vào tháng 6, nơi đặt các cơ sở sản xuất của các tập đoàn công nghệ lớn. Khi vấn đề năng lượng dần được khắc phục, việc cắt giảm sản xuất đã làm gia tăng khó khăn trong ngành.
Câu hỏi quan trọng đặt ra cho ngành sản xuất của Việt Nam là khi nào chu kỳ thương mại toàn cầu sẽ thay đổi? Các chỉ số PMI hàng đầu cho thấy không có cải thiện trong tương lai gần, khi nhu cầu thương mại đảo chiều tiếp tục gây áp lực lên các đơn đặt hàng.
HSBC kỳ vọng những thay đổi sớm nhất trong xu hướng thương mại sẽ diễn ra vào khoảng quý 4, nhưng sẽ theo hướng ổn định trước rồi mới xuất hiện bất kỳ sự gia tăng rõ rệt nào đối với các lô hàng.
Nói cách khác, Việt Nam còn phải chịu một chu kỳ suy thoái thương mại kéo dài, đặc biệt là khi hiệu ứng cơ sở không thuận lợi trở nên nghiêm trọng hơn vào quý 3.
Du lịch bù đắp phục hồi
Một tác động lan tỏa tích cực ngoài ý muốn đến từ tài khoản vãng lai của Việt Nam. Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu, nên khi nhập khẩu đã giảm nhiều hơn so với xuất khẩu, dẫn đến thặng dư thương mại đáng kể.
Cùng với việc tăng doanh thu từ du lịch giúp giảm thiểu thâm hụt dịch vụ, tài khoản vãng lai của Việt Nam được cải thiện đáng kể lên mức 6,1% GDP trong quý 1, mang tới sự hỗ trợ quý giá cho đồng VND.
Bất chấp sự sụt giảm xuất khẩu, lĩnh vực dịch vụ của Việt Nam đã bù đắp phần nào nhờ vào sự phục hồi đang tiếp diễn. Cụ thể, các ngành dịch vụ liên quan đến du lịch, bao gồm vận tải, lưu trú và ăn uống tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh.
Nửa đầu năm 2023, khách du lịch đến Việt Nam đã hồi phục 80% so với mức độ hàng tháng của năm 2019, đón tổng cộng 5,6 triệu lượt khách du lịch. Trong đó, khách Trung Quốc, là nhóm khách du lịch chính, nhanh chóng đạt gần 50% so với mức hàng tháng của 2019.
Một phần của phục hồi đến từ nỗ lực khôi phục các đường bay thẳng với Trung Quốc, trong đó Việt Nam đứng đầu ASEAN chỉ sau Singapore. Tiến độ này cho thấy Việt Nam đang trên đà vượt mục tiêu ban đầu là 8 triệu lượt khách du lịch năm.
Quốc hội Việt Nam đã thông qua luật được mong đợi từ lâu nhằm nới lỏng các hạn chế về thị thực. Có hiệu lực từ ngày 15/8, quy định mới sẽ kéo dài thời hạn cho các thị trường được miễn thị thực lên 45 ngày (tăng từ 15) và thời hạn thị thực điện tử cho 80 thị trường tăng lên 90 ngày (từ 30 ngày). Sự thay đổi kịp với thời điểm mùa đông cao điểm, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc du lịch dễ dàng hơn và thu hút lượng khách du lịch ngày càng tăng.
Lạm phát mang đến tin tốt
Ngoại trừ tăng trưởng thì lạm phát liên tục mang đến những tin tốt. Lạm phát toàn phần đã được kiểm soát ở mức 2,0% so với cùng kỳ trong tháng 6. Nguyên nhân chính là nhờ cắt giảm lạm phát trong lĩnh vực năng lượng, đã kéo lạm phát toàn phần giảm mạnh so với mức trần lạm phát 4,5% của NHNN.
Trong khi việc tăng giá điện đẩy đà lạm phát lên cao, phản ánh qua lạm phát với độ trễ một tháng, mức độ tăng dưới 3% không gây tác động lớn. Đáng nói hơn, lạm phát cơ bản hạ nhiệt xuống 4,3% so với cùng kỳ, lần đầu tiên dưới mức trần trong 9 tháng.
Mặc dù vậy, rủi ro tăng giá vẫn kéo dài. Thứ nhất, đà lạm phát thực phẩm đã tăng trong tháng 6, phản ánh qua giá thịt heo tăng cao. Tuy nhiên, áp lực về giá đến từ nhu cầu cao hơn do hoạt động du lịch phục hồi, chứ không phải vì gián đoạn nguồn cung, giống các đợt dịch cúm lợn châu Phi trước đây. Ngoài ra, tác động của El Nino cho thấy cần phải theo dõi sản xuất nông nghiệp một cách chặt chẽ, đặc biệt là với các loại lương thực thiết yếu như gạo.
Trong bối cảnh những thách thức kinh tế ngày càng gia tăng, chính phủ Việt Nam đã tăng cường nỗ lực đưa ra các biện pháp kích cầu kinh tế. Về mặt tiền tệ, NHNN đã có hàng loạt động thái bất ngờ trong quý 2. Trong vòng chưa đầy ba tháng, NHNN đã bất ngờ cắt giảm lãi suất điều hành ba lần, mỗi lần hạ 50bp.
Trong khi lạm phát hạ nhiệt, tỷ giá VND tương đối ổn định cũng hỗ trợ cho việc nới lỏng chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, khi rủi ro tăng giá kéo dài đối với lạm phát, thì đồng VND có thể phải đối mặt với áp lực rủi ro sụt giá từ lãi suất thực đang “xói mòn”.
HSBC kỳ vọng tăng trưởng sẽ có bước ngoặt lớn vào quý 4, với các biện pháp hỗ trợ tiền tệ gia tăng. HSBC kỳ vọng NHNN sẽ cắt giảm lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong quý 3, đưa lãi suất điều hành về 4,0%. Điều này có thể sẽ đảo ngược nỗ lực thắt chặt của NHNN trong năm 2022, và cũng tương ứng với mức độ hỗ trợ tiền tệ trong thời kỳ đại dịch.
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 07/12/2024 22:00
Mẹo học nhanh 600 câu lý thuyết lái xe B2
Kỳ thi lý thuyết lái xe B2 luôn là thử thách khó khăn với thí sinh dự thi, khi phải ghi nhớ tới 600 câu hỏi. Bài viết này sẽ giúp bạn ghi nhớ nhanh “600 câu lý thuyết lái xe B2” mà không cần phải tốn quá nhiều thời gian, công sức.
Kinh tế - Xã hội - 07/12/2024 14:24
Xe điện Porsche Macan ra mắt thị trường Việt Nam ngày 13/12
Porsche Việt Nam vừa tiếc lộ sẽ giới thiệu mẫu xe thể thao điện hoàn toàn mới Macan EV tại lễ hội âm nhạc Quốc tế diễn ra tại TP.HCM.
Kinh tế - Xã hội - 07/12/2024 14:19
Những xe máy sắp ra mắt Việt Nam dịp cuối năm
Sẽ có bốn mẫu xe máy nhập khẩu vào thị trường Việt Nam trong dịp cuối năm nay, bao gồm Honda là Scoopy, Super Cub 50 Final Edition, Wave 125i và chiếc Italjet Dragster 300 Malossi.
Kinh tế - Xã hội - 07/12/2024 06:00
Giải thưởng VINFUTURE 2024 vinh danh 4 công trình khoa học “Bứt phá kiên cường”
Ngày 06/12/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố 4 công trình khoa học được vinh danh năm 2024.
Kinh tế - Xã hội - 06/12/2024 09:38
Thay đổi tư duy cho người lao động, tạo nền tảng phát triển trong tương lai - Câu chuyện nhìn từ Samsung
Thông qua nhiều hình thức và nội dung đào tạo, Samsung đang nỗ lực nâng cao năng lực chuyên môn cũng như thay đổi tư duy cho người lao động. Đây được xem như chìa khóa giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo nền tảng phát triển cho doanh nghiệp trong tương lai.
Kinh tế - Xã hội - 05/12/2024 16:29
Những mẫu xe ra mắt tháng cuối năm 2024
Tháng 12/2024, nhiều mẫu xe mới dự kiến ra mắt khách hàng tại Việt Nam, có cả ô tô lắp ráp lẫn nhập khẩu, mang thương hiệu Trung Quốc và Nhật Bản.