Chủ nhật 05/05/2024 18:27
Doanh nhân Phan Công Chánh - TGĐ Phú Vinh Group:

“Việt Nam cần một thị trường vốn phát triển mạnh mẽ, bền vững”

Kinh tế - Xã hội - Bảo Châu

CEO Phú Vinh Group cho rằng, sau gần 05 năm tăng trưởng nóng từ 2017, thị trường bất động sản Việt Nam bên cạnh những điểm mạnh cũng đã lộ rõ những điểm yếu như căn hộ phân khúc bình dân đang dần biến mất, bong bóng bất động sản đã manh nha hình thành…

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, ông Phan Công Chánh, Tổng giám đốc Phú Vinh Group đã có những chia sẻ rất thú vị với Tạp chí Lao động và Công đoàn về thị trường bất động sản và những kinh nghiệm về đầu tư lĩnh vực này.

Bong bóng bất động sản đã manh nha hình thành

- Ông có nhận định gì thị trường bất động sản trong thời gian tới?

Trong quan điểm của tôi, thị trường bất động sản sẽ mất khoảng 12-18 tháng tiếp tục diễn biến khó khăn cho đến hết 2023, thậm chí là đến giữa năm 2024. Mục tiêu của Chính phủ trong 2-3 năm tới là kiềm chế lạm phát và ổn định tỷ giá, song song đó cũng sẽ có nhiều biện pháp để nắn chỉnh dòng vốn vào thị trường bất động sản theo hướng thắt chặt hơn, điều này gây cho thị trường rất nhiều khó khăn trước mắt.

- Việc tăng lãi suất có ảnh hưởng đến thị trường bất động sản như thế nào, thưa ông?

Với việc FED tăng lãi suất, theo định hướng có thể lên đến 4,25%/năm đến năm 2023 hoàn toàn sẽ kéo mặt bằng lãi suất chung của toàn thế giới lên một mức rất cao. Lạm phát ở châu Âu quý 3 cũng đã chạm mức kỷ lục gây áp lực rất lớn lên tiến trình tăng lãi suất tại Việt Nam.

Khi lãi suất tăng rõ ràng đã tác động rất lớn đến thị trường bất động sản: hàng hóa bán chậm hơn, các công ty bất động sản khát vốn, người mua, nhà đầu tư cá nhân không được duyệt cho vay làm nhu cầu giảm đi đáng kể. Thị trường bất động sản nhìn chung đang có dấu hiệu bước vào pha suy thoái.

Doanh nhân Phan Công Chánh - TGĐ Phú Vinh Group
Doanh nhân Phan Công Chánh - TGĐ Phú Vinh Group

- Cũng có ý kiến cho rằng, sẽ không có bong bóng bất động sản mà thực chất dòng tiền đang hướng vào đầu tư bất động sản thực chất hơn, ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Sau gần 05 năm tăng trưởng nóng từ 2017, thị trường bất động sản bên cạnh những điểm mạnh cũng đã lộ rõ những điểm yếu: tỷ lệ nhà đầu cơ chiếm 75% thị trường, tỷ trọng các sản phẩm đang lệch hướng, căn hộ phân khúc bình dân đang dần biến mất, bong bóng bất động sản đã manh nha hình thành...

Cá nhân tôi cho rằng diễn biến thị trường trong giai đoạn này là cần thiết để có sự điều chỉnh, phục vụ tốt hơn cho mục tiêu phát triển bền vững và dài hạn trong 10 năm tới.

- Thị trường bất động sản những năm gần đây như một “chiếc lò xo bị nén”. Khi các khó khăn về chính sách được tháo gỡ, thị trường sẽ có một sức bật mạnh mẽ, ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Khó khăn về chính sách chỉ là một trong 03 yếu tố quan trọng cần thiết cho thị trường lúc này. 2 yếu tố còn lại là thị trường vốn và niềm tin của người mua, nhà đầu tư. Dĩ nhiên khi cải thiện hành lang chính sách như sửa đổi Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản ... tới đây sẽ giúp thị trường lấy lại động lực, nhưng bên cạnh đó Việt Nam cần một thị trường vốn phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn nữa. Cạnh đó phải luôn cải thiện niềm tin của người mua đối với thị trường sẽ giúp tạo ra một sân chơi bình đẳng, minh bạch, đóng góp đúng vai trò cho kinh tế của đất nước.

thị trường bất động sản bên cạnh những điểm mạnh cũng đã lộ rõ những điểm yếu như căn hộ phân khúc bình dân đang dần biến mất, bong bóng bất động sản đã manh nha hình thành…
Thị trường bất động sản bên cạnh những điểm mạnh cũng đã lộ rõ những điểm yếu như căn hộ phân khúc bình dân đang dần biến mất, bong bóng bất động sản đã manh nha hình thành…

- Có ý kiến cho rằng, thời gian tới "khẩu vị" nhà đầu tư sẽ thay đổi, thay vào đầu tư vào vùng ven, họ sẽ quay lại bất động sản trung tâm, theo ông ý kiến này có đúng không?

Cá nhân tôi nhìn thấy xu hướng này nếu có cũng không phải là xu hướng lớn của thị trường. Bởi lẽ bất động sản trung tâm lúc này đã tăng giá đột biến trong thời gian dài, ở một mức rất cao vượt xa khả năng chi trả của người dân. Thống kê cho thấy chỉ số cơ bản giá nhà/thu nhập năm tại Việt Nam đã tăng tới mức 20-25 tùy nơi, tức là đang ở mức cao so với thế giới. Tôi tin rằng thập kỷ tới sẽ là thập kỷ của bất động sản tại các đô thị vệ tinh và bất động sản nghỉ dưỡng.

- Phân khúc nào sẽ được các nhà đầu tư chú ý thời gian tới, thưa ông?

Như có chia sẻ, tôi tin rằng thập kỷ tới sẽ là thập kỷ của bất động sản tại các đô thị vệ tinh và bất động sản nghỉ dưỡng. Các xu hướng lớn của thế giới đều đang hội tụ về 2 phân khúc này và Việt Nam cũng không ngoại lệ.

- Có hiện tượng thanh khoản kém nhưng giá bất động sản vẫn tăng, ông có thể lý giải rõ hơn về vấn đề này?

Thanh khoản thị trường kém mà giá vẫn tăng có tác động của yếu tố lạm phát và quy luật cung cầu.

Lạm phát dẫn đến chi phí đầu vào của dự án tăng, lạm phát dẫn đến chi phí vốn phát triển dự án tăng, chính sách lại đang thắt chặt nguồn cung khiến cho lượng sản phẩm trên thị trường nhỏ giọt, nên giá lại vẫn tăng dù thanh khoản giảm mạnh.

Tôi cũng từng đầu tư thất bại

- Cơ duyên nào đưa ông đến với đầu tư bất động sản?

Năm 2006, sau khi phá sản 03 công ty khởi nghiệp do thiếu kiến thức và kinh nghiệm, tôi chọn bất động sản một cách tình cờ và gắn bó cho đến nay.

- Có khi nào ông “ôm” hàng bị lỗ không, nếu có thì ông đã xử lý vấn đề đó ra sao?

Bản thân tôi cũng có những thương vụ thành công và thất bại, nhưng sau mỗi thành công hay thất bại đó, tôi đều tự rút ra bài học cho chính mình. Biết được điểm yếu thì đi học để bổ khuyết nó, nâng cấp chiến lược đầu tư, trải nghiệm và kiến thức để khi bắt đầu các thương vụ mới, mình trở nên giỏi hơn.

Việc thất bại trong đầu tư bất động sản cũng là một điều rất bình thường, quan trọng nhất là khả năng quản trị rủi ro, và khả năng xoay chuyển tình thế khi mua bị lỗ.

Một kinh nghiệm rút ra là trong đầu tư bất động sản, phải có lời lúc mua chứ không phải lúc bán.

- Là chủ một doanh nghiệp bất động sản sẽ đối mặt với những áp lực gì thưa ông?

Sản phẩm, pháp lý, tài chính, nhân sự và quản trị là 05 thách thức lớn nhất khi trở thành chủ một doanh nghiệp bất động sản.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Ocean City bùng nổ sắc màu với “Lễ hội Chào mùa hè 2024”

Kinh tế - Xã hội -

Ocean City bùng nổ sắc màu với “Lễ hội Chào mùa hè 2024”

Hàng loạt chương trình, sự kiện với quy mô lớn diễn ra trong “Lễ hội Chào mùa hè 2024” tại “Thành phố điểm đến” Ocean City đã biến nơi đáng sống bậc nhất hành tinh này trở thành tọa độ “must-check-in” của hàng ngàn cư dân và du khách. Điều này tiếp tục khẳng định những nỗ lực của Vinhomes trong việc nâng tầm chuẩn sống vui - khỏe - xanh - văn minh - đẳng cấp cho cư dân.

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Kinh tế - Xã hội -

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến của InfoPlus và sản phẩm dịch vụ của BIDV sẽ mang lại hiệu quả vượt trội trong quản lý tài chính thông minh cho các doanh nghiệp. Đây không chỉ là bước tiến lớn trong việc hiện đại hóa quy trình tài chính mà còn là cam kết của BIDV và InfoPlus trong việc mang tới các sản phẩm dịch vụ tài chính số an toàn, bảo mật và linh hoạt cho hoạt động kinh doanh.

Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng

Kinh tế - Xã hội -

Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng

Thẻ VietinBank Mastercard Eliv3 giúp bạn theo dõi và quản lý chi tiêu dễ dàng, hiệu quả với chương trình hoàn tiền hấp dẫn lên đến 15% cho các khoản chi tiêu thiết yếu như giải trí, du lịch, y tế, giáo dục, siêu thị, mua sắm trực tuyến.

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Trong khuôn khổ chương trình nghiên cứu về đổi mới, sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2024 do Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư thực hiện, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vinh dự tiếp tục được đánh giá là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2024, ghi nhận năm thứ hai liên tiếp Vietcombank dẫn đầu ngành Ngân hàng.

Ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi tự di chuyển trong triển lãm, 5 người bị thương

Kinh tế - Xã hội -

Ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi tự di chuyển trong triển lãm, 5 người bị thương

Chiếc ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi bất ngờ chạy về phía trước trong lúc đang trưng bày, đâm trúng một số khách trong triển lãm và các xe bên cạnh.

Vì sao Thaco dừng bán Mazda BT-50?

Kinh tế - Xã hội -

Vì sao Thaco dừng bán Mazda BT-50?

Theo các thông tin chưa chính thức, Thaco tạm dừng bán Mazda BT-50 và đã bỏ mẫu xe này ra khỏi danh mục sản phẩm trên website chính hãng của Mazda Việt Nam.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Chương trình Talk Công đoàn, 20 giờ, tối thứ Bảy (4/5/2024) là chia sẻ của đồng chí Hồ Thị Kim Ngân - Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về chủ đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn

Bản tin công nhân ngày 4/5 gồm những nội dung chính: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùng; Tháo gỡ, giải quyết chế độ cho 66 công nhân Nghệ An bị bệnh bụi phổi silic; 10 nghề ở TP HCM không tuyển nhân sự trong tháng 4/2024...

Vacxin Video

Vacxin

Đọc thêm

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Kinh tế - Xã hội -

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Một tài khoản vừa đăng tải hình ảnh một chiếc xe BMW X5 có biển số 590.07 cháy rụi, từ trong ra ngoài, chỉ còn trơ lại bộ khung và bốn bánh.

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VINFUTURE 2024

Kinh tế - Xã hội -

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VINFUTURE 2024

Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm Top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.

Cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè hiệu quả và tiết kiệm

Kinh tế - Xã hội -

Cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè hiệu quả và tiết kiệm

Bằng cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè đúng cách, bạn có thể mang lại sự thoải mái cho bản thân và gia đình, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ xe.

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Kinh tế - Xã hội -

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Sự cố chiếc xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy là vụ việc được quan tâm hàng đầu tại Malaysia hiện nay.

Kia Seltos 1.5 Premium: Nâng cấp có tương xứng mức giá tăng hàng chục triệu?

Kinh tế - Xã hội -

Kia Seltos 1.5 Premium: Nâng cấp có tương xứng mức giá tăng hàng chục triệu?

Chi tiết Kia Seltos 1.5 Premium, bao gồm các thông số của phiên bản cao cấp thứ hai trong số 4 phiên bản được phân phối chính thức tại Việt Nam.

Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện

Kinh tế - Xã hội -

Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện

Hoa hậu Thùy Tiên luôn được biết đến với gu thời trang tinh tế và sành điệu, không chỉ trong những dịp xuất hiện lộng lẫy mà còn cả trong phong cách thường ngày. Bí quyết của cô nàng chính là sự kết hợp hài hòa giữa những items đơn giản cùng phụ kiện tinh tế, tạo nên tổng thể thanh lịch và thu hút mọi ánh nhìn.

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Kinh tế - Xã hội -

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Mùa hè đến là thời điểm thích hợp để người người, nhà nhà đi du lịch, trải nghiệm vùng đất mới, lựa chọn khám phá nhiều nơi trên thế giới để tận hưởng cảm giác hạnh phúc bên gia đình, người thân. Người bạn đồng hành không thể thiếu trong suốt hành trình là chiếc thẻ Tín dụng Quốc tế đẳng cấp, tiện lợi.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Kinh tế - Xã hội -

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn FIBAA (2024-2030) và có thêm 18 chương trình đào tạo được cấp chứng nhận kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế FIBAA, ASIIN, AUN-QA.

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Kinh tế - Xã hội -

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị.

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Kinh tế - Xã hội -

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Dàn siêu xe ngập bùn nước chỉ là một phần nhỏ trong hàng trăm nghìn chiếc xe đắt tiền bị gặp nạn sau trận mưa lũ lịch sử tại Dubai, UAE vừa qua.