"Tương lai VinFast sẽ là mảng tốt nhất của Vingroup, không có lý do gì bán cổ phiếu VIC
Kinh tế - Xã hội - 17/05/2023 10:40 BẢO VY
Sáng 17/5, Tập đoàn Vingroup (mã VIC) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 (ĐHĐCĐ).
Năm 2023, Vingroup đặt mục tiêu doanh thu thuần 190.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.000 tỷ đồng. So với năm 2022, doanh thu tăng trưởng gần 90% trong khi lợi nhuận gần như đi ngang.
Năm 2023, VinFast định hướng phát triển mạng lưới bán hàng tại tất cả các thị trường mục tiêu trong và ngoài nước, đẩy nhanh tốc độ bán hàng và bàn giao sản phẩm tại thị trường trọng điểm (Mỹ). VinFast sẽ triển khai chiến lược marketing trực tiếp, đẩy mạnh hoạt động lái thử các mẫu xe, đồng thời quảng bá các mẫu xe mới sẽ bán trong 2023 thông qua triển lãm, hoạt động trưng bày xe tại tất cả thị trường.
Trong hoạt động sản xuất, công ty đẩy mạnh sản xuất hàng loạt các mẫu xe đã mở bán trong năm 2022 để bàn giao đúng hạn cho khách hàng (VF 5, VF 8 và VF 9), chuẩn bị triển khai sản xuất các mẫu xe mới sắp giới thiệu (VF 6 và VF 7), đồng thời đẩy mạnh tiến độ triển khai dự án nhà máy sản xuất tại bang Bắc Carolina, Hoa Kỳ. Trong hoạt động R&D, VinFast tiếp tục nghiên cứu và sản xuất các phương tiện thân thiện với môi trường khác (xe buýt điện, xe máy điện và xe đạp điện).
VinES, đơn vị tiếp tục sứ mệnh cung cấp giải pháp năng lượng hoàn chỉnh, hỗ trợ vững chắc cho VinFast trong chiến lược tự chủ nguyên liệu sản xuất đầu vào, tập trung vào việc hoàn thiện năng lực sản xuất, nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới cũng như hợp tác chiến lược toàn cầu.
Trong lĩnh vực bất động sản nhà ở, trước dự báo hoạt động có thể tiếp tục chịu ảnh hưởng từ kinh tế vĩ mô và môi trường chính sách, Vinhomes đã chuẩn bị sẵn sàng các giải pháp linh hoạt và kế hoạch cụ thể.
Tại ĐHĐCĐ Vinhomes, Hội đồng quản trị Vinhomes đã thông qua kế hoạch doanh thu kỷ lục với 100.000 tỷ đồng, lợi nhuận 30.000 tỷ đồng, lần lượt tăng 60% và 3% so với năm 2022. Vinhomes sẽ đẩy mạnh phát triển các dự án nhà ở xã hội trong đó Happy Home được khẳng định là một trong những trọng tâm phát triển của Vinhomes trong thời gian tới.
Ở lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp, Vinhomes IZ sẽ tiếp tục bám sát các dòng tiền đầu tư FDI, tập trung nghiên cứu và áp dụng các mô hình bất động sản công nghiệp thông minh, khu công nghiệp sinh thái, chuyên ngành quy mô lớn.
Song song với đó, Vinhomes IZ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, nhanh chóng hoàn thiện pháp lý, xây dựng hạ tầng để sẵn sàng ký kết với đối tác ngay khi các dự án tiếp theo đi vào hoạt động.
Ở lĩnh vực bất động sản bán lẻ, Vincom Retail dự kiến khai trương 2 trung tâm thương mại mới, nâng tổng số lên 85 trung tâm thương mại tại 45/63 tỉnh thành trên cả nước. Vincom Retail đặt mục tiêu doanh thu thuần 10.350 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.680 tỷ đồng, tăng lần lượt 41% và 69% so với năm 2022.
Trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí, Vinpearl đặt mục tiêu duy trì đà phục hồi mạnh từ kỳ vọng ngành du lịch khởi sắc trở lại trong năm 2023, với tỷ trọng đóng góp lớn đến từ mảng khách sạn, ẩm thực và vui chơi giải trí bên cạnh dịch vụ sân golf.
Về pin của xe VinFast, bản báo cáo cho biết có 2 nhà máy ở Hải Phòng và một nhà máy liên doanh ở Hà Tĩnh là sản xuất khối pin hoàn chỉnh hay như thế nào? Về việc niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Mỹ và việc VinFast sáp nhập với Black Spade Acquisition Co, cụ thể như thế nào? Xe điện là lĩnh vực khó và cạnh tranh khốc liệt, VinFast đã lỗ trong những năm qua, dự kiến khi nào VinFast sẽ có lãi và bù lại số tiền đã lỗ?
Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup: Hai nhà máy ở Hải Phòng và Vũng Áng (Hà Tĩnh) sản xuất 2 pin khác nhau, với chất lượng và giá thành khác nhau. Chúng ta đã có nhà máy thiết kế và sản xuất pin, tới đây một số sản phẩm sẽ liên kết với một số đối tác để họ thiết kế và tăng sự đa dạng, tối ưu hơn. Chúng ta đã làm chủ công nghệ pin cao nhất, và làm từ A-Z cho chiếc pin của ô tô.
Về việc niêm yết, chúng ta gần như niêm yết được một nửa, sau khi sáp nhập, VinFast vẫn là chủ của công ty này.
Trước đây, kế hoạch lỗ của VinFast dài hạn hơn, nhưng nhờ sự chia sẻ chi phí trong quá trình phát triển của cổ đông lớn, cổ đông lớn “gánh” hộ một phần chi phí như việc dừng sản xuất xe xăng. Năm 2025 có thể đạt điểm hoà vốn.
Với định giá 23 tỷ USD, việc thu hồi vốn đầu tư 8 tỷ USD không phải lớn, chúng ta phải đợi đến khi có “gió đông”, khi thanh khoản thị trường tốt hơn và đầy đủ dải sản phẩm, kinh doanh có lãi… VinFast sẽ sớm mang lại niềm vui tài chính cho mọi người. Rất khó tính theo tuần, tháng, lâu dài sẽ tốt.
Rất nhiều người hỏi tại sao Vingroup làm VinFast, chúng ta làm vì 2 nhu cầu: Thứ nhất, đóng góp của Vingroup cho xã hội, đất nước, không đơn thuần là kinh doanh, chúng ta có năng lực nhất định phải có trách nhiệm đóng góp cho đất nước, xây dựng thương hiệu đẳng cấp cao, có sức ảnh hưởng và sự quan tâm trên trường quốc tế, không đơn giản là kinh doanh kiếm tiền, nếu kinh doanh kiếm tiền không dại gì lao vào công việc khó khăn như vậy, nếu dễ thì các doanh nghiệp khác cũng làm trước rồi. Chúng tôi làm VinFast thể hiện tình yêu với đất nước và không có toan tính gì.
Thứ hai, cách mạng xanh, xe điện là cơ hội rất lớn. Định giá VinFast kì vọng không dừng lại ở 23 tỷ USD. Đội ngũ VinFast ngày càng vững mạnh, nguồn cảm hứng, sức sáng tạo ngày càng quyết liệt. Đây là mảng tiềm năng và tốt nhất của Vingroup.
Dòng tiền của Vingroup có ảnh hưởng không khi đầu tư cho dự án VinFast?
Chúng tôi có kế hoạch để đảm bảo hoạt động của Vingroup bình thường.
Giá cổ phiếu VIC. VinFast IPO thành công thì cổ đông có được ưu đãi gì khi mua cổ phiếu không, cổ đông trung thành có hưởng lợi gì không?
Giá trị của VIC rất thấp so với giá trị thật. Nếu là cổ đông trung thành không mất gì cả, anh chỉ bán khi anh mất, chưa bán thì chưa mất gì cả, theo thời gian, thị giá VIC sẽ trở lại.
Có thể do tin đồn, thị trường chung khó khăn làm nhà đầu tư cảm thấy không vui và tháo chạy còn tôi không thấy lý do để bán cổ phiếu.
Quyết định bỏ sản xuất xe xăng và sản xuất điện thoại ảnh hưởng lớn đến hình ảnh của Tập đoàn Vingroup? Cạnh tranh VinFast với xe điện Trung Quốc?
Câu chuyện xe xăng, xe điện từ đầu khi làm xe xăng chúng ta không thể làm ngay xe điện vì cách đây 5 năm hầu như rất ít người mong muốn dùng xe điện, xe điện rất thông minh, rất khó, khoảng 40 máy tính trên xe và phải nói chuyện với nhau, chúng ta mất cả năm trời để kết nối các máy tính này với nhau. Thời điểm này có làm cũng chưa bán được và chưa làm được. Sau khi thấy cơ hội xe điện rất mạnh, lập tức chúng tôi dồn toàn tâm toàn lực, nếu VinFast niêm yết thành công sẽ là hãng xe lớn thứ 3 thế giới.
Quan điểm của tôi ngược lại, quyết định bỏ sản xuất xe điện và điện thoại có lý do. Cái gì là đúng và cần chúng ta phải làm.
Chúng tôi nhìn vào lời chê, cái nào đúng sẽ sửa, nâng cấp, cái gì bôi nhọ vu khống sẽ chiến đấu.
Bất cứ doanh nghiệp nào khi làm thấy hướng đi sáng phải đẩy mạnh còn nếu không thấy sáng phải đóng.
Về câu chuyện xe Trung Quốc, họ có nhóm khách hàng của họ và chúng tôi có định vị của chúng tôi. Tại Trung Quốc, các hãng xe toàn cầu bán rất mạnh. Sản phẩm đắt hay rẻ phụ thuộc vào nhu cầu, thị hiếu của khách hàng. Ở Việt Nam, có rất nhiều người yêu nước, ủng hộ VinFast và chúng tôi có hệ sinh thái Vingroup hỗ trợ cho việc này.
Bán bao nhiêu xe sẽ hoà vốn, và pin VinFast có bán ra ngoài không? VinFast có sẵn sàng chia sẻ trạm sạc với các hãng xe khác không?
Chúng tôi xác định sau 10 năm nữa các hãng khác được sạc vào hệ thống trạm sạc VinFast. Chúng tôi vẫn đang hợp tác với các đối tác về tái chế pin.
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 13:23
Ford Việt Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ tại PVOIL VOC 2024
Bạn đã bao giờ tưởng tượng mình sẽ lái một chiếc Ford Ranger chinh phục những địa hình hiểm trở? PVOIL VOC 2024 đã biến điều đó thành hiện thực cho hàng trăm người đam mê off-road tại Việt Nam.
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 08:00
Cơ hội hiếm có từ dự án Top 1 khu Đông TP HCM khi căn hộ dưới 3 tỷ đồng dần biến mất
Chính sách bán hàng còn “ghi điểm” khi đưa ra tiến độ thanh toán siêu giãn, giúp khách chỉ phải trả 1 - 1,5%/tháng, tương đương từ 39 triệu đồng/tháng. Nhờ đó, với số tiền khoảng 3 tỷ đồng trong tay, khách hàng đã có thể sở hữu ngay một căn hộ hạng sang thuộc dự án Top 1 Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn.
Kinh tế - Xã hội - 20/11/2024 12:28
Trẻ sinh non - đối tượng đặc biệt cần được chăm sóc trong giai đoạn đầu đời
Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 100.000 trẻ sinh non, đối mặt với nguy cơ suy dinh dưỡng, bệnh tật và tử vong cao. Làm thế nào để trẻ sinh non được chăm sóc toàn diện, có cơ hội phát triển khỏe mạnh là vấn đề đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt từ gia đình, hệ thống y tế và toàn xã hội.
Kinh tế - Xã hội - 20/11/2024 08:00
Cơ hội cuối nhận ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho xe Toyota trong năm 2024
Nắm bắt nhu cầu mua xe tăng cao vào những tháng cuối năm và hiệu ứng tích cực từ chương trình ưu đãi của các tháng trước, tháng 11 này Toyota Việt Nam tiếp tục triển khai khuyến mại dành cho 5 mẫu xe “hot” giúp khách hàng dễ dàng sở hữu xe Toyota trước thềm năm mới.
Kinh tế - Xã hội - 19/11/2024 15:00
GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày
Với khả năng vận hành mượt mà trong đô thị và độ ổn định vững chắc trên cao tốc, All-New M8 đem lại trải nghiệm lái thư thái nhưng không kém phần tin cậy, biến từng hành trình thành trải nghiệm dễ chịu cho cả người lái và hành khách.
Kinh tế - Xã hội - 19/11/2024 15:00
VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024
Báo cáo thường niên năm 2023 của VietinBank với chủ đề “Định hình kỷ nguyên số” gửi gắm thông điệp về hành trình Chuyển đổi số đang được Ngân hàng triển khai quyết liệt và toàn diện.
- Phòng khám Timec nợ lương, người lao động khốn đốn
- Mang những phúc lợi thiết thực cho đoàn viên, người lao động
- Cô giáo mầm non vượt qua nỗi đau bệnh tật để hướng tới tương lai
- Ford Việt Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ tại PVOIL VOC 2024
- Cơ hội hiếm có từ dự án Top 1 khu Đông TP HCM khi căn hộ dưới 3 tỷ đồng dần biến mất