Tự làm dây câu bình vừa tốt vừa rẻ
Kinh tế - Xã hội - 10/05/2020 06:10 Lâm Tùng
Dây câu bình ắc-quy là phụ kiện không thể thiếu đối với các xe hay chạy đường dài. Đặc biệt đối với ô tô cũ, ắc-quy là vật tư thay thế định kỳ, kèm theo chế độ bảo quản xe ở bãi có thể gây rò điện, thậm chí hỏng, đôi khi là chết bất đắc kỳ tử không có dấu hiệu báo trước (thường xảy ra ở xe sử dụng ắc quy khô).
Kể cả với xe sang thì việc chết máy giữa đường vẫn có thể xảy ra. Tuy nhiên ở xe sang, việc câu bình ẩn chứa nhiều rủi ro hơn với ECU, hệ thống điện trên xe. Còn xe cỏ, khi cần thì câu cho nhanh.
Bộ dây câu bình này, mọi người có thể mua trên trang thương mại điện tử với giá từ 450–650.000đ tùy loại, quảng cáo 100A, 200A này kia. Nhưng do bản tính không tin người, kèm theo ảnh hưởng của Covid làm tôi hết tiền nên tôi tự thân vận động, mua đồ nghề về làm. Lợi ích là: dây chắc xịn, lõi đồng chứ không phải mấy cái lõi nhôm phủ đồng vớ vẩn; rẻ tiền: tính ra là rẻ hơn mua, khoảng 400.000đ/bộ chưa kể công; tự do tùy biến độ dài dây theo ý thích, mang tính cá nhân hóa, xịn hơn mua sẵn, tôi nghĩ vậy. Cách tôi làm như sau:
1. Vật tư
Dây cáp: ra hàng bán dây điện (tôi mua ở chỗ viện 103) hỏi mua 10m dây cáp hàn 16. Lõi này to lắm, câu xe tăng cũng giật chết người chứ đừng nói xe tải. 1 sợi dây câu cần khoảng 4-5m là vừa, dài quá vướng víu, ngắn quá thì không câu được, cái sợi 2,5m mua về chỉ vứt đi. 1 bộ 2 sợi thì 8-10m.
Kẹp bình: tôi định mua kẹp cá sấu, nhưng nhìn cái kẹp bằng ngón tay, khó bắt dây điện, lại có 15k/đôi thì tôi không tin vào chất lượng. Tôi mua kìm mát, giá khoảng 25-30.000đ/cái, 1 bộ cần 4 cái.
Dây thít nhựa: 5.000đ/bó hoặc 30.000đ/bịch. Tôi khuyên nên mua 1 bịch vì tôi dùng 2 năm nay mới hết non nửa bịch. Mua loại dài cỡ 15cm thôi, dài quá cắt đi gây ô nhiễm môi trường.
Ống nước cao su, có hay không cũng được. chủ yếu để bọc vào cái tay cầm phục vụ cho việc khỏi kẹp nhầm đầu dây.
Găng tay: nên mua. Hôm đầu tiên tôi làm không có găng, dây đồng cứa xước tay, về không bắt cua được, vợ cứ cằn nhằn.
Ngoài ra thì cần thêm 1 cái cờ lê (cỡ nào thì tùy vào con ốc trên kìm mát), 1 cái kìm bấm để cắt vỏ dây.
2. Thi công
Cắt đôi sợi dây điện ra, khi mua bảo người ở cửa hàng cắt sẵn cũng được. Sau đó, dùng kìm bấm cắt bỏ lớp vỏ cao su khoảng 3-4cm ở đầu, xoắn lại cho dễ thao tác. Luồn qua cái lỗ có sẵn trên kìm mát và bắt ốc cho chặt. Dùng dây thít cố định sợi dây, bọc ống nước ở ngoài cho đẹp.
Nếu ai định hỏi để kìm trần không sợ nó giật à thì tôi trả lời luôn: Điện trên xe là điện 12V nên không giật được. Đấu bình luôn theo nguyên tắc: dương xe cho –> dương xe nhận -> âm xe cho -> mát xe nhận. Tức là thời điểm thông mạch, cái kìm kẹp vào mát nên không có chuyện giật. Khi kẹp xong bình thì chúng ta thả tay ra rồi mới lên xe đạp ga đề nổ nên cũng không giật được. Vậy là có thể yên tâm.
Xác định kháng thể có khả năng tiêu diệt được virus corona Hiện có ít nhất 2 nhóm nghiên cứu độc lập tuyên bố rằng họ đã xác định được các kháng thể có khả năng tiêu ... |
Người từ cõi chết trở về kể chuyện nam công nhân tử vong ở Cảng Chùa Vẽ “Đến giờ tôi vẫn chưa hết sợ. May mắn hơn đồng nghiệp, tôi từ cõi chết trở về nhưng chưa thể bình tĩnh để trở ... |
Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 9/5 Cập nhật thông tin đến 7h sáng ngày 9/5, Covid-19 đã xuất hiện ở 214 quốc gia và vùng lãnh thổ, con số người nhiễm ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 20/05/2024 20:42
Bộ ảnh cực lạ chụp xe bằng camera cảm biến nhiệt, "nóng" tới từng chi tiết
Bộ ảnh chụp xe bằng camera cảm biến nhiệt với "người mẫu" là một chiếc Ford Everest đời 2013 ngay sau khi tắt máy cho người xem cái nhìn rõ nét về "sức nóng" của từng bộ phận.
Kinh tế - Xã hội - 20/05/2024 20:35
Điểm ưu việt của cổng thanh toán một chạm cho xe bus ở TP Hồ Chí Minh
Hệ thống thanh toán một chạm cho phương tiện giao thông công cộng (GTCC) tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa chính thức ra mắt ngày 17/5/2024 vừa qua và được UBND thành phố triển khai thí điểm trên hệ thống 71 xe buýt và xe điện (các tuyến 01, 43 và 65). Hệ thống này do OneFin, MasterCard và VPBank hợp tác xây dựng và triển khai, cho phép khách hàng thanh toán bằng đa dạng các loại thẻ trên thị trường khi di chuyển trên xe buýt và các phương tiện GTCC khác tại TP.HCM.
Kinh tế - Xã hội - 20/05/2024 20:31
Bentley Bentayga S phiên bản Black Edition công bố giá gần 17 tỷ đồng tại Việt Nam
Bentley Bentayga S phiên bản Black Edition vừa chính thức được chào bán tại thị trường Việt Nam với giá khởi điểm từ 16,81 tỷ đồng.
Kinh tế - Xã hội - 20/05/2024 11:16
BIDV QR - siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud
Bằng việc tích hợp hình thức QR có khả năng gạch nợ hóa đơn trên các nền tảng ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket, ezGolf thông qua Open API, BIDV cung cấp tới người tiêu dùng dịch vụ thanh toán qua QR với nhiều tiện ích vượt trội cho cả khách hàng, khách sạn và khu vui chơi.
Kinh tế - Xã hội - 20/05/2024 11:09
Audi Q8 "vừa lăn bánh" đã rao bán lỗ 1,4 tỷ đồng
Chiếc Audi Q8 55 TFSI vừa được rao bán với mức giá 3,78 tỷ đồng khi chỉ vừa lăn bánh chỉ 2.800 km, lỗ tới 1,4 tỷ đồng so với việc mua mới và làm thủ tục đăng ký.
Kinh tế - Xã hội - 20/05/2024 10:00
Lynk & Co giải quyết nỗi lo ‘cần và đủ’ cho khách hàng Việt Nam như thế nào?
Chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi hậu mãi là điều kiện “đủ” khiến khách hàng Việt Nam dễ đưa ra quyết định mua ô tô hơn. Đó cũng chính là kim chỉ nam trong hoạt động bán hàng của một thương hiệu mới như Lynk & Co.
- Bộ ảnh cực lạ chụp xe bằng camera cảm biến nhiệt, "nóng" tới từng chi tiết
- Điểm ưu việt của cổng thanh toán một chạm cho xe bus ở TP Hồ Chí Minh
- Bentley Bentayga S phiên bản Black Edition công bố giá gần 17 tỷ đồng tại Việt Nam
- Ngộ độc thực phẩm: Ngăn chặn hay cứ dọn dẹp?
- 35 năm giá nhà tăng 400 lần và sắp tới sẽ ra sao?