Thứ sáu 17/05/2024 00:02

Tin giả về Covid-19 và tác hại của những nút “share” thiếu trách nhiệm

Công đoàn - PV

Thông tin giả khi “share” thiếu kiểm chứng và trách nhiệm của cư dân mạng sẽ gây thêm nhiều khó khăn cho công tác phòng chống dịch Covid -19.    
tin gia ve covid 19 va tac hai cua nhung nut share thieu trach nhiem
Ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung gặp phiền toán vì có tên trùng với bệnh nhân Covid-19 Nguyễn Hồng Nhung trên mạng facebook. Ảnh: ST

Công tác phòng chống dịch Covid -19 ở nước ta đang bước vào giai đoạn 2 với những nguy cơ cao hơn và cần có những giải pháp quyết liệt hơn để tránh phát sinh những ổ dịch lây lan trong cộng đồng. Đó là điều hết sức nguy hiểm trong điều kiện cơ sở hạ tầng y tế của nước ta còn thiếu thốn. Các quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ… là những nước đã và đang phải đối mặt với dịch bệnh Covid -19 cũng gặp không ít khó khăn trong công tác phòng chống dịch bệnh mặc dù có nền y tế phát triển hơn nước ta hàng trăm lần.

Có những lúc, cả một thành phố “nín thở” và mất ngủ để ngóng chờ tin tức về một ca mắc Covid -19. Còn trên mạng xã hội, liên tiếp thông tin chưa kiểm chứng được lan truyền nhanh chóng.

Mới đây nhất, sáng ngày 9/3, “tin hot” được lan truyền là: “GS. Bách - thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 về tỷ lệ lây lan nhân lên cao cho biết: Chúng ta chỉ có tầm 4 - 6 ngày để nó chuyển giai đoạn từ 30 ca lên mức 100-500 ca! Và khoảng 8 - 12 ngày (sau khi thiết lập mốc 500) để lên mức 1000-5000 ca! Rất cần truyền thông để bà con ở nhà! Hạn chế đi lại 1 tuần để đợt sóng này biểu hiện lâm sàng hết và khoanh lại!!! Rất ngắn ở mức này”.

Bản thân GS.TS. Trần Xuân Bách, Phó trưởng Bộ môn Kinh tế Y tế (Trường Đại học Y Hà Nội) xác nhận ông không phải là thành viên của Ban chỉ đạo nào và cũng không có phát ngôn "gây sốt" như trên mạng facebook lan truyền.

tin gia ve covid 19 va tac hai cua nhung nut share thieu trach nhiem
Trích "phát ngôn" được lan truyền trên facebook được gán mác của GS.TS Trần Xuân Bách. Ảnh: ST

Ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) khẳng định đây hoàn toàn là tin giả, vì trong thành phần của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 hoàn toàn không có ai tên là Bách.

Mọi khuyến cáo của Bộ Y tế tới người dân đều được truyền tải qua các kênh truyền thông chính thức của Bộ Y tế, các cơ quan báo chí chính thống và tin nhắn SMS của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực viễn thông.

Những thông tin giả, thông tin thất thiệt, ngang nhiên gắn với tên tuổi của các cán bộ làm việc tại các đơn vị chức năng của Bộ Y tế đã diễn ra từ trước đó, bao gồm tin giả về khuyến cáo dịch của Chánh Văn phòng Bộ Y tế về khả năng lây lan, bùng phát dịch Covid -19 trong tuần vừa qua tại Hà Nội.

Chị Ngô Hà Trang (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Quá nhiều tin giả trên mạng xã hội cần được sự chung tay, chọn lọc và chia sẻ có trách nhiệm của cộng đồng mạng. Những tin giả, hình ảnh giả thậm chí còn thể hiện sự “vô lương” và độc ác khi thời gian qua có những tác giả đã cắt ghép hình ảnh bệnh nhân tên My đang nguy kịch ở Bệnh viện Bạch Mai vào câu view về bệnh nhân số 17 N.H.N (tạm trú tại phường Trúc Bạch, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội). “Chỉ cần một nút share thiếu trách nhiệm - có thể bạn đã đẩy đưa một cuộc đời vào nguy hiểm. Hãy cảnh giác" - Hà Trang chia sẻ.

Hơn ai hết, trong lúc này, các cán bộ, nhân viên y tế ngoài nhiệm vụ tuyến đầu, căng mình chống dịch còn bị phân tán bởi “fake news”. BS. Nguyễn Trung Cấp - Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương chia sẻ: "Ông và đồng nghiệp có những thời điểm kiệt sức vì tin giả. Có đối tượng không mắc bệnh cũng yêu cầu được làm xét nghiệm, cố tình quay clip bác sỹ điều trị để câu view. Những thông tin sai lệch được chia sẻ “vô trách nhiệm” sẽ gây hoang mang lo lắng hoặc thúc đẩy hành động không phù hợp cho công tác điều trị như “uống nước tiểu để chữa bệnh”. Lực lượng y bác sỹ đã mỏng, lại phải phân công cán bộ đi giải thích cho những người dân lo lắng bất an.

Tác hại của tin giả và những hành động “chia sẻ” thiếu kiểm chứng đang “phá hoại” công sức phòng chống dịch, gây hoang mang dư luận.

Từ ngày 15/4/2020, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02 của Chính Phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử có hiệu lực thi hành, thay thế các quy định tại Nghị định 174/2013/NĐ-CP. Trong đó sẽ được thay thế bởi Nghị định 15/2020/NĐ-CP. Theo đó, tại Điều 101 Nghị định này quy định rõ hơn về mức phạt đối với hành vi tung tin giả mạo, sai sự thật trên mạng xã hội, cụ thể:

Phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau:

- Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

- Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân.

Ngoài việc phạt tiền, người có hành vi vi phạm buộc phải gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật.

Lưu ý: Đối với người có hành vi vi phạm như tung tin giả mạo, không đúng sự thật về dịch bệnh Covid-19 trước ngày 15/4/2020, nhưng bị lập biên bản vi phạm hành chính từ ngày 15/4/2020 thì áp dụng Nghị định 15/2020/NĐ-CP để xử phạt (theo khoản 2 Điều 123 Nghị định 15/2020/NĐ-CP).

Theo Công đoàn Y tế Việt Nam, trong thời gian tới, cơ quan này sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét xử lý các trường hợp tung tin thất thiệt, chia sẻ tin giả gây khó khăn cho công tác khám chữa bệnh, điều trị Covid -19 và cán bộ nhân viên y tế trực tiếp tham gia cuộc phòng chống dịch Covid -19.

tin gia ve covid 19 va tac hai cua nhung nut share thieu trach nhiem Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 10/3

Tính đến 7h sáng nay, ngày 10/3, dịch bệnh đã lan rộng tại 112 quốc gia/vùng lãnh thổ. Việt Nam đã có 31 ca dương ...

tin gia ve covid 19 va tac hai cua nhung nut share thieu trach nhiem Khai báo sức khỏe toàn dân từ 10/3, công nhân nghĩ gì?

Để đối phó với dịch viêm phổi Covid-19, việc khai báo sức khỏe y tế với mọi người dân trên toàn quốc sẽ được thực ...

tin gia ve covid 19 va tac hai cua nhung nut share thieu trach nhiem Bình tĩnh mà sống qua dịch bệnh!

Bình tĩnh có lẽ là "liều thuốc" tốt nhất để sống qua dịch bệnh. Hai hôm nay, thực phẩm, đồ dùng lại đầy ắp các ...

tin gia ve covid 19 va tac hai cua nhung nut share thieu trach nhiem Bộ Y tế: Hướng dẫn các bước khai báo y tế toàn dân

Bộ Y tế cho biết, dự kiến chậm nhất từ ngày mai, 10/3, mọi người dân sẽ thực hiện khai báo y tế, phục vụ ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công nhân được giải nhiệt mùa nắng nóng

Phúc lợi đoàn viên -

Công nhân được giải nhiệt mùa nắng nóng

Để bảo vệ sức khỏe cho người lao động trong thời tiết nắng nóng, công đoàn đề xuất với lãnh đạo doanh nghiệp nâng cao phúc lợi cho người lao động bằng những việc làm thiết thực.

Trang bị kiến thức ATVSLĐ cho cán bộ công đoàn Thừa Thiên Huế

Hoạt động Công đoàn -

Trang bị kiến thức ATVSLĐ cho cán bộ công đoàn Thừa Thiên Huế

Gần 90 cán bộ công đoàn tham gia lớp tập huấn công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) do LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, ngày 15/5/2024.

Công đoàn Dệt May khởi đầu Hành trình đỏ tại Bắc Ninh

Công đoàn -

Công đoàn Dệt May khởi đầu Hành trình đỏ tại Bắc Ninh

Hành trình đỏ - Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2024 vừa mở màn tại Bắc Ninh, sáng 15/5.

Những trăn trở của NLĐ Quảng Bình được Đoàn Đại biểu Quốc hội tiếp thu, nghiên cứu

Hoạt động Công đoàn -

Những trăn trở của NLĐ Quảng Bình được Đoàn Đại biểu Quốc hội tiếp thu, nghiên cứu

Thông qua hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình với cán bộ, đoàn viên, người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, nhiều vấn đề tham gia đóng góp ý kiến về Dự thảo Luật Công đoàn, Luật BHXH (sửa đổi) và các chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ được Đoàn Đại biểu Quốc hội tiếp thu, nghiên cứu để chuyển tải đến Quốc hội tại kỳ họp tới.

Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị và sự lớn mạnh của đội ngũ người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị và sự lớn mạnh của đội ngũ người lao động

Trong đội ngũ đoàn viên công đoàn - người lao động của ngành Y tế tỉnh Quảng Trị có 9.02% được đào tạo sau Đại học, 38.57% Đại học, 16.12% Cao đẳng, 27.86% Trung cấp, 8.43% trình độ khác.

Niềm vui đong đầy ở Tổ Tự quản nhà trọ An Giang

Hoạt động Công đoàn -

Niềm vui đong đầy ở Tổ Tự quản nhà trọ An Giang

Bằng nhiều cách làm khác nhau, đến nay, mô hình Tổ Tự quản nhà trọ (TTQNT) ở An Giang đã không ngừng phát huy hiệu quả. Ở đó, công nhân lao động được hưởng rất nhiều quyền lợi từ những chủ trương, chính sách của chính quyền địa phương và của tổ chức Công đoàn…

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH? Tôi công nhân

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH?

Pháp luật không đặt ra điều kiện phải đóng BHXH bao lâu mới được hưởng. Vì vậy, dù mới đi làm, mới tham gia BHXH thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp tai nạn lao động như những người làm việc lâu năm.

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào? Tôi công nhân

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào?

Tiền phép thừa sẽ được người sử dụng lao động thanh toán cho NLĐ cùng với tiền lương và các khoản trợ cấp (nếu có) khi nghỉ việc.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Tự tin sống lạc quan, là ngọn đèn không bao giờ tắt

Vòng tay Công đoàn -

Tự tin sống lạc quan, là ngọn đèn không bao giờ tắt

Vuốt phẳng phiu những đồng tiền nhăn nheo vừa bán lứa lợn non, rồi đếm đi đếm lại, “vẫn còn thiếu nhiều quá!”, chị Hiền nghĩ và nhìn tờ hóa đơn thuốc cho mẹ chồng, nước mắt lã chã rơi.

Công đoàn Đồng Nai: Quan tâm nhiều hơn đến đoàn viên, NLĐ khó khăn bị bệnh hiểm nghèo

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai: Quan tâm nhiều hơn đến đoàn viên, NLĐ khó khăn bị bệnh hiểm nghèo

Tháng Công nhân 2024 được LĐLĐ tỉnh Đồng Nai triển khai nhiều hoạt động chăm lo ý nghĩa và đa dạng đến đoàn viên, người lao động. Đặc biệt, Công đoàn Đồng Nai cùng công đoàn các cấp chú trọng quan tâm nhiều hơn, hỗ trợ nhiều hơn đến lao động bị bệnh hiểm nghèo, cực kỳ khó khăn.

LĐLĐ huyện Đakrông: nhiều hoạt động thiết thực giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ huyện Đakrông: nhiều hoạt động thiết thực giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác

Trong những năm qua, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, cho cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn là những hoạt động thiết thực luôn được các cấp công đoàn huyện Đakrông (tỉnh Quảng Trị) đồng tình hưởng ứng và thực hiện hiệu quả, trở thành tiêu chí hoạt động của tổ chức Công đoàn giúp đoàn viên, người lao động (NLĐ) yên tâm, tin tưởng và tận tâm với công việc.

Nhiều tác phẩm ấn tượng tại cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều tác phẩm ấn tượng tại cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Sau 01 tháng phát động, có nhiều tác phẩm ấn tượng được gửi tham gia cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Đề nghị tăng mức tiền trực và tiền ăn cho nhân viên y tế

Công đoàn -

Đề nghị tăng mức tiền trực và tiền ăn cho nhân viên y tế

Đây là một trong những nội dung mà đoàn viên, người lao động ngành Y tế tỉnh Lâm Đồng gửi đến đại biểu Quốc hội trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Công nhân kiến nghị về Luật Bảo hiểm xã hội và "nới" cơ chế nhà ở xã hội

Công đoàn -

Công nhân kiến nghị về Luật Bảo hiểm xã hội và "nới" cơ chế nhà ở xã hội

Nhiều công nhân lao động nêu ý kiến với đại biểu Quốc hội về Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) và các vấn đề liên quan đến nhà ở.

Luật Công đoàn (sửa đổi): Cần bổ sung hành vi trốn, chậm đóng kinh phí công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Luật Công đoàn (sửa đổi): Cần bổ sung hành vi trốn, chậm đóng kinh phí công đoàn

Nhiều ý kiến góp ý hoàn thiện dự án luật, nhất là cơ chế quản lý tài chính công đoàn được nêu tại hội nghị góp vào dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) do Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng tổ chức.

Nhiều hoạt động mang lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động ngành Y tế

Công đoàn -

Nhiều hoạt động mang lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động ngành Y tế

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Y tế Việt Nam triển khai nhiều hoạt động mang đến lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động trong ngành.

LĐLĐ TP Đà Nẵng tổ chức Cuộc thi viết về CNVCLĐ lần thứ III

Công đoàn -

LĐLĐ TP Đà Nẵng tổ chức Cuộc thi viết về CNVCLĐ lần thứ III

LĐLĐ TP Đà Nẵng phối hợp với Hội Nhà báo TP Đà Nẵng, Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức Cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) TP Đà Nẵng lần thứ III, năm 2024.

Công đoàn tỉnh Quảng Bình: Dành quan tâm đặc biệt đến đoàn viên, NLĐ khó khăn

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn tỉnh Quảng Bình: Dành quan tâm đặc biệt đến đoàn viên, NLĐ khó khăn

Ngay từ giữa tháng 3, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình đã xây dựng kế hoạch Tháng Công nhân với các hoạt động hướng về cơ sở, dành quan tâm đặc biệt đến đoàn viên, NLĐ khó khăn.