Cấu tạo túi khí trên ô tô. Ảnh: Tổng hợp. |
Túi khí bao gồm ba bộ phận chính: Túi chứa khí, hệ thống tạo khí và bộ cảm biến va chạm. Túi chứa khí được làm từ vải co giãn hoặc một loại vật liệu có khả năng thu gọn trong các vị trí cần thiết trên xe và dễ dàng bung ra khi có va chạm.
Túi khí có nhiều loại. Trong đó, túi khí phía trước bảo vệ người lái và hành khách ngồi ghế trước. Túi khí bên hông bảo vệ người lái và hành khách khỏi va đập bên hông. Ngoài ra, còn có các loại túi khí khác như túi khí đầu gối, túi khí rèm cửa...
Khi xảy ra va chạm mạnh, bộ cảm biến sẽ phát hiện lực va chạm và gửi tín hiệu đến bộ điều khiển. Bộ điều khiển sẽ xử lý tín hiệu và kích hoạt bộ kích nổ. Bộ kích nổ sẽ đốt cháy các chất nổ hóa học, tạo ra khí nóng ở áp suất cao. Khí nóng sẽ nhanh chóng phồng to vỏ túi, tạo thành một lớp đệm bảo vệ người lái và hành khách khỏi va đập với các bộ phận bên trong xe.
Nguyên lý hoạt động của túi khí trên ô tô. Ảnh: Tổng hợp. |
Quy trình hoạt động của túi khí diễn ra rất nhanh, chỉ trong khoảng 0,02 đến 0,05 giây. Dưới đây là các bước chính trong quy trình hoạt động:
Va chạm: Xảy ra va chạm mạnh với xe.
Phát hiện va chạm: Bộ cảm biến phát hiện lực va chạm và gửi tín hiệu đến bộ điều khiển.
Kích hoạt bộ kích nổ: Bộ điều khiển xử lý tín hiệu và kích hoạt bộ kích nổ.
Đốt cháy chất nổ: Bộ kích nổ đốt cháy các chất nổ hóa học.
Tạo khí nóng: Khí nóng được tạo ra ở áp suất cao.
Phồng túi khí: Khí nóng phồng to vỏ túi.
Bảo vệ người lái và hành khách: Túi khí tạo thành lớp đệm bảo vệ người lái và hành khách khỏi va đập với các bộ phận bên trong xe.
Xẹp túi khí: Sau khi va chạm, khí trong túi khí sẽ dần thoát ra ngoài và túi khí sẽ xẹp xuống.
Lưu ý khi sử dụng túi khí
Toyota triệu hồi 1,12 triệu xe lỗi túi khí 'không bung đúng cách' Toyota triệu hồi 1,12 triệu xe trên toàn thế giới do một cảm biến bị đoản mạch khiến túi khí không bung đúng cách. |
Kinh nghiệm lái xe ô tô khi trời mưa Bất cứ ai thường xuyên sử dụng ô tô cũng cần trang bị cho mình kinh nghiệm lái ô tô khi trời mưa, đây là ... |