Thứ bảy 27/04/2024 14:39

Tiến sĩ Nguyễn Văn Đáng: "Công chức nghỉ việc chưa phải là xu thế"

Kinh tế - Xã hội - PHẠM THUỶ

Giải mã việc hàng loạt công chức nghỉ việc vừa qua tại TP.HCM, TS. Nguyễn Văn Đáng, nhà nghiên cứu Quản trị công và chính sách, Học viện CTQG Hồ Chí Minh, cho rằng đây là hiện tượng dịch chuyển nghề nghiệp đang có biểu hiện gia tăng ở nước ta.
Khắc phục tình trạng cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc, thôi việc
Công chức nghỉ việc CHƯA PHẢI LÀ XU THẾ

"Công chức nghỉ việc hàng loạt tại TP.HCM chưa phải là xu thế" - TS. Nguyễn Văn Đáng

Hơn 6000 công chức nghỉ việc. Ông nghĩ thế nào về điều này?

Đây là những thông tin báo chí đưa ra nhưng chúng ta cũng chưa rõ 6000 công chức thuộc các lĩnh vực nào, cấp nào trong hệ thống cơ quan nhà nước, tỷ lệ giới tính, trình độ ra sao. Dư luận nói nhiều về nguyên nhân chế độ đãi ngộ và áp lực công việc nhưng tôi chỉ chắc một điều là những nguyên nhân đưa ra chủ yếu là những nhận định chủ quan của các nhà nghiên cứu, quản lý, hoặc phản ánh của cá nhân người lao động, chứ chưa phải là kết luận của một cuộc khảo sát quy mô, chuyên nghiệp.

Nhưng con số này của Bộ Nội vụ?

Bộ Nội vụ đưa ra là con số thống kê của cơ quan quản lý. Con số thống kê kết hợp với các cuộc thăm dò của báo chí cùng với những câu trả lời chủ yếu đến từ một số người nghỉ việc. Bởi thế, chúng ta chưa thể nhận định chắc chắn về những lý do khiến hơn 6000 công chức này nghỉ việc. Thời gian vừa qua, sở dĩ dư luận quan tâm là bởi những người nghỉ việc chủ yếu đến từ khối đơn vị sự nghiệp y tế, giáo dục, vốn liên quan mật thiết mọi cá nhân trong xã hội nên đã gây chú ý nhất định.

Là người nghiên cứu về quản trị công, ông nhận định thế nào về hiện tượng cán bộ nghỉ việc nhà nước?

Theo các phản ánh gần đây thì chế độ đãi ngộ và áp lực công việc được cho là hai nguyên nhân khiến hàng loạt công chức nghỉ việc. Vấn đề thu nhập có thể là lý do chính khiến nhóm công chức, viên chức bình thường nghỉ việc. Ở TP.HCM một tác nhân cộng hưởng tạo ra hiện tượng công chức, viên chức nghỉ việc vừa qua chính là dịch Covid 19. Bối cảnh dịch bệnh khiến những vấn đề về áp lực công việc, chế độ đãi ngộ bộc lộ rõ hơn, khiến nhiều người dứt khoát hơn.

Thực tế còn một bộ phận nhỏ nữa là cán bộ quản lý, chuyên gia. Ví dụ ngành Y tế có những người rất giỏi nhưng họ vẫn nghỉ. Với những người này, lí do không đơn giản là thu nhập mà rất có thể là ở môi trường làm việc. Do chưa có nghiên cứu khoa học quy mô nên việc nhiều công chức, viên chức nghỉ việc trong hai năm gần đây có thể gọi là một hiện tượng, chứ chưa thể coi là một xu thế ở nước ta.

Tuy vậy, sự gia tăng số lượng người nghỉ việc nhà nước thời gian gần đây cũng gợi ra thông điệp rằng đây có thể là một khởi đầu cho những thay đổi về lựa chọn việc làm của người lao động trong tương lai gần.

Xin ông chia sẻ cụ thể về xu hướng dịch chuyển lao động này?

Hiện tượng nghỉ việc nhà nước gần đây khơi gợi lại những tranh luận, với hai luồng ý kiến: làm nhà nước hay làm cho khối tư nhân? Và quan điểm được củng cố thêm trong bối cảnh hiện nay là “không nhất thiết cứ phải làm việc cho nhà nước”. Tuy nhiên, trong lịch sử nước ta, thậm chí cho đến hiện nay thì làm việc cho nhà nước vẫn là một giá trị được xã hội đề cao. Nếu ở các đô thị lớn, các khu công nghiệp phát triển thì việc làm cho nhà nước không phải là giá trị ghê gớm lắm. Nhưng, nhìn trên bình diện cả nước, làm việc cho nhà nước vẫn là một giá trị được coi trọng. Bởi thế, chúng ta chưa nên quá lo lắng về hiện tượng gia tăng số người nghỉ việc nhà nước. Người này nghỉ thì có cơ hội để người khác vào.

Về quy luật thì khi nền kinh tế - xã hội càng phát triển thì người lao động càng nhiều lựa chọn việc làm. Tổng số lao động cho khu vực tư nhân cũng sẽ chiếm phần lớn lực lượng lao động cả nước. Bởi thế, nhà nước cần chủ động thích ứng với các dòng dịch chuyển lao động để có được đội ngũ công chức, viên chức chất lượng.

Nói về môi trường làm việc, xin ông chia sẻ nhận định của mình về ý kiến công chức bỏ việc vì nạn "bầy đàn" nơi công sở ?

Đó là chuyện đã và vẫn xảy ra trong môi trường cơ quan nhà nước. Ê kíp, bè phái là có, chỉ là có lộ ra hay không, và mức độ thế nào mà thôi. Tuy nhiên, đến nay thì cũng chưa thấy nghiên cứu nào chỉ ra vấn nạn bè phái, ê kíp là nguyên nhân khiến người lao động nghỉ việc ngoài một số trường hợp cá nhân bức xúc với môi trường làm việc.

Tình trạng kết nhóm, bè phái là một đặc điểm xã hội, có thể hình thành ở bất cứ đâu chứ không chỉ ở nước ta. Hiện tượng bè phái gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực cho đơn vị, tổ chức cho nên để hạn chế tình trạng này thì cần nhiều yếu tố, đặc biệt xét trong bối cảnh khu vực công ở nước ta thì vai trò của người đứng đầu là rất quan trọng. Khi người lãnh đạo mà ứng xử và hành động dựa trên lợi ích của tập thể, tôn trọng nhân viên, ứng xử bình đẳng, phân chia lợi ích công bằng giữa các thành viên trong đơn vị thì sẽ giảm thiểu tình trạng bè phái.

Công chức là một giá trị xã hội, không chỉ là giá trị nghề nghiệp

Nhưng nếu làn sóng công chức nghỉ việc này tiếp tục dâng cao hoặc kéo dài, sẽ gây ảnh hưởng nhất định đến sự phát triển?

Như tôi đã nói ở trên, đây có thể chỉ là sự dịch chuyển tạm thời do tác nhân là dịch Covid-19 và các nguyên nhân khác. Để có thể có một kết luận chính xác chúng ta cần những cuộc nghiên cứu ở quy mô toàn quốc, số lượng người tham gia cần đủ lớn để đưa ra các kết quả chính xác hơn.

Tuy vậy, như rất nhiều phản ánh về sự bất cập của môi trường làm việc cũng như chế độ đãi ngộ của khu vực công, nhà nước cần thay đổi mạnh mẽ để có thể giữ được người lao động có năng lực. Sự thay đổi không chỉ là chế độ đãi ngộ vật chất mà cả các vấn đề về môi trường làm việc. Nhà nước phải bảo đảm cơ hội cống hiến cho cộng đồng và những cá nhân có nhiều cống hiến sẽ được thừa nhận, vinh danh.

Tôi lấy ví dụ, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc giữa thế kỷ XX từng quy tụ được một lực lượng lớn những người rất giỏi, chung tay với chính quyền và trở thành lực lượng tinh hoa của dân tộc, gồng gánh đất nước đi lên, hoàn thành công cuộc phục hưng dân tộc. Và tới nay họ vẫn tiếp tục bảo lưu các giá trị của người nhà nước. Ở Singapore, tầng lớp cán bộ công chức rất được đề cao. Nó là một giá trị xã hội chứ không đơn giản chỉ là một nghề nghiệp.

Vậy chúng ta cần những gì để có thể thu hút và giữ chân người tài làm việc trong khối nhà nước?

Theo tôi, những người tài giỏi khi lựa chọn công việc khu vực nhà nước thì sẽ không quá đề cao vật chất. Thứ họ cần hơn là môi trường để cống hiến, để thể hiện năng lực. Vấn đề là nhà nước có thể tạo ra môi trường thu hút được những người tài năng và trao cơ hội cống hiến cho họ hay không? Vấn đề khó nhất thì hiện nay chủ trương mục đích chúng ta có rồi, nhưng thực tế làm chưa được tốt. Ví dụ, chính sách tuyển người tài thì gần như không thành công, nặng tính hình thức. Phong trào trải thảm đỏ gì đó nghe vậy thôi chứ không đạt hiệu quả.

Cỗ máy hành chính thường khó thu hút tài năng

Vì sao ạ?

Vì hệ thống hành chính và các đơn vị sự nghiệp công lập như một cỗ máy cồng kềnh, nặng nề, với những đặc thù về điều kiện làm việc. Đó là tính hành chính, máy móc, đề cao sự tuân thủ và chấp hành. Ngay ở các nước phát triển, những người tài năng cũng thường không làm việc cho nhà nước mà họ chọn làm cho khu vực tư nhân.Vì nó linh hoạt hơn, khuyến khích cạnh tranh và thúc đẩy sáng tạo hơn, chế độ đãi ngộ tương xứng với năng lực, khả năng đóng góp. Như tôi đã nói, chỉ có các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, trong một giai đoạn nhất định, là từng xây dựng được một cơ chế chính sách thu hút lực lượng tài năng và họ đã thành công, gần đây là Trung Quốc. Khi doanh nghiệp và nhà nước cùng chung một khát vọng, khi họ hoà đồng cùng khát vọng ấy thì họ sẽ quy tụ được các lực lượng tài năng.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Đáng:
Ảnh minh họa. Nguồn: chinhphu.vn

Ngoài việc “cần thời gian” thì có thể làm ngay được những gì theo ông?

Bởi thế, thay vì những hứa hẹn đãi ngộ, chúng ta cần thiết lập hệ thống thể chế trọng dụng người tài. Đó là một quy trình tuyển dụng, bổ nhiệm, đề bạt thăng tiến, và đãi ngộ dựa trên cạnh tranh năng lực. Sự hoàn thiện của hệ thống thể chế sẽ giảm thiểu sự chi phối của ý chí cá nhân chủ quan, qua đó bảo đảm sự bình đẳng về cơ hội, và người tài sẽ tự khắc được hấp dẫn bởi khu vực công.

Thay đổi tận gốc cơ chế tuyển người tài. Nếu cứ hô hào thu hút người tài xong rồi gửi thông báo về các đơn vị thành viên, sở ban ngành là “nếu các anh có nhu cầu cần người tài thì báo cho chúng tôi để chúng tôi tổ chức tuyển dụng” thế thì tôi hỏi thật liệu lãnh đạo đơn vị nào háo hức cái chuyện đó? Đang yên đang lành lại bảo chỗ tôi cần người tài, thế hoá ra tôi không tài à. Đấy là một trong những nguyên nhân làm cho hiệu quả của chính sách tuyển dụng người tài rất thấp hoặc hầu như không phát huy hiệu quả. Để giải quyết phải dựa trên một kế hoạch tổng thể của chính quyền địa phương. Những nơi như TP.HCM hoàn toàn làm được. Cần xác định lao động tinh hoa là như thế nào? Vị trí nào cần và cần để giải quyết vấn đề gì. Chẳng hạn, TP.HCM muốn tuyển người tài thì trước hết cần xác định những vấn đề nổi cộm, cần giải quyết. Nếu thành phố muốn xây dựng ba trường đại học thành trường đại học quốc tế thì rõ ràng phải tuyển dụng nhà khoa học chất lượng cao. Và khi đó nó là quyết tâm chính trị của cả chính quyền thành phố chứ không phải là một ông giám đốc đại học nào đó. Đà Nẵng đã từng làm thế nhưng rồi cũng chưa tới đâu. Trải thảm đỏ mời người tài về bố trí công việc vài ba tháng. Người tài phải có người tài quản lý, lãnh đạo. Chứ không rồi lại theo một quy trình bình thường.

Xin cảm ơn ông!

Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động, việc làm Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động, việc làm

Ngày 29.9, Đối thoại cấp Bộ trưởng ASEAN-Hoa Kỳ do Indonesia chủ trì đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Đây là sáng ...

Những vấn đề cốt lõi khi xây dựng Đề án vị trí việc làm của các Nhà Văn hóa Lao động Những vấn đề cốt lõi khi xây dựng Đề án vị trí việc làm của các Nhà Văn hóa Lao động

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Trưởng Ban Tổ chức Tổng LĐLĐ Việt Nam, các Cung Văn hóa, Nhà Văn hóa Lao động ...

Bộ Nội vụ trả lời về tăng lương công chức, phụ cấp y bác sĩ và giáo viên Bộ Nội vụ trả lời về tăng lương công chức, phụ cấp y bác sĩ và giáo viên

Bộ Nội vụ trả lời các kiến nghị của cử tri nhiều tỉnh thành, trong đó có Hà Nội và TP.HCM liên quan đến cải ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Kinh tế - Xã hội -

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Mùa hè đến là thời điểm thích hợp để người người, nhà nhà đi du lịch, trải nghiệm vùng đất mới, lựa chọn khám phá nhiều nơi trên thế giới để tận hưởng cảm giác hạnh phúc bên gia đình, người thân. Người bạn đồng hành không thể thiếu trong suốt hành trình là chiếc thẻ Tín dụng Quốc tế đẳng cấp, tiện lợi.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Kinh tế - Xã hội -

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn FIBAA (2024-2030) và có thêm 18 chương trình đào tạo được cấp chứng nhận kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế FIBAA, ASIIN, AUN-QA.

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Kinh tế - Xã hội -

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Dàn siêu xe ngập bùn nước chỉ là một phần nhỏ trong hàng trăm nghìn chiếc xe đắt tiền bị gặp nạn sau trận mưa lũ lịch sử tại Dubai, UAE vừa qua.

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Kinh tế - Xã hội -

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Kinh tế - Xã hội -

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Kinh tế - Xã hội -

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Hình ảnh mới đăng tải sáng 24/4 trên mạng Internet cho thấy cảnh sát giao thông (CSGT) đang tiến hành mô phỏng hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy ở lối vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024 Infographic

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024

Từ ngày 01/7/2024, khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương như sau:
Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Kinh tế - Xã hội -

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Hội đồng Giám khảo XE CỦA NĂM đánh giá Volkswagen Teramont X nổi bật với thiết kế ngoại thất nhưng cũng chỉ ra những nhược điểm của xe.

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Honda CR-V vượt lên trước Ford Territory trong tháng 3/2024, bên cạnh đó, doanh số cộng dồn cách biệt chỉ hơn 100 xe khiến cuộc đua vị trí thứ hai phân khúc đang trở nên hấp dẫn.

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Kinh tế - Xã hội -

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Bán tải BYD Shark 2024 sẽ chính thức được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới đây, là một chiếc xe với nhiều kỳ vọng của hãng ô tô Trung Quốc.

Masan High-Tech Materials: Khi văn hóa công ty tạo nên gắn kết lâu dài

Kinh tế - Xã hội -

Masan High-Tech Materials: Khi văn hóa công ty tạo nên gắn kết lâu dài

Trong năm 2023, Masan High-Tech Materials được ghi nhận là “Doanh nghiệp vì người lao động”, đồng thời trở thành doanh nghiệp sản xuất đầu tiên của Việt Nam được vinh danh “Nơi làm việc tuyệt vời”. Vậy điều gì đã tạo nên thành công này cho Masan High-Tech Materials?

Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn các xe gầm thấp

Kinh tế - Xã hội -

Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn các xe gầm thấp

Theo dữ liệu của Focus2move thống kê, đứng đầu danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất khu vực Đông Nam Á trong năm 2023 chính là mẫu xe bán tải Toyota Hilux.

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.

5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động hấp dẫn tại Công viên Châu Á - Đà Nẵng

Kinh tế - Xã hội -

5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động hấp dẫn tại Công viên Châu Á - Đà Nẵng

Diễn ra từ 27/4- 1/5, “Rực rỡ du lịch Việt Nam” là chuỗi sự kiện được tổ chức tại Công viên châu Á - Asia Park sẽ mở đầu cho mùa du lịch hè đầy hứng khởi tại thành phố bên sông Hàn, với rất nhiều hoạt động và sự kiện văn hoá nghệ thuật, vui chơi giải trí được “thửa riêng” cho dịp lễ năm nay.

Lợi nhuận kép của bất động sản thấp tầng trên “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Kinh tế - Xã hội -

Lợi nhuận kép của bất động sản thấp tầng trên “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bất động sản thấp tầng sở hữu những giá trị bền vững cùng tiềm năng sinh lời vượt trội, luôn được giới đầu tư “ăn chắc mặc bền” ưa chuộng. Những giỏ hàng sở hữu tiềm năng lợi nhuận kép như nhà thấp tầng Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) sẽ nằm ở top đầu danh sách sản phẩm được ưu tiên lựa chọn.

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ dầu 2.8L kết hợp động cơ điện vừa được trình làng tại Nam Phi, khiến người ta tò mò vì nhiều lý do.

Vị thế Mercedes-Benz Vietnam trên thị trường xe sang tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Vị thế Mercedes-Benz Vietnam trên thị trường xe sang tại Việt Nam

“Cứ 10 chiếc Mercedes-Benz được bán ra trên thế giới lúc này thì có một chiếc do tập đoàn của chúng tôi phân phối”, John Lloyd White - CEO Vietnam Star Automobile tự hào giới thiệu về vị thế của Tập đoàn Lei Shing Hong Automotive. Ông cho biết các doanh nghiệp nước ngoài như Vietnam Star Automobile có nhiều ưu thế tại thị trường Việt Nam.