Thứ ba 14/05/2024 18:07

Thuyền viên “hành động dũng cảm đặc biệt trên biển”

Sức khỏe - D.M

Thuyền viên Trần Văn Khôi ( Tàu SAR 412, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam) vừa được Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) công bố sẽ trao Giải thưởng “Hành động dũng cảm đặc biệt trên biển” năm 2021 vì thành tích tham gia cứu nạn tàu Vietship 01.
“Cầu đường biển” hỗ trợ lao động hàng hải những ngày giãn cách xã hội “Tiền hỗ trợ của Công đoàn với tôi có ý nghĩa lớn lắm” Bắc Giang: Dự kiến 70% công nhân lao động trở lại nhà máy trong tháng 8
Thuyền viên “hành động dũng cảm đặc biệt trên biển”
Công tác cứu hộ tàu Vietship 01 rất khẩn trương. Ảnh: Cục HHVN

Theo Cục Hàng Hải Việt Nam, trang thông tin chính thức của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) công bố, thuyền viên tìm kiếm cứu nạn Trần Văn Khôi sẽ nhận Giải thưởng IMO năm 2021 về “Hành động dũng cảm đặc biệt trên biển” vì đã cứu được 04 người sống sót trong vụ tàu Vietship 01 bị chìm vào tháng 10/2020, trong thời tiết khắc nghiệt và biển động.

Quá trình cứu nạn thuyền viên tàu Vietship 01 sẽ là kỷ niệm theo anh Trần Văn Khôi cũng như đồng đội của mình suốt cuộc đời. Trong suốt 3 ngày vật lộn với sóng dữ, biển động dữ dội cũng như nguy hiểm rình rập, anh và đồng đội đã cứu được nhiều thuyền viên tàu Vietship 01. Trong đó, riêng anh Trần Văn Khôi đã cứu được 4 thuyền viên tàu Vietship 01.

Sáng ngày 8/10/2020, tàu Vietship 01 đang neo ở khu vực Cửa Việt (tỉnh Quảng Trị) thì bị sóng đánh trôi và mắc cạn tại vị trí khu vực bờ kè phía Nam luồng Cửa Việt. Tại thời điểm đó, trên tàu có 12 người, bao gồm: 09 thuyền viên của tàu Vietship 01 và 03 thuyền viên của tàu Vietship TK 12 được tàu Vietship 01 cứu vớt.

Thuyền viên “hành động dũng cảm đặc biệt trên biển”

Hình ảnh thuyền viên Trần Văn Khôi và đồng đội vượt sóng dữ để tiếp cận tàu Vietship 01. Ảnh: Cục HHVN

Trong ngày 09/10, 4 thuyền viên trên tàu Vietship 01 đã bơi vào bờ, được các lực lượng chăm sóc y tế, bảo đảm sức khỏe an toàn. Vẫn còn 8 thuyền viên đang còn mắc kẹt trên tàu Vietship 01 tại vị trí khu vực bờ kè phía Nam luồng Cửa Việt.

Theo ông Nguyễn Hoàng - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, do thời tiết diễn biến xấu, sóng lớn, nước chảy mạnh nên công tác cứu nạn gặp rất nhiều khó khăn. Hoạt động cứu nạn tàu Vietship 01 có sự nỗ lực của tỉnh Quảng Trị, Bộ Quốc phòng và các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông Vận tải. Trong đó không thể thiếu vai trò của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam.

“Tàu cứu nạn của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam đã được điều động từ Hòn La - Quảng Bình vào khu vực bị nạn. Tuy nhiên do thời tiết xấu, không bảo đảm cho người và phương tiện nên tàu này thường trực tại Hòn La. Ngoài ra, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cũng yêu cầu vận chuyển một xuồng cao su cao tốc từ Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn khu vực II (Đà Nẵng) đến Quảng Trị để tăng cường khả năng tiếp cận, ứng cứu thuyền viên” - Phó Cục trưởng Nguyễn Hoàng cho biết.

Thuyền viên “hành động dũng cảm đặc biệt trên biển”
Thuyền viên Trần Văn Khôi. Ảnh: Cục HHVN

Do vậy, đến 15h15 ngày 10/10, lực lượng cứu nạn tiếp tục đưa tàu cá cùng 04 thuyền viên cứu nạn, trong đó có thuyền viên Trần Văn Khôi của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam tham gia chỉ huy trên tàu đã dũng cảm vượt sóng ra tiếp cận tàu Vietship 01. Đến 15h45 chiều cùng ngày, lực lượng cứu nạn do anh Trần Văn Khôi chỉ huy đã đưa được 02 người về bờ thành công.

Thời điểm đó, lực lượng cứu nạn hàng hải và các ngư dân địa phương thông thuộc dòng chảy của vùng biển đó cùng nhau cố gắng tiếp cận tàu Vietship 01 bằng ghe đánh cá nhưng không hiệu quả do sóng quá lớn và dòng chảy xiết. Lúc này 02 thuyền viên trên tàu Vietship 01 do hoảng loạn nên đã nhảy xuống biển, nhận thấy tình huống nguy hiểm, thuyền viên tìm kiếm cứu nạn Trần Văn Khôi đã liều mình lao xuống nước và bơi ra và tiếp tục cứu được 02 thuyền viên này đưa về bờ an toàn.

Thuyền viên “hành động dũng cảm đặc biệt trên biển”
Lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam trực tiếp chỉ đạo công tác cứu nạn tàu Vietship 01. Ảnh: Cục HHVN

Chiều muộn, thuyền viên Trần Văn Khôi tiếp tục xung phong điều khiển xuồng cứu nạn cố gắng tiếp cận vị trí bị nạn, biển động dữ dội khiến nước vào làm xuồng cứu nạn chết máy, tròng trành, gặp rủi ro lật bất cứ lúc nào. Với sự nỗ lực và kinh nghiệm, anh Khôi cùng các đồng đội đã nhanh chóng khắc phục sự cố động cơ và tiếp tục vật lộn với sóng dữ để tiếp cận tàu Vietship 01, tuy nhiên không thành công. Lúc này trời đã tối, toàn bộ tổ cứu nạn đã kiệt sức và được lệnh quay trở lại bờ.

“Ngày hôm sau sóng gió dữ dội hơn, tham gia trực tiếp ở hiện trường 02 ngày liên tiếp nên tôi và đồng nghiệp hiểu rõ mức độ nguy hiểm của công tác cứu nạn lần này vì sống chết chỉ cách nhau tích tắc. Với tâm trạng hồi hộp, chúng tôi nổ máy xuồng cứu nạn lao ra biển, mỗi cơn sóng phủ qua là một lần chúng tôi biết mình vẫn còn sống. Quãng đường ra khơi đã gian nan nhưng lúc tiếp cận được gần tàu Vietship 01 còn khó khăn hơn nhiều lần” - thuyền viên Trần Văn Khôi nhớ lại.

Thuyền viên “hành động dũng cảm đặc biệt trên biển”

Giải thưởng IMO về “Hành động dũng cảm đặc biệt trên biển”. Ảnh: Cục HHVN

Anh Trần Văn Khôi là thuyền viên đầu tiên của Việt Nam được IMO tôn vinh vì lòng dũng cảm, ý chí và sức chịu đựng phi thường.

Giải thưởng “Hành động dũng cảm đặc biệt trên biển” là giải thưởng thường niên của IMO nhằm mang lại sự công nhận quốc tế cho những cá nhân thực hiện các hành động dũng cảm đặc biệt, thể hiện sự quả cảm xuất sắc trong nỗ lực cứu người gặp nạn trên biển hoặc để ngăn chặn, giảm thiểu thiệt hại đối với môi trường đại dương trong tình huống bản thân có khả năng gặp rủi ro hy sinh hoặc thương tích.

Theo đó, có ba hạng mục vinh danh: cao nhất là Giải thưởng dành cho người được đề cử được đánh giá là đã thực hiện hành động dũng cảm xuất sắc nhất trong số những người được đề cử. Thứ hai là Giấy khen được trao cho những người được đề cử đã thực hiện những hành động dũng cảm đặc biệt. Thứ ba là Thư khen được gửi đến những người được đề cử, những người được đánh giá là xứng đáng được ghi nhận cho những hành động dũng cảm.

Hà Nội cấm nhân viên giao hàng, ưu tiên 3 nhóm đối tượng trong thời gian giãn cách Hà Nội cấm nhân viên giao hàng, ưu tiên 3 nhóm đối tượng trong thời gian giãn cách

Hà Nội tạm thời cấm đội ngũ nhân viên giao hàng (shipper) bởi chưa kiểm soát được lực lượng này và xác định 3 đối ...

Hà Nội thí điểm “Xe buýt siêu thị 0 đồng” phục vụ công nhân Hà Nội thí điểm “Xe buýt siêu thị 0 đồng” phục vụ công nhân

Nhằm kịp thời hỗ trợ đoàn viên, người lao động trên địa bàn thành phố bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, LĐLĐ TP Hà Nội ...

Trong thời gian giãn cách xã hội, những trường hợp nào người dân Hà Nội được ra ngoài? Trong thời gian giãn cách xã hội, những trường hợp nào người dân Hà Nội được ra ngoài?

Từ 6h00 ngày 24/7/2021, TP Hà Nội yêu cầu mọi người dân ở tại nhà và chỉ ra ngoài trong những trường hợp thật sự ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Người lao động -

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Tại Công ty SCAVI Huế, công đoàn và chuyên môn cùng giám sát an toàn, vệ sinh thực phẩm, đảm bảo bữa ăn ca an toàn, bổ dưỡng.

Dấn thân vì người bệnh

Sức khỏe -

Dấn thân vì người bệnh

Kíp bác sỹ đầu tiên của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vượt 15 hải lý trong điều kiện thời tiết rất xấu ra đảo Cồn Cỏ để thực hiện ca phẫu thuật cấp cứu người bệnh viêm ruột thừa vào ngày 13/1/2021 gồm TS.BS Phan Khánh Việt, bác sỹ gây mê Trần Thanh Hoài và Nguyễn Chí Thanh.

Thầy thuốc quân hàm xanh

Sức khỏe -

Thầy thuốc quân hàm xanh

Dù xuất ngũ nhưng những kỷ niệm một thời còn công tác tại vùng đất phên dậu Quảng Trị vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của sĩ quan quân y - trung tá Lê Văn Đức.

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Sức khỏe -

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Cục Quản lý Môi trường y tế - Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai hướng dẫn các cán bộ y tế cơ sở tăng cường phổ biến, hướng dẫn các biện pháp dự phòng bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng và người lao động.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Sức khỏe -

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Vừa qua, Đơn vị Can thiệp bào thai của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã điều trị và mổ lấy thai thành công cho một trường hợp thiểu ối là bệnh nhân Nguyễn Thị C. L. thường trú tại Như Quỳnh, Văn Lâm, Hưng Yên.

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sức khỏe -

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sáng ngày 17/11 đã diễn ra Lễ khai mạc Vòng chung kết Giải bóng đá công nhân toàn quốc năm 2023 tại Sân bóng đá Sora Garden Links, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH? Tôi công nhân

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH?

Pháp luật không đặt ra điều kiện phải đóng BHXH bao lâu mới được hưởng. Vì vậy, dù mới đi làm, mới tham gia BHXH thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp tai nạn lao động như những người làm việc lâu năm.

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào? Tôi công nhân

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào?

Tiền phép thừa sẽ được người sử dụng lao động thanh toán cho NLĐ cùng với tiền lương và các khoản trợ cấp (nếu có) khi nghỉ việc.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 12/5/2024 Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 12/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi nhiều nhất tính đến ngày 12
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Phúc lợi đoàn viên -

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Đó là chia sẻ của bác sĩ (BS) tư vấn Lê Xuân Đồi (Bệnh viện Đa khoa Medlatec) tại chương trình "Khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ)" của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên.

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Người lao động -

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Lần đầu làm mẹ, nhiều lao động nữ băn khoăn về chế độ và quyền lợi mình sẽ được hưởng trong suốt quá trình mang thai.

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Sức khỏe -

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc do Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Liên đoàn bóng đá Việt Nam và Báo Tuổi trẻ tổ chức nhằm chào mừng đại hội công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Sức khỏe -

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đang lấy ý kiến người dân dự thảo nghị định về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện (BHTNLĐTN) đối với người lao động (NLĐ) làm việc tự do. Theo đó, mức đóng hằng tháng được đề xuất băng 2% lương tối thiểu vùng 4, tương đương 65.000 đồng.

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Người lao động luôn mong muốn bữa ăn của mình tại công ty thật chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm để đảm bảo sức khỏe làm việc. Nắm bắt được nguyện vọng đó, các doanh nghiệp ở một số tỉnh phía Nam đã thực sự quan tâm đến vấn đề này.

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Sức khỏe -

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Ngày 26/5, Cụm thi đua số 4 thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Vừa qua, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Lâm Đồng và Công ty TNHH Chăm sóc sức khỏe Gia Việt Sài Gòn tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ).

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Sức khỏe -

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Trong những năm gần đây, tỷ lệ người trẻ nhiễm HIV ngày càng cao, tập trung ở địa phương đông công nhân lao động, người dân nhập cư. Chính vì thế, chính quyền, công đoàn các địa phương đang tập trung tuyên truyền để giúp người dân, công nhân lao động phòng tránh.

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Sức khỏe -

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Trong số 7 công nhân Công ty TNHH HS Tech Vina (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) nhập viện cấp cứu do ngộ độc cồn công nghiệp (Methanol), 6 bệnh nhân đã có biểu hiện ngộ độc rõ, 3 bệnh nhân tiên lượng nặng, 1 bệnh nhân rất nguy kịch.

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Sức khỏe -

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Công đoàn cơ sở và đại diện doanh nghiệp luôn quan tâm đến sức khỏe, bệnh nghề nghiệp của công nhân lao động. Các hoạt động như khám sức khỏe định kỳ, phổ biến thông tin về sức khỏe, bệnh nghề nghiệp luôn được triển khai theo quy định để công nhân lao động yên tâm làm việc.