Thứ sáu 26/04/2024 13:47

Thị trường có những “khác lạ”, tạm để lạm phát qua một bên nhưng tỷ giá thì không?

Kinh tế - Xã hội - Minh Đức

Nếu áp lực lạm phát hạ nhiệt rõ rệt thì tỷ giá USD/VND đang có những nhiễu động nhất định cả bên trong lẫn bên ngoài.
Thị trường có những “khác lạ”, tạm để lạm phát qua một bên nhưng tỷ giá thì không?
Ảnh minh họa

Thị trường tiền tệ của Việt Nam đang trải qua tháng 6/2023 với những “khác lạ”, đặc biệt khi đặt trong mối liên hệ với thị trường thế giới.

Ngay tuần đầu tháng này, về cơ bản hơn 110.000 tỷ đồng tín phiếu Ngân hàng Nhà nước đã đáo hạn hết, lượng tiền nhàn rỗi của các ngân hàng để ở đây hồi đầu năm đã trở lại thị trường hoàn toàn.

Nhưng ở một dòng chảy khác, Kho bạc Nhà nước liên tiếp có các đợt chào mua ngoại tệ đáng chú ý, với 250 triệu USD hai đợt vừa qua, đồng nghĩa với một nguồn cung VND đáng kể chảy ra.

Và trên OMO, sau thời gian dài ứ vốn và lãi suất cao, gần đây nguồn tiền Ngân hàng Nhà nước cho vay qua kênh cầm cố đã chảy ra, dù chưa lớn và chưa đều, cũng gợi mở một nguồn cung ngắn hạn sẵn sàng.

Bao trùm các diễn biến, Ngân hàng Nhà nước đã có ba đợt giảm các lãi suất điều hành liên tiếp, diễn biến gần như tách khỏi xu hướng chưa dịu xuống trên thế giới.

Và cũng là một điểm không nhiều khi thể hiện, lợi suất trái phiếu Chính phủ của Việt Nam kỳ hạn 10 năm lại thấp hơn của Mỹ về danh nghĩa.

Trong khi đó, đồng USD trên thị trường thế giới có quãng tăng khá mạnh, đồng Nhân dân tệ và Yên Nhật cũng biến động. Song, tỷ giá USD/VND vẫn khá bình lặng.

Những diễn biến có phần “khác lạ” đó cũng phản ánh trong dự báo định kỳ cho tháng 6/2023 của Hội Nghiên cứu Thị trường liên ngân hàng Việt Nam (VIRA).

Thị trường có những “khác lạ”, tạm để lạm phát qua một bên nhưng tỷ giá thì không?

Ở chỉ tiêu dự báo về mức tăng bình quân của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) so với cùng kỳ năm trước, một số thành viên của VIRA đã “mạnh dạn” đưa ra dự báo mức tăng chỉ dưới mức 2%; cá biệt có trù tính lạm phát sẽ bật khá mạnh trở lại so với mức tăng thực tế tháng trước (2,43%) khi vượt lên 3,33% và 3,65%; song đa số dự báo chỉ xoay quanh 2%.

Mức bình quân dự báo tốc độ tăng CPI tháng này của VIRA chỉ 2,32%, và theo đó có thể tạm để áp lực lạm phát qua một bên.

Theo chuyên gia của VIRA, cầu tiêu dùng suy yếu khiến áp lực lạm phát suy giảm mạnh và đang rơi vào vùng trũng theo đồ thị biểu diễn đường CPI so với cùng kỳ năm trước.

“Tuy nhiên, chỉ số CPI so với cùng kỳ sẽ bắt đầu gia tăng nhẹ từ tháng 7 tới cuối năm khiến đường CPI tổng thể dốc dần lên tiến về ngưỡng 5%. Xu hướng này do việc điều chỉnh giá một số mặt hàng Nhà nước quản lý theo lộ trình, tăng lương cơ sở, cầu tiêu dùng hồi phục, hiệu ứng số nền...”, chuyên gia của VIRA lưu ý, nhưng đường CPI bình quân năm sẽ thoải hơn, dự báo cả năm dưới đáng kể ngưỡng 4%.

Thời sự hơn, diễn biến của lãi suất VND đang tạo dòng chảy nổi bật trên các thị trường. Trên thị trường liên ngân hàng, thực tế chênh lệch lãi suất VND thấp sâu so với USD cũng đang có quãng kéo dài.

Trước hết, từ đầu năm đến nay Chính phủ ráo riết hơn với định hướng giảm lãi suất. Ngân hàng Nhà nước cũng tập trung hơn ở mục tiêu/yêu cầu này, với các đợt giảm lãi suất điều hành như đề cập ở trên.

Một trong những lãi suất quan trọng nhất cũng đã giảm khá mạnh – lãi suất trên thị trường mở (OMO) đã về 4,5%, khi mà không xa trước đó từng lên tới 6% (và cao hơn ở một số phiên đấu thầu lãi suất). Cùng đó, Nhà điều hành bật tín hiệu sẵn sàng tạo cung nguồn mở rộng, với luôn có 10.000 tỷ đồng chào thầu hàng ngày, cùng cơ cầu hai kỳ hạn 7 và 28 ngày.

Tín dụng đầu ra thấp, tiền cung ứng qua Ngân hàng Nhà nước mua ngoại tệ khá lớn, nguồn dư thừa trước đó hơn 110.000 tỷ đồng ở tín phiếu chảy hết trở lại thị trường, Nhà điều hành tập trung mục tiêu hạ lãi suất…, vậy nên lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng giảm mạnh và định hình chỉ quanh 4%/năm ở các kỳ hạn ngắn, trong khi lãi suất USD các kỳ hạn đối ứng quanh 5%/năm.

Theo dự báo của các thành viên VIRA, lãi suất VND kỳ hạn 1 tuần trên thị trường liên ngân hàng sẽ vẫn duy trì ở mức thấp trong tháng 6 này, với bình quân dự báo chỉ 4,18%; nếu vậy sẽ giảm khá mạnh so với bình quân thực tế của tháng liền trước là 4,7%.

Như trên, chênh lệch lãi suất VND thấp hơn nhiều so với lãi suất USD trên thị trường liên ngân hàng ở các kỳ hạn ngắn kéo dài, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam liên tiếp giảm lãi suất điều hành, trong khi trung tuần tháng này Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) họp và có phán quyết về lãi suất.

Vậy nên tỷ giá USD/VND tới đây được chú ý hơn, trước chênh lệch lãi suất, trước điểm hẹn của Fed, và ngay cả trước biến động lên giá khá mạnh của đồng USD và sự biến động khá mạnh của đồng Nhân dân tệ, Yên Nhật…

Trên thực tế tỷ giá USD/VND trên thị trường liên ngân hàng vừa qua và hiện nay vẫn khá ổn định. Có một yếu tố tác động nữa, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước vừa qua đã hạ giá mua vào USD từ 23.450 xuống 23.400 VND. Song từ đó đến nay giá USD giao ngay trên thị trường liên ngân hàng đã không chạm về điểm mua vào này nữa.

Dự báo của các thành viên VIRA về tỷ giá USD/VND giao ngay trên thị trường liên ngân hàng cũng cho thấy sự thận trọng. Dù không biến động lớn, theo các dự báo, nhưng đã cho thấy một khoảng cách đáng kể, cao hơn nhiều so với mức yết mua vào của Ngân hàng Nhà nước; bình quân dự báo lên tới 23.505 VND.

Ở chỉ tiêu lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm, VIRA dự báo tiếp tục trượt xuống trong tháng này với bình quân 3,06%. Và theo đó, cũng như thực tế đang diễn ra, “khác lạ” khi lợi suất này thấp hơn lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ cùng kỳ hạn (hiện quanh 3,7%).

Theo chuyên gia của VIRA, xu hướng lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ bật ngược sẽ sớm kết thúc. Lợi suất này có phần bất thường vừa qua chủ yếu do vấn đề trần nợ công của Mỹ - điều mà các thị trường vừa có những phản ứng.

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu Chính phủ của Việt Nam thấp lại gắn với quan hệ cung – cầu có phần méo mó, khi Kho bạc Nhà nước không gặp quá nhiều áp lực về phát hành tạo cung mới, trong khi nhu cầu tái đầu tư danh mục trái phiếu của các ngân hàng thương mại gia tăng, một phần còn gắn với yêu cầu cân đối khi tổng tài sản của họ tăng lên thời gian qua…

Như vậy, dù về mặt danh nghĩa, nhưng diễn biến trên cho thấy Chính phủ Việt Nam đang huy động vốn với chi phí còn thấp hơn cả Mỹ. Còn liên quan, thông tin vừa qua được chú ý, có tới khoảng 1 triệu tỷ đồng ngân quỹ đọng trong hệ thống ngân hàng…

*Chi tiết các dự báo của VIRA tại www.vira.org.vn

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Kinh tế - Xã hội -

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Dàn siêu xe ngập bùn nước chỉ là một phần nhỏ trong hàng trăm nghìn chiếc xe đắt tiền bị gặp nạn sau trận mưa lũ lịch sử tại Dubai, UAE vừa qua.

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Kinh tế - Xã hội -

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Kinh tế - Xã hội -

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Kinh tế - Xã hội -

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Hình ảnh mới đăng tải sáng 24/4 trên mạng Internet cho thấy cảnh sát giao thông (CSGT) đang tiến hành mô phỏng hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy ở lối vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Kinh tế - Xã hội -

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Hội đồng Giám khảo XE CỦA NĂM đánh giá Volkswagen Teramont X nổi bật với thiết kế ngoại thất nhưng cũng chỉ ra những nhược điểm của xe.

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Honda CR-V vượt lên trước Ford Territory trong tháng 3/2024, bên cạnh đó, doanh số cộng dồn cách biệt chỉ hơn 100 xe khiến cuộc đua vị trí thứ hai phân khúc đang trở nên hấp dẫn.

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Bản tin công nhân 25/4 gồm những nội dung chính sau: Công nhân lao động phấn khởi vì được tăng ca; Nhà máy “treo thưởng” tiền triệu để tìm người do thiếu lao động; Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị Infographic

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành hướng dẫn thực hiện tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị. Nội dung, trình tự, thủ tục cần thực hiện như sau:
Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Kinh tế - Xã hội -

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Bán tải BYD Shark 2024 sẽ chính thức được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới đây, là một chiếc xe với nhiều kỳ vọng của hãng ô tô Trung Quốc.

Masan High-Tech Materials: Khi văn hóa công ty tạo nên gắn kết lâu dài

Kinh tế - Xã hội -

Masan High-Tech Materials: Khi văn hóa công ty tạo nên gắn kết lâu dài

Trong năm 2023, Masan High-Tech Materials được ghi nhận là “Doanh nghiệp vì người lao động”, đồng thời trở thành doanh nghiệp sản xuất đầu tiên của Việt Nam được vinh danh “Nơi làm việc tuyệt vời”. Vậy điều gì đã tạo nên thành công này cho Masan High-Tech Materials?

Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn các xe gầm thấp

Kinh tế - Xã hội -

Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn các xe gầm thấp

Theo dữ liệu của Focus2move thống kê, đứng đầu danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất khu vực Đông Nam Á trong năm 2023 chính là mẫu xe bán tải Toyota Hilux.

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.

5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động hấp dẫn tại Công viên Châu Á - Đà Nẵng

Kinh tế - Xã hội -

5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động hấp dẫn tại Công viên Châu Á - Đà Nẵng

Diễn ra từ 27/4- 1/5, “Rực rỡ du lịch Việt Nam” là chuỗi sự kiện được tổ chức tại Công viên châu Á - Asia Park sẽ mở đầu cho mùa du lịch hè đầy hứng khởi tại thành phố bên sông Hàn, với rất nhiều hoạt động và sự kiện văn hoá nghệ thuật, vui chơi giải trí được “thửa riêng” cho dịp lễ năm nay.

Lợi nhuận kép của bất động sản thấp tầng trên “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Kinh tế - Xã hội -

Lợi nhuận kép của bất động sản thấp tầng trên “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bất động sản thấp tầng sở hữu những giá trị bền vững cùng tiềm năng sinh lời vượt trội, luôn được giới đầu tư “ăn chắc mặc bền” ưa chuộng. Những giỏ hàng sở hữu tiềm năng lợi nhuận kép như nhà thấp tầng Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) sẽ nằm ở top đầu danh sách sản phẩm được ưu tiên lựa chọn.

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ dầu 2.8L kết hợp động cơ điện vừa được trình làng tại Nam Phi, khiến người ta tò mò vì nhiều lý do.

Vị thế Mercedes-Benz Vietnam trên thị trường xe sang tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Vị thế Mercedes-Benz Vietnam trên thị trường xe sang tại Việt Nam

“Cứ 10 chiếc Mercedes-Benz được bán ra trên thế giới lúc này thì có một chiếc do tập đoàn của chúng tôi phân phối”, John Lloyd White - CEO Vietnam Star Automobile tự hào giới thiệu về vị thế của Tập đoàn Lei Shing Hong Automotive. Ông cho biết các doanh nghiệp nước ngoài như Vietnam Star Automobile có nhiều ưu thế tại thị trường Việt Nam.

Dấu ấn thiên nhiên trong kiệt tác độc bản The Miyabi

Kinh tế - Xã hội -

Dấu ấn thiên nhiên trong kiệt tác độc bản The Miyabi

Từ những công trình biểu tượng thế giới tới kiệt tác biệt thự đóng The Miyabi (Vinhomes Royal Island), KTS hàng đầu Nhật Bản Kengo Kuma đã cho thấy thiên nhiên thuần khiết, sự xa xỉ kín đáo và tính độc bản chính là những yếu tố quyến rũ giới thượng lưu.

POBA ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Kinh tế - Xã hội -

POBA ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Ngày 17/04/2024, Trung tâm Xúc tiến du lịch và Đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty CP Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến chương trình phúc lợi các kỳ nghỉ 5 sao tại Vinpearl Wonderworld Phú Quốc cho cán bộ công nhân viên chức nhà nước Hàn Quốc và gia đình.