Thứ tư 22/05/2024 06:27

Tham gia BHXH tự nguyện để khi về già, mất sức lao động con cháu bớt nỗi lo!

Việc làm - tuyển dụng - LÊ TUYẾT

“Tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện có phải sau này sẽ có lương hưu như những người đi làm nhà nước không mấy cô, mấy chú? Nếu vậy thì sau này mình già đi, mất sức lao động, con cháu sẽ bớt gánh nặng, giảm mối lo đi phải không?” - Chị Mai, tiểu thương chợ Đa Kao (Quận 1, TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ khi được nhân viên Bưu điện TP. Hồ Chí Minh tuyên truyền về BHXH tự nguyện vào sáng 23/5.
tham gia bhxh tu nguyen de khi ve gia mat suc lao dong con chau bot noi lo
Nhân viên Bưu điện TP. Hồ Chí Minh tuyên truyền về BHXH tự nguyện đến tiểu thương ở chợ Đa Kao.

Chị Mai kinh doanh mỹ phẩm ở chợ Đa Kao đã 15 năm nay. Chị cho hay, tiền lời lãi từ việc kinh doanh, cộng với tiền lương công nhân điện của chồng đủ trang trải cuộc sống gia đình và có dư được chút đỉnh. Chị thừa nhận, lâu nay mình không để ý đến việc mình sẽ ra sao nếu về già hay vì lý do nào đó mà mình mất sức lao động đột ngột cho đến khi nghe về chính sách BHXH tự nguyện.

“Nếu mình không làm ra tiền mà tiền để dành của mình không đáng bao nhiêu, lúc đó chồng con sẽ rất là cực. Chồng tôi thì được công ty đóng BHXH bắt buộc rồi nên về già ổng không có lo nữa. Chắc tôi cũng phải tham gia BHXH tự nguyện để an tâm và sau này giảm bớt gánh nặng cho con cái”, chị Mai chia sẻ.

Không chỉ chị Mai và rất nhiều tiểu thương, lao động tự do khi được tuyên truyền, giải thích về BHXH tự nguyện mới vỡ lẽ ra “sau này về già, tiền tích lũy không có bao nhiêu thì mình sống như thế nào ta”. Theo ông Nguyễn Quốc Thanh – Phó giám đốc BHXH TP. Hồ Chí Minh, khi tham gia BHXH tự nguyện người dân, người lao động được hưởng lương hưu hàng tháng, được cấp thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí để chăm sóc sức khỏe, thân nhân được hưởng chế độ tử tuất.

tham gia bhxh tu nguyen de khi ve gia mat suc lao dong con chau bot noi lo
Ngay trong ngày ra quân, BHXH TP. Hồ Chí Minh và Bưu điện Thành phố quyết tâm thu hút được trên 1.000 người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Để người dân hiểu và tham gia BHXH tự nguyện, sáng 23/5, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam và Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng Vận động triển khai BHXH toàn dân - Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện”. Lễ ra quân được xây dựng và tổ chức theo hai hình thức gồm trực tuyến và tuyên truyền lưu động. Cụ thể, tổ chức Lễ ra quân trực tuyến tại điểm cầu Trung ương, thực hiện tiếp sóng tại 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố, đảm bảo giãn cách xã hội. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền lưu động với 708 đoàn diễu hành lưu động, tư vấn và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên phạm vi toàn quốc bằng phương tiện ôtô, xe máy có gắn các thông điệp truyền thông BHXH…

Tại TP. Hồ Chí Minh, ngành BHXH và Bưu điện đồng loạt ra quân từ cấp thành phố đến 24 quận, huyện. Đối tượng chính được hướng tới trong đợt này là nông dân, người lao động khu vực phi chính thức.

tham gia bhxh tu nguyen de khi ve gia mat suc lao dong con chau bot noi lo
Ông Nguyễn Quốc Thanh - Phó giám đốc BHXH TP. Hồ Chí Minh (bên phải ảnh) động viên các tuyên truyền viên trong Lễ ra quân tuyên truyền về BHXH tự nguyện.

Ngay sau phần khai mạc, các đoàn xe gắn máy có gắn phướn tuyên truyền về BHXH tự nguyện đã tỏa đi trên các tuyến đường trung tâm của từng quận, huyện để tuyên truyền. Đồng thời, Bưu điện TP. Hồ Chí Minh cũng bố trí các ô tô chạy theo đoàn có phát loa để thông tin các nội dung về BHXH tự nguyện, nhằm thu hút người dân; tổ chức tư vấn, tuyên truyền trực tiếp tại các chợ, hộ gia đình và khu dân cư…

Theo ông Nguyễn Quốc Thanh, trong tháng 5, BHXH TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu thu hút 4.500 người tham gia BHXH tự nguyện. Ngay trong ngày ra quân, kỳ vọng sẽ thu hút được trên 1.000 người dân tham gia BHXH tự nguyện

Bà Nguyễn Thị Minh Trang - Phó Giám đốc Bưu điện TP. Hồ Chí Minh cho biết, để thu hút thêm nhiều người dân tham gia BHXH tự nguyện, toàn hệ thống bưu điện đang rất nỗ lực, tích cực cùng ngành BHXH TP. Hồ Chí Minh chung tay vào cuộc tuyên truyền, vận động đến từng người dân… Ví dụ như quận Bình Tân phấn đấu phát triển được 415 người, quận 12 phát triển 309 người, quận Thủ Đức 282 người, huyện Bình Chánh 320 người tham gia…

tham gia bhxh tu nguyen de khi ve gia mat suc lao dong con chau bot noi lo
Đoàn xe gắn máy có gắn phướn tuyên truyền về BHXH tự nguyện trên tuyến đường của TP. Hồ Chí Minh.

Được biết, thời gian qua BHXH Việt Nam đã tập trung và tăng cường đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách BHXH tự nguyện qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Truyền thông thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông trực tiếp thông qua hội nghị khách hàng và áp dụng phương thức tuyên truyền mới qua mạng xã hội.

Đặc biệt, ngành BHXH luôn đặt mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia, theo đó luôn kịp thời rà soát, tinh giản, rút gọn các thủ tục hành chính trong các giao dịch giữa người tham gia với cơ quan BHXH. Song song đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ luôn được quan tâm, đẩy mạnh, giao dịch điện tử cấp độ 3, 4 được áp dụng đảm bảo thuận lợi nhất cho người tham gia.

Hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT và mạng lưới cộng tác viên được mở rộng đến từng xã, phường, thị trấn, trải đều đến từng thôn, bản, tổ dân phố, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận chính sách và tham gia BHXH tự nguyện. Đến nay, BHXH Việt Nam đã có trên 12.400 đại lý thu BHXH, BHYT với trên 37.300 điểm thu và trên 52.200 nhân viên đại lý thu đảm bảo việc phục vụ người tham gia BHXH tự nguyện một cách kịp thời, linh hoạt nhất.

Năm 2019, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH các cấp tổ chức thành công 14.000 hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện trực tiếp tới người dân, người lao động trong khu vực phi chính thức; qua đó, đã phát triển được trên 276 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện trong năm 2019. Riêng trong 4 tháng đầu năm 2020, kết quả triển khai phát triển người tham gia BHXH tự nguyện của hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT Bưu điện là 48.012 người.

tham gia bhxh tu nguyen de khi ve gia mat suc lao dong con chau bot noi lo Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 23/5

Đến 8h sáng ngày 23/5, số người nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã lên tới hơn 5,3 triệu người với hơn 339 nghìn người đã ...

tham gia bhxh tu nguyen de khi ve gia mat suc lao dong con chau bot noi lo Venus đã tiêm gì khiến khách hàng phải đi kêu cứu?

Sau khi sử dụng dịch vụ "Tái sinh đa tầng" tại Thẩm mỹ viện Quốc tế Venus, chị N.T.H.N (Hà Đông, Hà Nội) rơi vào ...

tham gia bhxh tu nguyen de khi ve gia mat suc lao dong con chau bot noi lo Đi học sớm 15 phút, học sinh lớp 1 bị phạt đứng nắng ngoài cổng trường

Hình ảnh cháu bé học sinh lớp 1 tại Trường Tiểu học Quang Trung, quận Ngô Quyền, Hải Phòng, phải đứng cổng trường giữa trời ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công ty TNHH PMC Bảo hiểm tuyển nhân viên bán hàng qua điện thoại

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH PMC Bảo hiểm tuyển nhân viên bán hàng qua điện thoại

Công ty TNHH PMC Bảo hiểm tuyển dụng không giới hạn nhân viên bán hàng qua điện thoại với thời gian làm việc chủ động; mức thu nhập tốt (lương cứng dao động từ 5.500.000đ đến 11.000.000đ) và nhiều chế độ phúc lợi khác.

Công ty CP Đồng Xuân tuyển dụng số lượng lớn nhân viên bảo vệ, lái xe, bán hàng, kỹ sư

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Đồng Xuân tuyển dụng số lượng lớn nhân viên bảo vệ, lái xe, bán hàng, kỹ sư

Công ty CP Đồng Xuân là doanh nghiệp có 71% cổ phần Nhà nước với chức năng chính là tổ chức quản lý, khai thác, cho thuê mặt bằng, cung cấp các dịch vụ tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội) - chợ bán buôn lớn nhất khu vực phía Bắc. Công ty có nhu cầu tuyển dụng hàng chục vị trí: nhân viên bảo vệ, lái xe du lịch, lái xe, bán hàng, nhân viên điện, nước, kỹ sư xây dựng.

Tuyển 200 nhân viên kinh doanh tại các bưu điện trung tâm TP. Hồ Chí Minh

Việc làm - tuyển dụng -

Tuyển 200 nhân viên kinh doanh tại các bưu điện trung tâm TP. Hồ Chí Minh

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tuyển 200 nhân viên kinh doanh để chào bán các sản phẩm, dịch vụ; tìm kiếm và lập danh sách khách hàng tiềm năng... tại các bưu điện trung tâm TP. Hồ Chí Minh

Phòng khám Đa khoa Thủy Minh Tâm tuyển dụng 68 lao động với nhiều vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Phòng khám Đa khoa Thủy Minh Tâm tuyển dụng 68 lao động với nhiều vị trí việc làm

Công ty TNHH Bệnh viện Thủy Minh Tâm có trụ sở tại TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình vừa có thông báo tuyển dụng 17 vị trí việc làm hấp dẫn, với 68 lao động.

Công ty TNHH Thời trang Star tuyển 1.000 công nhân may thu nhập 12-17 triệu đồng/tháng

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH Thời trang Star tuyển 1.000 công nhân may thu nhập 12-17 triệu đồng/tháng

Nhằm đáp ứng kịp thời các đơn hàng, Công ty TNHH Thời trang Star đang có nhu cầu tuyển gấp 1.000 công nhân may với thu nhập và chế độ ưu đãi hấp dẫn.

Tân Việt Books tuyển dụng nhiều nhân viên lĩnh vực xuất bản và phát hành sách

Việc làm - tuyển dụng -

Tân Việt Books tuyển dụng nhiều nhân viên lĩnh vực xuất bản và phát hành sách

Tân Việt Books đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí: nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng, thu ngân, cộng tác viên, nhân viên partime, thực tập sinh các ngành thiết kế, đồ họa, marketing, content…

Người lao động có được từ chối làm thêm giờ? Tôi công nhân

Người lao động có được từ chối làm thêm giờ?

Theo quy định của pháp luật lao động, người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, người lao động không có quyền này.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam chia sẻ về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Diễn đàn "Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024" Infographic

Diễn đàn "Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024"

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang chuẩn bị tổ chức Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”, dự kiến tổ chức ngày 26/05/2024.
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Việc làm - tuyển dụng -

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội (Tổng Công ty CP Công trình Viettel – Viettel construction) đang có nhu cầu tuyển dụng hàng loạt vị trí: giám đốc kinh doanh, nhân viên triển khai dịch vụ kỹ thuật, nhân viên kỹ thuật viễn thông (dây máy, nhà trạm).

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Việc làm - tuyển dụng -

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Các doanh nghiệp tham gia “Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024” (ngày 26/4) có nhu cầu tuyển gần 2.000 lao động.

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO sẽ tuyển dụng 14.746 nhân sự, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Bước vào mùa du lịch cao điểm, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên cho hệ thống 60 khách sạn của Tập đoàn trên toàn quốc.

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Việc làm - tuyển dụng -

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn có nhu cầu tuyển dụng 08 viên chức năm 2024.

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Nhịp cầu lao động -

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Trong bối cảnh các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người lao động gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối cung – cầu lao động, Ngày hội việc làm cho lao động nữ 2024 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, đã đem lại niềm tin về hoạt động tuyển dụng minh bạch, tin cậy.

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đang tuyển 16 lao động ở nhiều vị trí thông qua xét hồ sơ, kết hợp phỏng vấn trực tiếp.

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Việc làm - tuyển dụng -

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Tổng Công ty May 10 đang có nhu cầu tuyển dụng hàng trăm nhân sự các vị trí.

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Việc làm - tuyển dụng -

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Vạn Phúc Care đang có nhu cầu tuyển dụng hơn 20 chuyên viên chăm sóc bé, làm việc tại khu vực Hà Nội, TP.HCM. Ứng viên sẽ là những điều dưỡng viên, trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé - đây là cơ hội nghề nghiệp mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng.

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển nhân viên kinh doanh, content social, vận hành gian hàng, nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D).