Thứ sáu 03/05/2024 10:09

Tết Nguyên đán, nhân viên Bệnh viện Tuệ Tĩnh được Công đoàn đề xuất hỗ trợ cao hơn quy định

Hoạt động Công đoàn - D.M

Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, cán bộ, viên chức Bệnh viện Tuệ Tĩnh được Công đoàn hỗ trợ cao hơn mức quy định.

Vụ Bệnh viện Tuệ Tĩnh nợ lương: NLĐ vẫn chỉ được nhận 50% lương của tháng 11 Vụ Bệnh viện Tuệ Tĩnh nợ lương: Học viện Y Dược học cổ truyền nói gì? Cơ cấu tổ chức của Bệnh viện Tuệ Tĩnh vẫn “nhùng nhằng” mặc dù đã tự chủ được 2 năm

Tết Nguyên đán, nhân viên Bệnh viện Tuệ Tĩnh được Công đoàn đề xuất hỗ trợ cao hơn quy định
Bệnh viện Tuệ Tĩnh (thuộc Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam)

Nuôi gà bán lấy tiền tiêu Tết

Tết Nguyên đán Nhâm Dần ngày càng đến gần, còn 160 cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Y được cổ truyền Tuệ Tĩnh (Học viện Y học cổ truyền Việt Nam) vẫn chưa thấy... Tết vì chưa được trả đủ tiền lương trong suốt 8 tháng qua. Liên tiếp từ tháng 5/2021, các cán bộ, nhân viên y tế tại đây chỉ được nhận 50% tiền lương trong những ngày làm việc do Bệnh viện gặp khó khăn về tài chính.

Điều dưỡng Khoa Ngũ quan - anh Trần Văn Trường đang cố gắng kiềm tiền chuẩn bị cho Tết cổ truyền sắp tới. Liên tiếp từ tháng 5/2021 đến tháng 11/2021, anh được chi trả 50% tiền lương. Còn tháng 12/2021 vừa qua, anh vẫn chưa được nhận lương.

Tết Nguyên đán, nhân viên Bệnh viện Tuệ Tĩnh được Công đoàn đề xuất hỗ trợ cao hơn quy định
Cán bộ, viên chức, người lao động của Bệnh viện Tuệ Tĩnh đang bị nợ lương tháng 12/2021

“Bệnh viện đang cho người lao động nghỉ luân phiên. Là trụ cột gia đình, tôi không thể mãi trông chờ vào tiền lương mà phải tìm cách để có thêm thu nhập. Tháng tới không biết có lương hay không. Những năm trước có đầy đủ lương và các khoản thu nhập, hai vợ chồng bố trí ăn Tết ở cả bên ngoại và về quê nội ở Thái Bình. Nhưng năm nay tôi không dám đưa gia đình về quê ở Thái Bình vì không có tiền, từ tiền xe đi lại đến chi phí cho Tết. Tình hình Bệnh viện như vậy, tôi suy nghĩ rất nhiều vì không thể lo cho vợ con cái Tết đầy đủ”.

Anh Trung “vay” tiền của vợ để mua 50 con gà trống, chuẩn bị bán vào dịp Tết sắp tới.

“Tôi chỉ mua 50 con vì tiền không có nhiều, lỡ dịch bệnh làm chết đàn gà thì mất cả chì lẫn chài. Theo tập tục, bà con thường cúng gà vào đêm giao thừa. Tôi chỉ mong Tết đến thuận lợi để bán được đàn gà này, có chút tiền lo cái Tết” – anh Trung chia sẻ.

Hồi tháng 11/2021, Dược sĩ Nguyễn Trung Sang (Khoa Dược, Bệnh viện Tuệ Tĩnh) tiếp tục nhận được 2,7 triệu đồng (bằng 50% tiền lương hằng tháng). Tháng 12/2021, anh chưa được trả lương. Dịp Tết Dương lịch năm nay, anh chỉ ở nhà trông con để vợ đi làm, có thêm thu nhập. Nghĩ đến cái Tết cổ truyền, anh buồn bã nói:

“Những năm trước vẫn có lương nên gia đình có cái Tết tiết kiệm, ấm cúng. Nhưng năm nay xác định là dè sẻn. May là tôi chưa phải đi thuê nhà. Tiền lương chỉ đủ trả tiền điện, nước, không đủ mua sữa cho con. Gần Tết xin làm thêm việc thời vụ cũng khó khăn vì dịch bệnh. Người thì đông, việc thì ít. Tết này đành có bao nhiêu tiêu bấy nhiêu. Tôi mong Bộ Y tế sớm có giải pháp để người lao động như chúng tôi có tiền lương trang trải cuộc sống” – anh Sang bày tỏ.

Tết Nguyên đán, nhân viên Bệnh viện Tuệ Tĩnh được Công đoàn đề xuất hỗ trợ cao hơn quy định

Trả lời về chăm lo Tết cho người lao động Bệnh viện Tuệ Tĩnh, PGS. TS Phạm Thanh Bình – Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam cho biết, ngày 13/12/2021, Công đoàn Y tế Việt Nam đã đề xuất Tổng LĐLĐ Việt Nam cho phép Công đoàn Y tế Việt Nam thực hiện chi chế độ chính sách, quyền lợi người lao động, trước mắt từ nguồn tài chính của Công đoàn hỗ trợ cho 160 cán bộ, viên chức, đoàn viên công đoàn của Bệnh viện với mức chi 500.000 đồng/người.

“Chỉ đạo của Tổng Liên đoàn về việc tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên công đoàn, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tại Kế hoạch số 146/KH-LĐLĐ (ngày 28/10/2021) là 300.000 đồng/người. Tuy nhiên, Công đoàn Y tế Việt Nam đề xuất hỗ trợ cán bộ, viên chức, đoàn viên của Bệnh viện ở mức cao hơn là 500.000 đồng/người do đây là đơn vị đặc thù của ngành Y tế, là tuyến đầu chống dịch nên cần được quan tâm, động viên” – PGS. TS Phạm Thanh Bình cho biết.

Công đoàn Y tế Việt Nam cũng đề nghị Quỹ Tấm lòng vàng Lao động xem xét hỗ trợ cán bộ, viên chức, đoàn viên của Bệnh viện số tiền 2.000.000 đồng/người nhân dịp Tết Nguyên đán.

Năm 2021, tổng nguồn thu dự kiến của Bệnh viện Tuệ Tĩnh chỉ đạt 18,448 tỷ đồng (giảm 13,8 tỷ đồng so với năm 2020). Chênh lệch thu, chi hoạt động thường xuyên là âm 10,2 tỷ đồng nên không có tiền đảm bảo chi thường xuyên, đặc biệt là trả lương cho người lao động.

Tết Nguyên đán, nhân viên Bệnh viện Tuệ Tĩnh được Công đoàn đề xuất hỗ trợ cao hơn quy định
Đồng chí Ngọ Duy Hiểu (bên phải, ở giữa) chủ trì buổi làm việc với Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam. Ảnh: Sỹ Công

Tổng LĐLĐ Việt Nam đã phối hợp với Bộ Y tế có công văn kiến nghị Bộ Tài chính xem xét hỗ trợ Bệnh viện Tuệ Tĩnh 10,2 tỷ đồng để chi lương, chi hoạt động thường xuyên do tác động của dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 86/NQ-CP.

Kết thúc năm tài chính, Bộ Y tế sẽ có trách nhiệm xét duyệt, thẩm định quyết toán năm 2021 của Bệnh viện. Trường hợp số bổ sung dự toán trong năm 2021 để hỗ trợ chi thường xuyên cho Bệnh viện còn thiếu, Bộ Y tế sẽ đề xuất ngân sách Nhà nước bổ sung phần còn thiếu. Trường hợp số bổ sung dự toán trong năm 2021 thừa, Bộ Y tế sẽ kiến nghị thu hồi nộp trả ngân sách Nhà nước theo quy định.

"Ngoài hỗ trợ của Công đoàn, chúng tôi mong Bộ Tài chính sớm xem xét đề nghị của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Bộ Y tế. Cái Tết đang đến gần, và những cán bộ, nhân viên tế như chúng tôi mong chờ được thanh toán tiền công sức lao động của mình để lo cái Tết cho gia đình" - anh Nguyễn Trung Sang cho biết.

Niềm vui của công nhân xóm trọ ân tình Niềm vui của công nhân xóm trọ ân tình

Với nhiều công nhân, người lao động mưu sinh xa nhà, những cô, chú chủ trọ đã trở thành những người thân của họ nơi ...

Danh mục nghề công việc nặng nhọc, độc hại nguy hiểm 20 năm chưa được điều chỉnh Danh mục nghề công việc nặng nhọc, độc hại nguy hiểm 20 năm chưa được điều chỉnh

Theo ghi nhận của các cấp công đoàn, sau 5 năm triển khai thực hiện, trước các vấn đề mới phát sinh, Luật ATVSLĐ đã ...

Cao Bằng: Khởi tố vụ án sập mỏ mangan khiến 2 công nhân tử vong Cao Bằng: Khởi tố vụ án sập mỏ mangan khiến 2 công nhân tử vong

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) vừa khởi tố vụ án để tiến hành điều tra vụ sập ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Hoạt động Công đoàn -

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Từ năm 2018 đến năm 2023, các cấp công đoàn tỉnh Bắc Giang đã giới thiệu cho đảng xem xét, kết nạp 10.767 đảng viên là đoàn viên công đoàn, trong đó có 1.768 đảng viên là công nhân lao động.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Hoạt động Công đoàn -

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2024 và đánh giá Phong trào thi đua “Công nhân Lâm Đồng làm theo lời Bác”.

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Tại tỉnh Đắk Lắk vừa diễn ra lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 26/4, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.