Taxi Xanh của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có là "đối thủ" của các hãng truyền thống?
Kinh tế - Xã hội - 20/04/2023 06:00 Bảo Nhi Bảo Nhi
Taxi điện bất lợi về độ phủ và giá so với taxi truyền thống
Ngày 14/4, hãng taxi thuần điện đầu tiên của Việt Nam GSM khai trương hoạt động tại Hà Nội với 600 xe VinFast VF e34 và VF 8. Taxi điện là giải pháp tiên tiến, mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí và tiếng ồn, đồng thời tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí cho người dùng.
GSM có thể cạnh tranh với taxi truyền thống, nhưng cũng có thể là đối tác của họ nếu cho thuê, bán ô tô điện cho các hãng này. Dù theo cách nào, công ty mới của tỷ phú Phạm Nhật Vượng được kỳ vọng thay đổi thị trường dịch vụ taxi ở các đô thị lớn tại Việt Nam.
Đánh giá về câu chuyện cạnh tranh giữa “tay chơi mới” GSM với các thương hiệu taxi lâu đời, chuyên gia phương tiện điện hoá Nguyễn Thúc Hoàng Linh nhận định: “Với thực tế thị trường hiện nay, GSM không hoàn toàn là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với các hãng taxi truyền thống. Hiện tại số lượng ô tô của GSM rất nhỏ, chưa bằng 1/10 xe chạy cho các thương hiệu taxi mạnh ở Hà Nội, trong khi lại mất nhiều thời gian cho việc sạc điện. Điều này tạo ra bất lợi về việc gia tăng “độ phủ” của xe điện”.
Ngoài độ phủ tốt hơn, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng cho rằng, các doanh nghiệp taxi truyền thống cũng có sự thấu hiểu thị trường, phục vụ và gắn bó với người dùng từ nhiều năm qua.
“Các doanh nghiệp vận tải taxi hoạt động ở Hà Nội từ gần 30 năm qua, hình thành mạng lưới phủ khắp những khu vực tại Thủ đô. Như taxi G7 hoạt động ở Mỹ Đình, taxi Vạn Xuân phục vụ khách hàng ở phía Nam Hà Nội. Quận Hà Đông có thương hiệu Sông Nhuệ, Quê Lụa. Mai Linh có tệp khách hàng ở các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm. Taxi Long Biên bố trí mạng lưới xe ở vùng quận Gia Lâm, Long Biên. Taxi ABC đón khách ở các điểm chờ như sân bay, khách sạn…”, ông Hùng nhận định.
Với định giá từ mức 14.000 đồng/km của taxi truyền thống, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, giá cả cũng là yếu tố quan trọng để khách hàng lựa chọn dịch vụ.
Hướng đi nào cho GSM?
Với thực tế thị trường hiện nay, tính tiện dụng và chi phí vẫn là những yếu tố chi phối thành bại của các hãng xe dịch vụ, đặc biệt là xe công nghệ. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người đề cao những tiêu chí mới, như sự sạch sẽ của xe, tính thân thiện môi trường, trình độ và thái độ tài xế…
“Nếu tận dụng tốt những yếu tố này, một thương hiệu dù mới cũng có thể tìm được chỗ đứng trên thị trường. Điều này thực tế đã được chứng minh với Vinbus, dù đây là loại hình vận tải quy mô lớn”, chuyên gia Nguyễn Thúc Hoàng Linh đánh giá.
Tương tự Vinbus, xe taxi của GSM có thể tạo lợi thế riêng bằng chất lượng xe, chất lượng dịch vụ, và một số dịch vụ gia tăng khác. Việc GSM có taxi “cao cấp” với VF 8 cũng sẽ chiều lòng một nhóm khách hàng hẹp mà hiện thị trường đang thiếu sau khi Uber rời đi.
Ông Hoàng Linh cho rằng, GSM đang từng bước gây dựng tệp khách hàng của riêng mình, có thể là những khách hàng trong hệ sinh thái Vingroup, cũng có thể là những người trẻ đề cao tính thân thiện môi trường và trải nghiệm dịch vụ hiện đại trên các mẫu xe điện.
Taxi GSM muốn tạo tệp khách hàng mới |
“Hiện nay, một tỷ lệ không nhỏ giới trẻ “millenials” đang có xu hướng đi lại thuần bằng các dịch vụ xe công nghệ. Nếu có thể đưa ra các gói ưu đãi dài hạn cho nhóm này cũng là một lợi thế, bởi lịch trình nhóm này thường cố định vào các giờ, phù hợp cho xe điện. Ngoài ra, đưa đón con cái trong gia đình trên các phương tiện “xanh” cũng được nhiều bậc phụ huynh quan tâm”, chuyên gia phương tiện điện hoá nói.
Các hãng taxi truyền thống chưa chọn xe điện
Chia sẻ về kế hoạch của các hãng taxi Thủ đô, ông Nguyễn Công Hùng cho biết, Hiệp hội từng sở hữu số lượng hơn 20.000 xe hoạt động ở Hà Nội. Tuy vậy, do ảnh hưởng của dịch bệnh, số lượng xe giảm còn 10.000 xe. Thời gian tới, các doanh nghiệp sẽ đầu tư tăng số lượng xe, mở rộng kinh doanh.
“Tuy nhiên, việc mua mới tăng số đầu xe phải tuân theo quy hoạch đô thị tổng thể về giao thông, không gây quá tải cho hệ thống. GSM ra mắt với số lượng xe không nhỏ sẽ đặt ra bài toán cho quy hoạch và sức ép về cơ sở hạ tầng ở Hà Nội”, ông Hùng chia sẻ.
Khẳng định Hiệp hội Taxi Hà Nội ủng hộ Quyết định 876 của Thủ tướng Chính phủ về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải nhưng ông Nguyễn Công Hùng cho biết các hãng taxi chưa lựa chọn mua xe điện bởi lý do thuần tuý về bài toán kinh doanh.
Các hãng taxi chưa lựa chọn xe điện |
Ông phân tích: “Các doanh nghiệp taxi có thể mua mẫu xe quốc dân Toyota Vios, Kia Morning với giá lăn bánh chỉ từ hơn 400 triệu đồng. Trong khi đó, đầu tư xe điện lên tới hơn 600 triệu đồng. Ngoài ra, chi phí thuê pin, trạm sạc, thay thế pin cũng là gánh nặng về chi phí cho doanh nghiệp. Khi chi phí và sự tiện dụng để vận hành xe điện thấp hơn xe xăng, chắc chắn chúng tôi sẽ ủng hộ.
Thời gian sạc pin cho xe điện cũng lên tới hàng tiếng đồng hồ, hệ thống trạm sạc cũng chưa phủ đầy đủ, có thể xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ gây ra tình trạng tốn thời gian để nạp điện so với việc đổ xăng chỉ tốn vài phút”.
Dù vậy, ông Hùng cũng đánh giá cao những tín hiệu tích cực sau sự ra mắt của hãng taxi điện đầu tiên của Việt Nam: “GSM là công ty của tập đoàn lớn Vingroup, VinFast. Sự ra mắt hoành tráng của GSM gây chú ý lớn, tạo hiệu ứng xã hội, cung cấp thêm lựa chọn dịch vụ vận chuyển cho người dùng. GSM tạo ra nhiều thay đổi, khiến các doanh nghiệp vận tải taxi khác phải nhìn lại mình, thay đổi, cải tiến cách tổ chức hoạt động nếu không muốn bị đào thải. Điều này cũng giúp ích cho toàn xã hội, cung cấp dịch vụ cho người dùng với chất lượng ngày càng tốt hơn".
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 13:23
Ford Việt Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ tại PVOIL VOC 2024
Bạn đã bao giờ tưởng tượng mình sẽ lái một chiếc Ford Ranger chinh phục những địa hình hiểm trở? PVOIL VOC 2024 đã biến điều đó thành hiện thực cho hàng trăm người đam mê off-road tại Việt Nam.
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 08:00
Cơ hội hiếm có từ dự án Top 1 khu Đông TP HCM khi căn hộ dưới 3 tỷ đồng dần biến mất
Chính sách bán hàng còn “ghi điểm” khi đưa ra tiến độ thanh toán siêu giãn, giúp khách chỉ phải trả 1 - 1,5%/tháng, tương đương từ 39 triệu đồng/tháng. Nhờ đó, với số tiền khoảng 3 tỷ đồng trong tay, khách hàng đã có thể sở hữu ngay một căn hộ hạng sang thuộc dự án Top 1 Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn.
Kinh tế - Xã hội - 20/11/2024 12:28
Trẻ sinh non - đối tượng đặc biệt cần được chăm sóc trong giai đoạn đầu đời
Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 100.000 trẻ sinh non, đối mặt với nguy cơ suy dinh dưỡng, bệnh tật và tử vong cao. Làm thế nào để trẻ sinh non được chăm sóc toàn diện, có cơ hội phát triển khỏe mạnh là vấn đề đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt từ gia đình, hệ thống y tế và toàn xã hội.
Kinh tế - Xã hội - 20/11/2024 08:00
Cơ hội cuối nhận ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho xe Toyota trong năm 2024
Nắm bắt nhu cầu mua xe tăng cao vào những tháng cuối năm và hiệu ứng tích cực từ chương trình ưu đãi của các tháng trước, tháng 11 này Toyota Việt Nam tiếp tục triển khai khuyến mại dành cho 5 mẫu xe “hot” giúp khách hàng dễ dàng sở hữu xe Toyota trước thềm năm mới.
Kinh tế - Xã hội - 19/11/2024 15:00
GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày
Với khả năng vận hành mượt mà trong đô thị và độ ổn định vững chắc trên cao tốc, All-New M8 đem lại trải nghiệm lái thư thái nhưng không kém phần tin cậy, biến từng hành trình thành trải nghiệm dễ chịu cho cả người lái và hành khách.
Kinh tế - Xã hội - 19/11/2024 15:00
VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024
Báo cáo thường niên năm 2023 của VietinBank với chủ đề “Định hình kỷ nguyên số” gửi gắm thông điệp về hành trình Chuyển đổi số đang được Ngân hàng triển khai quyết liệt và toàn diện.
- Phòng khám Timec nợ lương, người lao động khốn đốn
- Mang những phúc lợi thiết thực cho đoàn viên, người lao động
- Cô giáo mầm non vượt qua nỗi đau bệnh tật để hướng tới tương lai
- Ford Việt Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ tại PVOIL VOC 2024
- Cơ hội hiếm có từ dự án Top 1 khu Đông TP HCM khi căn hộ dưới 3 tỷ đồng dần biến mất