Thứ ba 30/04/2024 02:32

Những người đón giao thừa ngoài phố

Việc làm - tuyển dụng - PHẠM THỦY

Tổ 7 - Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Quận 7 phụ trách làm sạch phường Phú Mỹ. Ngày 30 Tết, anh chị em bắt đầu vào ca từ 7 giờ sáng. Trưa, 13 giờ làm một mạch tới 22 giờ đêm giao thừa và tiếp tục chờ lệnh, nếu các khu vực khác cần chi viện thì anh chị em sẽ di chuyển tới hỗ trợ.

Không cứ giờ giao thừa, còn khu vực nào chưa dọn dẹp nghĩa là công việc chưa xong. Chị Hồng Phượng đã có 15 năm theo nghề. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chị Phượng đã qua 15 năm đón giao thừa trên đường phố.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, mỗi ngày, Thành phố phát sinh khoảng 9.000 tấn chất thải rắn sinh hoạt, vào những ngày lễ có thể tăng lên 10.000 tấn/ngày, đặc biệt những ngày cận Tết Nguyên đán có thể lên tới 18.000 - 20.000 tấn/ngày. Vì vậy, việc bảo đảm vệ sinh môi trường, không để rác ứ đọng trong những ngày Tết được Thành phố xác định là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Anh chị em công nhân ngành Môi trường đô thị phải làm việc với công suất 200% trong những ngày này là bình thường.

Hỏi chị có chạnh lòng không khi mọi người ở nhà chuẩn bị đón giao thừa thì chị lại ở bên ngoài làm việc, công việc khá nhọc nhằn như thế, chị chia sẻ: “Không, đó là công việc của mình, mỗi người, mỗi công việc đều có những khó khăn riêng. Công việc của mình nó như thế”. Chị Hồng Phượng chia sẻ thêm, điều khiến chị cảm thấy hạnh phúc nhất trong 15 năm làm việc là tình cảm gắn bó của anh chị em đồng nghiệp.

Những người đón giao thừa ngoài phố
Chị Trương Thị Thanh Nhàn, 50 tuổi, công nhân Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích, Quận 7. Ảnh: PV

Chị Trương Thị Thanh Nhàn, 50 tuổi. Công nhân Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích, Quận 7 cũng có hơn 20 năm không đón giao ở nhà. Vì theo chị chia sẻ, ngày lễ, Tết rác thải nhiều hơn bình thường nên mọi người sẽ làm việc theo lịch phân công. Công việc vất vả nhưng chị bảo bù lại có chế độ và các khoản phụ cấp bồi dưỡng...

Theo đó, công nhân thu gom rác tại đô thị thuộc nhóm đối tượng được hưởng phụ cấp độc hại.

Những người lao động thu dọn rác bến tàu, xe; quét rác đường phố. Công việc này thường xuyên tiếp xúc với rác bẩn và bụi nồng độ cao (Danh mục Nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm kèm theo Quyết định số 1629/LĐTBXH-QĐ ngày 26 tháng 12 năm 1996).

Những người đón giao thừa ngoài phố
Một công nhân thu gom rác đô thị đang ngồi nghỉ trên một con phố tại Quận 4, chiều Tết Quý Mão. Ảnh: PV

Nếu người lao động là công nhân làm những công việc trên tại công ty không phải công ty nhà nước thì mức phụ cấp độc hại được trả tùy theo sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về chế độ bảo hộ lao động, tiền lương và bảo hiểm xã hội. Mức lương của công việc hoặc chức danh có điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm phải cao hơn ít nhất 5%; công việc hoặc chức danh có điều kiện lao động đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương của công việc hoặc chức danh có độ phức tạp tương đương, làm việc trong điều kiện lao động bình thường (Khoản 3 Điều 7 Nghị định số 49/2013/NĐ-CP). Họ cũng có thể được hưởng bồi dưỡng bằng hiện vật đối với người lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, độc hại theo quy định tại Điều 141 Bộ luật lao động và Thông tư 25/2013/TT-BLĐTBXH.

Những người đón giao thừa ngoài phố

Các anh chị công nhân thu gom rác đô thị thuộc tổ 7, Đội Công trình đô thị, Quận 7 vào giờ nghỉ hết ca, tranh thủ đón giao thừa mừng năm mới Quý Mão 2023 trong lúc chờ phân công, điều động của cấp trên. Ảnh: PV

Nếu người lao động là công nhân làm những công việc trên tại công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do nhà nước làm chủ sở hữu thì mức phụ cấp đối với nghề, công việc có điều kiện nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thấp nhất bằng 5% và cao nhất bằng 10%; nghề, công việc có điều kiện lao động đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thấp nhất bằng nhất 7% và cao nhất 15% so với mức lương của nghề hoặc công việc có độ phức tạp tương đương trong điều kiện lao động bình thường.

Theo chỉ đạo của UBND TP. HCM về công tác vệ sinh công cộng phục vụ tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, TP.HCM cho phép toàn ngành Vệ sinh làm việc cả ngày lẫn đêm với các phương tiện chuyên dụng được lưu thông trong thời gian cao điểm từ ngày 19.1.2023 đến hết ngày 26.1.2023 (từ ngày 28 tháng Chạp đến hết mùng 5 Tết).

Từ ngày 23 tháng Chạp trở đi, lượng rác sinh hoạt sẽ tăng lên khoảng 30% so với ngày thường.

Để tổ chức thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn xây dựng trên toàn địa bàn Thành phố, đặc biệt là đối với đường hoa Nguyễn Huệ và những nơi tổ chức lễ hội pháo hoa, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị phải quan tâm, chuẩn bị mọi điều kiện thuận lợi và an toàn nhất cho đội ngũ công nhân để an tâm làm việc.

Những điều nên làm vào đêm Giao thừa để chuẩn bị hành trình cho năm 2023 Những điều nên làm vào đêm Giao thừa để chuẩn bị hành trình cho năm 2023
Trưởng Ban Tổ chức Trung ương động viên, tặng quà công nhân làm việc đêm giao thừa Trưởng Ban Tổ chức Trung ương động viên, tặng quà công nhân làm việc đêm giao thừa
LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế thăm, tặng quà cho công nhân lao động làm việc đêm giao thừa LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế thăm, tặng quà cho công nhân lao động làm việc đêm giao thừa
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Việc làm - tuyển dụng -

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội (Tổng Công ty CP Công trình Viettel – Viettel construction) đang có nhu cầu tuyển dụng hàng loạt vị trí: giám đốc kinh doanh, nhân viên triển khai dịch vụ kỹ thuật, nhân viên kỹ thuật viễn thông (dây máy, nhà trạm).

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Việc làm - tuyển dụng -

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Các doanh nghiệp tham gia “Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024” (ngày 26/4) có nhu cầu tuyển gần 2.000 lao động.

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO sẽ tuyển dụng 14.746 nhân sự, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Bước vào mùa du lịch cao điểm, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên cho hệ thống 60 khách sạn của Tập đoàn trên toàn quốc.

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Việc làm - tuyển dụng -

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn có nhu cầu tuyển dụng 08 viên chức năm 2024.

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Nhịp cầu lao động -

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Trong bối cảnh các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người lao động gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối cung – cầu lao động, Ngày hội việc làm cho lao động nữ 2024 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, đã đem lại niềm tin về hoạt động tuyển dụng minh bạch, tin cậy.

Bản tin công nhân: Công nhân xa nhà tranh thủ tăng ca, về quê dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân xa nhà tranh thủ tăng ca, về quê dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 29/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hà Nội: Gác lại nghỉ lễ, nhiều công nhân chạy đua trên công trình giao thông trọng điểm; Công nhân đội nắng, đẩy nhanh tiến độ dự án gần 500 tỉ đồng trên Quốc lộ 6; Công nhân xa nhà tranh thủ tăng ca, về quê dịp lễ...

06 thủ đoạn lừa đảo “nở rộ” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người lao động nên cảnh giác Tôi công nhân

06 thủ đoạn lừa đảo “nở rộ” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người lao động nên cảnh giác

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân lao động bị sập bẫy. Dưới đây là một số thủ đoạn lừa đảo dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 mà các đối tượng thường sử dụng để chiếm đoạt tài sản của người dân lao động cần biết và nên tránh.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Tránh sốc nhiệt do nắng nóng; Đội nắng nóng, đua tiến độ trên đại công trường Vành đai 4 ; Tiếc tiền, công nhân đội nắng rát mặt, đi hàng trăm cây số về quê nghỉ lễ; Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập...là những tin chính trong bản tin công nhân ngày 28/04/2024.

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đang tuyển 16 lao động ở nhiều vị trí thông qua xét hồ sơ, kết hợp phỏng vấn trực tiếp.

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Việc làm - tuyển dụng -

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Tổng Công ty May 10 đang có nhu cầu tuyển dụng hàng trăm nhân sự các vị trí.

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Việc làm - tuyển dụng -

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Vạn Phúc Care đang có nhu cầu tuyển dụng hơn 20 chuyên viên chăm sóc bé, làm việc tại khu vực Hà Nội, TP.HCM. Ứng viên sẽ là những điều dưỡng viên, trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé - đây là cơ hội nghề nghiệp mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng.

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển nhân viên kinh doanh, content social, vận hành gian hàng, nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D).

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Công ty CP BAGA Việt Nam (BAGACORP) chuyên kinh doanh phân phối vật tư chống sét, thiết bị điện, vật tư phụ kiện, đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhân sự.

VietinBank tuyển dụng tập trung đợt 1 năm 2024

Nhịp cầu lao động -

VietinBank tuyển dụng tập trung đợt 1 năm 2024

Nếu bạn khao khát phát triển năng lực, rèn luyện tư duy, nâng tầm sự nghiệp tại một tổ chức uy tín với chế độ đãi ngộ hấp dẫn, cạnh tranh và môi trường làm việc trẻ trung, năng động, hãy đăng ký ngay hôm nay để cùng gia nhập VietinBank.

Hơn 2.300 cơ hội việc làm cho sinh viên

Việc làm - tuyển dụng -

Hơn 2.300 cơ hội việc làm cho sinh viên

Festival tuyển dụng thanh niên năm 2024 tại Trường Đại học Công nghệ Đông Á thu hút 41 đơn vị tham gia với 2.356 chỉ tiêu việc làm. Rất nhiều sinh viên đã tìm được những vị trí thực tập sinh, việc làm bán thời gian phù hợp với ngành học.

Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam tuyển 2.000 công nhân đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam tuyển 2.000 công nhân đi làm ngay

Do nhu cầu phát triển và mở rộng sản xuất, Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng 2.000 công nhân lao động nam nữ, không yêu cầu bằng cấp, đi làm ngay.

Taxi Xanh SM tuyển 500 tài xế ở Quảng Bình, Quảng Trị

Việc làm - tuyển dụng -

Taxi Xanh SM tuyển 500 tài xế ở Quảng Bình, Quảng Trị

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Taxi Xanh SM) có nhu cầu tuyển dụng 500 tài xế làm việc tại chi nhánh Quảng Bình và Quảng Trị.

Tăng lương "chưa từng có tiền lệ" để hút lao động

Nhịp cầu lao động -

Tăng lương "chưa từng có tiền lệ" để hút lao động

Gần 2 tuần sau khi áp dụng chính sách tăng lương “chưa từng có tiền lệ”, Công ty TNHH MTV Kad Industrial SA Việt Nam (KCN Hòa Khánh, Đà Nẵng) đã tuyển được 1/3 số lao động mong muốn.