Chủ nhật 28/04/2024 04:12

Những cuộc “Tiếp sức lịch sử”

Hoạt động Công đoàn - ThS. Nguyễn Thị Ngọc Tú - Ban Tuyên giáo, Tổng LĐLĐ Việt Nam

Làn sóng dịch bùng phát mạnh từ cuối tháng 4 đến nay tiếp tục tác động mạnh mẽ tới công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện cả nước có hơn 36.000 công nhân bị nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có nhiều người đã tử vong, cùng hơn 600.000 công nhân là F1, F2 hoặc đang trong khu vực phong tỏa. Hàng triệu công nhân phải ngừng việc, nghỉ việc, mất việc hoặc tạm hoãn hợp đồng lao động, cuộc sống đang rất khó khăn. Là tổ chức đại diện quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, các cấp công đoàn trên cả nước đã và đang thể hiện rõ trách nhiệm chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn và đồng hành với doanh nghiệp vượt khó.
Những cuộc “Tiếp sức lịch sử”

Liên đoàn Lao động quận Hải Châu (TP. Đà Nẵng) trao hỗ trợ bữa ăn cho đoàn viên, người lao động Công ty TNHH MTV In tổng hợp Đà Nẵng thực hiện “3 tại chỗ”.

Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã sớm quyết định chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; đồng ý để các Liên đoàn Lao động: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An chi tổng cộng 61,5 tỷ đồng từ nguồn tài chính Công đoàn tích luỹ mua và cung cấp 410 nghìn suất hàng hoá, nhu yếu phẩm hỗ trợ cho đoàn viên, công nhân lao động khó khăn tại các khu cách ly, phong toả. Hỗ trợ tăng cường dinh dưỡng cho người lao động ngành Y tế nơi tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19 tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 từ ngày 27/4/2021 với mức 1 triệu đồng/người; Quyết định sửa đổi bổ sung đối tượng được chi hỗ trợ khẩn cấp đoàn viên, NLĐ khu vực có quan hệ lao động; Quyết định bổ sung đối tượng miễn đóng đoàn phí Công đoàn là đoàn viên công đoàn tại các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp có mức lương thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Từ chủ trương, chính sách...

Vừa qua, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã quyết định chi gần 1.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn cho gần 1 triệu đoàn viên, NLĐ đang làm việc tại các doanh nghiệp có đóng kinh phí công đoàn, thực hiện “3 tại chỗ” ở các tỉnh, thành thực hiện Chỉ thị 16.

Trao đổi với báo Lao động mới đây, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang, Nguyễn Hữu Giang cho biết, “đây là cuộc tiếp sức lịch sử”. Sự quan tâm này không chỉ rất kịp thời trong việc giúp cho người lao động nâng cao sức khỏe để làm việc tốt hơn, hiệu quả hơn, góp phần cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn mà còn làm cho người lao động có thêm niềm tin vào tổ chức Công đoàn. Với 4.485 người lao động tham gia “3 tại chỗ”, tỉnh An Giang được hỗ trợ gần 4,5 tỉ đồng. Đây là con số kỷ lục từ trước đến nay mà người lao động được hỗ trợ trong một lần.

Những cuộc “Tiếp sức lịch sử”

Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh Tây Ninh trao hỗ trợ bữa ăn thực hiện "3 tại chỗ" cho Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH SaiLun Việt Nam

Còn theo chị Nguyễn Thị Kim Liên, Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh Tây Ninh: Quyết định 3089/QĐ-TLĐ của Tổng Liên đoàn là sự quan tâm kịp thời, phần nào chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp, giúp đoàn viên, NLĐ vững tâm tiếp tục bám trụ tại nơi sản xuất. Tính đến thời điểm này (7/9), đã có khoảng 130 doanh nghiệp thuộc Khu chế xuất, Khu công nghiệp tỉnh Tây Ninh với 25.429 đoàn viên, NLĐ thực hiện "3 tại chỗ" đủ điều kiện được hỗ trợ bữa ăn.

Những chủ trương kịp thời, đúng lúc của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã phần nào giúp đoàn viên, NLĐ và đồng hành với doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong cơn bão dịch Covid-19.

Đến những cách làm sáng tạo, hiệu quả

Tại TP. Hồ Chí Minh, với 138.822.421.452 đồng, các cấp công đoàn thành phố đã chăm lo cho 1.167.165 người lao động; trong đó 53.430.913.936 đồng để hỗ trợ lương thực, thực phẩm thiết yếu cho 413.669 đoàn viên công đoàn, người lao động. 27 phiên chợ tại “Siêu thị 0 đồng” đã hỗ trợ 25.689 người lao động với kinh phí là 5.092.963.000 đồng; “Bếp ăn yêu thương” tặng suất ăn cho 67.774 người với kinh phí 2.804.100.000 đồng và 960.463.216 đồng chăm lo cho 4.159 con của đoàn viên công đoàn bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh Covid-19

Ngoài ra, còn có các mô hình, cách làm hay trong chăm lo vật chất cho công nhân, NLĐ như: “Trên đường đi làm” hỗ trợ nước uống cho lực lượng chống dịch, Vì sức khỏe đoàn viên Công đoàn, Chương trình "Quà đến tận nhà", “Công đoàn đồng hành cùng đoàn viên Công đoàn, NLĐ phòng, chống dịch”…

Tại tỉnh Đồng Nai, các cấp công đoàn đã hỗ trợ các đối tượng đoàn viên, NLĐ là F0, F1, bị cách ly phong tỏa và các lực lượng tuyến đầu với tổng số tiền hơn 60 tỷ đồng; 15 tỉ đồng, trích từ nguồn tài chính tích lũy của Công đoàn tỉnh Đồng Nai, để hỗ trợ thực phẩm thiết yếu cho đoàn viên, NLĐ trong các khu vực phong tỏa. Chương trình “Nghĩa tình công đoàn”, đến nay đã mang đến trên 120 nghìn phần quà cho khoảng 55 nghìn phòng trọ công nhân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai… ước giá trị trên 16 tỷ đồng

Những cuộc “Tiếp sức lịch sử”

Chương trình "Bếp ăn yêu thương" của Liên đoàn Lao động TP. Hồ Chí Minh.

Tại TP. Hà Nội, tính đến hết ngày 02/9/2021 đã có 33 đơn vị tổ chức các “Chuyến xe siêu thị 0 đồng”, 9 đơn vị đã triển khai mô hình “Siêu thị 0 đồng” và 21 đơn vị triển khai các hình thức hỗ trợ khác để vận chuyển hàng hóa, hỗ trợ khẩn cấp “Túi An sinh Công đoàn” cho 32.728 đoàn viên, NLĐ gặp khó khăn ở các doanh nghiệp, khu nhà trọ, KCN và CX trên địa bàn bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, trong bối cảnh giãn cách xã hội, với tổng số tiền gần 6,3 tỉ đồng. Riêng LĐLĐ thành phố đã trao trên 30.000 “Túi An sinh Công đoàn” qua các chuyến “Xe buýt siêu thị 0 đồng”, mỗi ngày có 1-2 chuyến.

Cùng với chăm lo đời sống vật chất, các cấp công đoàn rất mực quan tâm việc ổn định “an sinh tinh thần” cho đoàn viên, NLĐ. Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trì và phát động tổ chức 2 cuộc thi là sáng tác ca khúc “Giai điệu nơi tuyến đầu” và thi video clip “Thời khắc khó quên”; LĐLĐ TP. Hồ Chí Minh tổ chức các hội thi “tổ chức Công đoàn - nghĩa tình mùa dịch”, "Vui khỏe tại nhà"…

Có thể khẳng định, cùng với nỗ lực của Đảng, Nhà nước, chính quyền các địa phương, thông qua các chương trình, việc làm cụ thể, các cấp công đoàn trên cả nước đang thể hiện rõ vị thế, vai trò quan trọng, chung sức, đồng lòng đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh Covid-19. Tinh thần lăn xả của đội ngũ cán bộ công đoàn trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp đã giúp đoàn viên, NLĐ giảm bớt khó khăn, ổn định tư tưởng và chuẩn bị tốt tâm thế làm việc trong trạng thái bình thường mới.

Những cuộc “Tiếp sức lịch sử”

Xe chuyển hàng hóa của Liên đoàn Lao động tỉnh Sóc Trăng hỗ trợ đoàn viên, người lao động tỉnh Bình Dương.

NLĐ bị ảnh hưởng bởi Covid-19 được hỗ trợ cao nhất 3,3 triệu đồng từ gói 30.000 tỉ đồng NLĐ bị ảnh hưởng bởi Covid-19 được hỗ trợ cao nhất 3,3 triệu đồng từ gói 30.000 tỉ đồng

Theo Nghị quyết Chính phủ vừa ban hành, NLĐ có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 132 tháng trở lên được hỗ ...

Dùng 30.000 tỷ đồng từ kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ người lao động Dùng 30.000 tỷ đồng từ kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ người lao động

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với đề xuất của Chính phủ về việc sử dụng một phần kết dư Quỹ Bảo hiểm ...

Số người lao động thụ hưởng hỗ trợ từ Nghị quyết 68/NQ-CP đạt tỷ lệ 7% Số người lao động thụ hưởng hỗ trợ từ Nghị quyết 68/NQ-CP đạt tỷ lệ 7%

Theo báo cáo của các cấp công đoàn, tính đến ngày 11/9/2021, số người lao động được thụ hưởng chính sách từ Nghị quyết số ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Tại tỉnh Đắk Lắk vừa diễn ra lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 26/4, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Bản tin Công nhân Bản tin công nhân

Bản tin Công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi "Công nhân, viên chức lao động tìm hiểu công tác ATVSLĐ" Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi "Công nhân, viên chức lao động tìm hiểu công tác ATVSLĐ"

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 24/4, tại Khu Công nghiệp Viglacera (huyện Phong Điền) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, đồng hành với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Hoạt động Công đoàn -

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Cuộc thi “Vũ điệu đoàn viên” là điểm nhấn nổi bật trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 do LĐLĐ huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) tổ chức đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Ngày 20/04, LĐLĐ tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Tháng Công nhân 2024 tại KCN Trảng Bàng, Tây Ninh. Tại đây, “Quỹ hỗ trợ đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tỉnh Tây Ninh” được ra mắt lần đầu tiên nhằm hỗ trợ công nhân lao động khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, chú trọng tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, NLĐ.

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Hoạt động Công đoàn -

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Sau 2 ngày phát động, Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu công tác ATVSLĐ đã thu hút trên 132.000 người dự thi. Trong đó, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đang dẫn đầu về số lượng người dự thi.